Lạm dụng cảnh nóng trong phim: Lợi bất cập hại

Thứ Sáu, 11/10/2019, 08:35
Thời gian gần đây, cảnh nóng ngày càng xuất hiện nhiều trong cả phim điện ảnh và phim truyền hình. Những cảnh nóng ấy liệu có phải là chi tiết bắt buộc cần có trong mạch phim hay đơn thuần chỉ là chiêu trò câu khách vẫn phần lớn phụ thuộc vào tay nghề xử lý và điểm dừng của các đạo diễn. Nhưng lạm dụng cảnh nóng đến mức phản cảm, thậm chí gây bất lợi, rắc rối cho phim là điều đã từng xảy ra với một số bộ phim.


Những ngày gần đây, thông tin về việc bộ phim "Thất Sơn tâm linh" (tên cũ là "Thiên linh cái") chuẩn bị ra mắt khiến khán giả không khỏi tò mò. Đây là dự án phim kinh dị của đạo diễn Hàm Trần, với sự tham gia của dàn diễn viên gồm Quang Tuấn, Hoàng Yến Chibi, Thanh Tú, Đinh Y Nhung, Lâm Thanh Mỹ, La Thành...

Phim được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật về một gã thầy lang khét tiếng ở vùng Đồng Tháp. Tuy nhiên, trong phim, địa danh này được thay thế bằng bối cảnh miền núi Thất Sơn huyền bí. Việc "Thất Sơn tâm linh" ra mắt có lẽ không có gì đáng nói vì thể loại phim kinh dị gần đây được các đạo diễn khai thác khá nhiều. Điều khiến khán giả tò mò với bộ phim chính vì số phận long đong của nó.

Phim được lập dự án từ năm 2014 nhưng đến cuối năm 2017 mới chính thức được đưa vào sản xuất và bấm máy tháng 6 - 2018. Tháng 4 - 2019, phim có lịch ra rạp nhưng đến sát ngày công chiếu, đơn vị phát hành bất ngờ thông báo phim bị rời lịch chiếu vô thời hạn. Thông tin cho rằng, thời điểm đó, phim chưa được cấp phép vì có quá nhiều cảnh nóng trần trụi.

Phim “Thất sơn tâm linh” từng bị chậm cấp phép vì cảnh nóng.

Thông tin này hoàn toàn có cơ sở bởi chỉ ở ngay trainer quảng cáo đã xuất hiện khá nhiều cảnh nóng bỏng giữa nữ diễn viên Hoàng Yến Chibi cùng nam diễn viên Quang Tuấn. Chia sẻ việc tự mình đóng cảnh nóng trong phim chứ không dùng diễn viên đóng thế, Hoàng Yến Chibi cho rằng mình khá thoải mái khi đóng cảnh quay không quá lộ liễu. 

Trước đó, một số bộ phim điện ảnh được khán giả nhắc đến vì những cảnh nóng. Trong số đó phải kể tới "Lạc giới", "Bước khẽ tới hạnh phúc", "Bi, đừng sợ"... Cũng từng có bộ phim vì quá nhiều cảnh nóng phản cảm đã phải dừng vĩnh viễn ở cửa kiểm duyệt để không đến được tới khán giả là "Bẫy cấp ba". Có một thực tế là trong số các bộ phim có những cảnh nóng gây tranh cãi hay rơi vào những bộ phim của các đạo diễn Việt kiều hay các dự án phim độc lập.

Có thể phong cách hiện đại ở các đạo diễn Việt kiều hay cái tôi mạnh mẽ của những đạo diễn độc lập khiến họ bạo tay hơn khi sử dụng các cảnh nóng. Mới đây, bộ phim "Vợ ba" (đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh) cũng đã khiến dư luận xôn xao vì cảnh nóng. Phim nói về Mây, một cô gái lấy chồng từ năm 14 tuổi ở thời đại phong kiến.

Mây mang bầu, sinh con và chứng kiến những bí mật trong gia đình giàu có ấy cùng những phức tạp trong tâm lý của mình. Tuy nhiên, những ồn ào mà "Vợ ba" gặp phải không đơn thuần chỉ là cảnh nóng mà vì những cảnh phim nhạy cảm ấy được đóng bởi một cô bé vị thành niên. Và rồi kết cục là "Vợ ba" đã phải dừng chiếu trong sự nuối tiếc của không ít khán giả. Tương tự "Đập cánh giữa không trung" (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp) cũng có những cảnh nóng khi diễn viên Thùy Anh mới chạm ngưỡng 18 tuổi. "Bi, đừng sợ" dù được nhiều giải thưởng quốc tế nhưng mãi sau này mới được công chiếu trong nước.

Tuy nhiên, không ít khán giả cũng vẫn phải đỏ mặt trước những cảnh nóng khá trần trụi của bộ phim. Bộ phim tâm lý - giật gân "Chị chị em em" ra rạp hồi cuối năm 2018 cũng gây chú ý với những cảnh nóng bỏng của diễn viên Thanh Hằng với Chi Pu và Lãnh Thanh.

Theo như Thanh Hằng chia sẻ thì để đóng cảnh nóng với nam diễn viên kém mình 10 tuổi cô đã phải cân nhắc rất nhiều. Và bản thân cảnh nóng này quay mất khá nhiều thời gian. Dẫu vậy, phim cũng gây được thiện cảm với khán giả ngoài mấy pha nóng bỏng ấy.

Không chỉ có phim truyện điện ảnh, thời gian gần đây cũng có không ít bộ phim truyền hình ngập tràn cảnh nóng. Bộ phim đầu tiên phải kể tới là "Thương nhớ ở ai" (đạo diễn Lưu Trọng Ninh) lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Bến không chồng" của nhà văn Dương Hướng. Cảnh nóng trong phim khiến dư luận tranh cãi đó là cảnh ân ái giữa Vạn và Hạnh với hình ảnh kết thúc là hình ảnh Vạn nằm đắp chăn ngang ngực và chiếc giường bị sập.

Là một trong số các bộ phim truyền hình thu hút được đông đảo người xem và nhận được nhiều giải thưởng sau đó nhưng có ý kiến cho rằng cảnh nóng trong phim làm không khéo. Việc lạm dụng cho các nhân vật nữ "thả rông" ngực khi mặc áo yếm và cảnh nóng có phần phản cảm trên đã trở thành hạt sạn không đáng có trong phim.

Khi phim truyền hình thực sự khởi sắc và lấy lại được niềm yêu mến của khán giả không thể phủ nhận những nỗ lực sáng tạo của các đạo diễn. Những bộ phim phát sóng giờ vàng luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Bên cạnh yếu tố như kịch bản, diễn xuất ngày càng được chú trọng, thì đang có xu hướng những cảnh nóng được quảng bá như một cách để thu hút khán giả.

Bộ phim truyền hình "Những cô gái trong thành phố" xoay xung quanh cuộc sống của 4 nhân vật nữ là những cô gái thôn quê lên thành phố kiếm sống, ngay từ khi mới phát sóng được 5 tập đã khiến khán giả "kêu" vì có quá nhiều cảnh nhạy cảm. Nhân vật Mai mới 18 tuổi theo người yêu lên thành phố với gánh nặng gia đình mang trên vai nên nhanh chóng bị đẩy vào cuộc đời một cô gái bán hoa.

Một cảnh nóng khá táo bạo trong phim “Bán chồng”.

Cúc - người chín chắn nhất trong nhóm lại yêu nhầm một gã yêu râu xanh. Trúc là nhân viên của một nhà hàng quy định nhân viên phải ăn mặc gợi cảm nên đây cũng là cơ hội để nhiều gã Sở Khanh giở trò với cô. Lan là cô gái lạc quan, yêu đời nhưng không may rơi vào bàn tay của những gã đàn ông bỉ ổi nên ra đi ngay ở độ tuổi hồn nhiên.

Có lẽ vì câu chuyện cuộc đời của các nhân vật như vậy nên ngay ở những tập đầu tiên, khán giả đã bội thực với những cảnh sàm sỡ, cưỡng bức, đánh nhau. Chưa kể, phim chiếu ở khung giờ có sự theo dõi của khán giả ở nhiều lứa tuổi, việc xuất hiện quá nhiều cảnh nóng lại càng phản cảm.

Trước đó, "Mộng phù hoa" - bộ phim lấy cảm hứng từ những giai thoại có thật trong cuộc đời một kỹ nữ "đệ nhất mỹ nhân Sài Gòn" một thuở cũng vấp phải những ý kiến cho rằng phim quá nhiều cảnh nóng, cưỡng bức. Mặc dù đạo diễn phim phân trần: "Đặt trong tổng thể bộ phim, khán giả sẽ thấy những cảnh nóng không hề khủng khiếp. Ê kíp phim đã phải tính toán rất kỹ trước mỗi ảnh nóng, từ trang phục, góc quay cũng như những động tác của diễn viên", nhưng việc cảnh giường chiếu, cưỡng bức bạo lực xuất hiện suốt 36 tập phim cho thấy đạo diễn đã... quá tay.

Hiện tại những bộ phim đang phát sóng như "Tiếng sét trong mưa" (kịch bản dựa trên vở kịch "Lôi vũ" của Trung Quốc), "Bán chồng", "Hoa hồng trên ngực trái"... cũng khiến dư luận xôn xao vì nhiều cảnh nóng. Thậm chí cảnh nóng giữa nhân vật do Tim và Cao Thái Hà thủ vai trong "Bán chồng" còn được cho là "cảnh giường chiếu" táo bạo nhất xuất hiện trên phim giờ vàng.

Điều đáng nói là, những nhà làm phim còn sử dụng cảnh nóng như là một cách để thu hút sự chú ý của khán giả. Sau mỗi tập chiếu, thường xuyên có những bài viết bình luận trên các trang báo mạng hay mạng xã hội mà chỉ chủ yếu tập trung vào những phân cảnh nóng bỏng của các nhân vật.

Có thể nói, với không ít bộ phim trong nước và quốc tế, cảnh nóng vẫn là một yếu tố không thể thiếu, thậm chí là điểm nhấn ấn tượng của phim. Tuy nhiên, để những cảnh nóng ấy logic, hợp lý và nghệ thuật lại phụ thuộc vào tài năng, sự tinh tế của đạo diễn. Chỉ khi nào những cảnh nóng ấy là cần thiết và mang lại xúc cảm đẹp cho khán giả đó là khi đạo diễn đã thành công.

Trong xu hướng lạm dụng cảnh nóng như là một trong những cách để thu hút khán giả khiến cảnh nóng trở nên phản cảm ngày càng nhiều. Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục rất mong manh nên rất cần sự cao tay và tiết chế của các đạo diễn. Những cảnh nóng cũng như gia vị cho một bộ phim, vừa phải thì hay, quá tay sẽ tạo ra tâm lý ức chế, khó chịu với người xem.

Khánh Thảo
.
.