Lại nóng chuyện cấp phép tham gia thi nhan sắc quốc tế

Thứ Hai, 22/01/2018, 08:05
Câu chuyện ca sĩ Hương Giang Idol xin cấp phép tham gia cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới - "Miss International Queen" 2018 tại Thái Lan là chủ đề được bán tán rôm rả trên các diễn đàn những ngày gần đây. Các cơ quan chức năng tỏ ra lúng túng khi việc cấp phép cho người đẹp chuyển giới chưa có trong tiền lệ. Trong khi đó, nhiều người cho rằng, Hương Giang Idol không cần phải xin cấp phép vì chưa có quy định về vấn đề này.


Khó trong việc cấp phép cho đối tượng người đẹp chuyển giới

Theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, ngày 5/10/2012 của Chính phủ Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu thì điều kiện để xin cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế (gọi tắt là là Nghị định số 79) bao gồm: "a. Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước; b. Được một tổ chức Việt Nam có đăng ký kinh doanh dịch vụ văn hóa, nghệ thuật hoặc quyết định thành lập có chức năng hoạt động văn hóa văn nghệ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi". "Danh hiệu chính" được hiểu là một trong ba danh hiệu trao cho thí sinh đạt điểm cao nhất tính từ cao xuống thấp trong cuộc thi.

Tại Điều 19, Nghị định số 79 quy định điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu trong nước thì đối tượng thi người đẹp là "nữ công dân Việt Nam, từ đủ mười tám tuổi trở lên", đối tượng dự thi người mẫu là "nam, nữ công dân Việt Nam, từ đủ mười tám tuổi trở lên". Rõ ràng, người chuyển giới không phải là đối tượng được tham gia các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hình ảnh của Hương Giang Idol trên trang web của cuộc thi "Miss International Queen" 2018.

Không có cơ hội tham gia các cuộc thi sắc đẹp trong nước thì tất nhiên, người đẹp chuyển giới cũng không thể có được danh hiệu chính thức trong các cuộc thi để đề nghị cấp phép dự thi nhan sắc quốc tế. Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, một số người đẹp chuyển giới đã phải "ngậm ngùi" dừng bước tại cuộc thi sắc đẹp, người mẫu trên truyền hình do chương trình chưa chấp nhận đối tượng này.

Cuộc thi "Miss International Queen" được tổ chức thường niên tại thành phố Pattaya, Thái Lan từ năm 2004. Ca sĩ Hương Giang Idol là người chuyển giới Việt Nam đầu tiên xin cấp phép tham gia cuộc thi này. Tuy nhiên, Hương Giang Idol không có danh hiệu chính thức trong các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước nên không đủ điều kiện cấp phép theo quy định. Vì là người chuyển giới đầu tiên tham gia "Miss International Queen" nên cả cơ quan chức năng và Hương Giang Idol đều tỏ ra lúng túng trong quá trình tiến hành các thủ tục xin phép, cấp phép tham gia dự thi.

Chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, Hương Giang Idol cho biết, cô muốn là thí sinh đại diện của Việt Nam đi thi chứ không phải thi "chui". Do chưa có quy định cụ thể liên quan đến người chuyển giới nên cô và ekip của mình gặp khó khăn trong vấn đề xin cấp phép nhưng cô cảm nhận được thiện chí của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Trường hợp không được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép dự thi, Hương Giang Idol có thể sẽ nhờ vào một tổ chức đứng ra bảo lãnh cho mình theo quy định.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng, vì chưa có luật cho người chuyển giới nên Hương Giang Idol có thể đi thi "Miss International Queen" mà không cần có danh hiệu.

Thông tin mới nhất thì hình ảnh của Hương Giang Idol đã xuất hiện trên trang web chính thức của cuộc thi "Miss International Queen". Mặc dù mới xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng Hương Giang Idol nhận được sự cổ vũ, yêu thích của rất nhiều cư dân mạng. Cô được dự đoán sẽ tiến xa trong cuộc thi nhan sắc này. Thật tiếc nếu Hương Giang Idol không được cấp phép dự thi để có cơ hội tỏa sáng tại "Miss International Queen" 2018.

Có nên bãi bỏ việc cấp phép thí sinh thi nhan sắc quốc tế?

Được biết, trong thời gian tới Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định quản lý các cuộc thi nhan sắc để phù hợp với tình hình hiện tại. Thực tế cho thấy, Nghị định số 79 và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP, ngày 15/3/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu bộc lộ những bất cập, chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bãi bỏ quy định người đẹp đạt giải chính thức trong các cuộc thi nhan sắc quốc gia mới được dự thi quốc tế. Quy định này bị đánh giá là chưa phù hợp ở chỗ, các cuộc thi nhan sắc trên thế giới nhiều nhưng số lượng người đẹp đạt giải chính thức trong các cuộc thi trong nước ít nên sẽ dẫn đến tình trạng "cung không đủ cầu".

Bên cạnh đó, tiêu chí lựa chọn người đẹp trong nước không hẳn phù hợp với tiêu chí của tất cả các cuộc thi sắc đẹp toàn cầu. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhiều người đẹp tài năng có thể phù hợp với tiêu chí của cuộc thi sắc đẹp quốc tế nào đó nhưng lại không có cơ hội tham gia. Tình trạng nhiều người đẹp Việt tự đi thi "chui" nhưng lại đạt danh hiệu cao tại đấu trường nhan sắc quốc tế phần nào minh chứng cho vấn đề này.

Có nên bãi bỏ việc cấp phép thí sinh thi nhan sắc quốc tế hay không là vấn đề được nhiều người bàn luận. Trong ảnh: Nguyễn Thị Loan đại diện Việt Nam dự thi "Hoa hậu Hoàn vũ" 2017.

Có nên bãi bỏ việc cấp phép tham gia dự thi nhan sắc quốc tế hay không cũng là vấn đề được bàn luận. Người theo quan điểm ủng hộ việc bãi bỏ quy định cấp phép thì cho rằng, đây sẽ là "cuộc cách mạng", "cởi trói", tạo điều kiện cho người đẹp Việt có cơ hội tỏa sáng.

Theo đó, mỗi cuộc thi có luật chơi riêng và công dân Việt Nam có đủ điều kiện, phù hợp với tiêu chí cuộc thi sẽ được tạo điều kiện tham gia. Công tác quản lý sẽ chuyển sang khâu "hậu kiểm" tức là tổ chức, cá nhân sau khi tham gia các cuộc thi nhan sắc quốc tế phải báo cáo với các cơ quan chức năng. Nếu có sai phạm trong quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng sẽ áp dụng chế tài xử lý thích đáng.

Cũng có ý kiến băn khoăn rằng, việc bãi bỏ cấp phép cho thí sinh tham gia các cuộc thi nhan sắc quốc tế có thể để "lọt" thí sinh đang có vấn đề về pháp luật, dẫn đến tình trạng "loạn danh xưng". Bên cạnh đó, dù đi thi với tư cách cá nhân hay đại diện Việt Nam, khi khoác lên mình dải băng ghi dòng chữ "Việt Nam" thì nhìn ở góc độ nào vẫn là hình ảnh, màu cờ sắc áo Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, khi quyết định tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế, các thí sinh đều có ý thức rèn luyện kỹ năng, trang bị kiến thức cần thiết, đồng thời có ý thức giữ gìn hình ảnh bản thân.

Tôi cho rằng, nên khuyến khích công dân Việt Nam tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế mà không cần phải được cấp phép. Tất nhiên, với những trường hợp được cử đi thi với tư cách là đại diện nhan sắc Việt thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc để kiểm tra xem thí sinh có đảm bảo các điều kiện theo yêu cầu hay không.

Suy cho cùng, nhan sắc Việt cũng là một "kênh" để quảng bá du lịch, giới thiệu văn hóa, truyền thống, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Dù là thí sinh thi "chui" nhưng không ít người đẹp Việt đã "làm nên chuyện", góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Đồng thời, cần đề cao trách nhiệm của các công ty quản lý người mẫu, người đẹp và các đơn vị cử thí sinh tham dự cuộc thi quốc tế. Những đơn vị này cần đảm bảo chất lượng thí sinh tham gia dự thi, tránh để xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước.

Thực tiễn luôn vận động, thay đổi và không phải khi nào các quy định của pháp luật cũng có thể dự đoán, "đón đầu" các quan hệ xã hội để điều chỉnh. Sự điều chỉnh, thay đổi các quy định quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, trong đó có việc cấp phép cho người đẹp thi nhan sắc quốc tế  là cần thiết. Sự thay đổi cần phải được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để làm sao các các quy định giúp cho việc quản lý rõ ràng, minh bạch, tránh gây tranh cãi, hiểu lầm, không bị cứng nhắc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động nghệ thuật hiệu quả.

Tường Phạm
.
.