Kỳ vọng gì ở những nhóm hát kiểu mới?

Thứ Hai, 03/07/2017, 08:01

Trung tuần tháng 6 vừa qua, P336 - nhóm nhạc tuổi teen có số lượng thành viên đông hàng đầu showbiz Việt đã cho ra mắt MV "Đừng ngại ngùng - Don't be shy" nhận được phản hồi tích cực của các bạn trẻ. Nhóm nhạc P336 được đánh giá là một làn gió mới mát lành với sự trẻ trung vui nhộn và cách quản lý kiểu mới. Nhiều người hy vọng, P336 sẽ "làm nên chuyện", trở thành đại diện của nhạc Việt vươn ra thị trường khu vực và quốc tế trong tương lai không xa.


Mô hình đào tạo nhóm nhạc linh hoạt

Nhóm nhạc tuổi teen P336 gồm có 10 thành viên, 6 nữ, 4 nam trong độ tuổi từ 12 đến 18. Đây là nhóm nhạc hình thành từ Dự án đào tạo nhóm nghệ sĩ toàn năng P336 do MBC Corporation - MCV Corporation phối hợp cùng các nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Việt Nam và khu vực đến từ Nhật Bản, Thái Lan thực hiện. Các thành viên trong nhóm đều là những gương mặt tài năng, được tuyển chọn kỹ lưỡng, nhiều em được phát hiện thông qua các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc nhí trên truyền hình.

Theo MBC Corporation, P336 là dự án đầu tư dài hơi của công ty với tham vọng xây dựng một nhóm nhạc hàng đầu Việt Nam, đủ sức "tấn công" vào thị trường âm nhạc khu vực và quốc tế. Ưu điểm nổi bật của nhóm là các thành viên được sinh hoạt, tập luyện nghệ thật với nhau ngay từ nhỏ nên có sự kết hợp ăn ý, nhuần nhuyễn.

10 thành viên tài năng của nhóm P336.

Đầu năm 2017, các thành viên của nhóm đã được đưa sang học tập tại Học viện Âm nhạc Avex Nhật Bản. Đây là địa chỉ đào tạo âm nhạc uy tín hàng đầu đất nước mặt trời mọc - nơi chắp cánh cho nhiều ngôi sao, nhóm nhạc hàng đầu khu vực châu Á. Đáng lưu ý là, trong chuyến du học tại Nhật Bản, P336 đã được hợp tác với nhóm nhạc thần đồng Nhật Bản Tempura Kidz trình diễn tiết mục "Lollipop" tại Lễ hội Âm nhạc Aonisai tổ chức tại thủ đô Tokyo.

Mặc dù mới "trình làng" được hai sản phẩm âm nhạc nhưng P336 đã gây được sự chú ý của công chúng bằng sự trẻ trung, tươi mới, chuyên nghiệp của các thành viên trong nhóm. Sản phẩm âm nhạc "chào sân" đầu tiên của nhóm là MV "Mary's Boy Child - Oh My Lord", ra mắt vào dịp Giáng sinh năm 2016 với sự xuất hiện của 6 thành viên.

Gần đây nhất là MV "Đừng ngại ngùng" (Don't be shy) có sự xuất hiện của cả 10 thành viên trong nhóm. "Đừng ngại ngùng" do nhạc sĩ được coi là "phù thủy tạo hit" trong thị trường âm nhạc Việt - Khắc Hưng sáng tác và hòa âm phối khí. MV mang đề tài học đường, có sự tham gia của ca sĩ Hoàng Bách vai thầy giáo và nghệ sỹ Cát Phượng vai cô giáo.

Trước đó, P336 đã khuấy động lễ trao giải thưởng "Cánh Diều Vàng" 2017 do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức với ca khúc "Bống bống bang bang" song ngữ Nhật - Việt. P336 nhận được nhiều lời khen ngợi về sự đồng đều giữa các thành viên trong nhóm, phong cách trình diễn trẻ trung, vũ đạo nhuần nhuyễn, hát hay, ngoại hình sáng sân khấu.

Nét khác biệt trong đào tạo nhóm nhạc P336 với các nhóm nhạc Việt hiện nay là hướng tới đào tạo nghệ sỹ toàn năng. Mỗi thành viên trong nhóm là một nghệ sỹ đa tài với đầy đủ các kỹ năng để có thể hoạt động độc lập như khả năng ca hát, sáng tác, đọc rap, diễn xuất, dẫn chương trình… nhưng đồng thời cũng có sở trường riêng khi tham gia nhóm.

Tên của nhóm P336 cũng chính là mô hình hoạt động theo kiểu 3-3-6. Nghĩa là, đội hình nhóm sẽ được thành lập rất linh hoạt, tùy theo hoàn cảnh và yêu cầu của chương trình cụ thể để lựa chọn tiết mục và nhóm biểu diễn nhỏ phù hợp, gồm 3 thành viên nam hoặc 3 thành viên nữ, 3 thành viên nam nữ, 6 thành viên hoặc cả 10 thành viên.

Được biết, P336 không phải là nhóm nhạc duy nhất hoạt động theo mô hình quản lý mới. 25 bạn trẻ tài năng của nhóm Soul Club (ra mắt tháng 7/2016) của Trường Âm nhạc Soul Academy do ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi quản lý cũng hoạt động theo mô hình tương tự. Soul Club là một hình thức như câu lạc bộ "Mickey Mouse Club" nổi tiếng của Mỹ.

Chia sẻ với các phóng viên báo chí, nhạc sĩ Thanh Bùi cho biết, anh mong muốn xây dựng một thế hệ trẻ toàn diện, năng động và sáng tạo, là hình ảnh đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay thông qua những sản phẩm âm nhạc và nghệ thuật chất lượng. Các thành viên của Soul Club được đào tạo các kiến thức, kỹ năng cần thiết để vừa có thể cống hiến, xây dựng nhóm nhạc nhưng cũng có thể trở thành một ca sĩ độc lập đầy tài năng. Các sản phẩm âm nhạc của nhóm ra mắt trong thời gian gần đây như MV "Feel. Believe. Inspire", MV "A little love"… nhận được phản hồi tích cực của khán giả.

Nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn

Sự ra đời của nhóm nhạc P336 và Soul Club đang mở ra những hướng đi mới trong việc đào tạo, quản lý nhóm hát ở Việt Nam hiện nay. Thực tế cho thấy, một số nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc (K-Pop), Nhật Bản (J-Pop) đã thành công nhờ mô hình quản lý kiểu mới.

MV "Đừng ngại ngùng" (Don't be shy) - sản phẩm âm nhạc mới nhất của P336 nhận được sự phản hồi tích cực của khán giả.

Thành viên của P336 và Soul Club đều là những tài năng, tuổi đời còn rất trẻ nên có nhiều điều kiện để phát triển sự nghiệp ca hát. Nhiều người kỳ vọng rằng, sự đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cộng với cách quản lý hiện đại, linh hoạt sẽ giúp các nhóm hát khẳng định được tên tuổi của mình và trở thành niềm tự hào của nhạc trẻ Việt để vươn xa trên thị trường khu vực và quốc tế.

Cách quản lý nhóm hát theo kiểu mới có nhiều thuận lợi. Đó là sự linh hoạt khi sắp xếp, lựa chọn tiết mục và các thành viên tham gia biểu diễn phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể theo yêu cầu của thị trường. Nếu với cách quản lý nhóm hát truyền thống, các thành viên trong nhóm phải thường xuyên xuất hiện cùng nhau trong mọi tiết mục thì giờ đây, số lượng thành viên biểu diễn tiết mục trong nhóm sẽ không cố định. Nhóm hát có số lượng thành viên đông cũng là một lợi thế không nhỏ khi số lượng người hâm mộ (fan) của từng thành viên trong nhóm sẽ kéo theo lượng fan hùng hậu cho cả nhóm.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi, hoạt động của các nhóm hát kiểu mới sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, trong đó, thách thức lớn nhất là môi trường hoạt động âm nhạc tại Việt Nam. Ca sĩ Hoàng Bách, người đảm nhận công tác chuyên môn của nhóm P336 cũng thừa nhận rằng, duy trì nhóm hát ở Việt Nam chưa bao giờ đơn giản và để nhóm hát 10 thành viên có lời mời biểu diễn còn khó hơn gấp nhiều lần.

Với chương trình ca nhạc, việc mời nhóm hát được cho là tốn kém hơn so với việc mời các ca sĩ solo. Chính vì vậy, các nhà sản xuất sẽ đắn đo, cân nhắc, tính toán rất kỹ khi quyết định mời các nhóm hát tham gia chương trình. Nhóm hát không thực sự được ưa chuộng ở thị trường Việt nên việc duy trì các nhóm hát gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Thời gian gần đây, nhiều nhóm hát "đình đám" của Việt Nam lần lượt nói lời chia tay khán giả vì nhiều lý do khác nhau. Sau khi rời nhóm, nhiều thành viên sẽ phát triển sự nghiệp theo con đường hát solo nhưng cũng không ít người dường như "biến mất" khỏi showbiz.

Nhóm hát là sự kết hợp của nhiều con người với những cá tính âm nhạc khác nhau và để dung hòa, tạo nên tập thể thống nhất, cùng chung chí hướng là điều không hề đơn giản. Mâu thuẫn, xung đột giữa các thành viên trong nhóm tất yếu xảy ra. Với nhóm hát có đông thành viên thì nguy cơ xảy ra mâu thuẫn, bất đồng quan điểm càng cao hơn.  

Một số người cho rằng, mô hình quản lý nhóm hát kiểu mới của P336 hay Soul Club sẽ khó bền để đi đường dài bởi những khó khăn nội tại thị trường âm nhạc Việt đang đặt ra với các nhóm hát. Phát triển solo vẫn là xu thế tất yếu của các thành viên trong nhóm. Nhanh hay chóng, sớm hay muộn thì các thành viên cũng tách ra để phát triển con đường đi riêng cho mình. Theo đó, cách quản lý mô hình kiểu mới như P336 hay Soul Club cũng chỉ là một giai đoạn để các công ty quản lý đào tạo những giọng ca solo cho tương lai.

Phạm Thiên Giang
.
.