Khuyến đọc cho thiếu nhi trong "Mùa hè COVID - 2021": Cùng sách phiêu lưu

Thứ Năm, 10/06/2021, 14:47
Đại dịch COVID-19 thực sự đã ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả mọi người trên quy mô toàn thế giới, trong đó có trẻ em. Dịch COVID-19 cũng khiến con người phải sống chậm lại, đọc sách nhiều hơn trong những lần giãn cách xã hội. Vì thế, có thể thấy những giá trị tích cực, nền tảng mà sách vở mang lại cho nhân loại trong giai đoạn này. Còn với trẻ em, có thể cùng sách thực hiện những chuyến phiêu lưu trong thế giới của riêng mình trong điều kiện bị hạn chế tiếp xúc, vui chơi giải trí trong suốt mùa hè.


Cơ hội vàng để rèn "nếp đọc" cho trẻ

Mùa hè năm 2021 có lẽ là mùa hè rất đáng nhớ với nhiều em nhỏ. Do ảnh hưởng của đợt tái bùng phát dịch COVID-19, ở nhiều địa phương trong đó có Hà Nội, học sinh được nghỉ hè khi còn chưa kết thúc năm học. Một số địa phương phải giãn cách xã hội, hàng quán, các khu du lịch bị đóng cửa nên nhiều em nhỏ bị "nhốt" trong 4 bức tường, suốt ngày làm bạn với ti-vi, máy tính, youtube... Nhưng nếu các bậc phụ huynh quan tâm đúng mức thì có thể coi đây chính là cơ hội vàng để rèn "nếp đọc" cho con. 

Xem nhiều ti-vi, máy tính có thể làm giảm thị lực mà lượng tri thức trẻ em tích lũy được lại không nhiều như sách, chính vì thế, mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh cần có sự quan tâm đến vấn đề này cùng với các chiêu "khuyến đọc" để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ. Bởi vì xã hội càng hiện đại với sự trang bị công nghệ vào tận phòng ngủ, thì trẻ em ngày nay lại càng có xu hướng nhìn vào màn hình điện thoại, ti vi, máy tính mà xa rời những cuốn sách đáng quý.
Một chương trình sinh hoạt hè online của CLB Đọc sách cùng con phát sóng vào 21h00, thứ Bảy ngày 29-5-2021.

Nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan - một người vô cùng tâm huyết với việc khuyến đọc trong nhà trường và thiếu nhi chia sẻ: “Mùa hè Covid” sẽ trở nên đặc biệt một cách thú vị nếu trẻ em biết tận dụng thời gian để đọc sách. Dịch bệnh và sự giãn cách chỉ có thể cản trở được việc đi bằng chân, nhưng không thể ngăn cản tâm trí của trẻ thực hiện các chuyến phiêu lưu, khám phá qua những trang sách. Sẽ rất thú vị và tuyệt vời nếu mỗi em nhỏ đặt cho mình mục tiêu chinh phục danh sách 10 hoặc 20 cuốn sách văn học thiếu nhi kinh điển trong mùa hè này. Cha mẹ và thầy cô có thể giúp các em lập danh sách đó, và tự các em sẽ lập ra kế hoạch đọc sách của mình. 

Với một danh sách sách văn học được lựa chọn kỹ càng và tinh tế các em có thể tận hưởng những giờ thú vị, theo chân các nhân vật như cô bé Alice lạc vào xứ sở thần tiên, trải nghiệm cảm giác hồi hộp, tò mò phấn khích trong các chuyến phiêu lưu của Tôm Sawyer, của các nhân vật chính trong "Đất rừng phương Nam", "Ông già và biển cả", "Đảo giấu vàng", các câu chuyện trong "Nghìn lẻ một đêm", "Truyện cổ Andersen" và các tập truyện cổ tích nổi tiếng khác. 

Vừa được giải trí các em vừa “thấm” các bài học giá trị và nhân văn mà các nhà văn khéo léo đan cài trong các câu chuyện, cũng như lượng kiến thức không nhỏ về thế giới và cuộc sống. Bên cạnh sách văn học, các em cũng có thể khám phá các kỹ năng mới từ các cuốn sách self-help sẵn có trên thị trường sách. Thật mừng là các nhà phát hành sách đã và đang đẩy mạnh các kênh cung cấp sách online để đảm bảo các em nhỏ không “đói” sách trong mùa hè Covid".

Nhà văn Văn Thành Lê - một tác giả trẻ đã có nhiều đóng góp đối với việc xây dựng phong trào đọc trong cộng đồng và đã góp mặt với nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi chia sẻ rằng, mùa hè năm nay với anh cũng thật đặc biệt vì anh vừa trở thành người bố, quan tâm đến từng miếng ăn, giấc ngủ, động thái và sự thay đổi của bé trai nhỏ. Vì thế, anh cũng chăm chút cho việc quan sát và viết cho thiếu nhi hơn. Tin vui với anh trong "mùa hè Covid 2021" này đó là tác phẩm "Trên đồi, mở mắt và mơ" của anh sau 6 lần in đã chạm mốc 10.000 bản. 

Nhà văn Văn Thành Lê vui mừng chia sẻ: "Với tình hình phát hành sách hiện nay, đặc biệt là văn học thiếu nhi, tôi nghĩ con số đó cũng đáng để vui. Dù tôi tỉnh táo để hiểu, câu chuyện giữ số lượng in và chất lượng không phải lúc nào cũng song hành với nhau. Đặc biệt, lần tái bản này cuốn sách được làm lại bìa mới cùng những minh họa màu, được đầu tư mỹ thuật công phu. Hẳn nhiên, không phải tự nhiên mà NXB lại đầu tư như vậy. 

Song song với niềm vui của "Trên đồi, mở mắt và mơ", thì vừa qua tác phẩm "Bên suối, bịt tai nghe gió" là 1 trong 5 tác phẩm văn học thiếu nhi trong tổng số 16 tác phẩm lọt vào chung khảo Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2-2021. Với tôi đây là một bất ngờ thú vị. 

Điều đó cũng có nghĩa là tác phẩm không chỉ chạm đến các em nhỏ mà đã có cơ hội chạm đến, vượt qua ban sơ khảo, qua "cửa ải" của một số nhà văn, nhà báo có uy tín, có trách nhiệm với việc lan tỏa và gieo mầm đọc vào thế hệ tương lai... Điều đó dường như đã tiếp cho tôi nhiều niềm tin, để tôi tiếp tục gắn bó và dấn thân với mảng sách văn học dành cho thiếu nhi và lan tỏa niềm vui đọc sách đến với các em nhỏ...".

Một chương trình giao lưu sách văn học dành cho thiếu nhi thu hút nhiều bạn nhỏ tham gia.

Chung tay lan tỏa niềm vui đọc sách

Chung tay cùng xã hội, chia sẻ cùng các bậc phụ huynh về một mùa hè an toàn và ý nghĩa cho trẻ em, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa tổ chức ra mắt chương trình "Đọc xuyên mùa hè 2021" với thông điệp xã hội “Mỗi gia đình một tủ sách cho con”, khơi nguồn tri thức từ việc tích lũy sách hay cho con đọc mỗi ngày. 

Chị Giáng Ngọc - Biên tập viên của NXB Kim Đồng nêu ý tưởng: "Khi trong nhà có một tủ sách được cha mẹ dành riêng, thậm chí đặt tên tủ sách theo tên mình, các em trân quý hơn những cuốn sách của mình, có ý thức hơn về việc đọc sách. Niềm tự hào về tủ sách của riêng mình trong các em cũng lớn dần lên theo năm tháng trở thành “kho báu” cá nhân. Có tủ sách riêng cũng dễ dàng giúp các em hình thành kĩ năng bảo quản, sắp xếp, giúp hình thành sự khoa học để dễ dàng tìm kiếm, kiểm tra, đối chiếu... trên suốt chặng đường học tập...".

Để cuộc vận động “Mỗi gia đình một tủ sách cho con” có hiệu quả, NXB Kim Đồng đã ủng hộ phong trào này bằng những hành động thiết thực với hoạt động khuyến mại, giảm giá sâu kết hợp với các tiện ích để phụ huynh trên khắp cả nước có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về từng cuốn sách, dễ dàng mua và thanh toán đảm bảo an toàn. 

Bên cạnh đó, cũng trong dịp này, một khối lượng sách hay và đẹp được NXB Kim Đồng chính thức phát hành, bổ sung vào sự phong phú và đa dạng của sách Kim Đồng sẵn sàng phục vụ độc giả cả nước như: “Cá voi Eren đến Hòn Mun”, “Chiếc gối biết nói” và “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm”, “Peter Pan - Đứa bé không bao giờ lớn”, Bo và Be đôi thỏ tinh nghịch”, bộ sách “Kết nối yêu thương”, “Mái ấm chốn rừng sâu”; “Ông vui tính - Cháu tinh nghịch”, “Khác biệt mới tuyệt làm sao”, “Chú khủng long Kio”…

Cũng với mục đích lan tỏa niềm vui đọc sách, mùa hè năm nay CLB "Đọc sách cùng con" do nhà văn, Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh làm "thuyền trưởng" đã có nhiều năm đồng hành với phong trào "khuyến đọc" của trẻ em cả nước. 

Nhà văn, Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh chia sẻ: "Hàng năm, cứ mỗi độ hè về, CLB "Đọc sách cùng con" lại rộn ràng với EcoCamp - trại hè kĩ năng hướng nghiệp, hay các hoạt động sinh hoạt hè với nội dung phong phú tại trụ sở CLB. Năm nay, trong “trạng thái bình thường mới” vì dịch Covid tái bùng phát trong cộng đồng, dù không có những chuyến đi chơi xa như mọi năm, nhưng các bạn trẻ vẫn có được cho mình một không gian trải nghiệm thực tế qua chương trình và tổ chức hoạt động “Sinh hoạt hè Online” với hai nhóm tuổi: cho các bạn từ 5 - 8 tuổi vào lúc 9h30-11h các ngày thứ 2,4,6 và dành cho các bạn từ 9 - 12 tuổi, vào lúc 9h30-11h các ngày thứ 3,5,7. Với hình thức sinh hoạt trực tuyến, mỗi buổi học sẽ là một hành trình thật vui, các bạn cùng các thầy, cô giáo khám phá nhiều điều thú vị và chinh phục thêm những kĩ năng mới trong chính không gian mình sinh hoạt hằng ngày...". 

Nhà văn, Tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh hi vọng rằng, với sự nỗ lực của các thầy cô giáo CLB "Đọc sách cùng con" với sự hỗ trợ, khích lệ của các gia đình, các bạn trẻ sẽ thực sự có một mùa hè vui trọn vẹn và thật sự bổ ích...

Nguyệt Hà
.
.