Không được phép quan liêu trong câu chuyện quy hoạch

Thứ Năm, 18/05/2017, 08:37
Quy hoạch luôn là đề tài nóng từ nhiều năm nay và câu chuyện về đề nghị điều chỉnh quy hoạch bán đảo Sơn Trà của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận. 


Có thể nói, hiệp hội dù là một tổ chức nhưng họ cũng chính là nhân dân và việc lắng nghe nhân dân, đặc biệt ở những yêu cầu xuất phát từ cơ sở thực tế là nghĩa vụ của nhà quản lý. Và ở cương vị nhà quản lý, đại diện Tổng cục Du lịch đã không làm tròn nhiệm vụ của mình, khi cuộc gặp kéo dài 2 giờ đồng hồ giữa Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đã không có được kết quả cuối cùng.

Thực tế, dự án Khu du lịch quốc gia Sơn Trà là một dự án được phê duyệt mới đây bởi Thủ tướng Chính phủ. Nhưng khi có những đề xuất xin được điều chỉnh quy hoạch để bảo vệ môi trường thiên nhiên tốt hơn từ phía Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời và yêu cầu phía Tổng cục Du lịch phải ngồi lại, ghi nhận và lắng nghe.

Nhưng rốt cuộc, tất cả những kỳ vọng của cả Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng lẫn của Thủ tướng Chính phủ đã không được đại diện Tổng cục Du lịch đáp ứng. Thậm chí, câu trả lời của đại diện Tổng cục Du lịch, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng, còn tạo nên bức xúc trong dư luận.

Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà, một loài linh trưởng nằm trong danh sách đỏ.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, đại diện Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi có lời mời đoàn của Tổng cục du lịch lên Sơn Trà ngắm voọc, nhưng các anh ấy từ chối và cho biết chưa từng nhìn thấy voọc chà vá chân nâu. Nhưng các anh ấy cũng nói, dù chưa thấy voọc vẫn có thể làm quy hoạch Sơn Trà được".

Thực sự, thông tin này như một quả bom truyền thông trong thời đại bùng nổ các chia sẻ và bình luận của mạng xã hội. Và nếu đặt câu trả lời ấy của ông Hà Văn Siêu vào hoàn cảnh, tình hình thời sự hiện nay, chúng ta sẽ nhận thấy đó là một trả lời siêu quan liêu của một quan chức quản lý nhà nước.

Sự quan liêu không chỉ nằm ở chỗ không chịu đi sâu đi sát vào thực tiễn theo đề nghị của người dân mà còn thể hiện ở việc ông Siêu thiếu sự quan tâm đến chính những chỉ đạo sát sườn của Thủ tướng.

Đầu tiên, dự án "Khu du lịch quốc gia Sơn Trà" nằm trong quy hoạch tổng thể quy hoạch bán đảo Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Và thời điểm 2025 cũng nhắc chúng ta nhớ ngay đến một kế hoạch mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa mới phê duyệt là Kế hoạch hành động khẩn cấp bảo tồn các loài linh trưởng ở Việt Nam cho đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Rõ ràng, Thủ tướng Chính phủ vô cùng quan tâm đến việc phát triển du lịch như một mũi nhọn, nhưng cũng không quên đến việc bảo đảm du lịch phải song hành với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Thủ tướng có thể chấp thuận cho một dự án phục vụ du lịch tại Sơn Trà nhưng Thủ tướng cũng không quên rằng bán đảo ấy là nơi sinh sống của loài linh trưởng cực quý hiếm là voọc chân nâu.

Có thể nói, kế hoạch hành động khẩn cấp được phê duyệt kia như một cái thước đo để nhắc nhở những đơn vị khai thác du lịch về nghĩa vụ của họ, nhất là khi họ đang dựa vào thiên nhiên để tạo ưu thế phát triển cho mình.

Vậy mà một quan chức trong bộ máy nhà nước, nhiệm vụ chuyên trách du lịch lại sẵn sàng từ chối việc đi thị sát cảnh quan với cơ hội chứng kiến tận mắt loài voọc chân nâu đồng thời cho rằng chẳng cần nhìn thấy voọc vẫn có thể quy hoạch được khu vực nằm trong môi trường sinh sống của loài linh trưởng ấy!

Trong giai đoạn này, việc xây dựng và phát triển đất nước phụ thuộc rất nhiều vào những người làm việc công chuyên trách. Không thể bất kỳ việc nào, dù nhỏ đến mấy cũng phải đợi sự chỉ đạo như thể cầm tay chỉ việc của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Quang Minh
.
.