Nữ "thủ lĩnh" báo chí:

Khi phụ nữ “cầm cân nảy mực”

Thứ Ba, 25/11/2008, 08:30
Nghề báo là một trong những nghề nguy hiểm và vất vả nhất, điều này dường như ai cũng hiểu. Và tất nhiên, đối với một người phụ nữ, lựa chọn công việc làm báo có nghĩa là họ phải đối mặt với những nguy hiểm và vất vả ấy thậm chí nhiều hơn nam giới.

Họ, chắc chắn phải có những phẩm chất tưởng như đối lập với "bản tính nữ" của mình: mạnh mẽ, năng động, xông xáo...Làm một nhà báo nữ đã là rất khó khăn, vậy bạn đọc sẽ hình dung thế nào khi người phụ nữ lại giữ vai trò "thủ lĩnh" ở một cơ quan báo chí?

Nhìn vào đời sống báo chí có thể thấy số lượng nhà báo nữ ngày càng đông đảo. Các nhà báo nữ giữ vai trò quản lý trong các đơn vị báo chí, truyền thông cũng ngày càng nhiều hơn: Nhà báo Võ Thị Vượng - Tổng biên tập (TBT) Thời báo Ngân Hàng, nhà báo Phạm Mỵ - TBT báo Tài nguyên và Môi trường, Nhà báo Nguyễn Thị Lộc - TBT báo Lao động xã hội, nhà báo Minh Hiền - TBT báo Sài Gòn doanh nhân…

Điều này cho thấy xã hội đã và đang tạo điều kiện ngày càng tốt hơn để người phụ nữ có thể tham gia vào các lĩnh vực mà trước đây phần nhiều vẫn dành cho nam giới.

Là người đứng đầu một tờ báo, một cơ quan báo chí, người "thủ lĩnh" phải gánh vác một trách nhiệm xã hội nặng nề. Không chỉ tập hợp những người làm nghề, thiết kế khuôn mặt của tờ báo, họ còn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản, trước Đảng, Nhà nước, trước bạn đọc về độ xác thực của những thông tin cung cấp trong từng số báo.

Bản lĩnh chính trị của người đứng đầu tờ báo cũng chính là bản lĩnh chính trị của tờ báo. Những phẩm chất như nhanh nhạy, kịp thời, khách quan, chân thực của nghề báo đòi hỏi một người thủ lĩnh báo chí phải hiểu biết sâu rộng mọi mặt của đời sống, có khả năng gắn kết anh em đồng nghiệp trong đơn vị, quyết liệt bảo vệ lẽ phải, ủng hộ cái tích cực, cái tốt và chiến đấu không khoan nhượng với cái xấu, cái ác.

Nếu như người ta nói nhà báo phải luôn luôn giữ một trái tim nóng và một cái đầu lạnh, thì điều này càng đúng với một người làm quản lý ở một đơn vị báo chí. Một vị TBT là nữ cũng phải có đủ những phẩm chất quan trọng ấy trong việc điều hành đơn vị, nếu như họ muốn tờ báo của mình có được uy tín ngày càng lớn trong xã hội.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, gặp gỡ và lắng nghe những câu chuyện về những nữ "thủ lĩnh" trong làng báo chí cũng là dịp để tôn vinh những người phụ nữ đã đóng góp một phần không nhỏ tài năng và công sức của mình trong đời sống báo chí  những năm qua.

Họ là những ví dụ điển hình cho tiếng nói bình đẳng giới trong xã hội. Sự có mặt của họ ngày càng nhiều trong các vị trí quan trọng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí truyền thông, cũng là minh chứng cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được nâng cao trong xã hội hiện đại

Hội Quân
.
.