Khi mỹ nhân Việt làm phim

Thứ Bảy, 28/01/2017, 08:00
Lâu nay, khá nhiều người quan niệm, lĩnh vực đạo diễn, sản xuất phim thuộc về nam giới hay của những người được đào tạo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều mỹ nhân Việt "lấn sân" sang lĩnh vực này cho thấy sự vất vả, mạo hiểm không phải là trở ngại với những người đẹp vốn được coi là liễu yếu đào tơ. 


Dù là họ làm phim bởi đam mê, khát khao sáng tạo hay đơn thuần chỉ là PR cho tên tuổi của mình thì những cái tên như Ngô Thanh Vân, Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh, Mai Thu Huyền, Thủy Tiên... cũng đã góp phần khiến gương mặt nghệ thuật thứ 7 đa diện và phong phú hơn.

Một trong những người đẹp say mê, không ngại khó, ngại khổ khi đá chéo sân sang lĩnh vực sản xuất, đạo diễn phim phải kể tới Ngô Thanh Vân. Vốn được biết tới là một ca sĩ, người mẫu, diễn viên nhưng có lẽ điện ảnh vẫn là đam mê lớn nhất trong hành trình khẳng định bản thân của người đẹp đa tài này.

Thường đảm nhiệm vai nữ chính trong những bộ phim hành động hấp dẫn của điện ảnh Việt Nam như "Dòng máu anh hùng", "Bẫy rồng", "Lửa Phật"... Ngô Thanh Vân đã được khán giả yêu quý đặt cho biệt danh "đả nữ" của màn ảnh.

Diễn viên Ngô Thanh Vân.

Không chỉ dừng lại ở vai trò diễn viên với những vai diễn cá tính, Ngô Thanh Vân khá chịu chơi khi chuyển sang làm nhà sản xuất phim. Thành công của bộ phim "Ngày nảy ngày nay" đã phần nào khẳng định tài năng của cô.

Thừa thắng xông lên, Ngô Thanh Vân không chỉ đầu tư sản xuất, mà còn kiêm đạo diễn cho bộ phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" ra mắt khán giả năm 2016. Dự án không chỉ rút hầu bao của Ngô Thanh Vân tới 20 tỷ mà còn khiến cô bỏ ra rất nhiều tâm sức từ việc lên ý tưởng kịch bản, chọn trường quay, chọn diễn viên...

Tuy khâu phát hành gặp trục trặc nhưng sự ăn khách của "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" đã đền đáp xứng đáng những áp lực, khó khăn mà nữ đạo diễn đã trải qua. Mặc dù là nhà sản xuất hay đạo diễn, trong mỗi tác phẩm của mình, Ngô Thanh Vân vẫn để dành một vai nhỏ cho riêng mình như một cách thể hiện tình yêu với nghiệp diễn. Là một người năng động, dám nghĩ, dám làm, Ngô Thanh Vân được kỳ vọng sẽ là một trong những nữ đạo diễn tài năng của điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Trương Ngọc Ánh là một người đẹp được công chúng biết tới từ những năm 90 của thế kỷ trước với những danh hiệu hoa hậu, người mẫu... Bước sang lĩnh vực điện ảnh, khác với nhiều người đẹp luôn được ví như "bình hoa di động", nhan sắc, đặc biệt là khả năng diễn xuất của Trương Ngọc Ánh đã để lại những dấu ấn đặc biệt trên màn ảnh.

Từ bộ phim ca nhạc "Em còn nhớ hay em đã quên" đến phim truyền hình "Đồng tiền xương máu", đặc biệt là phim truyện nhựa "Áo lụa Hà Đông", Trương Ngọc Ánh đã khẳng định được khả năng diễn xuất của mình bên cạnh nhan sắc cuốn hút. Mặc dù nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp cũng như sự yêu quý của đông đảo khán giả nhưng diễn viên không chỉ là đích đến của người đẹp này. Cô tiếp tục khẳng định mình ở vị trí nhà sản xuất kiêm đảm nhiệm vai bà trùm trong bộ phim "Hương ga" từng "cháy vé" khi ra rạp.

Vẫn theo đuổi dòng phim hành động, Trương Ngọc Ánh đã khiến dư luận chú ý khi hợp tác cùng đạo diễn Việt kiều Cường Ngô trong dự án phim "Truy sát". Ở phim này, bên cạnh vai trò nhà sản xuất, cô tiếp tục đảm nhận vai chính, đó là An An - nữ chiến sĩ công an mạnh mẽ và đầy nghị lực. Bộ phim được Trương Ngọc Ánh đầu tư mạnh tay, đặc biệt là những pha hành động, mạo hiểm hấp dẫn.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh.

Mặc dù không thật sự thành công như mong đợi ở phương diện phòng vé nhưng "Truy sát" đã khẳng định sự đam mê, sẵn sàng đối mặt với khó khăn của Trương Ngọc Ánh với điện ảnh. Trong khuôn khổ "Liên hoan phim quốc tế Hà Nội" lần thứ 3 tổ chức vào cuối năm 2016, Trương Ngọc Ánh đã chứng tỏ là một nhà sản xuất phim năng động khi tham gia ở vị trí chủ tọa nhiều hội thảo về hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, phát hành phim...

Người đẹp cũng chia sẻ cô đang ấp ủ những dự án phim mới, chỉ đợi đủ điều kiện để bắt tay vào thực hiện.

Những khán giả yêu phim truyền hình hẳn đã từng quen mặt và yêu thích cô diễn viên xinh đẹp Mai Thu Huyền. Xuất hiện ngay từ những bộ phim truyền hình đầu tiên, suốt một thời gian dài, Mai Thu Huyền được ví như một ngôi sao của phim truyền hình phía Bắc.

Vẻ đẹp vừa dịu dàng, mong manh vừa mạnh mẽ cương nghị cùng diễn xuất chân thực của Mai Thu Huyền đã khiến nhiều đạo diễn chọn cô vào vai chính trong phim của mình. Đặc biệt, một thời gian dài, Mai Thu Huyền được các khán giả yêu thích gọi bằng tên nhân vật Trúc trong bộ phim "Những ngọn nến trong đêm".

Sau một thời gian tạm xa phim ảnh ở vai trò diễn viên, trở thành Giám đốc FPT Media, Mai Thu Huyền đã góp phần không nhỏ trong việc sản xuất những bộ phim như "Lập trình cho trái tim", "Tết cháy ô sin"... Năm 2015, bộ phim "Lạc giới" đề cập tới cuộc sống của người đồng tính do Mai Thu Huyền đảm nhiệm với vai trò sản xuất đã đạt nhiều giải thưởng như 3 giải Cánh diều, 3 giải Ngôi sao xanh...

Ngoài ra, phim còn được chọn tham gia tranh giải chính thức trong Liên hoan phim FICAT ở Pháp. Năm 2016, người đẹp Mai Thu Huyền đã "tái xuất giang hồ" trong bộ phim "Những ngọn nến trong đêm" phần 2. Không chỉ quay trở lại với nghiệp diễn xuất, Mai Thu Huyền đã khẳng định cho công chúng thấy năng lực của mình ở vị  trí nhà sản xuất phim. Mai Thu Huyền chia sẻ với báo chí, cô vẫn đang tìm kiếm những kịch bản thú vị để đầu tư làm phim điện ảnh, vừa phục vụ thị hiếu khán giả, vừa đáp ứng tiêu chí nghệ thuật.

Diễn viên Mai Thu Huyền.

Vốn được khán giả biết tới là ngôi sao của dòng phim nghệ thuật, nữ diễn viên Hồng Ánh đã từng hóa thân khá xuất sắc và dành nhiều giải thưởng nghề nghiệp danh giá ở những bộ phim như "Đời cát", "Trăng nơi đáy giếng", "Tâm hồn mẹ"...

Là người kỹ lưỡng trong nghề, mỗi bộ phim Hồng Ánh tham gia đều mang đến một sáng tạo mới trong nghề nghiệp. Song song với sự nghiệp diễn xuất, Hồng Ánh bắt tay vào thành lập Hãng phim Xanh để theo đuổi những dự án nghệ thuật riêng. Năm 2013, bên cạnh những đóng góp cho sân khấu kịch ở vai trò diễn viên, đạo diễn Hồng Ánh cùng ê kíp của mình cho ra mắt phim "Đường đua" với vai trò sản xuất phim.

Chia sẻ với báo chí, Hồng Ánh cho biết, điện ảnh là niềm say mê lớn nhất của cô. Chính vì thế, để không đứng ngoài cuộc chơi điện ảnh hiện đại, cô đã học hỏi, mày mò để chuyển sang điều hành sản xuất phim. Cuối năm 2016, Hồng Ánh đã ra mắt bộ phim mới của mình ở vị trí đạo diễn "Đảo của dân ngụ cư".

Phim quy tụ dàn diễn viên như Nhan Phúc Vinh, Ngọc Thanh Tâm, ca sĩ Phạm Hồng Phước, NSƯT Ngọc Hiệp... và được bấm máy chủ yếu tại Huế, Hội An. Nữ diễn viên cho biết, cô mất 2 năm để chuẩn bị kế hoạch dự án điện ảnh đầu tay thuộc dòng phim nghệ thuật này và không giấu tham vọng phim sẽ tham gia các liên hoan trong nước, quốc tế trước khi công chiếu vào năm 2017.

Danh sách mỹ nhân tham gia sản xuất, phát hành phim còn phải kể tới ca sĩ Thủy Tiên với "Vợ ơi... em ở đâu?" với mức kinh phí hơn 10 tỉ đồng và dàn diễn viên điển trai như Bình Minh, Huy Khánh. Người đẹp Ngọc Trinh cũng đã tự bỏ số tiền không nhỏ ra để thực hiện bộ phim "Vòng eo 56" về chính cuộc đời mình, đồng thời đảm nhận vai trò nữ diễn viên chính...

Có thể nói, những bộ phim được sản xuất, thực hiện bởi những người đẹp thường mang đậm dấu ấn, phong cách lâu nay của họ trên màn ảnh. Có bộ phim thành công, có bộ phim chưa được như mong ước. Cũng có bộ phim được làm bởi đam mê và khát khao sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7, nhưng cũng có những bộ phim như một cách PR cho cá nhân mình thì sự xuất hiện của những người đẹp với vai trò mới ấy cũng là một tín hiệu tích cực cho điện ảnh nước nhà.

Thảo Duyên-Xuân 2017
.
.