Trào lưu "đập mặt" làm lại:

Khi cái đẹp “đè bẹp” tài năng

Thứ Sáu, 11/08/2017, 08:00
Câu chuyện quán quân "Giọng hát Việt" 2015 Đức Phúc phẫu thuật thẩm mỹ toàn bộ khuôn mặt là tin hot nhất showbiz Việt những ngày gần đây. Sao Việt phẫu thuật thẩm mỹ là "chuyện thường ngày ở huyện" nhưng có lẽ chưa có trường hợp nào lại được công chúng chú ý nhiều như Đức Phúc. Với ngoại hình mới được đánh giá là "soái ca", liệu Đức Phúc có thể tỏa sáng? Câu trả lời vẫn đang ở phía trước.


Chưa thể tỏa sáng vì kém sắc?

"Đập đi, xây lại", "vịt hóa thiên nga", "giấc mơ hoàng tử"… là những thuật ngữ mà cư dân mạng nói về việc Đức Phúc phẫu thuật thẩm mỹ. Phải thừa nhận rằng, Đức Phúc đã "lột xác" sau khi dao kéo. Từ một nhan sắc rất đỗi bình thường, thậm chí còn có người đánh giá là xấu, Đức Phúc đã trở thành "hoàng tử", "soái ca". Sự kỳ diệu của công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ đã được nhắc đến, nhưng liệu phép màu đó có giúp Đức Phúc tỏa sáng trong showbiz Việt hay không lại là câu chuyện khác.

Kể từ khi giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi "Giọng hát Việt" 2015, cậu học trò của đội nữ ca sĩ Mỹ Tâm vẫn loay hoay với con đường phát triển nghệ thuật. Câu hỏi đặt ra là, liệu nhan sắc có phải là rào cản duy nhất khiến Đức Phúc chưa thể định hình và khẳng định tên tuổi của mình. Đã có những cuộc tranh cãi nổ ra khi Đức Phúc trở thành quán quân "Giọng hát Việt". Điểm mạnh của Đức Phúc là giọng hát nội lực, cảm xúc nhưng điểm yếu của chàng trai này là phong cách trình diễn thiếu linh hoạt trên sân khấu.

Nhiều người cho rằng, trong bối cảnh showbiz Việt liên tiếp xuất hiện scandal, thị phi, thì sự trong sáng, ngô nghê của Đức Phúc giống như "gia vị" lạ nên được khán giả yêu thích. Một yếu tố nữa vô cùng quan trọng đưa Đức Phúc trở thành quán quân "Giọng hát Việt" 2015 là sự hậu thuẫn từ lượng fan "khủng" của Mỹ Tâm.

Với cuộc thi mà ngôi vị cao nhất phụ thuộc vào lượng tin nhắn bình chọn của khán giả thì Đức Phúc có lợi thế hơn hẳn các thí sinh còn lại. Sau khi đăng quang, Đức Phúc cũng tham gia truyền hình thực tế, ra mắt ca khúc mới… nhưng không để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng.

Nhan sắc "chuẩn soái ca" của Đức Phúc (ngoài cùng bên trái) trong buổi ra mắt phim "Sắc đẹp ngàn cân" tại TP Hồ Chí Minh.

Đức Phúc chỉ là một trong số nhiều quán quân, thần tượng âm nhạc chưa thể tỏa sáng sau khi đăng quang. Trong bối cảnh nở rộ truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng thì để khẳng định mình sau cuộc thi, người nghệ sỹ phải nỗ lực hết sức, có hướng đi riêng cho mình. Nguyên nhân chính của tình trạng quán quân, thần tượng âm nhạc chưa thể tỏa sáng là họ thiếu sản phẩm âm nhạc xuất sắc, đủ sức lay động trái tim người hâm mộ. Hào quang showbiz, những lời mời biểu diễn, chạy show liên tục khiến các nghệ sỹ trẻ "ngợp", không có thời gian để trau dồi tài năng, đầu tư sản phẩm âm nhạc tâm huyết.

Phân tích như vậy để thấy rằng, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến Đức Phúc chưa thể tỏa sáng sau khi đăng quang. Có thể Đức Phúc chưa đẹp trai "đúng chuẩn soái ca". Tuy nhiên, chia sẻ với báo giới trước khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ, Đức Phúc nói rằng, anh bị tổn thương khi liên tiếp nhận những lời bình luận chê bai, dè bỉu về nhan sắc. Đức Phúc quyết định phẫu thuật thẩm mỹ để tự tin hơn khi bước lên sân khấu.

Tôi cho rằng, Đức Phúc là một nghệ sỹ dũng cảm vì phẫu thuật thẩm mỹ, dù ít, dù nhiều cũng gây đau đớn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Đức Phúc càng dũng cảm hơn khi phải đối mặt với sự "soi mói", bão dư luận sau khi phẫu thuật. Những ngày đầu sau khi công khai hình ảnh mới, có những phóng viên báo mạng đã "lùng sục" lịch trình hoạt động của Đức Phúc để chụp hình, phỏng vấn.

Nghệ sỹ chân chính sẽ tỏa sáng theo cách riêng

Nghệ sỹ cần phải đẹp? Đúng. Cái đẹp về khuôn mặt, hình thể giúp người nghệ sỹ dễ gây thiện cảm hơn với công chúng. Đồng thời, cái đẹp cũng là "phương tiện" để đưa tài năng tỏa sáng. Làm đẹp là quyền tự do, nhu cầu chính đáng của người nghệ sỹ. Người nghệ sỹ phẫu thuật thẩm mỹ để đẹp, tự tin hơn trên sân khấu cũng chính là cách họ tôn trọng khán giả. Tương tự như vậy, Đức Phúc quyết định phẫu thuật thẩm mỹ không có gì sai trái hay đáng lên án cả.

Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là có nên tuyệt đối hóa cái đẹp trên con đường đi đến thành công của người nghệ sỹ hay không. Một số nghệ sỹ phát ngôn gây "sốc" rằng, "đẹp mới có quyền", "vẻ đẹp quyết định 70% thành công của người nghệ sỹ"… Nhiều khán giả cũng "vào hùa" với quan điểm này khi cho rằng, nghệ sỹ kém sắc không có cửa vào showbiz. Trong những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, thí sinh có nhan sắc thường được giám khảo, khán giả ưu ái hơn cho dù sở hữu một giọng hát không mấy xuất sắc. Sự cảm tính, đánh giá con người qua vẻ bề ngoài một cách hời hợt sẽ khiến chúng ta "bỏ lọt" tài năng thực sự.

Thực tế cho thấy, có những nghệ sỹ không sở hữu vẻ ngoài "lung linh" nhưng vẫn được yêu thích bằng giọng hát nội lực, đầy cảm xúc. Câu chuyện của ca sĩ Susan Boyle ở nước Anh xa xôi là một ví dụ. Một gương mặt không xinh xắn, thân hình to béo nhưng khi cất giọng hát lên, Susan Boyle vẫn "làm tan chảy" trái tim hàng triệu khán giả trên thế giới. Nhiều ca sĩ Việt, trong đó có những người được mệnh danh là "diva", "divo" của Việt Nam vẫn tỏa sáng rực rỡ dù nhan sắc của họ cũng ở mức "thường thường".

Cũng có sao Việt chỉ lo "tu sửa" nhan sắc nhưng lại không có tài năng thực sự nên phải dùng đến scandal, chiêu trò để gây sự chú ý. Công khai hình ảnh sau phẫu thuật thẩm mỹ gần như cùng thời điểm với Đức Phúc là "ca sĩ vườn ổi" Lệ Rơi và "Công chúa thủy tề" Tùng Sơn. Nhan sắc mới của Tùng Sơn và Lệ Rơi thay đổi chóng mặt nhưng không có "bột" thì liệu hai sao xẹt này có thể "gột" nên hồ?

Tôi đồng tình cho rằng, nghệ sỹ cần phải đẹp và làm đẹp bằng cách nào đi chăng nữa cũng rất đáng trân trọng. Với âm nhạc thị trường, khán giả, nhất là khán giả trẻ không chỉ nghe nhạc bằng tai mà còn xem bằng mắt. Chính vì vậy, họ mong muốn được thưởng thức những sản phẩm âm nhạc hay, ca sĩ, cảnh quay đẹp là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đừng tuyệt đối hóa cái đẹp bề ngoài mà lấy đi cơ hội của những bạn trẻ tài năng nhưng chưa có vẻ bề ngoài như bạn mong muốn.

Nghệ thuật là lĩnh vực của sáng tạo, "quý hồ tinh, bất quý hồ đa", nghệ thuật cần "chất" chứ không phải "lượng". Cái cốt lõi để tạo nên nghệ sỹ chân chính là tài năng, nhân cách chứ không đơn giản là vẻ hào nhoáng bên ngoài. Người nghệ sỹ chân chính, có tài năng, lao động nghệ thuật nghiêm túc, chắc chắn sẽ tỏa sáng theo cách riêng của họ. Chỉ khi nào, một nền showbiz trân quý tài năng thực sự thì mới có thể phát triển rực rỡ.

Một vấn đề khác cũng rất đáng bàn ở đây là vai trò của truyền thông trong việc định hướng khán giả đến những giá trị cốt lõi của nghệ thuật. Thực tế cho thấy, vì chiều theo thị hiếu của khán giả, mong muốn có những bài viết "hot" để câu "view", câu "like", không ít báo mạng đã đề cập quá nhiều đến đời tư, trong đó có chuyện nhan sắc của nghệ sỹ. Câu chuyện nhan sắc cũng như quyết định phẫu thuật thẩm mỹ của Đức Phúc sẽ không quá nóng nếu như báo chí không tập trung khai thác chủ đề này nhiều như vậy.

Sự vào cuộc quá mạnh mẽ của báo chí xung quanh câu chuyện nhan sắc của Đức Phúc đã khiến công chúng nghĩ rằng, nếu không có sắc đẹp thì người nghệ sỹ sẽ thất bại trong showbiz Việt. Nếu không có "cuộc cách mạng nhan sắc" lần này, Đức Phúc sẽ không bao giờ có cơ hội ghi danh trên bản đồ âm nhạc Việt. Hình ảnh Đức Phúc đeo khẩu trang kín mít, ngồi nói chuyện với bạn bị phóng viên một trang báo mạng dồn dập hỏi liên quan đến chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, thấy thật đáng thương cho Đức Phúc và sự tàn nhẫn của những phóng viên chỉ chăm chăm khai thác, soi mói đời tư của người khác.

Tường Phạm
.
.