Khi cái đẹp bị lạm dụng

Thứ Hai, 27/02/2012, 09:00

Vừa chạm ngõ năm mới 2012, làng showbit Việt đã có nhiều sự kiện gây sốc đối với độc giả. "Cư dân" của các trang báo mạng, báo viết được một phen tốn giấy mực và công sức để "giải mã" nguyên nhân cũng như phân tích, nhận định những "chiêu trò" dù vô tình hay cố ý của những "người đẹp" Việt. Vì thời đại công nghệ số hiện nay, nhiều người đẹp đã dùng chính những scandal của mình vào việc PR để câu khách.

Chiêu thức gây "sốc" để… câu khách

Giới truyền thông và khán giả hẳn đã quá quen thuộc với các "hiện tượng" gây sốc bằng việc khoác trên mình bộ cánh tiết kiệm vải một cách thái quá của một số nữ ca sĩ quen thuộc, thì trong đầu năm mới này, những sự kiện đó vẫn… tiếp tục tái diễn. Như một nhà báo đã nhận định, thói "nghiện" khoe thân táo bạo với trang phục "mát mẻ" trên sân khấu đã lan tỏa khắp các hang cùng ngỏ hẻm của showbiz Việt và sức ảnh hưởng của những bức ảnh nóng như một luồng gió… độc có độ "quyến rũ" lạ thường với độc giả.

Thu Minh là một nữ ca sĩ có "thương hiệu" về sự sexy.  Mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, Thu Minh luôn tạo được sự chú ý bởi phong cách ăn mặc ngắn đến không thể ngắn hơn, hở đến không thể hở hơn. Thậm chí, có một nhà báo từng mô tả rằng, mới đây, trong một buổi biểu diễn chào năm mới 2012 tại công viên 23-9 (Tp.HCM), nghe Thu Minh kêu "nóng", hàng ngàn khán giả bên dưới đồng loạt reo hò, cổ vũ Thu Minh cởi bớt áo khoác da bên ngoài để được "mát thêm chút nữa". Phần vì muốn cởi vì "nóng", phần vì muốn "chiều lòng" fan, Thu Minh ngay tức khắc rút phăng áo trên sân khấu. Cái "còn lại" thì không cần tả khán giả cũng có thể hình dung là khó có thể "tiết kiệm" vải hơn. Khi bị giới truyền thông chỉ trích về chuyện này, Thu Minh lại cho rằng việc mình bị chê bai và bị "quan tâm" nhiều là do "hệ quả của sự nổi tiếng"!

Thủy Tiên cũng là một ca sĩ không ít lần bị công luận "ném đá" vì khoe thân quá đà trong các trang phục biểu diễn. Nhưng, như một nhận định của báo giới, chẳng biết do chưa bị "tuýt còi" từ phía các cơ quan quản lý văn hóa, hay vì thấy chuyện ăn mặc "mát mẻ" nó có lợi cho việc PR hình ảnh của mình, mà Thủy Tiên vẫn phớt lờ dư luận. Ngay những ngày đầu năm 2012 này, cô đã diện những bộ cánh như… gái quán bar. Nhìn trực diện, chiếc quần mà cô ca sĩ này mặc quá ngắn, không khác gì một chiếc quần lót. Phần trên thân chỉ là một chiếc váy sequin hở hang được cố định ở phần rốn bởi những chiếc dây băng ren. Sau khi làm "sục sôi" dư luận với trang phục ấy, Thủy Tiên đã tỏ ra ân hận khi lên báo xin lỗi vì sự thiếu cẩn trọng trong cách lựa chọn trang phục. Nhưng "ngựa quen đường cũ", mới đây cô lại tiếp tục trở thành tâm điểm của công luận vì mặc một chiếc áo "khoe da thịt quá đà"…

Đã đành, vẻ đẹp của người phụ nữ là một món quà của tạo hóa. Và ở một mức độ nào đó, cần phải "phô" ra để cho mọi người chiêm ngưỡng. Song dường như cái cách mà những người đẹp cho rằng, họ có "toàn quyền hành động" với "món quà" ấy, đang là một xu thế chung, một cái "mốt", một phong trào "trăm hoa đua… cởi" và họ không quan tâm đến phản ứng của dư luận. Ví dụ gần nhất là trò "thoát y" của hoa khôi Khánh Hòa Mai Hải Anh. Cô giải thích rằng, cô nude… vì biển! Cô từng phát biểu: "Em không sợ người ta nói em chụp hình nude. Em chỉ sợ người ta nói em chụp hình sex thôi! Em nghĩ đó là một thiệt thòi với những người làm hết mình vì nghệ thuật". Giới truyền thông, sau bộ ảnh nude… thiếu tính nghệ thuật này thì ngán ngẩm cho rằng, ấy là chiêu PR rẻ tiền của cô hoa khôi khi muốn được… nổi tiếng! Không phụ sự "hy sinh" của cô, bộ ảnh nude… vì biển đã đem lại sự nổi tiếng (nói đúng hơn là tai tiếng) cho Mai Hải Anh.

Hoa khôi Khánh Hoà Mai Hải Anh "tuyên bố" nude... vì biển.

Và "sốc" vì… tai nạn nghề nghiệp

Dư luận không chỉ đau đầu bởi những người đẹp thích dính scandal để làm chiêu trò PR tên tuổi mình, đầu năm mới báo chí cũng đã được một phen "tốn giấy mực" xung quanh sự kiện hoa hậu Mai Phương Thúy gặp… "tai nạn nghề nghiệp" khi bộ ảnh "Áo dài khoe nét xuân thì" của cô do nhiếp ảnh gia Quốc Huy thực hiện cách đây bốn năm, sau khi đăng tải trên một trang báo mạng đã bị phản ứng dữ dội. Một vài bức trong bộ ảnh đó gặp phải những đánh giá nặng nề từ phía độc giả, từ giới truyền thông, từ các nhà dân tộc học, các luật sư và những nhà quản lý văn hóa. Có người cho những bức ảnh đó là sự "gợi tình", làm "dâm hóa áo dài"...

Có tới hàng nghìn comment từ độc giả lên tiếng xung quanh vụ việc này. Người khen nhiều nhưng người chê cũng không ít. Người khen thì cho rằng đó là một bộ ảnh đẹp, gợi cảm trong bố cục của ánh sáng, đường nét. Họ cho rằng phải nhìn bức ảnh bằng con mắt nghệ thuật để thấy được vẻ đẹp của đường cong xuân thì trong tà áo dài dân tộc. Người chê thì cho rằng, cách Mai Phương Thúy "khoe thân" qua hình ảnh bộ áo dài trong suốt không nội y đã làm dung tục hóa hình ảnh chiếc áo dài truyền thống vốn kín đáo, e ấp của người Việt. Không những thế, nó sẽ gián tiếp làm "suy đồi" tâm hồn của những thế hệ nữ sinh vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường khi "học tập" tấm gương của "đàn chị" Mai Phương Thúy. Không ít tờ báo đã nhân dịp này có những phản bác nặng nề về nhân cách hoa hậu, người đại diện cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt.

Nhà thơ Dương Kỳ Anh, Trưởng ban giám khảo nhiều cuộc thi hoa hậu (trong đó có cuộc thi năm 2006 mà Mai Phương Thúy đăng quang) khẳng định rằng: "Áo dài trắng thể hiện sự sáng trong, thánh thiện, bởi thế, nếu là một người mẫu mặc để chụp hình thì không sao, còn Mai Phương Thúy là một hoa hậu đại diện cho vẻ đẹp Việt thì không nên khoác lên mình chiếc áo dài trắng trong những… tư thế ấy!".

Chuyên gia về văn hóa dân gian, GS-TS Trần Lâm Bền nặng lời hơn: "Nếu hoa hậu Việt Nam mặc áo dài mỏng tang như thế thì không thích hợp với tâm hồn người Việt. Cái gì cứ đi bắt chước để rồi cải tiến một cách thiếu suy nghĩ thì nó chỉ làm cho tàn phai, mất đi cái truyền thống. Đồng thời, nó làm mầm mống cho đạo đức bị suy đồi". Những thông tin trên càng trở nên "dồn dập", "nóng hổi" khi một tờ báo mạng cho đăng lời của một phát ngôn viên Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) là "Đồng ý tước vương miện của hoa hậu Mai Phương Thúy".

Trước phản ứng của dư luận, Hoa hậu Mai Phương Thúy đã viết một bức thư xin lỗi gửi tới báo giới. Cô phân trần: "Bộ ảnh này được thực hiện cách đây 4 năm, Thúy lúc đó mới 19-20 tuổi tuy đã lớn nhưng độ hiểu biết chưa cao, nếu không nói là có khi còn kém nên trong khi làm việc đã có sự sai sót. Bản thân Thúy và ê-kíp khi thực hiện cũng chỉ hướng tới những giá trị nghệ thuật… chứ tuyệt đối trong thâm tâm Thúy và ê-kíp không muốn làm hủy hoại những giá trị cao quý và trường tồn của dân tộc như hình ảnh tà áo dài và người phụ nữ Việt Nam. Thúy thực sự xin lỗi những người đã phải khó chịu khi nhìn thấy những bức hình trên".

Còn ở cấp quản lý, Bộ VHTT&DL đã chính thức gửi công văn tới các cơ quan báo chí, khẳng định quan điểm của Bộ: "Về thông tin "Bộ VHTT&DL đồng ý tước danh hiệu Hoa hậu Mai Phương Thúy", chúng tôi khẳng định lại một lần nữa, đây không phải quan điểm chính thức của Bộ VHTT&DL. Việc có hay không quyết định tước danh hiệu của Hoa hậu Mai Phương Thúy, Bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét tất cả các điều kiện và sau đó mới có kết luận cuối cùng".

Sự kiện bộ ảnh của Hoa hậu Mai Phương Thúy chỉ là một trong nhiều những "tai nạn" của người đẹp Việt khi hình ảnh có tính "nhạy cảm" của mình bị "lọt lưới" giới truyền thông. Trước tốc độ lan truyền chóng mặt của công nghệ Internet, trước sự câu khách của một số trang báo mạng, sự "vô tình" phơi lộ cơ thể của một số người đẹp rất dễ trở thành con dao hai lưỡi. Vì thế, những người đẹp chân chính nên tạo ra một số giới hạn của riêng mình trong việc sử dụng hình ảnh cá nhân trước công chúng. Thông qua những vụ việc này, các cơ quan chức năng cũng nên có những "quy chuẩn" cho các người đẹp khi xuất hiện trước công chúng, đặc biệt là khi sử dụng quốc phục. Bởi vì, như cha ông ta vẫn nói "quốc sắc thiên hương", bản thân cái đẹp đã là một trong số những thứ làm nên dòng chảy văn hóa của dân tộc

.
.