(Nhân vụ diễn viên lý Nhã Kỳ rút đơn ứng cử vào vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2014)

Hành xử thế nào cho phải?

Thứ Hai, 25/03/2013, 09:00

Trong khi dư luận còn đang mải tranh cãi xem liệu nữ diễn viên kiêm doanh nhân Lý Nhã Kỳ có tiếp tục và có xứng đáng tiếp tục được bình chọn làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ kế tiếp hay không thì vào hồi 2h chiều ngày 14/3 vừa qua, người đẹp này đã bất ngờ gửi một bức "tâm thư" tới giới truyền thông, nội dung xin rút khỏi danh sách ứng viên Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ tới (2013-2014).

Mặc dù hiện nay, theo danh sách mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch công bố, ngoài Lý Nhã Kỳ còn có hai nữ ứng viên nữa cùng tham gia cuộc chạy đua vào vị trí Đại sứ Du lịch, song về cơ bản, Lý Nhã Kỳ vẫn là gương mặt sáng giá nhất. Cô gần như dẫn đầu trên mọi phương diện. Nói như TS. Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thì "Đối với danh hiệu Đại sứ Du lịch cao quý thì cũng cao quý, nhưng trách nhiệm rất cao, vì phải bỏ thời gian, công sức, thậm chí tiền bạc của cá nhân để đi làm những việc không phải của mình. Yêu cầu người phải có tâm, nhiệt tình và tự nguyện, những người như vậy không phải là nhiều". Ấy là chưa kể các yếu tố liên quan đến trình độ văn hóa, ngoại ngữ và… ngoại hình.

Chính bởi vậy mà việc diễn viên Lý Nhã Kỳ thông báo xin rút khỏi vị trí ứng viên Đại sứ Du lịch đã khiến nhiều người vừa bất ngờ vừa… nuối tiếc. Không ít người bắt đầu tìm hiểu lý do vì đâu người đẹp đi đến quyết định trên? Kể, cũng chẳng phải tìm đâu xa, ngay trong bức tâm thư, Lý Nhã Kỳ đã tiết lộ rồi kia: "Cá nhân tôi thấy rằng, thời gian này sức khoẻ của mình không đảm bảo. Thêm vào đó, sau một năm giữ vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam, những ồn ào, thị phi mà tôi phải gánh chịu đã ảnh hưởng lớn đến với gia đình và những người thân của tôi. Tôi không thể bất hiếu để thấy người thân của mình thêm đau lòng, buồn phiền như vậy được. Chính vì vậy tôi viết lá thư đến giới truyền thông và những người yêu quý tôi, tôi xin được rút khỏi danh sách ứng cử Đại sứ Du lịch Việt Nam 2013…".

Dù bức tâm thư được viết một cách lớp lang, rào trước đón sau, song về cơ bản, nó vẫn toát lên lý do vì sao Lý Nhã Kỳ xin rút không ứng cử vào vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ kế tiếp: Đó là vì cô không muốn bản thân và gia đình tiếp tục hứng chịu sự săm soi của báo giới cũng như những áp lực từ phía công luận.

Hãy bình tĩnh nhìn lại, chúng ta thấy quả là có những lúc, giới truyền thông đã xử sự với Lý Nhã Kỳ một cách quá ư nghiệt ngã - nói như Lý Nhã Kỳ là có lúc, cô bị "người ta xúc phạm như một con vật". Còn nhớ, chỉ nội việc cô mặc chiếc váy cổ trễ, để lộ sâu vòng 1 khi tham gia một vở kịch thôi mà thiên hạ "chửi" cô rầm trời. Rồi từ đó, có biết bao tay máy mỗi lần tiếp giáp Lý Nhã Kỳ là chỉ chăm chăm tìm cách săn lùng bằng được giây phút cô lỡ để lộ vòng 1 mà tung lên mạng, giật những cái tít to đùng, kiểu như "Lý Nhã Kỳ khoe ngực khủng". Thay vì phản ứng lại, đã có lúc Lý Nhã Kỳ chỉ biết thật thà phân bua, rằng vì đặc điểm vòng ngực của cô như vậy nên trừ phi cô mặc áo dài, hoặc những áo thuộc dạng "cao cổng kín tường", còn với những chiếc áo như của những phụ nữ bình thường khác, thì rất dễ xảy ra sự cố hở ngực, nhất là khi vận động. Chúng tôi cho rằng đây là một tâm sự rất thật của người đẹp, và trong thực tế, thời gian Lý Nhã Kỳ giữ cương vị Đại sứ Du lịch, chúng ta thấy đa phần cô chỉ chọn mặc những bộ áo kín cổ. Âu cũng là một cách "tự bảo vệ mình" trước sự săm soi quá đáng của các tay máy có cách hành nghề không mấy lương thiện.

Trở lại với việc Lý Nhã Kỳ xin rút khỏi danh sách ứng viên Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ 2013-2014, trong các comment gửi tới Báo điện tử Vietnamnet, bạn đọc Trung Thanh viết rằng: "Nhìn vào những gì Lý Nhã Kỳ đã làm tôi ủng hộ cô ấy. Những kẻ tiểu nhân trong giới báo chí giờ quá nhiều, họp báo phóng viên cứ hỏi như điều tra tội phạm". Nhận xét này khiến tôi không thể không nhớ tới ý kiến của ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trong cuộc họp do Bộ này tổ chức sáng 13/3: "Cơ quan truyền thông đang quá xoáy vào thông tin không liên quan đến công việc của Lý Nhã Kỳ. Tôi thấy nhiều báo chỉ chực đặt những câu hỏi mang tính chất cài bẫy hoặc chờ một câu nói lỡ lời để đăng tải thông tin, còn những việc của Lý Nhã Kỳ đã làm thì ít được quan tâm hơn. Có rất nhiều lần đi cạnh Lý Nhã Kỳ tôi hết sức ngạc nhiên khi có quá nhiều người hỏi Kỳ rằng chiếc váy cô mặc bao nhiêu tiền, mua ở đâu thay vì câu hỏi cô đang làm gì".

Đại thi hào Nguyễn Du từng thương xót nàng Kiều: "Hóa nhi thậc có nỡ lòng/ Làm chi giày tía, vò hồng, lắm nau". Đối với một "bóng hồng" như Lý Nhã Kỳ, quả là thời gian qua, giới truyền thông chúng ta đã có cách hành xử chưa được nhân ái

L.N.
.
.