Hài ảo, hài nhảm lại "gây bão" trên mạng internet

Thứ Ba, 03/11/2015, 08:00
Thật không khó để tìm kiếm những video clip hài trên mạng internet. Chỉ cần một cú nhấp chuột, có đến hàng triệu kết quả xuất hiện trong khoảng thời gian vài giây. Phần lớn những video clip hài đăng tải trên mạng do những nhóm bạn trẻ tự tìm kiếm diễn viên, xây dựng kịch bản, đạo diễn, quay phim... Đằng sau những tiếng cười giải trí trong vài phút ngắn ngủi là rất nhiều vấn đề cần phải suy ngẫm

Triệt để khai thác giới tính, sex làm mồi nhử

Nếu như một vài năm trước đây, những nhóm hài online như "Thích ăn phở", "DAMtv" hay "BB &BG" "làm mưa, làm gió" trong cộng đồng mạng thì giờ đây, những cái tên "đậm mùi ẩm thực" như "Ghiền mì gõ", "Tả Pí lù", "Kem xôi" đang tạo ra "cơn sốt" hài mới. Đặc điểm chung của những nhóm hài "ảo" này là có sự tham gia của nhiều hotboy, hotgirl. Họ cùng nhau xây dựng clip hài từ "a đến z" rồi tung lên mạng internet. Clip hài của những nhóm này nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng mạng.

Một điều dễ nhận thấy trong những video clip hài trên mạng là chủ đề thường tập trung khai thác những vấn đề nhạy cảm như tình dục giới tính với những câu nói rất "bạo mồm" của nhân vật chính. Để gây tiếng cười, nhiều video clip hài không ngần ngại đưa vào những tình huống rất khó đỡ. Video "Hiến máu nhân đạo" của "Ghiền mì gõ" mới ra mắt thời gian gần đây đã có số lượt xem lên đến 2,6 triệu lượt. Nội dung của đoạn phim nói về việc hiến máu nhân đạo nhưng cách gây cười thì rất "có vấn đề". Hóa ra việc thu hút người hiến máu, trong đó có cả những cụ già không xuất phát từ sự tình nguyện mà do… bộ ngực khủng của cô y tá xinh đẹp.

Những cảnh "nhạy cảm" thế này xuất hiện khá phổ biến trong những video clip hài online. Trong ảnh: Một cảnh quay trong video clip "Khám sức khỏe" của nhóm "Ghiền mì gõ".

Tương tự như vậy, video clip "Cô giáo dạy bơi" cũng triệt để khai thác vòng một và vòng ba của cô giáo trẻ. Cô giáo trẻ trong bộ bikini màu xanh dương bước ra bể bơi trong sự "ngưỡng mộ" của học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Khi cô giáo uốn éo khởi động thì vài chục con mắt đổ dồn vào vòng ba đang lắc lư theo từng động tác. Trong một clip hài khác nói về cô gái bị một tên côn đồ cướp tài sản. Sau khi đưa ví, trang sức có giá trị cho tên cướp, cô gái quay sang hỏi: "thường trên phim, cướp xong người ta còn hiếp nữa cơ mà anh?". Tên cướp quay sang õng ẹo nói rằng, "con bê đê má ơi".

Ngay trong bài hát "nhạc hiệu" của nhóm "Tả Pí lù" có những ca từ rất "khiêu khích" như: "Đường thì kẹt xe, người thì lại đông nhưng anh vẫn còn lông bông/Nhìn cũng đẹp trai, ô cứ gọi là ngon zai nhưng anh đâu thèm hơi gái/Này anh có bị điên hay là anh bị khùng hay là tai anh bị lùng khùng/Hãy nhìn mà xem/Vòng một của em là hot/Vòng hai của em hơi bị hot đấy/Vòng ba của em cũng là hot. Nhưng anh đâu thèm quan tâm…/Ôi trời ôi, sao mà xinh mà ngon thế/Click vào xem rồi tay lại quay tay/Em là cô gái xinh nhưng mà chưa có chồng". Video clip hài của nhóm này cũng có có cái tên rất nóng như "Hồ bơi bá đạo", "Chịu hết nổi", "Bóp hồi đuối"…

Nhóm hài "Kem xôi" cũng quanh đi quẩn lại những tình huống liên quan đến mông với ngực như "Câu gái", "Girl ngực bự với boy lịch sự"… "Ấn tượng" nhất phải kể đến clip "Ngực to không lo thua độ". Nội dung của clip gây cười này kể về một thanh niên đến bệnh viện bắt đền bác sĩ phẫu thuật đã làm bạn của anh ta chết oan. Bạn của thanh niên này đến bệnh viện chữa đau răng nhưng lại chết vì chảy máu cam. Sau một hồi tranh luận, bác sĩ phẫu thuật nói rằng, ông không phải là nguyên nhân khiến bạn của chàng thanh niên trẻ mất máu mà do cô y tá có bộ ngực "siêu khủng". Và khi cô y tá xuất hiện, chính chàng thanh niên này cũng rơi vào tình trạng như bạn mình bị chảy máu cam.

Hài nhảm, cười nhạt

Nếu so sánh với video clip của một số nhóm hài được yêu thích thời gian trước đây thì có thể thấy rằng, mảng đề tài mà những nhóm hài mới nổi khai thác ngày càng thu hẹp. "Thích ăn phở", "BB&BG" hay "DAMtv" ít nhiều có những video clip phản ánh đề tài xã hội một cách hài hước, sinh động, lồng ghép trong đó những thông điệp nghệ thuật, phê phán thói hư, tật xấu trong xã hội… như "Tuổi thơ tôi", "Sự khác biệt giữa phim ảnh và thực tế" của "Thích ăn phở"; "Cuộc sống và công nghệ", "Tình yêu tuổi học trò", "Nghiện Game" của BB&BG; "Kính vạn bông", "Chầu hoan công chúa" của DAMtv… Đặc biệt, những video như "Hát nhép" (BB&BG), "Thần tượng", "Giọng hát thiệt" (DAMtv) thu hút hàng triệu lượt "like" vì đã lên án mạnh mẽ trào lưu hát nhép, thần tượng "bong bóng" đang xuất hiện khá phổ biến trong showbiz Việt.

Rõ ràng, tiếng cười trong những video clip hài của "Thích ăn phở", "BB&BG" hay "DAMtv" có chiều sâu và ở góc độ nào đó đã phản ánh, phê phán những mặt trái của xã hội. Nhiều người còn nhận xét rằng, muốn biết giới trẻ nghĩ gì hãy xem hài của "Thích ăn phở", "BB&BG" hay "DAMtv". Trong khi đó, mảng đề tài của "Tả Pí lù", "Kem xôi", "Ghiền mì gõ" chủ yếu tìm kiếm tiếng cười bằng những tình huống nhạt nhẽo, hài nhảm, phần lớn đề cập đến vấn đề tình dục, giới tính, ngực, mông, đùi của người phụ nữ.  Một vấn đề rất đáng lo ngại là, những video clip hài nhảm khi xuất hiện trên mạng luôn thu hút rất đông đảo các bạn trẻ xem, bình luận và chia sẻ. Phần lớn những lời bình luận cho rằng, video clip hấp dẫn, hài hước, ít nhận xét đó là hài nhảm nhí, thô tục. Tôi cho rằng, những clip hài giải trí, tưởng như "vô thưởng, vô phạt" đó đang "ăn mòn" giới trẻ, qua thời gian sẽ dẫn đến sự lệch lạc trong nhận thức, định hướng thẩm mỹ của giới trẻ.

Không thể phủ nhận rằng, những video clip hài trên mạng internet đã mang đến tiếng cười, góp phần làm phong phú thêm thị trường giải trí ở Việt Nam hiện nay. Không phải tất cả những nhóm hài, video hài trên mạng đều là hài nhảm nhưng video clip hài nhảm chiếm số lượng không nhỏ. Video clip hài nhảm mang đến góc nhìn lệch lạc về hài kịch, làm mất đi giá trị nghệ thuật đích thực của hài. Tôi cho rằng, ngoài chức năng giải trí, tức mang đến tiếng cười, giúp khán giả thư giãn, hài còn phải là một công cụ hữu ích để phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội. Qua "lăng kính" của hài, những vấn đề nóng bỏng, nổi cộm trong xã hội được phản ánh một cách dí dỏm, sinh động, dễ đi vào lòng người hơn. Bên cạnh đó, với tư cách là một sản phẩm nghệ thuật, hài phải góp phần vào việc định hướng thẩm mỹ, xây dựng nhân cách con người. Giá trị nghệ thuật của hài nằm ở những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đứa con tinh thần của mình. Có như vậy, tiếng cười của hài mới sâu sắc và có sự tác động mạnh mẽ đến công chúng. Nếu xét ở những tiêu chí này, không ít nhóm hài online đã đi chệch hướng.

Dàn hotgirl nóng bỏng của "Tả Pí lù" luôn xuất hiện với trang phục mát mẻ trong những video clip hài của nhóm.

Việc thành lập những nhóm hài trẻ, tự sản xuất video clip hài tung lên mạng internet đang trở thành một trào lưu được yêu thích của các bạn trẻ. Sẽ chẳng có gì để nói nếu như mỗi video clip hài là kết quả của sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, sáng tạo và tâm huyết. Sự hời hợt, lố bịch và phản cảm chỉ có thể đem lại tiếng cười trong giây lát chứ không thể tạo ra giá trị nghệ thuật đích thực. Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý văn hóa cần có quy định, chế tài kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm văn hóa, nhất là những sản phẩm văn hóa được đưa lên mạng internet có tác động trực tiếp đến hàng triệu khán giả. Cần xử lý kiên quyết, mạnh tay với những sản phẩm nhảm nhí, lợi dụng yếu tố gợi dục, bạo lực để câu "like", câu "view". Bên cạnh đó, giới trẻ cần được trang bị phông kiến thức nền tảng như một thứ vaccin để nâng cao khả năng miễn dịch trước những sản phẩm văn hóa không lành mạnh. Suy cho cùng, những sản phẩm nhảm chỉ có thể tồn tại nếu có sự cổ súy của khán giả. Hơn lúc nào hết, hãy là những khán giả thông thái, biết "gạn đục khơi trong", lựa chọn những tác phẩm nghệ thuật đích thực để thưởng thức, tẩy chay những sản phẩm vô bổ, nhảm nhí.

Và một điều đáng nói nữa, khi internet là công cụ thống soái toàn cầu, thì mạng xã hội, các trang báo điện tử cũng dễ dàng trở thành một nơi tạp pí lù, là một cái thùng rác không đáy, nơi mà ai ai cũng có thể trở thành tác giả, nhà sản xuất những món ăn tinh thần vô bổ, thậm chí độc hại và tung lên mạng. Hãy cẩn trọng với internet và hãy là người tiêu dùng thông minh, nếu không chính chúng ta sẻ bị tẩu hỏa nhập ma bởi cái đống tạp pí lù này.

Tường Phạm
.
.