Gương mặt “triệu view” đóng phim: Làn gió mới của màn bạc

Thứ Tư, 17/05/2017, 08:06
Mời những gương mặt “hot” trên mạng xã hội như blogger, vlogger, facebooker... đóng phim không còn là chuyện lạ. Thế nhưng giờ đây, họ không chỉ đảm đương vai phụ như một kiểu góp mặt cho vui mà ẵm luôn cả vai chính, thậm chí đủ sức trở thành “ông hoàng”, “bà chúa” phòng vé. 


Mới ra rạp được một tuần nhưng “Em chưa 18” đã gần chạm mốc 90 tỷ đồng và dự kiến sẽ nhanh chóng phá vỡ kỷ lục của “Em là bà nội của anh” (doanh thu khoảng 102 tỷ trong vòng 2 tháng công chiếu). Đây có thể coi là thời gian đạt được doanh thu “khủng” nhanh nhất trong lịch sử phim Việt.

Chỉ riêng ba ngày chiếu sớm, phim đã thu hơn 13 tỷ. Các ngoại binh đáng gờm như “Vệ binh dải ngân hà”, “Xì Trum: Ngôi làng kỳ bí” hoàn toàn bị lép vế. Sự thành công vang dội của “Em chưa 18” khiến nhiều người loay hoay đi tìm lời giải bởi ngay từ cách PR, quảng bá phim qua poster, trailer (đoạn giới thiệu phim)…, “Em chưa 18” dễ bị nhầm tưởng là phim hài nhảm, nhạt, lấy chuyện chăn gối để câu khách như đa số phim Việt trước đây.

Nhiều nguyên nhân được đưa ra mổ xẻ nhưng có lẽ dàn diễn viên “triệu view” bước ra từ mạng xã hội đầy tươi mới, trẻ trung cùng diễn xuất tự nhiên là một điểm cộng lớn giúp phim vừa gây tò mò, vừa “chào sân” đầy ấn tượng.

Từ một blogger tư vấn làm đẹp, Kaity Nguyễn trở thành cái tên sáng giá của màn bạc khi tham gia “Em chưa 18”.

Thu hút hơn cả là nhân vật cô bé học sinh Linh Đan nhí nhảnh, trong sáng và quái chiêu do diễn viên Kaity Nguyễn thể hiện. Kaity Nguyễn diễn mà như không diễn bởi ngoài đời cô cũng là một cô bé 18 đang ngồi trên ghế nhà trường. Kaity vốn nổi tiếng trên mạng nhờ clip hát nhép dễ thương. Về sau, cô nàng xinh đẹp này trở thành “beauty blogger” nóng sốt khi đăng các vlog (dạng blog cá nhân bằng video) hướng dẫn cách làm đẹp.

Ngoài Kaity Nguyễn là diễn viên chính, đạo diễn Lê Thanh Sơn và nhà sản xuất Charlie Nguyễn còn “dũng cảm” mời toàn gương mặt đình đám trên thế giới ảo như Châu Bùi, một fashionista (người có gu thời trang hợp mốt); “cô gái trà sữa” Kiều Trinh; cô nàng “tomboy” Alex có hàng ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội; Jackie, anh chàng da màu giỏi tiếng Việt…

Không khí học đường tại một ngôi trường quốc tế song ngữ mang hơi hướng của bộ phim “High shool musical” đã khiến những gương mặt thời thượng, trẻ trung đúng trào lưu này trở nên hợp mốt hơn bao giờ hết. 

“Em chưa 18” không phải là bộ phim đầu tiên trưng dụng gương mặt “hot” trên internet nhưng có thể coi là đây là bộ phim đầu tiên dám mạo hiểm mời nguyên bộ sậu như thế vào các vai quan trọng. Hầu hết phim trước đây chỉ giao cho họ vai phụ như một nét chấm phá tươi mới, khuấy động không khí. Huỳnh Lập, Huy Me, Phở Đặc Biệt, Củ Tỏi, Duy Khánh… thường đảm nhận các vai phụ này.

Có được vai chính như blogger An Nguy trong “Chờ em đến ngày mai” hay thứ chính như Hải Triều trong “Lô tô” là khá hiếm hoi. Và nếu đã có gương mặt này góp mặt ở vị trí “đinh” thì chỗ còn lại sẽ nhường cho diễn viên quen thuộc và chuyên nghiệp đảm nhận để phim không bị hẫng.

Thị trường điện ảnh nở nồi khiến cho cuộc chiến phòng vé ngày càng khốc liệt. Tình thế đó buộc các nhà sản xuất phải làm mới đứa con tinh thần của mình từ quy trình thực hiện, công nghệ đến nguồn diễn viên. Việc nhà làm phim nhắm tới tên tuổi “hot” trên mạng được cho là xu hướng thức thời khi mạng xã hội đã quá phổ biến và rộng rãi.

Hàng loạt gương mặt nổi lên và trở thành lực lượng diễn viên triển vọng. Họ mang cơn gió lạ đầy tươi mới, trẻ trung lên màn ảnh vốn đã quá nhàm chán, cũ kỹ với cái tên diễn viên quen thuộc hay ngôi sao ở lĩnh vực thời trang, ca nhạc, thể thao, hoa hậu… lấn sân sang điện ảnh. Trên thế giới ảo, fan của họ đa số là giới trẻ. Trong khi đó khán giả của rạp chiếu hiện nay hầu hết là người trẻ từ 15 đến 35 tuổi nên chuyện săn đón những gương mặt này tỏ ra rất có hiệu quả.

Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu hotboy, hotgirl bước ra từ mạng có khả năng gây sốt đời thực giống như trên thế giới ảo hay không bởi đâu phải ai trong số họ cũng có khả năng diễn xuất? Suy nghĩ tận dụng fan hâm mộ đông đảo của các nhân vật này cũng là điều nên cân nhắc.

Không phải ai có lượng fan ảo đông như quân Nguyên thì lượng fan thực cũng y như vậy. Bởi môi trường mạng quá quen thuộc với một nhân vật gây sốt nhờ vào sự tò mò, thậm chí là ghét bỏ của công chúng chứ không phải là yêu thích thực sự. Cho nên khi họ chuyển qua đóng phim cũng chỉ đánh vào sự tò mò nhất thời của khán giả.

Đương nhiên, nếu chỉ dựa vào tiêu chí “hot” thì thật là thảm họa, nhất là với “hot ảo”. Lúc đó, mục tiêu của nhà sản xuất chỉ là tận dụng tên tuổi họ để câu khách mặc cho nhân vật này có trở thành “bình hoa di động” hoặc “cột điện biết đi”.

Thực tế này đã xảy ra với hiện tượng mạng Lệ Rơi. Lệ Rơi được o bế trong cả phim "Sơn đẹp trai" lẫn "Trùm cỏ" dù anh không hề có chút xíu kinh nghiệm diễn xuất nào ngoài giọng hát thảm họa “trời cho” nổi đình nổi đám trên Youtube. Vai diễn của anh tích tắc 3 giây nhưng ekip không ngừng PR nhặng xị. Số khác, chẳng hạn như Duy Khánh, dù rất nổi trên mạng xã hội nhưng các vai diễn của anh trong phim đến giờ chỉ là một vệt mờ.

Diễn viên Hải Triều (trái) vừa gây cười vừa lấy nước mắt khán giả trong vai Lệ Sa Sa, phim “Lô tô”.

Được phát hiện từ rất lâu nhờ các clip nhái, nhép hài hước, vui nhộn trên mạng , Don Nguyễn vẫn quẩn quanh với vai phụ ở cả phim điện ảnh lẫn truyền hình mà vai nào cũng na ná nhau: chàng “bóng” mê trai đẹp.

Riêng những hãng cần diễn viên có thực lực ắt hẳn phải casting (thử vai) để chọn ra người tiềm năng. Trong buổi họp báo ra mắt “Em chưa 18”, đạo diễn, nhà sản xuất Charlie Nguyễn thừa nhận mình khá mạo hiểm khi bắt tay bấm máy với đa số diễn viên là tay ngang, lần đầu chạm ngõ điện ảnh nhưng ông tự tin họ sẽ làm nên chuyện.

Charlie Nguyễn cho hay Kaity chưa hề biết gì về diễn xuất, chưa hề có khái niệm về điện ảnh. Cô bé phải vừa tập vừa diễn dưới sự chỉ dạy, thị phạm của diễn viên Kathy Uyên. Và khả năng tiềm tàng mà ông nhìn thấy đã vụt sáng làm nên đại thắng cho “Em chưa 18”. Kaity bỗng chốc trở thành diễn viên đầy nội lực hứa hẹn còn làm nên chuyện trong tương lai.

Không chỉ Kaity, nhiều diễn viên xuất thân trên mạng được sự đón nhận nhiệt tình của công chúng. Nổi lên từ các clip hài trên Youtube khi còn là trưởng nhóm DamTV, Huỳnh Lập đã tạo được dấu ấn khi tham gia các phim điện ảnh như “Lô tô”, “Sài Gòn, anh yêu em”…

Cũng xuất thân từ nhóm hài này, Hải Triều khiến người xem nao lòng với vai cô gái chuyển giới trong phim “Lô tô”. Có người cho rằng vai diễn xuất sắc thứ hai sau nhân vật Lệ Liễu của NSƯT Hữu Châu chính là Lệ Sa Sa của Hải Triều. Nhờ bước nhảy vọt này, Hải Triều tiếp tục nhận được lời mời hấp dẫn từ phim “Thằng Ròm” (đạo diễn Đỗ Quốc Trung, Trần Dũng Thanh Huy) và“Tội lỗi kinh hoàng” (đạo diễn Lê Hoàng).

Huy Me nổi tiếng là một vlogger Hà Nội điển trai có cặp mắt hí đặc trưng và cách nói chuyện duyên dáng. Anh có tài biến hóa hoàn hảo trong các vai phụ. Chẳng hạn như cậu nhóc trẻ trâu trong phim “Bạn gái tôi là sếp”, chàng trai mê bóng đá trong “Sút”. Phở Đặc Biệt (tên thật là Tô Bửu Phát) cũng là anh chàng hay ho với hàng loạt clip vui nhộn trên mạng. Cái mặt nghênh nghênh của Phở Đặc Biệt nhanh chóng lọt vào mắt xanh của đạo diễn nào cần tìm kiếm diễn viên cho vai tưng tửng.

Blogger An Nguy sau khi gây tranh cãi ở chương trình “The Face – Gương mặt thương hiệu” đã được đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ nhắm ngay vào vai Ly Cún đóng cặp với Trấn Thành trong phim “Chờ em đến ngày mai”. Khác với vẻ tinh nghịch thường thấy, An Nguy gây bất ngờ khi hóa thân thành cô nàng ngờ nghệch, đáng yêu một cách khá tròn vai.

Đổi gió cho màn bạc là việc làm tích cực để phim Việt có thêm nhiều tác phẩm ấn tượng, níu kéo công chúng ủng hộ sân nhà. Nhưng chọn diễn viên bằng nguồn lực này không có nghĩa là bít cửa lực lượng diễn viên mới ra trường vốn được đào tạo bài bản, chính quy trong trường nghệ thuật.

Hãy coi “hot” của mạng xã hội như một nguồn để tham khảo, tìm kiếm tài năng triển vọng chứ không thể biến thành một trào lưu giống trào lưu khai thác ca sĩ, người mẫu, hoa hậu… mà bất cần diễn xuất như trước đây.

Mai Quỳnh Nga
.
.