Gửi trọn niềm tin

Thứ Sáu, 11/12/2020, 09:13
Đảng ta đã bước sang tuổi 90. Ðại hội Ðảng lần thứ XIII đang đến gần. Công tác nhân sự đại hội các cấp đã có nhiều đổi mới, đã chú ý phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng.


Năm 2020 là một năm nay đầy khó khăn, thách thức đối với Việt Nam. Đảng và Nhà nước ngoài việc chèo lái để giữ vững ổn định an ninh chính trị, kinh tế - xã hội, thì còn phải gánh vác một nhiệm vụ rất nặng nề là chống chọi với thiên tai, dịch bệnh COVID- 19; hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, đồng bào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên khắc phục và ổn định cuộc sống sau bão lũ; 

tập trung giải quyết các nguyên nhân dẫn đến tham nhũng như: Cải cách hành chính, phá bỏ tình trạng độc quyền trong quyền lực, quyền hạn và trong kinh doanh; tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc; đồng thời tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tranh cổ động chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII. Nguồn ảnh internet.

Căn bệnh tham nhũng đang được kiềm chế và đẩy lùi. Tuy nhiên, tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vào cuối tháng 11/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: "Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đặc biệt là quan điểm tư tưởng chính trị…". 

Đây là việc chúng ta phải đặc biệt quan tâm trong thời gian tới, bởi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" dẫn đến tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu nhân dân, trái với chuẩn mực đạo đức của người cộng sản "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", làm cho nhân dân bất bình, lo lắng. 

Thực trạng đó, nếu không được ngăn chặn, đẩy lùi sẽ làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây tổn hại nghiêm trọng đến công tác xây dựng Đảng, đe dọa sự tồn vong của Đảng, chế độ, sự ổn định và phát triển của đất nước.

Tổng Bí thư đã chỉ ra và bắt được bệnh thì chúng ta cũng sẽ có thuốc đặc trị cho căn bệnh nguy hiểm này.

Lịch sử thăng trầm của dân tộc Việt Nam cho thấy "Dân là gốc" và niềm tin là yếu tố căn bản trong các giá trị. Lúc nào nhà cầm quyền hiểu được lòng dân, nói cho dân hiểu để nhận thức rằng vận mệnh của dân tộc chính là vận mệnh của mình, của gia đình mình, dòng họ mình; dân tin nhà cầm quyền, tin ở khả năng và cách ứng xử, tin ở chính sách cởi mở và nhân văn… thì lúc đó sẽ huy động được mọi nguồn lực và trí tuệ trong nhân dân. 

Còn ngược lại, khi cán bộ xa dân, người dân không có niềm tin, mất niềm tin vào chính quyền, ý kiến và quyền lợi của người dân không được đếm xỉa tới, thì lúc đó xã hội luôn tiềm ẩn nguy cơ biến động, mất ổn định.

Đất nước đang đi vào một thời đại mới đầy những khó khăn, thách thức. Xã hội lại đang ngổn ngang với nhiều vấn đề về văn hóa xuống cấp, đạo đức suy thoái, tác động của an ninh phi truyền thống; xu hướng coi trọng lợi ích cá nhân, cạnh tranh vì lợi nhuận, coi trọng đồng tiền, coi trọng hình thức, hư danh, đã là môi trường thuận lợi cho sự gia tăng những quan hệ xã hội theo kiểu lọc lừa, giả dối và vô tín. 

Điều này là do đâu? Cũng từ niềm tin mà ra. Bởi vậy, khi niềm tin càng bao phủ, lan rộng, thì chính nó sẽ dẫn dắt mỗi người chúng ta hành động đúng đắn giữa các cá nhân với nhau, giữa các cộng đồng, giữa hiện tại với truyền thống, góp phần điều hòa giữa mới và cũ, tạo nên sự ổn định. Một xã hội coi trọng giá trị của niềm tin là xã hội có khả năng phát triển bền vững.

Năm 2020 có ý nghĩa quan trọng khi mà Việt Nam ghi dấu ấn về khả năng vượt khó, vươn lên, khi mà đại dịch COVID-19 hoành hành, kinh tế lao đao, rất nhiều lao động mất việc làm, kèm thêm đó bão lũ dồn dập đổ về gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. 

Qua thử thách, mới thấy lòng nhân ái, yêu thương, sẻ chia đã tạo nên sức mạnh Việt Nam, tình đoàn kết dân tộc để chiến thắng thiên tai, dịch bệnh và Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo năm 2020, GDP của Việt Nam sẽ tăng 1,6%. Điều này sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học quý.

Với những việc làm bài bản, với những bước đi chắc chắn của Đảng, Chính phủ, người dân Việt Nam có thêm hy vọng và tin tưởng đất nước sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả hơn nữa, tạo thêm động lực và khí thế mới để biến khát vọng Việt Nam trở thành nước hùng cường, giàu mạnh trong thập niên tới.

Đảng ta đã bước sang tuổi 90. Ðại hội Ðảng lần thứ XIII đang đến gần. Công tác nhân sự đại hội các cấp đã có nhiều đổi mới, đã chú ý phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng. 

Nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu, góp phần nâng cao chất lượng nhân sự cấp uỷ các cấp và chuẩn bị cho nhân sự Trung ương; những hiện tượng vận động, tranh thủ phiếu bầu cơ bản được khắc phục; tình trạng chạy chức, chạy quyền, cục bộ, địa phương, lợi ích nhóm đã giảm hẳn. 

Các yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, chất lượng cơ bản được bảo đảm; tỷ lệ cấp uỷ viên là nữ, người dân tộc thiểu số nhìn chung cao hơn nhiều so với các nhiệm kỳ trước.

Không có đại biểu tốt thì không có đại hội tốt, mà muốn có đại biểu tốt thì phải từ cấp cơ sở. Thời gian qua, chúng ta đã dần lựa chọn được những cá nhân có bản lĩnh, liêm chính, được nhân dân thừa nhận. Cứ tiếp tục làm được như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ có một Ðại hội thành công, có một thế hệ lãnh đạo mới đưa đất nước tiếp tục tiến lên trên con đường giàu mạnh, phồn vinh, nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Cù Tất Dũng
.
.