Giữ chân người tài

Thứ Năm, 05/12/2019, 08:38
Ngày 25-11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thứ XIV, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được Quốc hội thông qua. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2020, tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sẽ ký kết hợp đồng làm việc xác định thời hạn, đồng nghĩa với việc không còn "viên chức suốt đời", trừ những người làm việc ở vùng có điều kiện khó khăn. 


Mặc dù dư luận đồng tình cao, nhưng thông tin này đã gây không ít "xáo động" trong tâm tư của những người làm công ăn lương,

Trước kia, bước chân được vào cơ quan Nhà nước là yên tâm ở đó đến lúc về hưu, chẳng ai đuổi được mình. Nhưng với quy định mới vừa được thông qua, ai không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao, không đủ năng lực, phẩm chất thì không thể cứ yên vị mãi. Các đối tượng 5 C, 4 Ệ, "sáng cắp ô đi, tối cắp về" sẽ bị đào thải, nhường cơ hội để những người có năng lực bước vào thay thế, nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, viên chức.

Đây là một bước tiến bộ lớn về mặt tổ chức cũng như chất lượng công chức, viên chức. Từ nay sẽ hạn chế chuyện "chạy chọt" hoặc đưa con cháu vào Nhà nước để hưởng suốt đời, kích thích người lao động làm việc có trách nhiệm và có chất lượng...

Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức ra đời sẽ từng bước đảm bảo sự công bằng trong lao động xã hội. (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Thực trạng trong thời gian qua cho thấy, một số lãnh đạo đã lợi dụng sơ hở pháp luật để tư lợi trong tuyển dụng, bổ nhiệm nhiều cán bộ sai quy định, dùng người không đúng nơi, đúng chỗ so với năng lực, phẩm cách và tệ hại nhất là loại bỏ người tài. Không hiếm nơi cán bộ được tuyển dụng, bố trí theo "ê kíp", mục đích là chỉ để thực hiện nhiệm vụ của "ê kíp", của đường dây và dần dần hình thành nhóm lợi ích trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đây là nguyên nhân quan trọng khiến cho cải cách hành chính, cải cách hệ thống chính trị không theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội. Những cán bộ làm được việc, có năng lực, đủ tâm, đủ tầm bị gạt sang một bên, không được dùng và dần sẽ bị thui chột.

Từ việc tuyển dụng cán bộ không đủ năng lực đã làm méo mó nền công vụ nước nhà, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững của chế độ công quyền. Có những công chức, viên chức cả năm chả thấy làm được việc gì cho ra hồn, nhưng cuối năm vẫn được đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ - đây được gọi là kiểu đánh giá "cả nhà cùng vui". Điều này đã khiến lòng tin của người dân với cán bộ, với chính quyền bị sứt mẻ. Đây là cái giá lớn nhất mà toàn xã hội phải trả nếu chúng ta không kịp thời chấn chỉnh.

Do vậy, quy định mới việc ký hợp đồng có xác định thời hạn đảm bảo tính cạnh tranh, kích thích sự phát triển cũng như khả năng lao động, đòi hỏi người lao động phải sáng tạo, phải chủ động, vì ai có năng lực sẽ được giữ lại làm việc, những người không có năng lực sẽ bị đào thải và khi chúng ta tuyển dụng viên chức theo hệ thống việc làm, theo những quy định, quy chuẩn, sẽ tuyển dụng được những người có năng lực đáp ứng được yêu cầu công việc. Tuy nhiên, đi kèm với những yêu cầu về năng lực mà không có chế độ đãi ngộ phù hợp thì những người có năng lực có thể sẽ không chọn con đường gắn bó với cơ quan Nhà nước.

Người có năng lực chuyên môn, yếu tố đầu tiên để giữ chân họ chưa hẳn chỉ là vật chất. Điều người ta cần là một môi trường minh bạch, cạnh tranh lành mạnh để họ yên tâm cống hiến, công tác. Họ có lẽ cũng không cần phải lên được vị trí này, vị trí kia mà quan trọng là họ được tin tưởng và được trao cơ hội để thể hiện hết năng lực, trình độ của mình.

Vậy, để giữ chân người giỏi, Chính phủ cần có một hệ thống các quy định đồng bộ để những người có năng lực, chuyên môn hào hứng muốn vào và muốn gắn bó lâu dài, được đóng góp tài năng và đặc biệt có mức thu nhập dư dả để họ thoải mái, tự nguyện cống hiến. Nếu chỉ tập trung vào tinh thần, đến một lúc nào đó họ cũng nản; ngược lại chỉ tập trung vào vật chất, mà không quan tâm động viên, khuyến khích, ghi nhận những đóng góp cũng như vai trò của họ, họ cũng sẽ chán. Như vậy là hệ thống này cần có sự phối hợp đồng bộ tạo được động lực cũng như tạo dựng được một môi trường làm việc tốt cho người lao động.

Tuyển được người có đức, có tài là thể hiện trách nhiệm của Đảng trước Nhân dân, để phục vụ Nhân dân được tốt hơn. Hy vọng rằng tới đây, chúng ta sẽ tuyển dụng được nhiều người có phẩm chất và năng lực, luôn hoàn thành tốt công việc cho Dân nhờ, Đảng mạnh.

Cù Tất Dũng
.
.