Giới show biz và hội chứng khoe của

Thứ Hai, 28/10/2013, 09:07

Đẹp khoe xấu che! Lời khuyên ngỡ xưa cũ ấy đang được tận dụng triệt để và biến tướng muôn hình vạn trạng trong giới show biz Việt. Sau khi kết hôn với doanh nhân ngoại quốc, ca sĩ Thu Minh được công chúng suy tôn là người giàu nhất làng nghệ thuật vì căn cứ vào những tài sản xa xỉ mà cô không ngần ngại khoe khoang trên mạng. Thực sự, ca sĩ Thu Minh xếp thứ mấy trong trào lưu nhà nhà khoe của, người người khoe của hiện nay?

Thu Minh là ca sĩ vào nghề rất sớm nhưng nổi tiếng hơi muộn. 16 tuổi đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình, theo qui luật thông thường, ai cũng nghĩ Thu Minh sẽ thành ngôi sao lúc 20 tuổi, giống như những tên tuổi khác như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh. Thế nhưng, lận đận mãi khi theo đuổi dòng nhạc dance ở tuổi 30 thì Thu Minh mới thực sự tỏa sáng. Bây giờ 36 tuổi, Thu Minh không giấu được sự viên mãn về danh vọng và tiền bạc. Thu nhập của Thu Minh không nhỏ, nhưng những món hàng xa xỉ mà cô mang ra phô diễn chưa hẳn đều do cô làm ra.

Sinh ra trong một gia đình công chức Hà Nội di cư vào Sài Gòn. Thời thơ ấu của Thu Minh gắn liền với một căn hộ chung cư nhỏ với cái cầu thang dài luôn ngập đầy bóng tối. Vì vậy, Thu Minh rất biết dành dụm và cân đong mọi thứ thiệt hơn. Thu Minh mua được nhà lớn cho ba mẹ dưỡng già? Đúng! Thu Minh mua được xe hơi đắt tiền? Đúng! Thế nhưng, đã có nhà riêng vẫn thuê phòng VIP khách sạn mỗi tháng 200 triệu để ở, hay mua đồng hồ giá vài tỷ đồng, đều không phải bản tính của Thu Minh. Suốt 20 năm đi hát khắp các sân khấu lớn nhỏ, Thu Minh rất trân trọng từng đồng từ lao động nghệ thuật của mình, cô không bao giờ phung phí như thế.

Vậy, tại sao Thu Minh náo nức trưng bày tài sản như một cuộc triển lãm kiêu hãnh liên tục? Có lẽ Thu Minh muốn làm đẹp mặt chồng mình chăng? Những ai quen biết Thu Minh sẽ dễ dàng phân tích được, nếu có vài triệu USD để mua một căn hộ ngay trung tâm thành phố phương Nam, thì Thu Minh chắc chắn dùng số tiền ấy để đầu tư vào những dự án sản sinh nhiều lợi nhuận hơn. Ca sĩ Thu Minh thừa từng trải và cũng thừa khôn ngoan để thấu hiểu rằng, người giàu biết giấu tiền như tướng giỏi biết giấu quân. Chẳng qua, Thu Minh nhiệt tình khoe của nhằm chứng minh cho thiên hạ thấy bản thân cưới được đại gia nước ngoài thuộc loại "xịn", chứ không phải như ca sĩ T hay người mẫu P chọn nhầm lữ khách Tây chỉ có cái vỏ bọc lịch lãm mà hầu bao xẹp lép! Rõ ràng một mũi tên trúng hai đích, ca sĩ Thu Minh vừa giúp chồng nâng cao thể diện vừa chứng tỏ mình "Khen cho con mắt tinh đời/ Anh hùng đoán giữa trần ai mới già" (Nguyễn Du).

Quá trình hội nhập kinh tế thế giới đang tạo ra nhiều thử thách gay gắt về sự thay đổi chuẩn mực đạo đức. Trong xã hội tiêu dùng, đôi khi ham muốn bột phát của người giàu được ưu tiên hơn nhu cầu thiết yếu của người nghèo. Một nghệ sĩ chân chính phải ý thức sâu sắc điều ấy để tránh biến mình thành biểu tượng quái dị trong mắt cộng đồng. Đáng tiếc, nhiều ngôi sao đang đắc ý nhất thời đã đặt niềm ngạo nghễ vô độ của mình cao hơn cả thước đo của giá trị tự thân. Công chúng và giới đưa tin lắm phen hứng khởi quá mức với khối tài sản khổng lồ mà quên hỏi nguồn gốc khối tài sản kia từ đâu ra. Ví dụ, một nữ nghệ sĩ khoe ngôi biệt thự hàng trăm tỷ đồng, nhưng lại giấu biệt chuyện chồng mình cách đây vài năm từng vào tù vì tội danh thành lập nhiều công ty "ma" để buôn lậu trốn thuế. Thực giả trong cuộc đua giàu đua sang giống như một hội chợ phù hoa, đừng thấy đỏ mà ngỡ chín, đừng thấy lấp lánh mà ngỡ hào quang, đừng thấy trống kèn la liệt mà ngỡ âm thanh kỳ diệu đang vang lên!

Ca sĩ Thu Minh bên chiếc máy bay gây xôn xao dư luận!

Lẽ ra, những màn khoe của sẽ chẳng khiến ai thắc mắc với trường hợp ca sĩ Thu Minh. Thế nhưng, ở đời lắm sự ngược ngạo, việc triều đình chưa đến tay hoàng đế lo liệu đã chứng kiến thái giám sốt ruột. Mới đây dư luận lại xôn xao vì... máy bay riêng của Thu Minh được úp mở trên trang cá nhân của Nathan Lee. Vốn được xem như em kết nghĩa của Thu Minh, nên chẳng rõ tình cờ đưa đẩy thế nào mà Nathan Lee hay gián tiếp rêu rao tài sản giùm Thu Minh. Đành rằng, cư dân mạng hơi tò mò và hơi kích động, nhưng không có lửa làm sao có khói. Nathan Lee đưa cái ảnh đi du lịch chung với vợ chồng ca sĩ Thu Minh bên châu Âu và hé lộ rằng, chiếc máy bay trong hình do "chị Minh" mới tậu, giá khoảng 14 triệu USD.

Bỗng dưng được gãi đúng chỗ ngứa, nhiều người am tường về hàng không và có trải nghiệm ở các nước châu Âu đã lên tiếng vạch trần giá trị thật của chiếc máy bay, họ cam đoan giá chiếc máy bay kia chỉ khoảng 3,5 triệu USD sau khi tính 30% thuế  nhập khẩu về Việt Nam. Mặt khác, chiếc may bay mang biển số  OK-PIA thuộc sở hữu của một công ty taxi bay Cộng hòa Czech, hằng ngày  nó sẽ bay vòng vòng châu  Âu để đưa đón... khách có nhu cầu thuê từng chuyến. Tóm lại, lắm kẻ thạo tin khẳng định chiếc máy bay được cho là mới tậu của Thu Minh chỉ đáng để… đi thăm ruộng ở các quốc gia văn minh.

Dĩ nhiên, kim chích trúng da trúng thịt thì phải giật thót. Ca sĩ Thu Minh đã tỏ ra rất cáu, vì cho rằng cô không liên quan gì đến...siêu máy bay kiểu chuồn chuồn 14 triệu USD, mà lại bị đem ra đàm tiếu. Ca sĩ Thu Minh tức giận cũng đáng thông cảm, nhưng nếu chẳng ai phát hiện và lên tiếng về cuộc tung hứng đẳng cấp quý tộc quá lố kia, thì dễ gì Thu Minh lên tiếng đính chính về chiếc máy bay không phải tài sản cá nhân?

Trước đây từng bị khán giả phanh phui vụ thuê nhà 1.000 USD mỗi tháng nhưng tung ảnh khoe khoang căn hộ vừa mua và tự thiết kế nội thất, Nathan Lee một lần nữa bị "ném đá" kịch liệt. Với hỗn danh bị gán ghép "vua nổ mới của showbiz", trong tâm trạng tứ bề thọ địch, Nathan Lee lớn giọng phân bua: "Tôi chụp hình và đăng trên trang cá nhân chỉ mang tính chia sẻ với những bạn bè thân thiết. Tôi không nghĩ mọi người lại thêu dệt khiến nó trở thành đề tài bàn luận nhiều ngày qua. Từ trước đến nay, tôi vốn không phải là người thích khoe của, bây giờ lại mang tiếng đi khoe tài sản của chị Thu Minh. Việc quy kết của mọi người không khỏi khiến tôi bức xúc". Đấy là một phản ứng hoàn toàn nằm trong dự đoán, đủ để khán giả thiếu niên cười sảng khoái, và đủ để khán giả trung niên cười chua chát!

Dù với cách tự mình chủ động khoe của, hay với cách ngẫu nhiên được người khác khoe của giùm, thì sở thích và mật độ khoe của ở ca sĩ Thu Minh vẫn thấp hơn khi đặt cạnh diễn viên Lý Nhã Kỳ. Hầu như Lý Nhã Kỳ tận dụng mọi cơ hội để khoe của, từ khoe kính râm ở sân bay đến khoe váy mỏng trên đường phố, từ khoe mẹ nuôi triệu phú đến khoe anh kết nghĩa quyền uy. Nếu thái độ ngụy biện cũng tương đương một phương pháp khoa học, thì khán giả đành tạm chấp nhận Lý Nhã Kỳ khoe của như cách đánh bóng uy tín cho một nữ thương gia đang giai đoạn sắc nước hương trời rực rỡ thanh xuân!

Trước trào lưu khoe của nở rộ, ca sĩ Mỹ Lệ bất bình lên tiếng: "Hàng hiệu là cái cần nếu mình muốn để trưng trổ chứ nó không nói lên điều gì cả". Còn người đẹp Lý Nhã Kỳ thì cho rằng: "Khi có ai hỏi về giá trị thì tôi mới trả lời một cách thật lòng. Tôi đang sở hữu thương hiệu kim cương cũng như cửa hiệu bán kim cương thì tôi không thể nói là không phải của tôi. Khi tôi mặc chiếc váy có thương hiệu mà bị "đổ oan" là hàng "nhái" thì tôi phải đưa ra dẫn chứng để chứng minh. Sự thật không có lỗi, sự gian dối mới đáng sợ".

Không phải đố kỵ, nhưng công chúng có quyền thắc mắc, động cơ của trào lưu khoe của trong giới show biz Việt hướng đến mục đích gì? Để khẳng định bản thân nhiều tiền lắm bạc chăng? Ừ nhỉ, tiền bạc đang chi phối nhiều thứ trên cuộc đời. Thế nhưng, ai dám nói tiền bạc có thể mang lại sự thông tuệ cho kẻ nông cạn, ai dám nói tiền bạc có thể mang lại sự thán phục cho kẻ bất tài, và ai dám nói tiền bạc có thể mang lại sự kính trọng cho kẻ tầm thường? Ca sĩ Thu Minh chắc chắn sẽ không sung sướng chút nào, nếu công chúng nhớ đến cô nhờ những tài sản đắt đỏ chứ chẳng phải những bài hát như "Chuông gió" hay "Đường cong". Hãy tin rằng, ca sĩ Thu Minh không phải ngờ nghệch đến mức xem cái lắc đầu ngán ngẩm của những người xung quanh cũng giống như sự tán dương độc đáo!

L.T.N.
.
.