Giải thưởng BAFTA 2018: Bước đệm cuối cho cuộc đua Oscar

Thứ Hai, 05/03/2018, 08:35
"BAFTA" là từ viết tắt của The British Academy of Film and Television Arts - Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc. Đây là tổ chức uy tín nhất ở Anh tổ chức trao giải thưởng cho phim, truyền hình, television craft, video game và các thể loại hoạt hình.


Có thể coi giải thưởng này là trạm dừng chân cuối cùng của các tác phẩm điện ảnh tranh giải Oscar trước giờ Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) mở hòm phiếu từ 20-27-2.

Chiến thắng vang dội của "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri"

Tối 18-2 vừa qua, tại lễ trao giải thưởng điện ảnh BAFTA của Viện hàn lâm Phim ảnh Anh quốc diễn ra tại thành phố London, tác phẩm điện ảnh "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" của Fox Searchlight đã thắng lớn khi ẵm một lúc 5 giải thưởng, trong đó có giải Phim xuất sắc nhất.

Giống như trên đường đua Oscar 2018, bộ phim "The Shape of Water" của đạo diễn Guillermo del Toro dẫn đầu danh sách đề cử BAFTA năm nay khi có tên ở 12 hạng mục. Song, ở cuộc đua quan trọng nhất là Phim truyện xuất sắc, bộ phim đã để thua trước "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" do Martin McDonagh làm đạo diễn, "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" là bộ phim nói về hành trình đi tìm công lý của một bà mẹ (Frances McDormand) sau khi cô con gái bị cưỡng hiếp và sát hại dã man.

Quá chán nản trước sự yếu kém của lực lượng cảnh sát, bà quyết định thuê ba tấm biển quảng cáo cỡ lớn, đăng tải thông điệp chỉ trích họ và gây náo loạn vùng quê bình yên. Sở hữu tựa đề gây tò mò cùng phần nội dung có phần nặng nề, nhưng bộ phim mới của đạo diễn Martin McDonagh thực tế đem tới những tia hy vọng le lói về lòng người và cuộc đời

"Three Billboards" đồng thời còn ẵm giải Phim truyện Anh xuất sắc, và giúp cá nhân Frances McDormand cùng Sam Rockwell được xướng tên ở lần lượt các hạng mục Nữ diễn viên chính và Nam diễn phụ xuất sắc.

Đây là đề cử BAFTA thứ tư trong sự nghiệp của Frances McDormand, nhưng mới là lần đầu tiên nữ diễn viên 60 tuổi có cơ hội đứng trên sân khấu nhận giải. McDormand từng thắng giải Oscar với tác phẩm hình sự kinh điển "Fargo" (1996), nhưng năm đó lại thất bại trước Brenda Blethyn với "Secrets & Lies" tại BAFTA.

Đêm thắng lợi dành cho "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" khép lại bằng một chiến thắng nữa tại hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc. Không chỉ là đạo diễn dự án, Martin McDonagh còn là tác giả kịch bản của tác phẩm đầy gai góc này.

Ê-kíp của "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" thắng lớn tại BAFTA 2018. Ảnh: CBC.

Mặc dù trượt mất giải thưởng danh giá nhất của BAFTA 2018, song fan của "The Shape of Water" phần nào cảm thấy an ủi khi tiếp tục chứng kiến Guillermo del Toro nhận giải Đạo diễn xuất sắc. Với rất nhiều giải thưởng tiền Oscar quan trọng, trong đó có cả DGA của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ, nhà làm phim người Mexico có lẽ sẽ là người nhận tượng vàng Oscar vào ngày 4-3 tới đây.

Bên cạnh đó, BAFTA còn trao cho "The Shape of Water" hai giải thưởng khác thuộc mảng kỹ thuật là Nhạc nền và Thiết kế sản xuất xuất sắc.

Ngoài chiến thắng của Frances McDormand và Sam Rockwell, hai giải thưởng diễn xuất còn lại của BAFTA là Nam diễn viên chính và Nữ diễn viên phụ xuất sắc lần lượt thuộc về Gary Oldman của "Darkest Hour" và Allison Janney của "I, Tonya".

Nhìn chung, bộ tứ McDormand, Oldman, Rockwell và Janney đã vượt lên một quãng khá xa so với các đối thủ trên đường đua Oscar bằng hàng loạt giải thưởng điện ảnh quan trọng suốt thời gian qua. Nếu bất cứ ai trong số họ để vuột tượng vàng vào ngày 4-3 tới, đó sẽ là điều bất ngờ đối với giới quan sát mùa giải thưởng điện ảnh năm nay.

Bộ phim đồng tính "Call Me by Your Name" cũng không hoàn toàn trắng tay tại lễ trao giải BAFTA năm nay. Nhà biên kịch James Ivory sau chiến thắng tại giải WGA của Hiệp hội Biên kịch Mỹ tiếp tục được xướng tên ở hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc trong tối 18-2.

Do mới phát hành trong năm 2017 tại Anh, bộ phim có đề tài nhục dục "The Handmaiden" (2016) của Hàn Quốc vẫn đủ tiêu chuẩn dự tranh hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Tác phẩm của đạo diễn Park Chan-wook đã bất ngờ giành chiến thắng trước các đối thủ sừng sỏ như Elle, Loveless hay The Salesman.

5 ngôi sao mới BAFTA 2018

 Kể từ 2005, "Rising Star Award" (Ngôi sao đang lên) của BAFTA luôn mang đến những tài năng đáng chú ý như James McAvoy, Emily Blunt, Kristen Stewart, Chris Hemsworth, Emma Stone...

Có không ít diễn viên dù không chiến thắng nhưng tương lai vẫn rộng mở ở kinh đô điện ảnh thế giới bằng một loạt vai diễn hay, từ phim bom tấn đến dòng phim tâm lý hạng nặng.

BAFTA 2018 vừa công bố những cái tên ấn tượng trên màn bạc năm qua như Timothée Chalamet, Daniel Kaluuya... hứa hẹn "càn quét" danh hiệu cao quý trước thềm Oscar.

Daniel Kaluuya (phim "Get Out")

Với thành công vang dội trong dòng phim kinh dị tâm lý, "Get Out" gần như chắc chắn có mặt ở top 10 đề cử Phim hay nhất và điều đó đồng nghĩa với việc - diễn viên nam chính của phim là Daniel Kaluuya sẽ ẵm đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Sinh năm 1989, Daniel bắt đầu nghiệp diễn xuất từ năm 2006 với "Shoot the Messenger" - một phim truyện sản xuất cho truyền hình.

Trước "Get Out", Daniel gần như không tạo được cú hích đáng nhớ nào vì chỉ chủ yếu nhận các vai phụ, kể cả khi tham gia phim "Sicario" năm 2015. Cả Daniel và đạo diễn phim "Get Out" là Jordan Peele không ngờ vào thành tích của tác phẩm đầu tay khi nó thu về 250 triệu USD trong khi kinh phí thực hiện chỉ 4,5 triệu USD.

Daniel Kaluuya không chỉ thể hiện tròn vai một cậu thanh niên ngỡ ngàng lạc vào sào huyệt của những kẻ da trắng kỳ thị, gian ác... anh còn mang đến nhiều trạng thái tâm lý khác nhau, với nét diễn chân thực, dễ gây cảm tình.

Hiện Daniel Kaluuya đã gia nhập hàng ngũ sao trẻ ở Hollywood, bằng bom tấn "Black Panther" của Hãng Marvel.

Florence Pugh (phim "Lady Macbeth")

"Lady Macbeth" mới chỉ là phim thứ hai Florence tham gia, và là lần đầu tiên cô diễn viên 22 tuổi này đảm nhận vai chính.

Sinh ra và lớn lên tại Oxfordshire, ngay từ thời còn đi học Florence đã bộc lộ năng khiếu hóa thân trên sân khấu kịch của trường. Với tác phẩm đầu tay "The Falling", cô nhận đề cử Ngôi sao triển vọng tại Liên hoan phim London BFI.

Và với "Lady Macbeth", Florence nghiễm nhiên trở thành "cục cưng" của nhiều cây bút điện ảnh hết lời khen ngợi khi phim phát hành rộng rãi tại Bắc Mỹ năm vừa qua.

Trong "Lady Macbeth", Florence vào vai Katherine - một ái nữ xinh đẹp con nhà nghèo bị gả cho gia đình giàu có nhưng với cá tính và số phận trái ngược hoàn toàn với hình ảnh tảo tần, cam chịu của dòng phim cùng chủ đề.

Josh O'Connor (phim ''God's Own Country'')

Không là hiện tượng như Daniel hay Florence, song Josh lại là nhân tố mới, một điểm sáng đáng chú ý trên bầu trời nghệ thuật thứ 7.

Josh O'Connor không sở hữu có ngoại hình soái ca nhưng mang vẻ đẹp rất Anh Quốc: thanh lịch, duyên dáng làm gợi nhớ đến James McAvoy hay Tom Holland… Diễn xuất của Josh trong bộ phim "God's Own Country" khi vào vai chàng chăn cừu đồng tính đối mặt với nghịch cảnh gia đình, được báo chí châu Âu đánh giá khá cao.

Josh vừa mang về giải thưởng khích lệ của Tinh thần độc lập Anh Quốc, giải Nam chính tại Liên hoan phim Stockholm.

Essa Thompson (phim "Thor: Ragnarok")

Tessa có lẽ là trường hợp đặc biệt duy nhất của năm khi được đề cử với chỉ một phim trong năm 2017, mà lại là phim bom tấn được khán giả khen nức nở song nhà phê bình chẳng mấy mặn mà. Vượt ra khỏi cuộc tranh luận bất tận, Tessa trở thành điểm sáng trong hình tượng Valkyrie - nữ chỉ huy nhóm chiến binh cưỡi ngựa bay. Đây đồng thời trở thành bàn đẩy cho Tessa bước ra thế giới giải trí bởi trong năm nay, cùng với nhân vật siêu anh hùng Valkyrie - cô nàng sẽ gia nhập đội quân hùng mạnh Avengers: Infinity War.

Và với nhan sắc sẵn có cùng những cơ hội lớn, Tessa nhiều khả năng sớm thành sao Hollywood.

Timothée Chalamet (phim "Call Me By Your Name")

2017 có thể xem là năm mang đến nhiều cơ hội cho chàng diễn viên người Anh trẻ tuổi (SN 1995) này khi đầu năm thì tạo dấu ấn mạnh mẽ ở Liên hoan phim Berlin và Sundance; đến giữa năm được chọn vào vai chính trong phim mới của Woody Allen; và cuối năm khi "Call Me By Your Name" lẫn "Lady Bird" trình chiếu ở Bắc Mỹ thì cái tên Timothée phủ sóng truyền hình, báo chí…

Shophiare Kim (tổng hợp)
.
.