Giải Grammy lần thứ 60: Bruno Mars thống trị đại tiệc âm nhạc

Thứ Ba, 06/02/2018, 08:26
Lần đầu tiên, kể từ năm 2003 giải âm nhạc Grammy lần thứ 60 không diễn ra tại Los Angeles mà được tổ chức tại Madison Square Garden, New York. 


Điều đặc biệt ở đại tiệc âm nhạc được trông đợi nhất trong năm chính là lễ trao giải Hoa hồng trắng mang ý nghĩa ủng hộ phong trào Time's Up (chiến dịch gây quỹ ủng hộ những nạn nhân bị lạm dụng tình dục ở nơi làm việc, được khởi xướng sau bê bối tình dục của nhà sản xuất Harvey Weinstein, đạo diễn Bryan Singer, MC Matt Lauer...).

Bruno Mars đại thắng

Diễn ra vào ngày 28-1-2018 Grammy - giải thưởng được tổ chức thường niên bởi Viện Thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ, nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp xuất sắc cho ngành công nghiệp âm nhạc được xem là sự kiện âm nhạc trông đợi nhất trong năm. Grammy được tổ chức lần đầu năm 1959 và đã bước sang mùa giải lần thứ 60. Đài CBS tường thuật trực tiếp buổi lễ này từ trung tâm Madison Square Garden ở thành phố New York. James Corden là người dẫn chương trình của lễ Grammy này.

Lễ trao giải vinh danh những bản thu âm ca nhạc phát hành, hay các nghệ sĩ, ban nhạc hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 10 năm 2016 đến ngày 30-9-2017. Buổi lễ trao giải trước (The Premiere Ceremony, dành cho các giải phụ và ít được quan tâm hơn) cũng được tổ chức cùng ngày ngay trước buổi lễ trao giải chính.

Bruno Mars giơ cao chiếc cúp chiến thắng tại giải Grammy.

Năm nay, Bruno Mars lại gây bất ngờ lớn cho cả thế giới khi anh được xướng tên cho cả ba hạng mục giải quan trọng nhất, gồm: "Ca khúc của năm", "Ghi âm của năm", và "Album của năm". "Ca khúc của năm" thuộc về That's What I Like nằm trong album 24K Magic, phát hành ngày 30-6-2017. That's What I Like từng đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard, Mỹ. Nhạc phẩm do Bruno Mars đồng sáng tác với Philip Lawrence, Christopher Brody Brown, James Fauntleroy, Johnathan Yip, Ray Romulus, Jeremy Reeves, Ray McCullough II.

Giải "Ca khúc của năm" nhằm tôn vinh các tác giả. 24k Magic - ca khúc giành giải "Ghi âm của năm" mang âm hưởng funk, disco và R&B và hip hop. Bài hát từng tạo nên cơn sốt mùa hè năm 2016. Nhiều chuyên gia đánh giá bài hát "lãng mạn, vui vẻ, thú vị". MV 24k Magic đưa khán giả vào không gian tiệc tùng sôi động với casino, tiền bạc, trang sức và gợi nhớ những điệu nhảy của "ông hoàng nhạc Pop" Michael Jackson. Giải thưởng tôn vinh êkíp sản xuất - Shampoo Press & Curl và The Stereotypes.

Giải thưởng lớn "Album của năm" thuộc về 24K Magic. Đây là album thứ ba của Bruno Mars, phát hành tháng 11-2016, mang âm hưởng chủ đạo là R&B. Ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng R&B của Billboard trong suốt 21 tuần. Năm single trích từ album gồm That's What I Like, Versace on the Floor, Chunky... đều thu được thành công lớn. Digital Spy đánh giá 24k Magic là một trong những album hay nhất năm 2016.

Ngoài ra, Bruno Mars còn giành các giải "Trình diễn R&B xuất sắc", "Ca khúc R&B xuất sắc" (That's What I Like), "Album R&B xuất sắc" (24k Magic). Trước thắng lợi ngoạn mục này, Bruno Mars đã chia sẻ ngay trong phút giây nhận giải: "Tất cả các bạn là lý do khiến tôi vò đầu bứt tóc trong phòng thu". Ca sĩ hài hước nói rằng anh hy vọng ban tổ chức không đuổi anh khỏi sân khấu sớm như một lần nhận giải trước. Tuy nhiên, âm nhạc nhanh chóng vang lên, cắt ngang bài phát biểu của nam ca sĩ.

Trái với việc anh làm mưa làm gió tại giải Grammy năm nay, tờ The Guardian lại nhận xét chiến thắng của nam ca sĩ Bruno Mars không thuyết phục. Tạp chí cho rằng Kendrick Lamar, Jay Z là những người thống trị âm nhạc toàn cầu năm qua.

Không ít khán giả yêu âm nhạc và hâm mộ Jay Z tỏ ra vô cùng thất vọng khi thần tượng của họ lại tuột khỏi các hạng mục đề cử để giành chiến thắng ở Grammy lần này dù trước đó anh nhận tám đề cử, trong đó có những hạng mục quan trọng như "Album của năm", "Ghi âm của năm", "Bài hát của năm". Despacito - ca khúc của Jay Z làm mưa gió toàn cầu thời gian qua - trượt cả ba đề cử quan trọng - "Bài hát của năm", "Ghi âm của năm", "Hợp tác nhóm xuất sắc". Shape of You - bản hit đình đám của Ed Sheeran - chỉ nhận giải "Màn trình diễn Pop xuất sắc"...

Việc Bruno Mars thắng cả ba hạng mục quan trọng gợi nhớ đến việc Adele lấn át Beyonce ở Grammy năm ngoái. Trước đó, danh sách đề cử Grammy 2018 cũng gây thất vọng khi thiếu vắng những tên tuổi lớn như Ed Sheeran, Lady Gaga, Taylor Swift ở những hạng mục quan trọng.

Ngoài chiến thắng của Bruno Mars, Kendrick Lamar cũng giành thắng lợi rực rỡ tại Grammy 2018 với các giải thưởng: "Video xuất sắc" (Humble), "Album Rap xuất sắc" (Damn), "Trình diễn Rap xuất sắc" (Humble), "Hợp tác Rap xuất sắc" (Loyalty, hát cùng Rihanna). Nghệ sĩ Alessia Cara giành giải "Nghệ sĩ mới xuất sắc".

Ed Sheeran vượt qua các đề cử Love So Soft  của Kelly Clarkson; Praying của Kesha; Million easons của Lady Gaga  giành giải "Trình diễn nhạc pop solo xuất sắc" với tác phẩm Shape Of You. Hai nghệ sĩ Portugal. The Man giành giải "Hợp tác đôi hay ban nhạc xuất sắc" cho tác phẩm Feel It Still.  Album "÷"  của  Ed Sheeran  giành giải  "Album Pop xuất sắc".

Trao giải hoa hồng và thông điệp chống lạm dụng tình dục

Grammy lần thứ 60 được ví là lễ trao giải Hoa hồng trắng khi thông điệp của lễ trao giải âm nhạc Grammy năm nay mang ý nghĩa ủng hộ phong trào Time's Up (chiến dịch gây quỹ ủng hộ những nạn nhân bị lạm dụng tình dục ở nơi làm việc, được các nghệ sĩ khởi xướng sau bê bối tình dục của nhà sản xuất HarveyWeinstein, đạo diễn Bryan Singer, MC Matt Lauer…).

Nghệ sĩ Janelle Monae đã đứng lên kêu gọi chống xâm hại tình dục khi nói về phong trào Time's Up: "Chúng tôi đến trong hòa bình và chúng tôi muốn nói về những mặt trái của nền công nghiệp này. Chúng ta có khả năng định hình nền văn hóa, và chúng ta cũng có khả năng đẩy lùi những tệ nạn".

Các nghệ sĩ mặc trang phục trắng trong giải Grammy lần thứ 60 Trong ảnh  Kesha (giữa) hát để lên án nạn xâm hại tình dục ở Hollywood.

Nữ ca sĩ phát biểu và khẳng định những vụ bê bối tình dục làm cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc. Sau đó, Janelle giới thiệu màn trình diễn của Kesha. Kesha cũng là một nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Cô từng tố cáo và khởi kiện nhà sản xuất Dr. Luke hồi năm 2016. Kesha đã kết hợp cùng Andra Day, Camilla Cabello, Cyndi Lauper, Bebe Rexha, Julia Michaels... trong ca khúc "Praying". Dàn nghệ sĩ mặc đầm trắng, mang theo hoa hồng trắng - biểu tượng của chiến dịch Time's Up. Màn biểu diễn đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ tức giận, buồn bã đến xúc động. Ngay lập tức, diễn viên Jesse Tyler Ferguson, ca sĩ Tove Lo bày tỏ sự ủng hộ Kesha trên Twitter. Họ khen màn trình diễn đẹp và đầy quyền lực.

Ngôi sao âm nhạc đình đám Lady Gaga gây ấn tượng khi tự đàn piano, hát ca khúc Joanne và Million Reasons. Hai ca khúc nằm trong album mới nhất của Gaga - Joanne - ra mắt cuối năm 2016. Joanne vừa là tên lót của Gaga (Stefani Joanne Angelina Germanotta), vừa là tên người bác đã khuất của cô. Bà là một ca sĩ tài năng, ra đi năm 1974 vì căn bệnh lupus ban đỏ. Gaga tâm sự trên sân khấu: "Ca khúc này dành tặng người cô quá cố của tôi". Như những nghệ sĩ khác xuất hiện tại Grammy lần này với thông điệp chống lạm dụng tình dục, Gaga mặc váy trễ vai màu trắng. Chiếc đàn piano của cô được phủ một đôi cánh thiên thần lớn.

Nam ca sĩ Elton John kết hợp ăn ý với Miley Cyrus trong ca khúc Tiny Dancer. Elton John đặt một bông hoa hồng trắng - biểu tượng của chiến dịch Time's Up lên trên cây đàn piano. Miley xuất hiện trên sân khấu trong bộ váy hồng đậm khoét rộng ngực, biểu diễn cùng ông. Sau màn trình diễn được nhiều người tán thưởng, hai nghệ sĩ dành cho nhau cái ôm tình cảm.

Điều đặc biệt, ngôi sao Bruno Mars người vừa giành đại thắng tại bữa đại tiệc âm nhạc Grammy lần thứ 60 này cũng đã lên sân khấu cùng với Cardi B thể hiện ca khúc Finesse. Đây là lần đầu tiên Cardi B biểu diễn trên sân khấu Grammy. Họ mặc trang phục màu sắc theo phong cách những năm 1990, mang đến không khí vui nhộn cho lễ trao giải.

Mặc dù có chút tranh cãi về ngôi sao đại thắng ở giải Grammy lần thứ 60, song bữa tiệc hoa hồng trắng với thông điệp Time's Up đã làm nên sắc màu ấm áp cảm động và lan tỏa vòng tay kết nối yêu thương trong cộng đồng.

Shophire Kim
.
.