Đường đến Cannes bao xa?

Thứ Sáu, 29/06/2012, 08:00

Liên hoan phim Cannes được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1946. Chỉ có hai năm 1948 và 1950 không diễn ra vì thiếu hụt kinh phí, tính đến nay Liên hoan phim Cannes đã có 65 cuộc hội ngộ tưng bừng, thu hút sự chú ý của giới điện ảnh khắp thế giới. Theo thông tin rộn rã trên các phương tiện truyền thông thì điện ảnh Việt Nam cũng đã 3 năm liên tục có đoàn nghệ sĩ tham dự Liên hoan phim Cannes. Thực hư như thế nào?

Tầm vóc của Liên hoan phim Cannes đã vượt ra khỏi khuôn khổ nước Pháp từ lâu. Tham dự Liên hoan phim Cannes cũng là một vinh hạnh cho những ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy. Thế nhưng, muốn tham dự thì phải được người ta mời, chứ mình tự xách gói lục tục kéo đến thì khó coi quá!

Nếu căn cứ vào những bức ảnh hào hứng và lời kể cũng hào hứng của các nghệ sĩ nước ta thì đã có ba đoàn tham dự Liên hoan phim Cannes. Năm 2010 có các gương mặt Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn, Ngân Khánh, Mai Thu Huyền, Lã Thanh Huyền, Minh Hương, Phạm Việt Thanh, Hồ Quang Minh, Nguyễn Vinh Sơn... Năm 2011 có các tên tuổi Lê Cung Bắc, Nguyễn Thanh Vân, Trần Quang Đại, Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Minh Thư, Minh Hằng... Năm 2012 mới đây thì có thêm các nam thanh nữ tú như Trần Lực, Quang Hải, Lê Khánh, Kathy Uyên, Tinna Tình, Trang Nhung, Huy Khánh, Đinh Ngọc Diệp… náo nức tuyên bố lên đường đến Cannes.

Đọc trang web chính thức của Liên hoan phim Cannes cũng như các tin tức quốc tế liên quan đến Liên hoan phim Cannes đều không có một hình ảnh hay một dòng chữ nào về đoàn Việt Nam. Kỳ lạ quá nhỉ? Hay là họ cậy nước lớn khinh thường chúng ta? Kiên nhẫn ngắm nghía các bức ảnh được xưng tụng "sao Việt tỏa sáng trên thảm đỏ Cannes" do chính các nghệ sĩ Việt Nam cung cấp cho báo mạng, thì bất ngờ phát hiện một điều hơi bẽ bàng: Khi đoàn Việt Nam rực rỡ gấm lụa đứng thướt tha trên thảm đỏ Cannes thì giới truyền thông quốc tế đều… ngó đi chỗ khác. Sao họ lại lơ đãng vậy? Đơn giản thôi, vì đoàn Việt Nam đâu phải thành phần chính thức được mời đến Liên hoan phim Cannes.

Nghệ sĩ Việt trên thảm đỏ Cannes 2012.

Muốn tham dự Liên hoan phim Cannes thì phải có phim tranh giải hoặc phim trình chiếu. Việt Nam không có phim nào thì lấy tư cách gì được mời? Chẳng qua có một công ty rượu muốn quảng bá sản phẩm nên mời nghệ sĩ Việt Nam đi du lịch, nhân tiện ghé qua thảm đỏ Cannes để tham quan và chụp ảnh kỷ niệm gửi về làm công tác PR. Hơn nữa, tài trợ chính cho Liên hoan phim Cannes là những hãng mỹ phẩm và hãng xe hơi tầm cỡ thế giới, còn cái công ty rượu kia chỉ tài trợ nước uống thôi. Do đó, đoàn Việt Nam được bố trí tranh thủ chạy đến thảm đỏ Cannes lúc chưa khai mạc, để lượn tới lượn lui mấy vòng như những khán giả mộ điệu vui nhộn. Còn khi thành phần chính tham dự xuất hiện, thì đoàn Việt Nam bị lực lượng bảo vệ nhẹ nhàng và lịch sự yêu cầu rời khỏi khu vực những ngôi sao đích thực khoe dáng trước ống kính!

Như vậy, chuyện nghệ sĩ Việt Nam tham dự Liên hoan phim Cannes giống như một chiến lược khuếch trương thương hiệu của công ty rượu. Nếu có muốn đùa với công chúng, thì đùa ba lần cũng đủ rồi. Danh có chính thì ngôn mới thuận. Điện ảnh Việt Nam cứ lo trau dồi để chứng minh bằng những thước phim mang giá trị riêng, chứ đừng xúm xít kéo nhau váy ngắn áo mỏng đến chốn không dành cho mình theo kiểu "y phục bất xứng kỳ đức"!

Gia Quan
.
.