Đừng kiếm tiền bằng đời tư và nước mắt nghệ sĩ

Thứ Sáu, 15/12/2017, 08:02
Những lùm xùm trong chương trình "Sau ánh hào quang" tập 10, lên sóng HTV7 đầu tháng 12 vừa qua được ví như "giọt nước làm tràn ly" về trào lưu khai thác đời tư nghệ sỹ trên truyền hình. Nghệ sỹ Lê Giang "tố" bị chồng cũ là nghệ sỹ Duy Phương bạo hành, trong khi đó, nghệ sỹ Duy Phương hoàn toàn phản bác thông tin này và cho hay, những gì mà vợ cũ kể đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình. Làn sóng đòi tẩy chay "Sau ánh hào quang" đã diễn ra.


Có thể nói rằng, trong những talk show trên truyền hình hiện nay, "Sau ánh hào quang" thu hút khá đông lượng khán giả theo dõi. Nghệ sỹ là người của công chúng và câu chuyện "úp mở" xung quanh cuộc đời họ luôn thu hút sự tò mò của khán giả. Tất nhiên, tất cả đều là tin đồn, "chuyện bên lề" và còn gì thú vị hơn khi những thắc mắc được người trong cuộc dãi bày công khai trên sóng truyền hình.

Mỗi tập trong "Sau ánh hào quang" là câu chuyện của một nghệ sỹ và tập nào cũng gây xôn xao dư luận về thông tin gây sốc được công bố. Nếu siêu mẫu Xuân Lan tiết lộ về mối tình với một ca sĩ nam đồng tính thì Cát Phượng lật lại quá khứ ly hôn với Thái Hòa sau 7 ngày cưới.

Theo Cát Phượng, lý do khiến cuộc hôn nhân ngắn ngủi tan vỡ là do Thái Hòa vô tâm làm mối quan hệ vợ chồng trở nên nhạt nhẽo. Ca sĩ Thủy Tiên kể rằng, đã từng được Ưng Hoàng Phúc theo đuổi một tháng. "Đỉnh điểm" của "Sau ánh hào quang" là việc nghệ sỹ Lê Giang tố chồng cũ là danh hài Duy Phương bạo hành, đánh đập tàn nhẫn.

Chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, nghệ sỹ Duy Phương cho biết, anh rất bức xúc về chương trình. Chương trình đã đưa thông tin một chiều, không xác minh, gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hiện tại. Những lời của Lê Giang khiến anh bị tẩy chay, công việc kinh doanh gặp  khó khăn.

Chương trình "Sau ánh hào quang" bị khán giả chỉ trích nặng nề khi các nhân vật xuất hiện trong chương trình liên tiếp kể chuyện đời tư có thông tin gây sốc.

Người vợ đầu tiên của danh hài Duy Phương cũng lên tiếng kể về những tháng năm tủi nhục khi chứng kiến cảnh chồng đưa Lê Giang về nhà. Danh hài Duy Phương cho biết, anh đã nhờ luật sư can thiệp để bảo vệ danh dự, nhân phẩm cho mình. Trước áp lực của dư luận và nghệ sỹ Duy Phương, video chương trình "Sau ánh hào quang" có sự tham gia của Lê Giang đã bị gỡ bỏ khỏi các kênh chính thức.

Làn sóng đòi tẩy chay "Sau ánh hào quang" đã diễn ra. Không ít khán giả chia sẻ rằng, khi xem "Sau ánh hào quang", họ có cảm giác như nghệ sỹ đang rao bán đời tư của chính mình, trong khi nhà sản xuất kinh doanh, tìm kiếm lợi nhuận từ nỗi buồn và nước mắt nghệ sỹ.

Trước đó, "Sau ánh hào quang" từng được đánh giá là chương trình có sự đầu tư nghiêm túc cả về nội dung lẫn hình thức. Với sự dẫn dắt của MC Trấn Thành, các nghệ sỹ "mở lòng", kể về chuyện đời tư của mình. Tuy nhiên, sự thoải mái, tự nhiên đó có lẽ đã đi quá tầm kiểm soát khiến câu chuyện mang tính một chiều, không biết bao nhiêu phần trăm trong lời kể là sự thật.

Câu chuyện của nghệ sỹ Duy Phương khiến khán giả liên tưởng đến ông bố Đặng Hữu Nghị trong tập 3 chương trình "Hát mãi ước mơ" (phát sóng trên HTV7 hồi tháng 5-2017) quyết định đi thi hát để kiếm tiền nuôi hai con teo não.

Anh kể trên sóng truyền hình rằng, vợ bỏ đi nhiều năm dù anh đã nhiều lần thuyết phục chị quay lại với mong muốn hai con có được mái ấm hạnh phúc. Tuy nhiên, vợ anh, chị Đoàn Thị Huyền lên tiếng phủ nhận hoàn toàn thông tin. Theo đó, lý do cuộc hôn nhân tan vỡ là do chị thường xuyên bị chồng chửi bới, đánh đập. Khi chia tay, chị nhận nuôi một bé nhưng do phát hiện đã có bầu em bé thứ ba nên phải nhờ chồng chăm sóc hai con.

Thực chất, không phải đến "Sau ánh hào quang" hay "Hát mãi ước mơ", trào lưu khai thác đời tư trên truyền hình thực tế mới xuất hiện. Trước đó, không ít chương trình cũng bị khán giả chỉ trích vì dùng "mồi câu" đời tư quá lộ liễu. Mỗi ca khúc trong chương trình  "Sing my song - Bài hát hay nhất" phát sóng trên VTV3 hồi cuối năm ngoái luôn gắn liền với một câu chuyện đời tư của người sáng tác. "Mùi của mẹ" (sáng tác Jack Nguyễn) được minh họa bằng video tái hiện cảnh cuộc sống đời tư của chính tác giả và người mẹ khiến khán giả cảm thấy ca khúc bị dàn dựng, thiếu tính chân thực.

Tương tự như vậy, để minh họa cho ca khúc "Đã có anh hai" của Phạm Hồng Phước, Ban Tổ chức đã đưa người em gái khuyết tật - nhân vật chính trong ca khúc xuất hiện trên sân khấu. Điểm nổi bật nhất trong "Sing my song - Bài hát hay nhất" mùa đầu tiên không phải là đã tìm ra nhạc sĩ sáng tác ca khúc hay nhất mà là đã "phát hiện" ra thí sinh "át chủ bài" là Lê Thiện Hiếu.

Ca khúc "chào sân" "Ông bà anh" của Lê Thiện Hiếu gây được sự chú ý nhưng đời tư của chàng trai chuyển giới này cũng gây tò mò không kém. Đời tư thí sinh Ưng Đại Vệ - chàng ca sĩ của nhóm nhạc GMC đình đám một thời cũng được chia sẻ trong chương trình. Ưng Đại Vệ cho biết, lý do khiến anh vắng bóng trong showbiz một thời gian dài là do gia đình phá sản, hôn nhân tan vỡ. Công chúng vô cùng xúc động khi biết Ưng Đại Vệ phải sống vất vả trong cảnh "gà trống nuôi con".

Đời tư của ca sĩ Ưng Đại Vệ cũng được giãi bày trong chương trình "Sing my song - Bài hát hay nhất" lên sóng VTV3 hồi cuối năm 2016.

Dường như đã thành quy luật, chương trình truyền hình thực tế nào cũng phải "cố" tìm cho được một nhân vật, thí sinh gây chú ý để "câu view", câu like. Những cái tên như Hương Giang Idol, Hồ Văn Cường, Yasuy, Minh Hiền, Loki Bảo Long… với đời tư khác biệt đều đã được khai thác triệt để làm "mồi câu" cho chương trình.

Một câu hỏi đặt ra là, khi những câu chuyện "thâm cung bí sử" được hé lộ có làm tổn thương, ảnh hưởng đến cuộc sống của người trong cuộc hay không. Người tình cũ của Xuân Lan sẽ cảm thấy ra sao khi "một ngày đẹp trời nào đó", đời tư của mình bỗng dưng xuất hiện trên sóng truyền hình? Cuộc sống hôn nhân của Ưng Hoàng Phúc có bị ảnh hưởng sau những thông tin mà ca sĩ Thủy Tiên chia sẻ?.

Thông tin mới nhất thì nghệ sỹ Duy Phương đã phải nhập viện vì kiệt sức sau ồn ào với Lê Phương. Những chia sẻ của chồng cũ khiến cuộc sống của chị Đoàn Thị Huyền và gia đình hoàn toàn đảo lộn. Chị và bố mẹ đều bị làng xóm láng giềng - những người xem chương trình "Hát mãi ước mơ" chửi rủa…

Xung quanh câu chuyện này có không ít vấn đề cần phải làm rõ. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình là những quyền cơ bản của con người được pháp luật bảo vệ. Nghệ sỹ phải có trách nhiệm khi chia sẻ thông tin đời tư của người khác mà không có sự đồng ý của người đó. Nhà sản xuất chương trình cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm duyệt nội dung, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, không làm hại đến bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Trách nhiệm của nhà đài chính là việc kiểm soát, thẩm định nội dung trước khi lên sóng.

Tuy nhiên, cũng rất khó "bắt lỗi" khi các nhà sản xuất cho rằng, các chương trình được xây dựng theo dạng tự sự, hồi ký và nhân vật tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với câu chuyện mà họ cung cấp. Đồng thời, người thứ ba được đề cập không chỉ đích danh nhân vật, nên tên người này hay người kia chỉ là suy diễn của khán giả.

Bỏ qua những tranh cãi pháp lý, thiết nghĩ, rất cần đến cái tâm của người làm truyền hình. Áp lực cạnh tranh, rating trong thời buổi công nghệ số hiện nay rất lớn nhưng không thể vì thế mà chấp nhận kiếm tiền, gia tăng lợi nhuận bằng mọi giá.

Tôi đồng tình với quan điểm của nghệ sỹ Duy Phương cho rằng, một chương trình phải mang tính giải trí và có giáo dục, góp phần làm đẹp cuộc đời. Một chương trình chỉ nói một chiều, đè bẹp người khác như vậy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác thì "Sau ánh hào quang" phải xem xét lại. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, vì người giữ "mồi" câu chính là nghệ sỹ và các nhân vật tham gia chương trình. Cân nhắc kỹ khi trải lòng với truyền thông, có trách nhiệm với chính bản thân mình và người khác là điều hết sức quan trọng với mỗi nghệ sỹ. Ai cũng có những bí mật và không phải bí mật nào cũng nhất thiết phải được "bật mí".

Tường Phạm
.
.