Đồng lòng thực hiện “Khát vọng Việt Nam”

Thứ Năm, 17/12/2020, 10:06
Với chủ đề "Khát vọng Việt Nam", Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III - năm 2020 đã quy tụ được 400 đại biểu là thanh, thiếu nhi có thành tích xuất sắc, đang học tập, nghiên cứu, công tác ở trong và ngoài nước.


Trong đó có các nhà khoa học trẻ, nhà giáo trẻ, thầy thuốc trẻ, doanh nhân trẻ, học sinh sinh viên, vận động viên trẻ, nghệ sĩ trẻ, sĩ quan chiến sĩ trẻ, công nhân trẻ, nông dân trẻ.

Bấy nhiêu con người là bấy nhiêu tấm gương vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, sống giàu ý chí và nghị lực, đều vì một ước mơ, hoài bão lớn. Điều đó cho thấy, hơn bao giờ hết, thế hệ trẻ đang đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn thể trao phần thưởng tặng 20 Tài năng trẻ Việt Nam đặc biệt xuất sắc năm 2020. Ảnh: Tiền phong

Nhìn lại quá khứ, như những hạt phù sa bồi đắp, bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã sẵn sàng hiến dâng tuổi xuân cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì tương lai hạnh phúc của dân tộc, với tâm nguyện xây dựng một đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Từ những "Thanh niên Cứu quốc", "Ðoàn quân Nam tiến", đến phong trào "Thanh niên ba sẵn sàng", "Thanh niên lập nghiệp”, “Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè", "Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi hai mươi", diễn đàn "Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích"… và hôm nay là "Khát vọng Việt Nam".  Thế hệ trẻ Việt Nam đã sẵn sàng nhận bó đuốc truyền thống mà ông cha trao truyền, để tiếp tục đi trên con đường mà Đảng và Nhân dân đã lựa chọn.

Tuy nhiên, song song đó, vẫn còn một bộ phận thanh niên hiện đang thờ ơ với thời cuộc, sống ích kỷ, lo thụ hưởng, bị ảnh hưởng xấu từ những trang web, trang mạng xã hội, giảm sút niềm tin, sa đà vào các tệ nạn xã hội, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc... Đó là thực trạng hiện hữu mà mỗi thanh niên cần nhận thức rõ để có hành động trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội.

Thanh niên Việt Nam được đánh giá là có tính độc lập cao, nhất là niềm tin, lòng can đảm, không chùn bước trước những trở lực và dám nghĩ, dám nói, dám làm theo quan niệm mà mình tin là đúng. Có chí lớn, dám chấp nhận mạo hiểm để đạt tới mục tiêu đã chọn. Đầu óc khoáng đạt, cởi mở với cái mới, không bảo thủ cố chấp, cũng không tủn mủn, hẹp hòi.

Song, đi liền những ưu thế đó, là những hạn chế mà thanh niên thường dễ mắc phải, như: Thiếu thực tế, nóng vội, hình thức, thậm chí thờ ơ hay bàng quan trước thực tiễn, sống thiếu lý tưởng... Bởi vậy, Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng cần phải có chiến lược dài hạn, cơ chế, chính sách đặc biệt thu hút, sử dụng, đãi ngộ xứng đáng, tạo môi trường làm việc sáng tạo, đúng sở trường thì những tài năng trẻ mới phát huy được năng lực và sở trường của mình. Bởi ai cũng biết, tài năng nếu không được chăm sóc, vun trồng thì cũng sẽ sớm bị thui chột.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói rằng: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên". Do vậy, chúng ta hãy giúp thế hệ trẻ hiểu được sự thật, trưởng thành lên trong tình yêu và sự trung thực để có thể sống và cống hiến một cách chính trực.

Đất nước ta và thời đại đang rất cần cả chữ tài và chữ tâm, tài năng càng cao thì tâm đức càng phải trong sáng và cao đẹp. Để thanh niên sớm trở thành những người chủ của đất nước thì cần hơn cả là niềm tin, sự quan tâm chỉ bảo của thế hệ đi trước.

Con người hạnh phúc nhất là được sống trong môi trường xã hội tốt đẹp, để được phát huy hết những tài năng của mình. Đất nước ta đang sống trong thời kỳ vẻ vang và có nhiều thời cơ thuận lợi, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong bài viết "Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới": Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Chẳng có lý do gì mà lại không tin tưởng thế hệ trẻ hôm nay với tâm hồn rộng mở, trí tuệ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đang chủ động đón lấy cơ hội, tạo ra tương lai của mình, tương lai của đất nước, của dân tộc, bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu, hơn bao giờ hết đang thúc giục học sinh, sinh viên, những người trẻ tuổi vươn lên không ngừng để chiếm lĩnh những tầm cao mới và toả sáng.

Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng vào thế hệ trẻ, hãy chung tay xây dựng cuộc sống mới ngay trên quê hương đất nước mình.

Cù Tất Dũng
.
.