Đoàn kết, đồng lòng ắt sẽ chiến thắng đại dịch

Thứ Năm, 19/03/2020, 08:01
Đã khá lâu rồi, chúng ta mới lại thấy người Việt Nam đoàn kết, đồng lòng với nhau đến vậy. Quyết lệnh "Chống dịch như chống giặc" của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đồng bộ các giải pháp hiệu quả, công khai, minh bạch. Chính vì thế, Việt Nam đã kiềm chế và không để dịch bệnh COVID - 19 lây lan, bùng phát. 


Thành quả này đã được đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao. Liên hợp quốc đã sử dụng kinh nghiệm chống dịch giai đoạn đầu của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới.

Bên cạnh sự căng thẳng, lo âu của toàn xã hội trước mối nguy hại của dịch bệnh đã xuất hiện nhiều việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, những hành động đẹp là tặng miễn phí những chiếc khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn cho người dân. Các bạn trẻ đã tham gia tổng vệ sinh tại địa bàn dân cư và các viện dưỡng lão, mái ấm, trung tâm học tập cộng đồng, trường học.

Cả nước hưởng ứng tham gia giải cứu nông sản không xuất khẩu được do dịch COVID - 19. Phi hành đoàn của Vietnam Airline cùng đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện sang tâm dịch Vũ Hán, (Trung Quốc) để đón 30 công dân Việt Nam về nước… thể hiện tình dân tộc, tình đồng bào của người Việt, để lại ấn tượng tốt, làm ấm lòng cộng đồng trong "cơn bão" dịch bệnh.

Ấm áp tấm lòng quân dân ở khu cách ly chống dịch Covid- 19 tại Hòa Bình.

Chính phủ còn thực hiện các chính sách cụ thể như không nới lỏng chính sách tiền tệ, yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay, hạ chi phí logictis và không tăng giá các loại dịch vụ thiết yếu; miễn giảm thuế phí cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID- 19 đến khi dịch bệnh được công bố chấm dứt, thị trường hồi phục…

Hơn hai tháng nay, toàn Đảng, toàn dân tham gia phòng chống dịch tưởng rằng đã bình ổn, thế giới rất thán phục. Ngờ đâu chỉ "tàn lửa" của sự vô ý thức, vô trách nhiệm với dịch bệnh của một vài cá nhân đi về từ vùng dịch đã nhen nhóm làm thổi bùng nạn dịch. Từ việc giấu bệnh, khai báo y tế nhỏ giọt, thiếu trung thực, trốn cách ly, rồi cả việc nhờ người đi cách ly thay, ném khẩu trang đã qua sử dụng bừa bãi đã khiến dịch bệnh tăng cao.

Trường hợp bệnh nhân thứ 17, thứ 21 ở Hà Nội, bệnh nhân thứ 34 ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình thuận… là bài học đắt giá mà cộng đồng xã hội đang phải gánh chịu. Thái độ giấu bệnh, khai báo gian dối, thiếu ý thức phòng bệnh chẳng những gây bất lợi cho chính bản thân người bệnh mà còn khiến người đó dễ trở thành "tội đồ" tiếp tay cho dịch bệnh bùng phát, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho cộng đồng, gây tổn thất, thiệt hại về nhiều mặt, nhất là tính mạng của nhiều người bị đe dọa.

Rồi đây, nếu dịch bùng phát, nếu số ca tử vong lên đến con số hàng trăm, hàng nghìn như ở Italia, Iran hay Hàn Quốc hiện nay, ai chịu trách nhiệm, ai hứng chịu đau khổ? Thế mới hay, thói ích kỷ, thiếu ý thức đôi khi còn là tội ác.

Trong thời điểm này, chống dịch còn cam go, nguy hiểm vô cùng hơn chống giặc. Vì nó trở thành không biên giới, không trận tuyến, không trừ bất cứ một thế lực nào, bất cứ ai, trở nên toàn cầu, đe dọa cướp đi tính mạng của con người.

Mỗi người phải nêu cao ý thức trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng để cùng tránh được cơn đại dịch này. Ai có đi qua vùng dịch, có tiếp xúc với người mang mầm bệnh thì hãy trung thực trong khai báo, tự giác cách ly chính là hành động trách nhiệm nhất của người bị nghi nhiễm bệnh với chính bản thân, với gia đình, người thân và sau đó là với cộng đồng; không bịa đặt, không "cóp" các bài gây lo sợ trên mạng để lan truyền, có trách nhiệm với việc mua nhu yếu phẩm của mình, mua đủ dùng chứ không tích trữ. Trong lúc này, không một ai được đứng ngoài cuộc chiến chống COVID -19 được nữa!

Xin trích một khổ trong bài thơ "Hòn đá to" của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nhắc nhở mọi người thấy rõ sức mạnh của tinh thần đoàn kết để vượt qua khó khăn, trở ngại:

Hòn đá to
Hòn đá nặng
Nhiều người nhấc
Nhấc lên đặng
Biết đồng sức
Biết đồng long
Việc gì khó
Làm cũng xong.

Trước tình hình ''nước sôi lửa bỏng'' của dịch đang lan ra toàn cầu, chỉ cần mỗi người chúng ta cùng có ý thức phòng chống dịch bệnh trên tinh thần: Người biết nhiều, hiểu nhiều giúp người biết ít, hiểu ít về dịch bệnh. Người có điều kiện kinh tế, giúp đỡ người nghèo khó.

Toàn Đảng, toàn dân đồng lòng thì chắc chắn sẽ nhanh chóng giành thắng lợi trên mặt trận phòng chống "giặc COVID -19". Còn nếu mỗi người không tự ý thức được mối nguy hiểm của dịch bệnh thì mọi nỗ lực của cộng đồng xã hội coi như công cốc, đổ xuống sông, xuống biển.

Cù Tất Dũng
.
.