Đi về đâu những ca sĩ mạng?

Thứ Bảy, 06/08/2016, 09:07
Thời đại của internet đã khiến đời sống nghệ thuật, đặc biệt là lĩnh vực âm nhạc có những thay đổi rõ rệt. Không ít giọng ca đã tiếp cận công chúng bằng cách bước từ thế giới ảo ra thế giới thật. Thậm chí phương pháp này còn tạo ra một trào lưu ca sĩ xuất hiện theo mô típ "ảo trước, thực sau". Tuy nhiên, không phải với ai, sự kỳ diệu của internet cũng đưa họ đến với sự nổi tiếng, nếu không có thực tài...


Có lẽ chưa khi nào sự bùng nổ của internet lại tác động, chi phối một cách sâu rộng tới mọi hoạt động của con người đến vậy. Và âm nhạc là lĩnh vực cũng không thể nằm ngoài những ảnh hưởng ấy. Chỉ trong một thời gian ngắn, thời đại của nhạc số lên ngôi đã khiến việc xây dựng hình ảnh, cách làm liveshow của ca sĩ cũng phải thay đổi.

Nói một cách khách quan, internet vừa khiến cho ca sĩ đến gần công chúng hơn nhưng ngược lại, cũng có thể khiến khán giả xa ca sĩ hơn. Bởi thay vì mua vé đi xem các chương trình ca nhạc, khán giả hoàn toàn có thể ngồi nhà xem qua mạng. Một thống kê cho thấy 85% người Việt mê YouTube, đứng thứ 3 trong danh sách 56 quốc gia có người dân xem video trực tuyến nhiều nhất. Đó cũng là lý do khiến những giọng ca không bỏ qua cơ hội để tiếp cận công chúng một cách nhanh và đơn giản nhất này.

Không thể phủ nhận có một lượng không nhỏ các ca sĩ được khán giả biết tới và nổi tiếng nhờ internet. Đó là Lương Bích Hữu, Đông Nhi, Bảo Thy, Thùy Chi, Thái Trinh, Khởi My, Tiên Tiên, Hồ Quang Hiếu, Phan Mạnh Quỳnh... Tuy nhiên, những ca sĩ mạng "đời đầu" chỉ sử dụng internet như một phương tiện để phổ biến giọng hát, ca khúc của mình một cách nghiêm túc. Chính vì thế, tài năng của họ cũng nhanh chóng được khán giả yêu thích và công nhận.

Đồng Nhi là một trong những ca sĩ đang tiếp tục thành công trên con đường âm nhạc.

Có thể coi Lương Bích Hữu là một trong những ca sĩ mở màn cho phong trào ca sĩ mạng. Cô được công chúng yêu nhạc biết tới bởi những ca khúc như "Chia đôi cơn mơ", "Dằm trong tim"...Với những ca khúc dành cho tuổi teen ngọt ngào, dễ thương, Lương Bích Hữu nhanh chóng chiếm lĩnh được tình cảm của những khán giả trẻ.

Tuy nhiên, gần đây, Lương Bích Hữu không giữ vững được phong độ của mình trong đời sống âm nhạc. Sự loay hoay của cô trong việc tạo dựng hình ảnh, việc không có những ca khúc hit khiến cái tên Lương Bích Hữu cũng nhạt đi theo năm tháng.

Cùng xuất phát điểm như Lương Bích Hữu, Đông Nhi cũng là ca sĩ của tuổi teen, bước ra từ thế giới mạng. Những ca khúc phát hành trên mạng như "Từng thuộc về nhau", "Ngọt ngào", "Bối rối"... đã khiến không ít khán giả trẻ thuộc làu làu. Bước ra khỏi thế giới mạng, Đông Nhi ngày càng khẳng định được dấu ấn cá nhân của mình trên sân khấu lớn.

Từ hình ảnh công chúa nhạc teen dễ thương, Đông Nhi ngày khiến khán giả say mê với phong cách biểu diễn quyến rũ, âm nhạc sôi động. Những sản phẩm âm nhạc gần đây của Đông Nhi như "Bad Boy", "Hey Boy"... đã tạo một trào lưu nghe trong giới trẻ. Hơn nữa, chiến thắng ngoạn mục tại chương trình "The Remix - Hòa âm ánh sáng" đã thêm khẳng định những nỗ lực thoát bóng ảo của cô ca sĩ này.

Bảo Thy cũng là một cái tên tiêu biểu cho trào lưu ca sĩ bước ra từ thế giới ảo. Từng tham gia cuộc thi bình chọn gương mặt đại diện cho một trò chơi trực tuyến, là thí sinh gây ấn tượng nhất trong đêm Gala cuộc thi "Miss Audition"... khiến ca khúc của cô ngay khi phát hành online đã được các bạn trẻ đón nhận.

Đã có một thời, Bảo Thy trở thành một hiện tượng mạng dù cô ít tham gia biểu diễn trên sân khấu. Sau này, những cái tên như Thùy Chi, Khởi My, Thái Trinh... cũng được các bạn trẻ biết tới nhờ những ca khúc phát hành trên mạng. Nếu như Thùy Chi là cô gái có giọng hát cao vút và ngọt ngào thì Thái Trinh lại mang đến hình ảnh ca sĩ mạng có khả năng đàn và hát điêu luyện, đặc biệt những ca khúc tiếng Anh. Khởi My lại là hình mẫu một ca sĩ trẻ không scadal... Một điều dễ nhận thấy là dù sau này, mỗi người theo đuổi một phong cách khác nhau nhưng những ca sĩ mạng ban đầu ấy đều ít nhiều có những đóng góp tích cực cho đời sống âm nhạc.

Có thể nói, sự xuất hiện một cách ồ ạt của những ca sĩ mạng đã tạo ra những thay đổi không nhỏ trong đời sống âm nhạc. Không chỉ tạo sóng trên mạng, gần đây, những tên tuổi như Tiên Tiên, Phan Mạnh Quỳnh, Hồ Việt Trung... còn tranh ngôi với những ca sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà... tại một số giải thưởng âm nhạc. Những ca khúc, music video như "My every thing", "Say you do", "Vì tôi còn sống" (Tiên Tiên) hay "Vợ người ta" (Phan Mạnh Quỳnh), Chỉ con trong ký ức (Hồ Quang Hiếu)... đã có lượt người nghe không thua kém bất kỳ một ca khúc của ca sĩ nổi tiếng nào.

Lượt người nghe khủng đã không chỉ giúp Tiên Tiên nằm trong top 3 nghệ sĩ mới của năm do các nhà báo bình chọn tại giải thưởng âm nhạc Zing, top 3 Video cac nhạc được cover nhiều nhất ở giải thưởng POPS. Ca khúc vui nhộn "Vợ người ta" của Phan Mạnh Quỳnh nghiễm nhiên có mặt tại các đề cử âm nhạc. Sự thay đổi thói quen từ nghe nhạc CD, DVD sang các trang nhạc số không chỉ ảnh hưởng tới nghệ sĩ mà ảnh hưởng tới các giải thưởng âm nhạc. Việc lớn mạnh của những giải thưởng trực tuyến và sự thu hẹp hạng mục ở những giải thưởng truyền thống là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Không chỉ chiếm lĩnh các giải thưởng âm nhạc, các ca sĩ mạng ngày càng biết tận dụng lợi thế của mình với nhiều cách khác nhau. Việc chàng trai dân tộc Tày Mai Trần Lâm, từng gây sốt trên mạng với clip "Câu chuyện đầu năm" với gần 3 triệu lượt truy cập sẽ tổ chức minishow tại Hà Nội vào cuối tháng 7 đã khiến dư luận không khỏi xôn xao. Đây là ca sĩ mạng đầu tiên bỏ tiền ra làm minishow tại 3 nơi khác nhau sau khi ra mắt album. Đây cũng là một trong số ít ca sĩ tận dụng sự nổi tiếng trên mạng của mình một cách bài bản, chuyên nghiệp để dấn thân vào đời sống âm nhạc thực.

Thế nhưng bên cạnh những ca sĩ thành danh, khẳng định được tài năng nhờ internet thì đã có không ít những giọng ca lạm dụng mạng để được khán giả biết đến. Những cái tên như Don Nguyễn, Quân Kun, Lệ Rơi, Hải Thanh... đã mang đến thảm họa âm nhạc. Không ít người từng biết, một thời gian, cái tên Don Nguyễn đã làm mưa làm gió trên mạng với những clip nhái giọng ca sĩ.

Tạo sóng trên mạng với bản hít “Vợ người ta” nhưng để thành công trên sân khấu thực cũng không dễ dàng với ca sĩ kiêm nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh.

Theo chia sẻ của Don Nguyễn thì ban đầu chỉ muốn là gì đó thật khùng để giải tỏa bế tắc trong mình. Không ngờ khi post lên blog thì các bạn xem rất đông, thậm chí họ còn tải về và đăng lên blog của họ. Những bình luận khen ngợi của một số cư dân mạng khiến Don Nguyễn tiếp tục nhái các nghệ sĩ khác nhau.

Sau này, dù có một đôi lần đứng trên sân khấu biểu diễn nhưng sự hạn chế về khả năng âm nhạc của hiện tượng này càng lộ rõ. Những tiết mục của Don Nguyễn chỉ đơn thuần có giá trị về mặt giải trí, câu khách. Thất bại với âm nhạc, gần đây, Don Nguyễn chuyển sang đóng phim với những vai diễn hài hài, tưng tửng.

Nhắc tới thảm họa âm nhạc trên mạng, không thể không kể tới Lệ Rơi. Vốn là một chàng trai trồng ổi mê ca hát, việc anh hát và thu âm các ca khúc rồi post lên mạng như một cách để giải trí. Nhưng những bài hát lại của Lệ Rơi, ở mọi thể loại từ nhạc trẻ đến nhạc vàng: "Em của ngày hôm qua", "Anh không đòi quà", "Nắng ấm xa dần"... cùng những ca khúc tiếng Anh hát như đọc từng chữ đã khiến một bộ phận cư dân mạng thích thú.

Sự quá đà của mạng ảo đã đẩy cái tên Lệ Rơi "hot" không kém bất kỳ một giải trí nào trước khi quăng anh rơi xuống đất như quy luật thản nhiên của bất kỳ trào lưu nào. Ngoài ra, trào lưu ca sĩ mạng còn ghi danh Quân Kun - chàng trai từng gây sốt trên mạng với hành động quỳ lạy giám khảo xin cho mình thêm một cơ hội tại chương trìnhVietnamIdol 2013 và nhiều hành vi gây chú ý một cách phản cảm khác...

Trong khi nhiều người hoang mang trước sự tấn công của những thảm họa nhạc mạng, nhạc sĩ Lê Anh Dũng cho rằng, đó là sự tất yếu trong thời đại bùng nổ internet hiện nay. Anh cho rằng, các bạn trẻ có quyền làm những gì các bạn muốn miễn là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, có một thực tế là nếu không có thực tài thì dù có cố tình câu khách đến mấy, những giọng ca ấy cũng không thể trụ vững và đi được đường dài với âm nhạc.

Khánh Thảo
.
.