Để tiêu cực không còn nơi ẩn nấp

Thứ Năm, 19/07/2018, 07:09
Công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta trong thời gian qua đã có một bước tiến mạnh, đột phá, đạt được nhiều kết quả rõ rệt; tiêu cực, tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, "có chiều hướng thuyên giảm", củng cố niềm tin và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Tuy nhiên, việc ngang nhiên xẻ đất xây dựng trái phép gần 60 căn biệt thự xảy ra tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội và việc xẻ công viên cho "mượn" làm sân tập golf xảy ra tại thành phố Bắc Giang được báo chí phản ánh trong tuần qua đã làm dấy lên nghi ngại là có khuất tất trong những vụ việc này và phải chăng đang có sự ưu ái, bao che, chống lưng cho những việc làm sai phạm để trục lợi?

Những nghi ngại của người dân thực sự rất khó lý giải khi mà các ngôi biệt thự này có nhắm mắt, bịt tai vẫn biết đang xây dựng, bởi hàng trăm phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng chạy ầm ầm cả năm trời, bụi bặm, tiếng ồn từ công trường phát ra xa hàng cây số... trong khi trụ sở UBND xã Yên Bài chỉ cách đó có vài trăm mét. Ấy vậy mà lãnh đạo chính quyền địa phương lại chả nghe, chả biết, chả thấy...

Đầu năm 2016, sự việc gần 60 căn biệt thự xây dựng trái phép trên diện tích gần 5 héc ta tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội bị phát hiện. Sau khi báo chí đưa tin,  huyện Ba Vì đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ ngay, nếu không sẽ bị cưỡng chế. 

Tuy nhiên, cho đến tháng 7-2018, các căn biệt thự không những không bị tháo dỡ mà còn được hoàn thiện, trở thành một quần thể nghỉ dưỡng với đầy đủ cơ sở hạ tầng như bể bơi, nhà hàng, khu vui chơi, khu cắm trại, câu cá... và đang được kinh doanh trái phép dịch vụ nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện mà không có cơ quan chức năng nào hay biết. 

Trên thị trường bất động sản, việc quảng cáo, chuyển nhượng, mua bán những căn nhà tiền tỷ trong dự án này đã diễn ra từ vài năm nay.

Sân tập golf xây trên đất quy hoạch công viên Hoàng Hoa Thám ở Bắc Giang.

Vấn đề là lãnh đạo địa phương, các quan chức quản lý khu vực này sao lại không thấy, không nghe nói? Làm được như này thì đâu phải một hai ngày, một vài tháng mà phải vài năm. Bây giờ mới xử lý thì... xử lý kiểu gì nữa đây? Bắt phải phá đi ư? Hay lại phạt rồi cho tồn tại? 

Thật sự đây là hậu quả của sự bao che sai phạm của một số lãnh đạo, các cơ quan chức năng từ trên xuống dưới; rõ ràng có một cái gì đó tác động đã khiến cho lãnh đạo, các cơ quan chức năng ở địa phương ngoảnh mặt làm ngơ. Người dân ngờ rằng, đây là "sân sau" của một "ông to" nào đó… Nếu không thì đã bị phá dỡ từ lâu rồi.

Còn nhớ năm trước ở Cao Bằng có ông nhà văn xây cái chuồng gà 2 mét vuông cũng phải xin phép, vậy mà ở đây, cả một hệ thống các công trình đồ sộ, chắc chắn phải làm trong nhiều năm mới xong, vậy mà cơ quan quản lý không hề hay biết, nghe quá ngộ nghĩnh.

Câu chuyện tỉnh Bắc Giang cho doanh nghiệp "mượn đất" cũng thật khôi hài. Năm 2015, tỉnh Bắc Giang cho doanh nghiệp "mượn" 17.472m2 thuộc đất quy hoạch của Công viên Hoàng Hoa Thám ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Giang làm dự án đầu tư xây dựng sân tập golf Bắc Giang để kinh doanh thu tiền, không phải đóng thuế cũng như tiền thuê suốt nhiều năm, thời gian hoạt động 48 năm.

Bắc Giang là tỉnh thuần nông còn nghèo vẫn nhận trợ cấp của Trung ương, hiện có 42.734 hộ nghèo, chiếm 9,53%; 35.730 hộ cận nghèo, chiếm 7,96%. Golf là môn thể thao thuộc hàng "quý tộc" chỉ dành cho giới thượng lưu, người có tiền mới có chơi được. Vậy xây dựng sân tập golf cho ai? 

Đáng nói hơn nữa là không ít sân golf hiện nay đang đắp chiếu, trong khi chúng chiếm dụng rất nhiều đất bờ xôi, ruộng mật, còn người dân lại không có đất sản xuất.

Doanh nghiệp này khẳng định nếu sân golf bị phá dỡ thì tỉnh Bắc Giang phải bồi thường. Vấn đề là không thể hợp thức hóa việc "mượn" này được, vì đây là công viên, nơi sinh hoạt của cả cộng đồng, không ai được phép cắt đất chung để phục vụ một số người, càng không thể vì cái sai của cá nhân lãnh đạo địa phương mà bắt người dân phải chia sẻ quyền lợi.

Chúng ta đang từng bước xây dựng, củng cố làm cho hình ảnh đất nước ngày càng trở nên tươi đẹp hơn, thì một số cán bộ, công chức lại đang phá hoại lòng tin của người dân vào Đảng, Nhà nước.

Hiện, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về việc này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-8-2018.

Chúng ta phải chờ xem kết quả, nhưng còn nhiều chuyện mập mờ, còn né, còn bao che các vi phạm của cán bộ, công chức,  đảng viên thì còn sự hoài nghi. Sự hoài nghi cũng giống như con sóng, chỉ cần một cơn gió nhẹ tác động sẽ lan tỏa đi xa và từ đó phá hoại niềm tin. 

Ngoài việc xử lý nghiêm minh những kẻ phá hoại thì việc công khai, minh bạch thông tin sẽ công hiệu hơn kỷ luật, vì nó sẽ làm cho cái xấu không còn nơi ẩn nấp.

Cù Tất Dũng
.
.