Để có được niềm tin

Thứ Năm, 08/09/2016, 10:19
Vào một chiều cách đây gần hai tháng, ông Hoàng Văn Thỏa sau khi đổ mái nhà thừa bê tông đã mang ra "vá" vào vị trí ổ gà rộng 1x1m tại Km 173+900, Quốc lộ 70 đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai, với mục đích đảm bảo an toàn giao thông. Thấy hành động đẹp, một người dân trong khu vực đã quay lại và đưa lên Facebook. 


Điều đáng nói là ngay sáng hôm sau, đại diện Chi cục Quản lý đường bộ I.3 và Đội quản lý đường bộ I.3-3 đã đến làm việc với ông Thỏa về việc "dám tự ý" sửa chữa đường, rồi còn quay phim chụp ảnh đưa lên Facebook. Trong quá trình làm việc với ông Thỏa, các cán bộ này đã gọi ông là "mày", gây bức xúc dư luận, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận đó biểu hiện thiếu tôn trọng nhân dân.

Người dân đã có tâm làm việc tốt, đáng lẽ chính quyền, các cơ quan chức năng phải hỏi thăm, giúp đỡ và giải quyết tình trạng đường xấu để người dân đỡ bức xúc và cần phải lan tỏa những hành động đẹp ra cả cộng đồng. Thật đáng buồn khi hành động đẹp của người dân không được biểu dương mà thay vào đó, các cán bộ của Chi cục Quản lý đường bộ I.3 lại có thái độ dọa dẫm, trách cứ dân, thiếu tôn trọng người dân.

Lại một việc nữa dính đến những cái "ổ gà, ổ trâu" diễn ra tại cuộc tiếp xúc cử tri vào ngày 5-8 của tổ Đại biểu Quốc hội số 9, các cử tri huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) đã than phiền rất nhiều về tỉnh lộ 15 và nhiều tuyến tỉnh lộ tại Củ Chi đang trở thành "con đường xấu nhất thành phố", xuống cấp trầm trọng, ổ gà, ổ trâu dày đặc, xe cộ đông nhưng đường quá hẹp.

Thủ tục hành chính vẫn đang kiềm chế sự phát triển của đất nước và làm khó người dân.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh giải trình. Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở trả lời: Cách đây một tháng đã giao cho khu quản lý giao thông đô thị số 3 khảo sát. Khi khảo sát xong thì đề xuất phương án, khi đó mới xin thủ tục đầu tư tùy theo quy mô xác định. Nếu chi phí nhỏ sử dụng được quỹ bảo trì đường bộ hoặc nguồn mà thành phố đã phân cấp bảo trì, đầu năm 2017 khởi công.

Ông Thăng lắc đầu: "Anh Tám ơi! Chỉ có sửa chữa thôi mà, đường đang xấu nhất thành phố, sữa chữa mấy cái ổ gà, ổ trâu lổn nhổn thì chữa ngay đi, làm gì to tát thế?".

Đến lúc này ông Tám gút lại thời gian: "Thưa Bí thư, trong tháng này sẽ xử lý toàn bộ ổ gà ổ trâu, các vệt bong rộp trên mặt đường!".

Chỉ có việc sửa chữa một số ổ gà, ổ trâu để đem lại thuận lợi trong việc đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra mà phải cần đến sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy thì hỏi người dân làm sao có thể tin vào cán bộ.

Trong lúc người dân phản ánh, kiến nghị giải quyết những bấp cập, thì cán bộ vẫn đủng đỉnh làm theo đúng "chủ trương", đúng "quy trình" với những thủ tục hành chính phức tạp, rườm rà… Người dân thấp cổ bé họng chỉ còn cách chịu đựng và chờ đợi. Khi cấp trên triệu tập để làm rõ trách nhiệm, thì từ đó mới vỡ lẽ tất cả đều biết rõ những khó khăn, khổ sở của người dân trong bao năm qua khi phải đi trên "con đường đau khổ" này, nhưng do cán bộ thực hiện thì quan liêu, cán bộ lãnh đạo thiếu sâu sát, nên trong rất nhiều trường hợp, khi nhân dân phản ánh những bức xúc của mình lên xã, xã bảo phải chờ huyện, huyện nói đã báo cáo sở, sở trả lời đang chờ chủ trương bổ sung kinh phí và cuối cùng - người dân phải hứng chịu mọi hậu quả và… "lãnh đủ".

Người dân bức xúc nhiều chuyện nhưng cách giải quyết của cấp dưới cứ thụ động, chây ì và dần đánh mất niềm tin, hình ảnh dành cho người cán bộ. Cán bộ, công chức cấp dưới chỉ ngồi chờ mệnh lệnh của cấp trên là hiện tượng không hiếm hiện nay. Nhìn bề ngoài khó có thể thấy những hậu quả mà nó gây ra, nhưng kỳ thực tác hại của nó không hề nhỏ.

Nguy hiểm hơn cả là niềm tin của dân đã bị bào mòn bởi những lời hứa suông của những người có trách nhiệm. Từ những việc làm thiếu trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, công chức đang tự tạo ra những hố ngăn cách ngày càng lớn giữa người dân và cán bộ.

Thực đáng mừng khi chúng ta có những người cán bộ gần gũi với người dân, chia sẻ với những khó khăn, giải quyết ngay những vướng mắc của nhân dân. Làm cho dân tin tưởng thêm chắc chắn là mong muốn của người cán bộ, công chức, nhưng để làm được điều này có khó lắm không? Điều này sẽ không có gì là khó nếu cán bộ, công chức xem việc phục vụ nhân dân là trách nhiệm, là lẽ tự nhiên phải làm và làm tốt. Mỗi cán bộ, công chức cần cần phải tâm niệm "Lòng dân là một thứ khó có được nhưng lại rất dễ đánh mất".

Cù Tất Dũng
.
.