Đạo diễn phim đương đại nổi tiếng nhất Italia: “Việt Nam tặng cho tôi một cơ hội quý”

Thứ Ba, 09/10/2018, 08:07
Genovese tốt nghiệp ngành Kinh tế & Thương mại và bắt đầu làm việc trong một công ty quảng cáo. Hoạt động nổi bật trong lĩnh vực này, ông ký kết được hàng trăm hợp đồng dài hạn với các đối tác tầm cỡ và giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.


Để kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia (1973 - 2018) và 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai bên (2013 - 2018), Đại sứ quán Italia đã lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ phim Italia tại Việt Nam (diễn ra từ 20 đến 23-9), nhằm tăng cường trao đổi văn hóa giữa Rome và Hà Nội. Nhân dịp này, tôi có may mắn được trò chuyện với một vị khách mời danh dự đặc biệt của sự kiện - Paolo Genovese, đạo diễn nổi tiếng của Italia được làng điện ảnh thế giới đánh giá rất cao. Dù chưa biết nhiều về Việt Nam, nhưng ông chia sẻ rằng "Việt Nam tặng cho tôi một cơ hội quý ".

Luôn ước mơ nhưng phải giữ chân mình chạm đất

Đã thành thói quen, mỗi lần trước khi xách đồ nghề đi gặp gỡ một nhân vật đặc biệt cho bài phỏng vấn của mình, tôi thường tìm hiểu rất kỹ về tiểu sử, con đường sự nghiệp và thành tựu của người đó để có cái nhìn tổng thể và nhịp nhàng "tung hứng" cùng nhân vật.

Đạo diễn Paolo Genovese giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá cho bộ phim "Người lạ hoàn hảo". Nguồn: Filmtekercs.

Lần này cũng vậy, tôi đọc nhiều về đạo diễn Paolo Genovese từ các nguồn tư liệu. Genovese tốt nghiệp ngành Kinh tế & Thương mại và bắt đầu làm việc trong một công ty quảng cáo. Hoạt động nổi bật trong lĩnh vực này, ông ký kết được hàng trăm hợp đồng dài hạn với các đối tác tầm cỡ và giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Nhưng rồi điều gì khiến ông quyết định "lấn sân" sang sản xuất phim và trở thành một đạo diễn tài ba nổi tiếng thế giới như ngày hôm nay thì thực sự tôi chưa "nảy số" kịp. Vì vậy, cuộc trò chuyện giữa tôi và người đàn ông trung niên có dáng dấp "phủi bụi" này bắt đầu bằng chính dấu hỏi lớn ấy.

"Ngay từ khi còn bé, tôi đã rất thích kể chuyện, rất thích ghi lại những sự việc xảy ra hàng ngày xung quanh tôi. Năm 18 tuổi, tôi từng ước mình trở thành một đạo diễn. Nhưng bạn biết đấy, tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu, không có truyền thống làm phim.

Vì thế, khi cuộc sống còn nhiều cái khó, tôi luôn cố gắng giữ chân mình chạm đất và đó là lý do tôi chọn học kinh tế", ông Genovese chia sẻ. Giống với những người Italia khác mà tôi từng tiếp xúc có thói quen "uống cafe thay nước lọc", đạo diễn Genovese ngắt mạch câu chuyện bằng việc nhấp một ngụm cappucino và nhoẻn miệng cười rất lạ.

Thấy tôi nhìn ông với chút "hoài nghi" về nụ cười đó, Genovese cười lớn: "Thực sự, bạn làm tôi nhớ lại cái ngày đưa ra quyết định táo bạo ấy. Tôi đã tự cho phép mình bị sa thải đấy". Thế rồi, vị đạo diễn với bộ ria mép đặc trưng của các quý ông vùng Địa Trung Hải tiếp tục câu chuyện của mình bằng giọng nói hào sảng: "Khi đó, tôi nghĩ mình đã có mọi thứ, một bằng về kinh tế, một hợp đồng dài hạn với tư cách là đại diện quảng cáo cho một tập đoàn kiểm toán đa quốc gia tại Rome.

Tuy nhiên, trong một lần rời khỏi văn phòng để dạo bộ, tôi nghĩ mình thực sự phải làm gì đó khác đi, làm điều gì đó mà mình đam mê, không phải để lưu lại dấu ấn hay nổi tiếng mà để sống một cuộc đời thật xứng đáng. Và woahla, với chút tiềm lực sau nhiều năm lao động chăm chỉ, tôi bắt đầu chắp cánh cho ước mơ của mình". 

"Người lạ hoàn hảo" là một lời nhắc nhở

Chia sẻ về "Người lạ hoàn hảo", bộ phim ra mắt khán giả Việt Nam trong đêm công chiếu đầu tiên của tuần lễ phim, đạo diễn Genovese cho hay, chính ông cũng không thể đoán trước được bộ phim này lại được đón nhận tích cực đến vậy. Đến thời điểm hiện tại, "Người lạ hoàn hảo đã được công chiếu tại hơn 80 quốc gia và thu về trên 100 triệu Euro.

"Ban đầu, tôi chỉ đơn giản là muốn làm một bộ phim có chủ đề phản bội thôi, nhưng sự mường tượng vẫn còn chút mơ hồ. Rồi sau đó tôi đi vào toilet và trên tay thì vẫn cầm chiếc điện thoại di động. Ngay khi ấy, tôi biết mình phải làm gì. Tại sao không bắt đầu câu chuyện về sự phản bội thông qua chiếc điện thoại nhỉ? Điện thoại như một chiếc hộp đen vậy, sẽ bật mí rất nhiều điều về chủ nhân của nó, những khía cạnh mà có lẽ những người thân của họ cũng chưa từng biết đến".

Bộ phim kể về câu chuyện đời thường của bảy người bạn, trong đó có ba cặp vợ chồng. Vào một buổi tối nhật thực, họ cùng nhau dùng bữa và chơi một trò chơi với chiếc điện thoại. Khi có bất cứ tin nhắn hay ai đó gọi điện, để chứng minh sự minh bạch của mình, họ đều phải đọc và nghe công khai.

Theo nhà biên kịch nổi tiếng Rolando Ravello, bộ phim đã tái hiện một cách hài hước, có đôi chút "mỉa mai" nhưng không hề hời hợt về thực tế xã hội hiện đại. Thông qua câu chuyện về sự phản bội, "Người lạ hoàn hảo" còn đề cập đến một vấn đề sâu xa hơn là việc chúng ta dần trở nên xa cách, ít tương tác với nhau bởi luôn khư khư chiếc điện thoại trong tay, dù là trên giường ngủ, trong phòng vệ sinh hay kể cả là khi đang dùng bữa.

Đạo diễn Paolo Genovese (hàng đầu, giữa) và dàn diễn viên của "Người lạ hoàn hảo. Nguồn: cinamagazineweb.it

"Người lạ hoàn hảo" phát hành năm 2016, được trao hai giải hình ảnh đẹp nhất và kịch bản hay nhất trong Liên hoan phim quốc tế David di Donatello (Rome). Tiếp đó, "Người lạ hoàn hảo" được ca ngợi là bộ phim có kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Tribeca 2016 (New York), đánh dấu một bước ngoặt lớn cho tên tuổi của Paolo Genovese.

"Rõ ràng đó là một bất ngờ. Tribeca là một trong những giải điện ảnh danh giá của thế giới nói chung và tại Mỹ nói riêng. Với tôi, nó không chỉ là chiến thắng của cá nhân hay một tập thể, mà tại Tribeca, ban giám khảo và các nhà phê bình khó tính nhất đã công nhận sức hút và tầm vóc của điện ảnh Italia", Genovese cho biết.

Bà Cecilia Picioni, Đại sứ Italia tại Việt Nam chia sẻ: "Tôi rất vui mừng khi được giới thiệu đến các khán giả Việt Nam bộ phim xuất sắc của đạo diễn Paolo Genovese. Trước khi nhận nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam, tôi đã từng làm Đại sứ tại Mỹ - nơi mà ngành công nghiệp điện ảnh phát triển nhất thế giới, nên tôi hiểu được sự cạnh tranh rất khốc liệt trong ngành này. Nhưng Paolo Genovese đã chứng minh được tài năng của ông ấy. Sau khi xem xong bộ phim, tôi cũng đã tự nhìn nhận lại mình, nhìn nhận lại cách mà tôi sử dụng điện thoại. Sự tương tác giữa người với người là vô cùng quan trọng. Vì thế, "Người lạ hoàn hảo" giống như một lời nhắc nhở, để chúng ta cùng gắn kết và yêu thương hơn". 

Đồng sản xuất phim "cộp mác" Việt Nam - Italia

Trước đây, tôi đã từng có cơ hội tiếp xúc với một số nhà văn nổi tiếng hay thậm chí là những chính khách của Italia. Phần lớn, họ là những người tương đối tỏ tường về Việt Nam. Nhưng với Genovese thì khác, ông không ngại ngần chia sẻ rằng ông có rất ít thông tin về điện ảnh Việt Nam. Ông cho biết, Việt Nam nói riêng hay các quốc gia Đông Nam Á nói chung rất hiếm khi có những buổi công chiếu phim tại Italia, nhưng đó không phải là vấn đề: "Lần này, Việt Nam tặng cho tôi một cơ hội quý. Với công nghệ hiện đại, ngày nay một chiếc iphone cũng đủ để làm ra một đoạn phim ngắn. Vì thế, kỹ thuật không còn là vấn đề đầu tiên nữa, điều quan trọng hơn cả là một ý tưởng tốt. Tôi muốn tự mình cảm nhận về con người và văn hóa Việt Nam, và những ý tưởng mới sẽ từ đó mà ra".

Chia sẻ thêm về quan điểm làm phim, Genovese cho biết, ông không chọn chạy theo xu hướng mà luôn muốn mang đến những góc nhìn thời đại cho từng sự việc. "Điện ảnh cũng như thức ăn vậy, bạn sẽ ngán khi ngày nào cũng phải ăn lại những món cũ.

Đôi lúc, bạn sẽ háo hức được ăn một chiếc hamburger cỡ lớn, nhưng thi thoảng sẽ muốn cảm nhận sự tinh tế từ món sushi hảo hạng. Tôi đã tìm thấy cái gọi là "cảm nghề" trong lần tới Hà Nội này và hy vọng sớm có thể làm phim về Việt Nam, hay thậm chí là cùng các bạn đồng sản xuất một bộ phim để đời cộp mác Việt Nam - Italia", đạo diễn Genovese hào hứng.    

Trước đó, trong buổi họp báo về Tuần lễ phim Italia, bàn về việc hợp tác giữa hai nước về mảng văn hóa trong tương lai, ông Vincenzo de Luca, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Kinh tế và Văn hóa, Bộ Ngoại giao Italia cho biết "Tuần lễ phim Italia lần thứ nhất" sẽ giúp khán giả Việt Nam hiểu rõ hơn về điện ảnh Italia. Đây được coi là tiền đề quan trọng cho việc hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng và lĩnh vực văn hóa nói chung. Ngoài ra, Italia và Việt Nam sẽ tiếp tục trao đổi để gia hạn một kế hoạch hành động cụ thể cho giai đoạn tiếp theo, trong khung Chương trình Hợp tác Văn hóa giữa Việt Nam và Italia.
Linh Đan
.
.