Phác họa chân dung văn học trẻ:

Có tác phẩm hay, nhưng chưa toàn diện

Thứ Năm, 02/04/2009, 10:00
Vài năm trở lại đây, đời sống văn học nở rộ tác phẩm của nhà văn trẻ. Họ, với những đóng góp của mình đang dần trở thành một lực lượng đáng kể góp phần làm phong phú đời sống văn học nước nhà.

Trong cả hai lĩnh vực, thơ và văn xuôi đều có những gương mặt nổi bật mà nếu "điểm mặt chỉ tên" cho một giai đoạn văn học, người ta không thể bỏ qua. Các giải thưởng văn học cũng tôn vinh nhiều tác phẩm của tác giả trẻ. Đó là những dấu hiệu tốt lành cho một nền văn học lành mạnh và phát triển.

Nhưng bên cạnh những ưu điểm ấy, văn học trẻ, nhìn toàn diện và thẳng thắn vẫn còn nhiều điều đáng băn khoăn. Trong thời buổi in ấn, xuất bản dễ dàng, công nghệ Internet có thể giúp một người viết trẻ nhanh chóng, đơn giản trình làng những trang viết của mình.

Nhiều nhà văn trẻ đã không thể bình tĩnh trước ham muốn nhanh chóng nổi tiếng, cho dù danh tiếng đó là rất ảo. Ảo tưởng về tài năng là căn bệnh có thật của nhiều người cầm bút trẻ. Rất ít người thực sự đặt ra câu hỏi nghiêm túc cho mình trước khi cầm bút, rằng, viết văn thực sự là một công việc khó khăn như thế nào?

Kết quả là, có  nhiều tác giả trẻ gây ồn ào dư luận một thời gian, rồi sau đó "mất tích" trên văn đàn, không thể đi lâu dài với văn học. Nhìn nhận đời sống văn học trẻ với những ưu điểm và hạn chế của nó sẽ giúp cho mỗi người cầm bút ý thức hơn về trách nhiệm của mình với bạn đọc

Thành Duy
.
.