Chuyện "sửa dép ruộng dưa" và công cuộc chống tham nhũng

Thứ Hai, 16/10/2017, 09:09
Sự kiện ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường báo bị mất gần 400 triệu đồng ở Long An có thể sẽ không ầm ĩ đến thế nếu như ông Quang không là “quan thanh tra” đang đi thanh tra tại địa phương ông báo bị mất tiền. Các cụ ta có câu “sửa dép ruộng dưa” là để răn những trường hợp nhạy cảm này. Đi qua ruộng dưa, dẫu dép có hỏng cũng cố mà đi, đừng cúi xuống sửa, dễ bị nghi.


Kỹ đến thế nhưng mà rồi đời sau vẫn nhiều người mắc.

Từ hồi nào không biết, có hiện tượng là dân không tin cán bộ như xưa nữa. Nó có rất nhiều nguyên nhân, nhưng rõ ràng là, cán bộ ta, một bộ phận không nhỏ ấy, thiếu gương mẫu, nói cách khác, hay “sửa dép ruộng dưa” một cách cố tình. Các cụ ta xưa thì dẫu dép tụt quai cũng quyết không sửa, đi khập khiễng để bảo vệ tiết tháo của mình. Giờ, nhiều vị cán bộ, dép không hỏng cũng... lúi húi sửa.

Chưa bao giờ mà công cuộc chống tham nhũng của Đảng ta được hun đốt một cách mãnh liệt như bây giờ. Và có lẽ vì thế mà ta nhận diện được rất nhiều gương mặt đen khoác áo đạo mạo. Đã từng rất nhiều lần các vị ấy khoác áo đạo mạo lên bục dạy dỗ căn dặn “thần dân” phải thế này thế kia, trong khi bản thân các vị ấy là những tấm gương đen, ai cũng biết nhưng các vị ấy tưởng không ai biết.

Ảnh có tính chất minh họa (nguồn internet).

Thời bia ôm còn phát triển và đang là món khoái “thủ” của rất nhiều người, trong đó không ít vị quan chức có tiền, người ta đãi nhau bằng những chầu bia ôm, gọi là tăng ba tăng tư hoặc tăng cuối. Các quán bia ôm mọc lên như nấm sau mưa, nhan nhản hang cùng ngõ hẻm từ phố đến làng. Tôi quen một ông sếp, rõ ràng hôm trước ông ấy vừa “hoành tráng” trong quán karaoke ôm, hôm sau đạo mạo lên hội trường nói về đạo đức, dẫn chứng luôn rằng bia ôm là băng hoại đạo đức, là thế này thế kia, tôi mà biết ai tham gia món này tôi kỷ luật hết.

Tôi ngồi dưới mắt cứ tròn xoe ngạc nhiên, rằng tại sao người ta lại có thể nói một đằng, làm/ nghĩ một nẻo thế nhỉ? Sau này “phong trào” bia ôm tự nhiên xẹp hẳn xuống, nhưng chắc chắn không phải từ những câu dọa của vị cán bộ lãnh đạo kia.

Ông Nguyễn Xuân Anh đã từng thề sống thề chết rằng, chỉ có mỗi một căn nhà, ai thấy ông có hơn một cái, hãy lên tiếng ngay, và ông ấy từ chức ngay. Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố thì té ra, cái việc có hơn một căn nhà đối với ông chỉ là chuyện nhỏ, nhiều chuyện lớn hơn nhiều, kinh khủng hơn nhiều, đến mức Ủy ban kiểm tra Trung ương phải kiến nghị Ban chấp hành Trung ương xử lý kỷ luật.

Nói thật, chỉ cần có một chút sĩ thì khi nghe công bố kết luận kiểm tra, ông ấy phải kiếm cái lỗ nẻ chui xuống.

Cái ruộng dưa nó trở thành một cái gì đấy kích thích lòng tham đến vô cùng, đến mức mà ông Chủ tịch tỉnh Gia Lai khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kỷ luật và thực hiện các bước kỷ luật thì hồn nhiên đến... thách thức nói rằng: “Tôi về hưu rồi, xử sao thì xử”.

Xử sao nữa khi bao nhiêu rừng đã trở thành đất trống đồi trọc, khi mà hàng nghìn tỉ đồng đi đâu về đâu chỉ mình ông biết, những việc ông làm kết quả thế nào, làm sao mà kéo lại được, và quan trọng hơn, lòng dân tan tác sau những việc làm sai trái của lãnh đạo. Sự mất tin tưởng của dân vào bộ máy bắt nguồn từ đây. Phần lớn những ông lãnh đạo sai trái nặng nề là do các ông ấy rất độc tài, không chịu nghe ai, từ đồng cấp đến tham mưu giúp việc. “Cái gì có lợi cho dân thì nhất quyết làm”, Bác Hồ nói thế, nhưng các ông ấy chỉ nhăm nhăm “cái gì có lợi cho mình thì bằng mọi giá phải làm”, kim chỉ nam như thế nên những gì các ông ấy làm chỉ từ sai tới hỏng.

Chỉ một cái Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ chỗ ông Nguyễn Phong Quang mà trong mấy năm đã bỏ ngoài sổ sách hơn 130 tỉ đồng. Cũng như thế, cái Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai chỉ có mấy người, chỉ riêng chi văn phòng phẩm đã hết 1,2 tỷ đồng. Và tiền mua bia hết gần 2,6 tỷ đồng.

Có người nói vui, nếu tổ chức uống bia và dập ghim thi thì mấy ông bà ở đây sẽ vĩnh viễn vô địch địa cầu, vĩnh viễn không ai địch nổi. Bởi nếu chia tiền bia và văn phòng phòng phẩm cho các ngày trong năm thì chỉ ngồi dập ghim và uống bia liên tục như robot cũng không kịp. Và vấn đề là, không phải ai ở cơ quan ấy cũng được "uống bia và dập ghim" như thế. Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ đích danh 3 người là ông Nguyễn Thế Quang, nguyên Chánh Văn phòng và đương kim Chánh Văn phòng Vũ Tiến Anh, Phó Chánh văn phòng Nguyễn Thị Lựu.

Họ, gần như đã mất hết liêm sỉ khi vẽ ra được những việc không tưởng như thế để biện hộ cho sự biển thủ công quỹ của mình, phải gọi rõ tên như thế, biển thủ công quỹ.

Xây dựng lại liêm sỉ cho cán bộ như các cụ ta xưa tránh ruộng dưa là việc rất nên làm và cần kíp phải làm.

Văn Công Hùng
.
.