Tự truyện của sao Việt:

Chuyện đời, chuyện nghề hay chuyện PR?

Thứ Bảy, 14/10/2017, 08:04
Sơn Tùng M-TP, chàng ca sĩ có lượng fan hùng hậu hàng đầu showbiz Việt đã ra cuốn tự truyện đầu tiên với tiêu đề "Chạm tới giấc mơ". Có lẽ, với 23 tuổi đời, 5 năm tuổi nghề, Sơn Tùng M-TP chưa có nhiều chuyện để kể với công chúng. Sức hút của "Chạm tới giấc mơ", không nằm ở câu chuyện mà ảnh hưởng từ "sức nóng" của cái tên Sơn Tùng M-TP. Tự truyện, giờ không còn là chuyện đời, chuyện nghề mà còn là "mặt trận" để "chiều lòng" fan hâm mộ?


Tự truyện truyền cảm hứng?

Ít nhất có hai cuốn tự truyện đã được "trình làng" và một cuốn sắp ra mắt thời gian gần đây là "Lột xác của nữ hoàng chuyển giới Lâm Khánh Chi, "Chạm tới giấc mơ" của Sơn Tùng M-TP và "Vàng Anh và Phượng Hoàng" của Hoàng Thùy Linh. Nhân vật chính của các cuốn tự truyện đều chia sẻ với báo giới rằng, thông qua câu chuyện, họ muốn truyền cảm hứng, khát vọng sống cho giới trẻ.

Sơn Tùng M-TP nói rằng, anh mong muốn chia sẻ quan điểm cá nhân, cách sống, lao động, học tập, nỗ lực để chinh phục đam mê, qua đó giúp các bạn trẻ có thêm động lực thực hiện ước mơ, hoài bão. Thời gian không chờ đợi ai và mỗi người chỉ có một tuổi trẻ để sống và theo đuổi.

Tự truyện "Chạm tới giấc mơ" bìa cứng có chữ ký của Sơn Tùng M-TP.

Khi "Chạm tới giấc mơ" còn "nóng bỏng tay" thì ngày 3/10 vừa qua ca sĩ Hoàng Thùy Linh giới thiệu về dự án kỷ niệm 10 năm hoạt động nghệ thuật ca hát, diễn xuất. Mở đầu trong chuỗi hoạt động đáng chú ý là cuốn tự truyện có tên "Vàng Anh và Phượng Hoàng" sẽ được phát hành vào tháng 11. Theo tiết lộ của Hoàng Thùy Linh, trong cuốn tự truyện, lần đâu tiên cô sẽ trải lòng về chuyện đời, chuyện nghề, về biến cố clip sex xảy ra cách đây 10 năm.

Từ một nhân vật thần tượng trong series phim truyền hình giành cho tuổi teen "Nhật ký Vàng Anh" vì scandal, Hoàng Thùy Linh nhận không ít "gạch đá" của dư luận. "Từ đống tro tàn năm xưa, tôi quyết định vươn lên. Và tôi không thể trở lại là một con chim Vàng Anh ngoan ngoãn, ngây thơ năm nào khi mình đã lớn hơn, trưởng thành và cũng bầm giập nhiều hơn.

Tôi thích hình ảnh Phượng Hoàng vì đó là một con chim đẹp, hồi sinh từ đống tro tàn. Với tôi, Phượng Hoàng không phải là một lời khẳng định mà là khát vọng của tôi, là ước mơ của bố mẹ tôi", ca sĩ Hoàng Thùy Linh chia sẻ.

Điều đáng ngạc nhiên là công chúng, những khán giả độ lượng từ lâu lắm đã quên đi câu chuyện xấu của "Vàng Anh", và họ đã dần quen và dành không ít thiện cảm cho Hoàng Thùy Linh đang mạnh mẽ vươn lên từ những đổ nát trong quá khứ. Việc nhắc lại clip sex của cô năm xưa như một gáo nước lạnh giội vào những tình cảm mà công chúng rộng lượng đang dành cho cô, để lại những cảm giác ngao ngán về một ngôi sao thị trường đang hâm nóng tên tuổi mình bằng những câu chuyện cũ mèm, sex, sến rất chi là hạ đẳng.

Một kênh PR nghệ sỹ?

Người nổi tiếng và đời tư phức tạp của họ luôn là vấn đề gây tò mò với công chúng. Điều này lý giải tại sao tự truyện của nghệ sỹ luôn là những cuốn sách được chú ý trên thị trường xuất bản. Nghệ sỹ ra tự truyện trở thành một trào lưu hot trong showbiz Việt. Vài năm trở lại đây, năm nào công chúng Việt cũng đón nhận vài cuốn tự truyện.

Tôi cho rằng, tự truyện nghệ sỹ Việt nhiều nhưng không "chất", ít mang giá trị văn học hay nhân văn mà nặng về chuyện kể mang tính tiểu sử cá nhân. Công thức chung được nhiều sao sử dụng là kể lại cuộc sống cơ cực đến khi thành danh, những cuộc tình rắc rối tay ba, tay tư, tình yêu đồng tính… Họ "ôn nghèo, kể khổ" để cho công chúng thấy mình như một tấm gương sáng, nỗ lực vươn lên vượt qua mọi hoàn cảnh. Câu hỏi đặt ra là ai nên viết tự truyện và viết tự truyện để làm gì và viết như thế nào.

"Lột xác" - cuốn tự truyện gây xôn xao dư luận về mối tình đồng tính của Lâm Khánh Chi với một số nhân vật trong làng giải trí Việt.’

Những nghệ sỹ tên tuổi, có thời gian cống hiến, trải nghiệm trong showbiz ra tự truyện đã đành, nhiều nghệ sỹ trẻ cũng "mạnh dạn" viết sách về cuộc đời mình. "Chạm tới giấc mơ" chia  sẻ về quãng thời gian 5 năm chạm ngõ nghệ thuật của Sơn Tùng M-TP. Chặng đường nghệ thuật mà Sơn Tùng M-TP đi qua ngắn so với nhiều sao "gạo cội" trong làng giải trí Việt.

Bên cạnh đó, tự truyện không có những câu chuyện tình yêu, góc khuất trong làng giải trí - những yếu tố được coi là "mồi câu" khán giả nên "nhạt", thiếu hấp dẫn. Nhiều người cho rằng, tự truyện của Sơn Tùng M-TP hút khách không phải vì câu chuyện của chàng ca sĩ gốc Thái Bình này mà do có lượng fan quá đông đảo, và cũng chỉ fan mua mà thôi còn người trí thức dám chắc không ai quan tâm tới tự truyện trong giới showbiz của nghệ sĩ cỡ như Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh, hay Lâm Khánh Chi.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của Hoàng Thùy Linh sau scandal lộ clip sex cách đây 10 năm. Cô đã đứng lên, khẳng định, chinh phục khán giả bằng những sản phẩm âm nhạc nghiêm túc, chất lượng. Quá khứ không mấy vinh quang nên được ngủ yên hay "đào xới" lại trong cuốn tự truyện tới đây. Tôi cho rằng, với những gì đã qua, Hoàng Thùy Linh nên để quá khứ ngủ yên như các cụ vẫn dạy "cái đẹp phô ra, xấu xa đậy lại".

Tự truyện về sự vấp ngã này có thể được kể lại vào một thời điểm khác, khi Hoàng Thùy Linh già hơn, có sự trải nghiệm sâu sắc hơn trong cuộc sống. Biết đâu đấy, "Vàng Anh và Phượng Hoàng" lại trở thành một hiện tượng, giống như tốc độ lan truyền khủng khiếp mà đoạn clip ghi lại cảnh giường chiếu của Hoàng Thùy Linh với bạn trai 10 năm về trước.

 Tưởng rằng, câu chuyện về quá trình chuyển giới của Lâm Khánh Chi với sự quyết tâm, nỗ lực, vượt qua đau đớn sẽ là phần gây chú nhất của "Lột xác". Tuy nhiên, câu chuyện về mối tình đồng giới với những cái tên được giấu kín như V.T, Đ.T, cầu thủ bóng đá… mới khiến dân tình xôn xao. Từ chi tiết trong chuyện, truyền thông, người đọc vào cuộc truy tìm, "đoán già, đoán non" danh tính người tình đồng giới thực sự của Lâm Khánh Chi ẩn sau cái tên viết tắt. Một vài ca sĩ nổi tiếng, siêu mẫu hàng đầu showbiz Việt đã được gọi tên. Tất cả chỉ là nghi vấn và nhân vật chính không tiết lộ thêm thông tin gì.

Nhiều người cho rằng, sức hấp dẫn của tự truyện chính là tính chân thực nhưng có lẽ, khi quyết định dãi bày quá khứ, nghệ sỹ cũng cần lựa chọn, cân nhắc, tính toán câu chuyện, tình tiết để đưa vào tự truyện. Có những chuyện của quá khứ, nên để nó qua đi bởi khi khơi lại sẽ làm tổn thương nhiều người, trong đó có cả nghệ sỹ viết tự truyện. Thực tế cho thấy, câu chuyện quá khứ thực đã khiến người trong cuộc gặp rắc rối, bị tổn thương như Lê Vân sau khi phát hành tự truyện "Lê Vân: Yêu và sống" năm 2006; nghệ sỹ Thương Tín sau khi phát hành tự truyện "Một đời giông bão" năm 2015.

Suy cho cùng, viết tự truyện là quyền, quyết định mang tính cá nhân của mỗi nghệ sỹ. Kể lại câu chuyện cuộc đời mình để khán giả hiểu hơn, thông cảm, trân quý những nỗ lực, cố gắng của bản thân trên hành trình chinh phục nghệ thuật là mong muốn chính đáng của người nghệ sỹ. Điều quan trọng là cuộc đời họ có nhiều chuyện để kể, nội dung chuyện có ý nghĩa hay không.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, giờ đây, tự truyện không còn là câu chuyện đời, chuyện nghề của nghệ sỹ mà nó thực chất là một kênh PR. Với nghệ sỹ trẻ, ngôi sao "đang lên", viết tự truyện để theo trào lưu, là cách "chiều" fan hâm mộ, hay "bán rẻ" đời tư để câu khách. Ngoài ra, có những nghệ sỹ viết tự truyện để đánh bóng, hâm nóng tên tuổi. Chính vì vậy, họ không ngần ngại đưa vào tự truyện chi tiết gây sốc mà không ai biết những chi tiết đó chứa đựng bao nhiêu phần trăm sự thật?

Phạm Thiên Giang
.
.