Chương trình “Táo quân” không còn là đặc sản của VTV?

Thứ Bảy, 07/01/2017, 08:33
Từ năm 2003 đến nay, chương trình “Táo quân” được trình chiếu trên VTV vào đêm 30 Tết là một chương trình được khán giả truyền hình háo hức chờ đợi, trở thành món “đặc sản” không thể thiếu mỗi dịp Tết cổ truyền với lượng khán giả theo dõi vô cùng đông đảo. 


Nhận thấy sức hút đặc biệt của chương trình “Táo quân”, những năm gần đây, một số phiên bản khác của “Táo quân” đã được sản xuất như chương trình “Táo quân” của VTC, chương trình “Táo quân” của HTV. Xem ra, các ekip sản xuất chương trình “Táo quân” đều đang phải đối mặt với áp lực của dư luận khi xuất hiện các “đối thủ cạnh tranh” đang tìm mọi cách để lôi kéo khán giả về phía mình...

Trong khi các nghệ sĩ tham gia chương trình “Táo quân 2017 - Gặp nhau cuối năm” của VTV vẫn đang trong quá trình tập luyện để chuẩn bị cho đêm ghi hình thông thường sẽ diễn ra trong tháng 1 hàng năm, thì một số chương trình “Táo quân” khác đã tổ chức ghi hình xong. Chương trình “Táo quân 2017” của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC được sản xuất có độ dài lên tới gần 500 phút phát sóng, được chia thành 8 tập đã tổ chức ghi hình xong và đang bước vào giai đoạn làm hậu kỳ. 

Xuân Bắc tiết lộ kịch bản khủng của Táo quân 2017.

Vẫn như các năm trước, “Táo quân” của VTC bắt đầu được phát sóng từ đêm 23 tháng Chạp - đêm theo quan niệm của người Việt, các Táo bắt đầu cưỡi cá chép lên thiên đình - và tập cuối cũng diễn ra vào đêm giao thừa, sớm hơn “Táo quân” của VTV 1 tuần. VTC bắt đầu sản xuất “Táo quân” từ năm 2013, cũng quy tụ nhiều danh hài có tên tuổi của cả hai miền Nam-Bắc, như Quang Tèo, Chiến Thắng, Tùng Dương, Quốc Anh,Thu Huyền, Bình Xuyên, Don Nguyễn, Hoàng Sơn, Hữu Nghĩa... và cũng có các Táo từng quen thuộc với khán giả truyền hình Táo Giao thông, Táo Môi trường, Táo Y tế... 

Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, chưa bao giờ “Táo quân” của VTC có được sức hút cũng như những tiếng cười sảng khoái như Táo quân của VTV. Qua mấy mùa lên sóng, “Táo quân” của VTC vẫn là “món phụ”, món ăn “lót dạ”, “chống đói” trong khi đợi món chính được đem tới. Không những thế, có những tập “Táo quân” của VTC còn bị chê là nhạt, mang tính chọc cười chứ không hàm chứa trong đó tiếng cười trí tuệ, mang thông tin giải trí. 

Đây cũng chính là một trong những lý do khiến chương trình dù trả cát xê khá cao cho diễn viên cũng như ê kíp, nhưng vẫn không thể có được vị thế và lượng rating như mong đợi. Năm nay, “Táo quân” của VTC sẽ có 5 Táo lên chầu Ngọc Hoàng, với sự tham gia của một số diễn viên như Hương “tươi”, Quốc Quân, Hồ Liên, Thanh Dương...

Cách đây ít ngày, chương trình “Táo quân 2017” - một trong những chương trình cũng được coi là "đặc sản" đêm giao thừa của HTV cũng được ghi hình. Theo đó, năm nay “Táo quân 2017” của HTV sẽ đề cập những vấn đề được người dân quan tâm trong năm qua như ô nhiễm môi trường khiến cá chết hàng loạt, nạn đạo nhạc, thực phẩm bẩn... 

Đặc biệt, người sẽ vào vai Ngọc Hoàng trong chương trình này là danh hài Hoài Linh - nghệ sĩ được đông đảo khán giả trong nước và cả hải ngoại rất yêu mến. Năm nay, “Táo quân 2017” của HTV sẽ gồm có phần Đại nhạc hội và Kịch. Phần Đại nhạc hội quy tụ những ngôi sao nổi tiếng như: Giao Linh, Phương Dung, Trang Mỹ Dung, nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng, Kim Tử Long, Quế Trân, nghệ sĩ Kim Xuân, ca sĩ Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Phương Thanh, Hiền Thục, Noo Phước Thịnh... 

Đặc biệt nhất phải kể đến, đó là tiết mục “Ai là Táo quân” nói về tình trạng thật giả lẫn lộn của xã hội ngày nay thông qua cuộc truy tìm 3 vị Táo quân thật sự để thay mặt người dân trình tấu lên Ngọc Hoàng những vấn đề xảy ra trong năm.Theo những thông tin được HTV tiết lộ với báo giới, nhiều vấn đề thời sự được người dân quan tâm trong năm 2016 như ô nhiễm môi trường khiến cá chết hàng loạt, thực phẩm bẩn, bạo lực học đường, sự kiện “black Friday”, bài hát gây sốt PPAP (Pen Pineapple Pen) đều được đề cập trong tiểu phẩm này…

“Ai là Táo Quân” có sự tham gia của NSƯT Hoài Linh trong vai Ngọc Hoàng cùng một số thí sinh đoạt giải cao của “Cười xuyên Việt” năm 2015 và 2016 như: Huỳnh Lập, Nam Thư, Anh Tú, Tuấn Dũng, Trưởng nhóm X-Pro Hữu Tín… 

Vì thế, việc “Táo quân 2017” sẽ phát sóng trên kênh HTV9 vào tối giao thừa cùng khung giờ với “Táo quân 2017” của VTV thực sự tạo nên một thế cạnh tranh tương quan. Bởi vì khán giả khu vực phía Nam cũng có xu hướng yêu thích, hâm mộ danh hài Hoài Linh một cách khá cuồng nhiệt. Sự tự nhiên, gần gũi, diễn như không diễn của Hoài Linh khiến anh có một lượng fan vô cùng đông đảo.

Như vậy, đến giờ này đã có 3 chương trình “Táo quân” của 3 nhà đài sẽ cùng được phát sóng trong đêm giao thừa (tức ngày 27-1-2017), tạo thành một “thế cạnh tranh chân kiềng”. Tất nhiên, chương trình nào có kịch bản hay, diễn xuất của diễn viên tốt sẽ giữ được chân khán giả. 

Việc các nhà đài cũng đầu tư lực lượng, công sức, tiền của vào sản xuất chương trình “Táo quân”, ngoài việc đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân, cho khán giả truyền hình có cơ hội được lựa chọn món ăn mình thích, phù hợp với khẩu vị của mình thì nó đã vô tình phá đi thế “độc tôn” của “Táo quân” của VTV (tiền thân là chương trình “Gặp nhau cuối năm”), tạo ra một áp lực cạnh tranh chia thị phần với VTV - nhà đài vẫn được xem là bất khả chiến bại khi quy tụ được một dàn sao hài đất Bắc nổi tiếng, quen thuộc như Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Quốc Khánh, Vân Dung, Quốc Trung... 

Áp lực của việc có đối thủ cạnh tranh đó là các ekip sẽ phải liên tục đầu tư cho kịch bản, đổi mới phong cách làm việc, sáng tạo để làm sao cho ra đời một sản phẩm tốt nhất có thể. Năm nay, kịch bản “Táo quân 2017” được tiết lộ là có độ dài lên tới 120 trang do đạo diễn Đỗ Thanh Hải và Đinh Tiến Dũng (nổi tiếng với vai diễn Giáo sư Cù Trọng Xoay) phụ trách chủ lực. 

Các tình tiết trong kịch bản vẫn liên tục được thay đổi, thêm bớt, cải biến, kết hợp với những phần phụ họa ngẫu hứng của diễn viên. Tuy vậy, vẫn như mọi năm, kịch bản và những hình ảnh về “Táo quân” của VTV vẫn được giữ kín, tiếp tục khiến không ít khán giả các lứa tuổi tò mò, đón đợi.

Phải nói rằng, người Việt rất thích xem hài, vì thế các chương trình hài kịch, gala cười hay chương trình “Gặp nhau cuối tuần” của VTV trước đây lúc nào cũng đông khán giả. Tuy nhiên, chương trình “Táo quân” diễn ra vào đêm giao thừa hàng năm sở dĩ luôn được khán giả đón đợi bởi đó là chương trình có tính tổng kết, khái quát cao, bên cạnh tiếng cười là sự châm biếm, đả kích sâu cay vào những thói hư tật xấu, những vấn nạn, tệ nạn trong xã hội cần lên án. 

Chính vì thế, ra đời đến nay đang là vụ “Táo quân” thứ 14, nhưng chương trình vẫn có một lượng khán giả vô cùng đông đảo, trở thành một “điểm hẹn” nhắc nhở nhiều người dù bận rộn đến đâu cũng cố gắng thu xếp công việc để nán lại bên màn hình đón xem các màn tung hứng, đối chất của Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu với các Táo về tình hình dưới hạ giới thông qua các bản trình tấu của các Táo với những tiếng cười sảng khoái, nhiều khi chua cay, cười ra nước mắt.

Cách đây 1 năm, từ trước và sau khi diễn ra quá trình tập luyện chương trình “Táo quân 2016”, râm ran đâu đó nhiều tin đồn rằng, đó sẽ là chương trình “Táo quân” cuối cùng của nhà đài. Phải nói cho thật công bằng, dù còn có nhiều ý kiến khen chê trái chiều, nhưng “Táo quân” vẫn là chương trình truyền hình đáng xem và được đón đợi nhất trong đêm giao thừa. 

Cùng nhìn lại một năm đã qua với những buồn vui và cả những nỗi tủi hờn, nhức nhối thông qua một lăng kính hài hước, khiến lòng mỗi người như nhẹ nhõm hơn, chuẩn bị một tâm thế vui tươi hơn khi chuẩn bị bước vào năm mới. 

Chỉ có điều luôn khiến khán giả “Táo quân” của VTV tiếc nuối, đó là chương trình khi phát sóng thường bị cắt gọt đi nhiều: Khi biểu diễn để ghi hình thường có độ dài lên tới 4 giờ đồng hồ, nhưng do khuôn khổ của trình và một vài lý do tế nhị, chương trình thường bị cắt ngắn đi nhiều. Điều này từng được Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam - ông Trần Bình Minh chia sẻ rằng, ông từng được nhiều Bộ trưởng đã “nhỏ, to” trao đổi, đề nghị các vấn đề ngành của mình “được nhẹ nhàng, ít được đề cập” trong “báo cáo của các Táo” trước mỗi dịp chuẩn bị chương trình “Táo quân - Gặp nhau cuối năm”. 

Nhưng nếu cứ “được nhẹ nhàng, ít được đề cập” thì chắc hẳn ''Táo quân'' không có được sức hút đặc biệt như hơn chục năm qua. Không chỉ đem lại cho khán giả tiếng cười, các chương trình ''Táo quân qua'' 13 năm, đang chuẩn bị cho mùa Táo thứ 14 đã thực sự trở thành một hình ảnh tương phản, một xã hội thu nhỏ khiến những người đứng đầu một số ngành, lĩnh vực phải... suy nghĩ, thì đã là một thành công to lớn.

Nguyệt Hà
.
.