Câu view bằng "chiêu" hát không rõ lời?

Thứ Sáu, 09/08/2019, 08:02
Hát không rõ lời đang rộ lên thành dịch bệnh khó chữa trong giới ca sĩ. Đáng sợ hơn, không ít ca sĩ coi đây là trào lưu để chạy theo, nhất là khi sản phẩm âm nhạc giờ đây chủ yếu được tung trên YouTube - nơi so kè khốc liệt lượt view hòng phân chia đẳng cấp.


Mới ra mắt hôm 2-8, MV "Em nói anh rồi" của Chi Pu đã được cư dân mạng "tôn vinh" là đối thủ đáng gờm của Sơn Tùng M-TP. Bởi so về độ không rõ lời với MV "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng, có vẻ Chi Pu nắm chắc cúp vô địch. Mặc dù MV "Em nói anh rồi" được khen ngợi về phần hình ảnh, vũ đạo, giai điệu nhưng khán giả không thể nghe Chi Pu hát gì ngoài cụm từ "Em nói anh rồi" ở đoạn điệp khúc.

Tại đây, nàng hot girl cũng trổ tài đọc rap nhưng giọng đọc của cô cũng khó nghe không kém cạnh phần hát. Nhiều người cứ ngỡ Chi Pu đang hát tiếng nước ngoài nhưng nghe kỹ lại vẫn phảng phất những câu tiếng Việt.

Lời hát "nửa nạc nửa mỡ", tiếng Việt trộn tiếng Anh và kiểu hát như say rượu, hết hơi của cô nàng hoàn toàn lọt thỏm giữa giai điệu dồn dập của bài hát. Ngay lập tức, cô khiến cho các fan hâm mộ buộc phải gào xin bản phụ đề để biết thần tượng thể hiện điều gì.

Ca khúc "Em nói anh rồi" của Chi Pu đánh đố khán giả vì không rõ lời.

Nhưng nóng sốt nhất những ngày gần đây phải kể đến "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng. Nhiều đoạn anh hát lướt, nuốt chữ cộng với sự trúc trắc của lời hát và nhạc nền chồng lên khiến khán giả vô cùng vất vả để đoán mò lời ca. Thậm chí, anh chàng phương Tây Jason Verduyn hát lại "Hãy trao cho anh" bằng tiếng Việt được khán giả khen hát còn rõ lời hơn cả Sơn Tùng dù anh cho biết vốn tiếng Việt của mình không tốt lắm.

Đây không phải là lần đầu tiên Sơn Tùng hát không rõ lời. Anh nổi tiếng với rất nhiều ca khúc mà nghe những lần đầu, người ta đều không biết anh hát gì như: "Lạc trôi", "Không phải dạng vừa đâu", "Chạy ngay đi"...

Rất nhiều người hâm mộ, trong đó có Viruss, một "fan cứng" của Sơn Tùng cũng nhầm lẫn câu: "Không còn ai cạnh bên em ngày mai, tạm biệt một tương lai ngang trái" thành "Không còn ai cạnh bên em ngày mai, tạm biệt một tương lai ngang trời". Cách hát trệu trạo, lướt lướt của Sơn Tùng khiến rất nhiều câu hát bị hiểu sai như thế. Nhiều người nói vui: "Nghe Sơn Tùng hát, phải vừa xem vừa bật phụ đề".

 Danh sách ca sĩ hát không tròn vành, rõ chữ còn có Hương Giang Idol, Trọng Hiếu Idol, Hồ Ngọc Hà, Bích Phương, Hari Won... Nhiều khán giả công nhận dù họ rất yêu thích "Bùa yêu" của Bích Phương nhưng lần đầu nghe, họ không hiểu mấy lời ca. Thử sức với dòng nhạc dance, Hương Giang Idol gây thất vọng khi tung MV "Em hơi mệt với bạn thân anh".

Ngoài tên và lời ca bị đánh giá là nhảm nhí, dễ dãi thì kiểu hát luyến láy, điệu đà quá cỡ của Hương Giang lại không phù hợp với dòng nhạc dance sôi động. Nó khiến cô đuổi theo giai điệu, tiết tấu nhanh nên chữ nào chữ nấy méo xẹo, đuối hơi. Nghe xong, công chúng cũng "hơi mệt" với bài hát. Riêng Hồ Ngọc Hà dù nổi danh với chất giọng trầm khàn nhưng khi cô biểu diễn trên sân khấu thì khán giả chỉ nghe Hà phều phào đúng nghĩa. Cái đọng lại chỉ là giai điệu xập xình, vóc dáng nóng bỏng cũng vũ đạo siêu đẹp mắt.

Lý giải về việc hát không rõ lời, mỗi ca sĩ có 1.001 lý do. Vì muốn tạo sự ma mị theo đúng tinh thần của MV "Bùa yêu", Bích Phương cố tình hát không rõ lời. Giọng hát của cô thanh mỏng nghe như từ cõi xa xăm nào vọng về. Hari Won thì thừa nhận khả năng nói tiếng Việt của mình còn hạn chế nên cô phát âm còn lơ lớ. Kết quả là khi thể hiện một số bài hát, cô bị chê là hát méo lời, phát âm sai.

Lần trình diễn ca khúc "Sài Gòn đẹp lắm", ở nhiều đoạn cô hát không rõ nên bị khán giả chỉ trích. Dù gì, trường hợp của Bích Phương và Hari Won vẫn có thể châm chước được. Bởi Bích Phương chỉ thể hiện kiểu hát mờ chữ trong MV "Bùa yêu" còn Hari Won thì không ngừng rèn luyện để tròn vành hơn ở các ca khúc sau.

Đáng trách nhất vẫn là ca sĩ vốn hát tốt nhưng lại cố tình hát chệch, ê a khó nghe để đánh đố khán giả. Lắm ca sĩ coi việc hát không rõ lời là tuyệt chiêu để buộc khán giả phải nghe đi nghe lại nhiều lần. Không ít bài hát (đặc biệt là những bài theo dòng ballad) của Sơn Tùng vẫn được thể hiện bằng chất giọng rõ ràng, thuyết phục như "Chắc ai đó sẽ về", "Âm thầm bên em", "Nơi này có anh", "Em của ngày hôm qua"...

Nhưng càng về sau có vẻ Sơn Tùng càng lạm dụng cách hát không rõ lời như một chiêu trò. Chàng ca sĩ gốc Thái Bình chia sẻ không giấu diếm: "Tôi thích khán giả phải nghe nhiều lần để ngấm từ từ lời ca, ý tứ". Và quả thực, Sơn Tùng rất thành công. Các MV của Sơn Tùng luôn đạt lượt view kỷ lục, luôn nằm trong top 100 triệu view.

"Chạy ngay đi" còn được đề cử ở Giải Cống hiến 2018.  Lượt view cao ngất ngưởng giúp "Hãy trao cho anh" được fanpage giải thưởng âm nhạc "World Music Awards" và trang tin Star News Hàn Quốc chú ý và gọi Sơn Tùng là hoàng tử nhạc pop Việt Nam.

Không chỉ Sơn Tùng, các MV có lời ca như đánh đố khác cũng gặt hái vô số thành quả. "Bùa yêu" của Bích Phương đạt được lượt người xem khủng, thậm chí còn giúp cô ẵm giải "Bài hát của năm" tại Giải Cống hiến 2018. MV "Em nói anh rồi" của Chi Pu và "Em hơi mệt với bạn thân anh" dù bị chê tơi tả nhưng lượt view cũng tăng đáng kể. Trong số đó, có không ít người nghe vì tò mò, hoặc vì quyết phải nghe bằng được cô ca sĩ ấy hát cái gì.

Tuy vậy, chiêu trò này không khác gì con dao hai lưỡi. Vì hát không tròn vành rõ chữ nên đa phần khán giả bực bội, bỏ đi sau khi nghe lần đầu. Cho nên mới có chuyện khi Sơn Tùng tung bản remix "Chạy ngay đi" sau bản gốc, bản này được nhiều người tán dương vì anh đã hát rõ lời hơn trước và nhanh chóng đạt 2,4 triệu lượt xem.  MV ít ra vẫn còn được vớt vát vì hình ảnh mãn nhãn, vũ đạo bắt mắt ăn khớp giai điệu bắt tai. Nhưng bản thu âm sẽ có số phận hẩm hiu hơn bản MV.

Người nghe muốn hát theo cũng chịu. Như Hương Giang và Chi Pu, dù câu được lượt view kha khá nhưng so về độ lan tỏa thực của ca khúc "Em hơi mệt với bạn thân anh" và "Em nói anh rồi" thua xa các ca khúc trước đó như "Anh đang ở đâu đấy anh", "Em đã thấy anh cùng người ấy" hay "Đóa hoa hồng", "Có nên dừng lại - Talk to me"...

Một khán giả đánh giá: "MV "Em hơi mệt với bạn thân anh" thì vui, nhiều đoạn buồn cười, nhưng nhạc thì... hát không nghe được một chữ nào luôn. Tôi nghĩ Hương Giang chỉ nên hát ballad". Hát không rõ chữ khiến khán giả khó nghe, không hiểu được chủ đề, thông điệp bài hát là gì. Bài hát chỉ còn là cái vỏ nhạc xập xình rộng tuếch.

Thành công với nhiều ca khúc ballad, khi thử sức dòng nhạc dance, Hương Giang Idol bị chê hát đuối, nuốt chữ.

Mới đây, NSƯT Thành Lộc dành tình cảm cho việc hát rõ lời, rõ tiếng Việt của ca sĩ Kyo York khi anh chàng người Mỹ ra mắt ca khúc "Lặng lẽ". Nhân đây, Thành Lộc cũng bày tỏ băn khoăn không hiểu vì nguyên nhân gì: dòng nhạc hay phong cách khiến nhiều ca sĩ trẻ hiện nay hát không rõ lời. Vì không nghe rõ nội dung ca khúc nên khi nhận được lời đề nghị chia sẻ, góp ý, anh cũng dè dặt không dám đánh giá.

Nhận xét về dòng nhạc trẻ hiện nay, nhạc sĩ Lê Quang cho rằng: "Dường như nhạc sĩ trẻ họ không quan trọng lời ca, thông điệp nữa mà chỉ chú trọng giai điệu và nhạc nền cho hấp dẫn là được". Sinh thời, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cũng cho hay việc ca sĩ hát không rõ lời còn tai hại hơn là hát sai lời. Ông bức xúc "Bây giờ tụi trẻ hát cái gì tôi nghe không nổi.

Toàn ngoại lai, bắt chước người ta rồi hú hét, nhảy nhót lòe khán giả, hát nhanh như ăn cướp. Làm ca sĩ, nhạc sĩ thời nay sao với nhiều người trẻ dễ quá. Họ chỉ muốn tạo ra xu hướng thịnh hành để khán giả trẻ nghe theo, nhưng cái gì càng nổi nhanh thì cũng tàn nhanh".

Riêng việc các ca khúc không rõ lời được tôn vinh ở giải thưởng âm nhạc cũng khiến giới chuyên môn ngán ngẩm. Nó không khác gì tràng tán dương, khuyến khích ca sĩ cứ việc hát thều thào, nhạc sĩ không cần nhọc công sáng tạo ca từ miễn âm nhạc mới mẻ, dàn diễn viên đóng MV hấp dẫn là được.

Là một ca sĩ, Ánh Tuyết không thể chấp nhận được việc hát không rõ lời. "Tôi coi đó là điều tối kỵ với một người cầm ca. Đã là ca sĩ, anh phải nắm vững kỹ thuật thanh nhạc. Hát tròn vành, rõ chữ không chỉ giúp khán giả đón nhận trọn vẹn tác phẩm, thẩm thấu ý nghĩa mà tác giả gửi gắm mà còn cảm nhận được cảm xúc, tài năng của chính người thể hiện. Chỉ vì câu view mà cố tình hát không rõ lời thì họ không trân trọng tiếng mẹ đẻ. Họ đang giết chết tác phẩm cũng như tài năng của mình" - ca sĩ Ánh Tuyết phân tích.

Mai Quỳnh Nga
.
.