Liên hoan Sân khấu hài toàn quốc khu vực phía Bắc lần thứ nhất: Không chỉ là mua vui

Cần nhiều sân chơi hơn cho nghệ sĩ hài

Thứ Hai, 12/09/2011, 08:00
Phỏng vấn nghệ sĩ Tiến Hiệp - nhà hát cải lương Hà Nội.

- Chúc mừng nghệ sĩ hài Hiệp "vịt" (Hiệp "vịt" là nghệ danh khán giả yêu mến gọi nghệ sĩ Tiến Hiệp để phân biệt anh với nghệ sĩ hài Hiệp "gà"- PV), tiết mục "Tấm vé số" do anh đảm nhiệm vai chính được đánh giá cao trong Liên hoan sân khấu hài khu vực phía Bắc lần thứ nhất. Cảm nhận của anh ra sao khi được đứng chung sân khấu trong đêm Gala với nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng của cả hai miền Nam -Bắc?

+ Thực sự mà nói thì từ trước đến nay, hài kịch luôn là một món ăn ưa thích của khán giả. Sau những lo toan của đời sống thường nhật, người ta đi xem một vở hài kịch là để được cười, được thư giãn, được suy ngẫm về những vấn đề của đời sống. Tuy nhiên, diễn viên hài chưa phải lúc nào cũng được quan tâm, trân trọng đúng nghĩa. Tôi cho rằng bây giờ mới có liên hoan đầu tiên quy mô toàn quốc dành cho sân khấu hài, tôn vinh những nghệ sĩ hài là hơi muộn. Nhưng muộn còn hơn không. Đến với liên hoan, tôi rất vui khi được sống trong không gian của hài, đứng chung trên sân khấu với những nghệ sĩ tên tuổi mà mình quý trọng, được học hỏi, giao lưu với các đồng nghiệp.

- Trừ những nghệ sĩ hài làm nghề một cách tự do, còn những nghệ sĩ hài đang ở trong biên chế các đoàn nghệ thuật nhà nước như anh, thì dường như việc phát triển thương hiệu cá nhân, tham gia các hoạt động nghệ thuật có ảnh hưởng rộng lớn đến công chúng gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là trong tình hình sân khấu phía Bắc chưa được xã hội hóa một cách rộng rãi. Anh có ưu tư gì về điều này?

+ Thẳng thắn mà nói thì những nghệ sĩ hài thuộc các đơn vị nghệ thuật nhà nước như tôi cũng có một số khó khăn trong làm nghề. Trong các vở diễn tầm vóc của đơn vị, diễn viên hài gần như không đảm nhiệm những vai chính, bề thế. Vì vai hài thường là vai phụ. Năm 2005, tôi giành Huy chương Bạc tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc cho vai hài xuất hiện 5 phút trong vở cải lương "Kỹ nữ thành Đông Quan" của đạo diễn Doãn Hoàng Giang là một thành tích bất ngờ mà không phải nghệ sĩ hài nào cũng dám nghĩ tới. Vì giải thưởng thường hay rơi vào những vai có nhiều đất diễn. Nghịch lý là một số diễn viên hài có duyên, được khán giả yêu mến nhưng khi đề nghị xét tặng danh hiệu họ không có đủ huy chương như yêu cầu. Cho nên, có một liên hoan dành cho sân khấu hài, ghi nhận những đóng góp của nghệ sĩ hài nghĩa là tạo cơ hội cho nghệ sĩ được thể hiện tài năng và được ghi nhận bằng các giải thưởng theo tôi là cực kỳ quan trọng.

Nghệ sĩ Tiến Hiệp (bên phải) trong tiểu phẩm tham gia Liên hoan sân khấu hài lần thứ nhất.

-  Có thành tích và được thừa nhận về khả năng diễn hài, nhưng Hiệp "vịt" vẫn chưa thực sự trở thành một thương hiệu trong lòng công chúng như Vân Dung, Xuân Bắc, Tự Long, Hiệp "gà"…Anh có nghĩ rằng mình vẫn còn thiếu một tố chất gì đó để là một "ngôi sao" chăng?

+ Ôi, cái này thì khó nói lắm. Mỗi nghệ sĩ có con đường đi của mình. Sự nổi tiếng cũng vậy, có khi là dễ dàng với người này, khó khăn với người khác, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không ai làm nghệ thuật mà không mong muốn được nhiều khán giả biết đến mình. Mà muốn được khán giả biết đến nhiều, đến nhanh, không gì tốt hơn là xuất hiện nhiều lần trên các phương tiện truyền thông. Rất nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng nhờ các chương trình của truyền hình. Tôi đảm bảo rằng bên cạnh những nghệ sĩ đã có thương hiệu, vẫn còn rất nhiều diễn viên hài tài năng trong các đơn vị nghệ thuật. Nhưng họ chưa được quan tâm và không có cơ hội xuất hiện trong các chương trình lớn, như "Gặp nhau cuối năm" của Đài truyền hình chẳng hạn. Cá nhân tôi cũng mong muốn được đứng trên sân khấu lớn ấy lắm chứ. Đâu chỉ tôi, rất nhiều nghệ sĩ hài khác cũng trong cảnh như vậy. Sân khấu miền Bắc mình vốn không sôi động như sân khấu xã hội hóa phía Nam mà. Thôi thì mình cứ cặm cụi làm nghề và tin rằng nếu mình thực sự có khả năng thì mình sẽ được khán giả gọi tên.

- Nói về khán giả hài kịch hiện nay, anh có nhận xét gì?

+ Theo tôi có nhiều khán giả sân khấu nói chung và khán giả hài kịch nói riêng tương đối khó hiểu. Có một bộ phận thì dễ dãi, chỉ cần một tình huống đơn giản đã có thể khiến người ta thích thú hài lòng. Không ít tiết mục, chương trình hài người trong nghề thì chê vì quá nhạt, quá rẻ tiền thì vẫn có một số lượng khán giả không nhỏ. Riêng cá nhân tôi quan niệm, làm một diễn viên hài rất khó, thậm chí còn khó hơn cả một diễn viên chính kịch. Vì khi diễn hài anh phải có "tố chất hài" thì anh mới "cù" khán giả được. Không gì dở bằng một diễn viên diễn hài mà không có duyên.

- Thử "bắt bệnh" các diễn viên hài hiện nay, anh thấy căn bệnh nào là cần phải "điều trị" sớm nhất?

+ Theo tôi là bệnh cũ và lặp lại mình. Nhiều diễn viên hài có thương hiệu ỷ lại vào cái tên của mình mà ít sáng tạo trong khi diễn. Diễn xuất của họ đơn giản và nhạt, làm khán giả thất vọng.

- Hay bị nhầm với diễn viên hài Hiệp "gà" vì ngoại hình hai anh tương đối giống nhau. Nhưng nếu để nói về cái riêng của Hiệp "vịt" trong diễn xuất, anh sẽ nói gì?

+ Khán giả có thể nhầm tôi về ngoại hình, nhưng nếu xem kỹ các vở diễn hài và các tiết mục mà tôi tham gia thì họ sẽ nhận ra cái riêng của tôi. Xuất thân là một diễn viên cải lương nên khi diễn hài tôi có ý thức mang cải lương vào vai diễn của mình. Một khi Hiệp "vịt" đã "đổ" cải lương thì khán giả không thể không vỗ tay. Tôi cũng thích một lối diễn hài có chiều sâu, thâm thúy chứ không phải sự hời hợt bên ngoài.

- Xin cảm ơn anh

Thực hiện chuyên đề: Bình Nguyên Trang
.
.