Ca khúc “gây nghiện” nhất mọi thời đại

Thứ Ba, 05/09/2017, 08:19
Ca khúc tiếng Tây Ban Nha "Despacito" của danh ca Luis Fonsi và Daddy Yankee không chỉ là ca khúc "gây nghiện" nhất mọi thời, mà còn chính thức trở thành video có lượt xem cao nhất thế giới. Hiện đã có hơn 3 tỷ lượt nghe, gần 20 triệu lượt thích so với “See You Again” là 2,96 tỷ với 16,6 triệu lượt thích và bài hát Hàn Quốc “Gangnam Style” là 2,91 tỷ lượt nghe, 13,2 triệu lượt thích. Con số này không chỉ mang lại vinh quang cho bản hit mà còn đánh dấu cột mốc mới cho mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hành tinh.

Kỷ lục của mọi kỷ lục

Thành công vang dội của "Despacito" khiến nhiều người mặc định đây là một sáng tác vĩ đại nhất làng nhạc nửa đầu năm 2017. Điều đó có thể đúng, bởi xét cho cùng ca khúc này cũng là đĩa đơn tiếng hát Latin đầu tiên trong hai thập kỷ qua thống trị bảng xếp hạng" Billboard Hot 100" không chỉ một mà đến12 tuần. Ở tuần thứ tư, người ta bắt đầu đi tìm nguyên nhân đằng sau sự thành công của bản hit. Lý do được đưa ra chỉ đơn giản: vì "Despacito" quá bắt tai với thể loại reggaeton pha với pop, lại còn có bản remix (bản lược ngắn).

Sang tuần thứ tám, thời điểm nền âm nhạc Mỹ đi tìm ca khúc mùa hè,“Despacito” không những đạt được danh hiệu đó mà còn được trang "The Guardian" bình chọn là ca khúc mùa hè hoàn hảo dưới thời Tổng thống Donald Trump. Như thể hai chủ nhân Luis Fonsi và Daddy Yankee cố tình làm ra “Despacito” với mục đích lớn như vậy. Cùng một loạt thống kê sau đó chứng tỏ sức ảnh hưởng lan toả của nền âm nhạc Latin là nhờ“Despacito”. Quá nhiều công trạng cho một bản hit. Và sự thật liệu có đúng như vậy?

“Despacito” của  Luis Fonsi (trái) và Daddy Yankee.

Theo các nguồn tin, kể từ khi phát hành vào ngày 12-1-2017, ước tính MV “Despacito” đạt 170 lượt xem mỗi giây. Một phiên bản khác của ca khúc này với sự thể hiện của Luis Fonsi và danh ca trẻ tuổi Justin Bieber cũng vượt mốc 500 triệu lượt xem. Việc MV trên bứt phá mọi giới hạn quả thực là điều thần kỳ sau khi mới ra mắt được 7 tháng, tốc độ hơn nhiều so với thời gian 26 tháng ma “See You Again” vượt qua MV “Gangnam Style” của Psy.

Tạp chí âm nhạc Billboard còn chia sẻ rằng, chiến thắng của “Despacito” cho thấy YouTube trở thành hệ thống toàn cầu, dễ dàng thu hút mọi người đến với một ca khúc không phải bằng tiếng Anh. Trong một báo cáo mới đây, YouTube đạt hơn 1,5 tỉ người dùng đăng nhập hằng tháng, dành ra trung bình 1 giờ mỗi ngày để xem video trên các thiết bị di động.  

Sản phẩm của Luis Fonsi và Daddy Yankee đã được nhiều nghệ sĩ trên thế giới hát lại cũng như được theo dõi nhiều nhất trên các kênh âm nhạc. Kể từ khi phát hành vào tháng 1-2017, “Despacito” đã được phát 771 triệu lần trên các kênh chính thức của Mỹ tính đến ngày 20-7-2017 và hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng video ca nhạc tại đây.

“Gangnam Stye”, “Call Me Maybe” hay “Fancy” cũng từng là ba trong số những bản hit mùa hè, được phát đi phát lại ở các quán bar, bãi biển, trung tâm thương mại nhưng vẫn không thể nào sánh bằng “Despacito” ở thời điểm hiện tại.

Vì những thành tích liên tiếp, giới phê bình có lẽ cũng đã quên mất nhiệm vụ phân tích, cân đo giá trị thật sự “Despacito”. Những tin tức về thứ hạng, doanh số, kỷ lục và cả Justin Bieber không biết hát tiếng Tây Ban Nha xuất hiện mỗi ngày, nằm ung dung trên trang chủ "Billboard". “Despacito” sở hữu nhiều đặc trưng của thể loại nhạc Latin với giai điệu vui vẻ cùng phần lời đơn giản, mang đậm yếu tố tình yêu mãnh liệt. “Despacito” miêu tả cuộc ân ái giữa chàng trai và cô gái bằng những câu hát nóng bỏng: "Anh muốn phả hơi thở chầm chậm lên cổ em / Để anh nói em nghe điều thầm kín" hay "Từng chút, từng bước một / Hai ta sẽ dần hòa quyện vào nhau".

Thành tích của hai chủ nhân Luis Fonsi và Daddy Yankee là trường hợp hiếm hoi trong lịch sử âm nhạc và có lẽ cả YouTube nhờ sức ảnh hưởng lan rộng. Ở mảng nhạc số, "Despacito" cũng là ca khúc thống trị bảng xếp hạng "Billboard Hot 100" với 12 tuần quán quân liên tiếp. Với tốc độ hiện tại, “Despactio” có khả năng sẽ là video đầu tiên đạt 4 tỷ lượt xem trong 6 tháng còn lại của năm 2017. Trung bình một ngày, MV này thu về con số trên dưới 20 triệu lượt xem.

Sau nhiều năm, YouTube dần trở thành sân chơi đa quốc gia, tập hợp nền âm nhạc của nhiều nước với ba đại diện: Mỹ, Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Ngoài “Despacito”, "Bailando" của nam ca sĩ Enrique Iglesias cũng là MV nhạc Latin hiếm hoi góp mặt trong danh sách top đầu nhiều người nghe.

Du lịch tăng 45%, lượng chuyến bay tăng 58%

Puerto Rico là quốc gia nhỏ bé ở Nam Mỹ với 5,3 triệu dân. Người dân ở đây sống chủ yếu dựa vào ngành du lịch.  Vào tháng 8 năm ngoái, Puerto Rico phải đối mặt với dịch bệnh Zika gây teo não ở trẻ sơ sinh và ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch quốc gia. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh suy giảm đang dần thu hút lại khách du lịch. Vào tháng 4-2017, người đứng đầu đất nước Ricardo Rossello đã phải tuyên bố vỡ nợ nhằm tái cấu trúc khoản nợ công 70 tỷ USD. 

May mắn thay, báo chí cho biết số lượng khách du lịch đến đây đã tăng 45% sau khi bài hát ra đời, nó như liều doping kích thích mạnh du khách quay trở lại đây. Trên trang Tripadvisor, lượng người xem các thông tin về Puerto Rico cũng tăng 24% trong khoảng 17-4 -17-6-2017. Trên trang Expedia, tỷ lệ này là 10%. Thực tế, do cả 2 bản gốc và tiếng Anh đều đề cập đến thành phố này cũng như có nhiều phân cảnh được quay tại đây đã khiến du khách bị hút tới đây như những dải ngân hà rơi vào hố đen.

“Despacito” đang làm mê mẩn giới trẻ.

Trang Hotels.com cho biết lượng tìm kiếm du lịch tại Puerto Rico đã tăng 45% trong 2 tháng sau khi bài hát được phát hành. Trên trang Tripadvisor, lượng người xem các thông tin về Puerto Rico cũng tăng 24% trong khoảng thời gian từ 17-4-17-6-2017. Trên trang Expedia, tỷ lệ này là 10%. Tỷ lệ tìm kiếm các chuyến bay đến Puerto Rico đã tăng 25% sau khi MV ra đời được 2 tháng, trong khi tỷ lệ này bình quân từ đầu năm đến trước khi bài hát ra đời chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Điều này chứng tỏ “Despacito” đã kích thích rất lớn đến nhu cầu du lịch tại thành phố này. Theo trang Hopper, số lượng tìm kiếm các chuyến bay đến Puerto Rico đã tăng 58% chỉ 1 tháng sau khi “Despacito” ra mắt, cao hơn rất nhiều so với mức bình quân 38% từ đầu năm đến trước khi MV ra đời so với cùng kỳ năm trước.

Một yếu tố nữa khiến ngành du lịch Puerto Rico có khả năng bùng nổ trong thời gian tới là du khách Mỹ đến thành phố này không cần phải xin cấp thị thực, tạo điều kiện dễ dàng cho những người muốn tham quan nơi đây.

Thậm chí, nhiều trang tin còn cho rằng bài hát “Despacito” đã cứu vãn nền kinh tế Puerto Rico. Tuy nhiên, tiềm năng lớn, để khai thác thành công là cả vấn đề. Nhiều chuyên gia cho rằng sự thu hút của du khách đến Puerto Rico chưa chắc đã khiến ngành du lịch nơi đây bùng nổ ngay lập tức bởi số phòng khách sạn đặt trước ở đây vẫn chưa có quá nhiều biến động trong khoảng tháng 2-5-2017. Thêm vào đó, doanh thu của các công ty du lịch từ tiền môi giới khách sạn tại Puerto Rico cũng đã giảm 15% trong tháng 1, 21% trong tháng 2 và 2% trong tháng 5-2017. Tỷ lệ này chỉ tăng bất ngờ 5,4% trong tháng 6-2017. Dù gì đi chăng nữa, “Despacito” vẫn đang làm mê mẩn người nghe.

Tương tự điện ảnh có mùa phim bom tấn, mùa hè trong âm nhạc cũng hiếm khi cho ra mắt những ca khúc hay, chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật. Để đạt thứ hạng cao trong các cuộc đua đại chúng, người nghệ sĩ buộc phải hướng đến số đông. Cũng như hai chủ nhân Lusis Fonsi và Daddy Yankee, âm nhạc với họ là để phục vụ người nghe, và“Despacito” đã đáp ứng đủ điều kiện của một ca khúc mùa hè.

Cùng với nhạc Giáng sinh, nhạc mùa hè là thời điểm mà người nghe không cần ép tâm hồn mình trở nên sâu lắng, được phép bỏ ngoài tai những vấn đề về chính trị, tôn giáo hay sắc tộc. "Tôi thật sự biết ơn khi mọi người có sự đồng điều với ca khúc. Không ai trong chúng tôi từng nghĩ nó sẽ đình đám đến thế, một điều hiếm thấy trong thời đại có nhiều bài hát chất lượng như hiện nay", Luis Fonsi nói với "Billboard", không giấu được sự kinh ngạc trước những gì đang diễn ra.

Thành công của “Despacito” mang trong nó nguồn sức mạnh lớn lao, như tạo ra một ngôn ngữ chung để kết nối người nghe trên khắp thế giới. Bởi với âm nhạc, mùa hè chỉ cần vậy là đủ.

Văn Hùng (tổng hợp)
.
.