Ca sĩ nhạc “đỏ” tích cực làm liveshow:

Bền bỉ giữ lửa cho các ca khúc truyền thống

Thứ Sáu, 27/10/2017, 08:15
Trước sự chiếm lĩnh của dòng nhạc bolero trong đời sống âm nhạc thì những liveshow của các ca sĩ như một minh chứng cho sức sống bền bỉ, mãnh liệt của dòng nhạc truyền thống cũng như sự kiên định của những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này.


Không hẹn mà gặp, chỉ trong tháng 10 đã có tới 3 liveshow của các ca sĩ thuộc dòng nhạc "đỏ" được tổ chức tại Hà Nội. Đó là liveshow "Lời hát từ trái tim" của "Sao Mai" Hiền Anh, "Mặt trời của tôi" của ca sĩ Đăng Dương và "Tình ta biển bạc đồng xanh" của ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ...

Trước sự chiếm lĩnh của dòng nhạc bolero trong đời sống âm nhạc thì những liveshow của các ca sĩ như một minh chứng cho sức sống bền bỉ, mãnh liệt của dòng nhạc truyền thống cũng như sự kiên định của những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này.

Có ý kiến cho rằng, giờ đây đang là "thời của nhạc bolero" khi tràn ngập chương trình ca nhạc bolero trên sóng truyền hình. Không chỉ có vậy, các ca sĩ cũng đua nhau hát, làm liveshow bolero để chạy theo thị hiếu của không ít khán giả. Không khó để nhận ra, trong số các chương trình ca nhạc được tổ chức bán vé thì phần lớn là các chương của dòng nhạc bolero. Hoặc, số ca khúc thuộc dòng nhạc này cũng chiếm số lượng không nhỏ trong bất kỳ chương trình ca nhạc tạp kỹ nào. Nhưng dường như không màng tới cơn bão bolero vẫn đang tung hoành trên các sân khấu ca nhạc, một số ca sĩ thuộc dòng nhạc truyền thống vẫn tự tin tổ chức liveshow cho riêng mình.

Liveshow nhạc đỏ được khán giả trông đợi và truyền thông nhắc tới nhiều nhất phải kể tới "Mặt trời của tôi" của ca sĩ Đăng Dương diễn ra vào tối 14 và 15-10. Mặc dù đi hát đã hơn 20 năm, được đông đảo khán giả yêu mến nhưng đây lại là liveshow đầu tiên của giọng ca thính phòng nổi tiếng này.

“Bộ ba” Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn đã thể hiện rất thành công nhiều ca khúc nhạc đỏ.

Vẫn cách làm việc chỉn chu, nghiêm ngắn của ca sĩ có tính cách điềm đạm, chín chắn, liveshow đã được Đăng Dương chuẩn bị công phu với ê kip là những tên tuổi hàng đầu trong đời sống âm nhạc hiện nay. Giám đốc âm nhạc chương trình là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, nhạc trưởng Lê Hà My, đạo diễn Tất My Loan, giám đốc âm thanh Khắc Anh cùng 60 nhạc công của Dàn nhạc quốc gia Việt Nam.

Chương trình cũng không thể vắng bóng những người bạn đã sát cánh cùng Đăng Dương trong suốt thời gian làm nghề như ca sĩ Trọng Tấn, Việt Hoàn. Nam ca sĩ đã thể hiện những ca khúc vượt thời gian, gắn liền với hơn 20 năm đi hát của anh như "Giai điệu Tổ quốc", "Tình ca", "Hà Nội niềm tin và hy vọng"... Ngoài ra, là những tác phẩm nước ngoài đặc trưng của opera như "Besame mucho", "Osole mio", "Mama", "Chiều hải cảng"... cùng phần trình diễn đặc biệt với đàn bầu - chiếc đàn gắn bó với anh suốt thời gian học ở Nhạc viện Hà Nội.

Chỉ diễn ra ngay sau liveshow của Đăng Dương ít ngày, liveshow "Tình ta biển bạc đồng xanh 2" đánh dấu sự hợp tác tiếp theo của "cặp đôi" nổi tiếng của dòng nhạc truyền thống Trọng Tấn và Anh Thơ. Sau sự thành công vang dội của liveshow đầu tiên, chương trình lần này của Trọng Tấn và Anh Thơ được đánh giá là có nhiều phá cách về giọng hát, mới lạ về phối khí và độc đáo về những màn kết hợp khi có thêm hai khách mời là Đức Tuấn và Hồng Nhung. Những khán giả hâm mộ hai ca sĩ này đã được thỏa mãn trong đêm nhạc với những ca khúc gắn liền với tên tuổi của họ như "Giận mà thương", "Gặp nhau giữa rừng mơ", "Trên đỉnh Phù Vân", "Đất nước tình yêu", "Đừng ví em là biển"...

Sự có mặt của hai ca sĩ khách mời được đánh giá là sự tính toán khá khôn ngoan của những người thực hiện chương trình. Những ca khúc của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên... mà hai ca sĩ này mang đến như những điểm xuyết tinh tế giúp chương trình phong phú và hấp dẫn hơn.

Dù không nổi tiếng như các đàn anh, đàn chị đi trước của dòng nhạc truyền thống nhưng liveshow của "Sao mai" Hiền Anh là một điểm nhấn trong đời sống ca nhạc tháng mười này. Với tên gọi "Lời hát từ trái tim", chương trình đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của nữ ca sĩ cũng như tái hiện một phần cuộc đời, sự nghiệp của cô. Hiền Anh sinh năm 1985, cô từng đạt giải Nhì Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc Sao Mai năm 2007.

Mười năm qua, cô vẫn theo đuổi dòng nhạc thính phòng mặc dù gặp khá nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Liveshow "Lời hát từ trái tim" gồm 3 phần: "Hà Nội giấc mơ thu", "Gặp nhau" và "Ân tình trong em". Trong đó, không thể thiếu một phần tái hiện không gian mùa thu  Hà Nội với chùm ca khúc "Hà Nội mùa lá bay", "Hướng về Hà Nội", "Hà Nội niềm tin và hy vọng"...

Một điểm ấn tượng của chương trình là những ca khúc do chính nữ ca sĩ tự sáng tác như "Khúc hát ân tình", "Bài ca anh hùng thầm lặng"... Chương trình do Nhật Giang đạo diễn, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng là người giữ vai trong dẫn dắt câu chuyện. Ca sĩ Hiền Anh đã trích một phần doanh thu đêm nhạc để ủng hộ đồng bào miền Trung gặp lũ lụt và các em nhỏ vùng cao.

Như vậy, chỉ trong tháng 10 đã có tới 3 liveshow của ca sĩ dòng nhạc truyền thống được tổ chức. Điều đó càng khẳng định giá trị bền vững của dòng nhạc này. Mặc dù có những thời điểm, dòng nhạc đỏ này tưởng như bị lép vế khi một số dòng nhạc khác xuất hiện với tần số dày đặc trong đời sống âm nhạc cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ca sĩ Tân Nhàn luôn làm mới những ca khúc truyền thống.

Một điều đáng mừng là ngay cả những giai đoạn khó khăn nhất thì các ca sĩ của dòng nhạc này vẫn bền bỉ, kiên định làm nghề và không ngừng nâng cao chuyên môn. Hàng năm, dù không xuất hiện ồ ạt nhưng nhiều chương trình của dòng nhạc này vẫn được tổ chức và được khán giả cũng như giới chuyên môn đánh giá cao.

Những ca sĩ như Việt Hoàn, Minh Tâm, Thanh Thúy, Tân Nhàn... đều có những liveshow ghi dấu sự nghiệp ca hát của mình. Liveshow của ca sĩ Đăng Dương, Trọng Tấn và Anh Thơ hay Tân Nhàn được đánh giá là những liveshow đầu tư tiền tỉ. Không chỉ dành thời gian, công sức đầu tư về mặt chuyên môn, những ca sĩ của dòng nhạc đỏ còn không ngừng đổi mới để nhạc đỏ đến được với đông đảo khán giả trẻ hơn.

Sức sống của dòng nhạc thính phòng không chỉ thể hiện bằng việc những ca sĩ tên tuổi vẫn tiếp tục thực hiện liveshow dù muôn vàn khó khăn mà một số ca sĩ trẻ, sau một thời gian "tung tẩy" với dòng nhạc trẻ vẫn dành cho nhạc đỏ một sự trân trọng.

Cách đây 2 năm nhân kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước và 15 năm ca hát của mình, nam ca sĩ Đức Tuấn đã tổ chức liveshow nhạc đỏ miễn phí với tên gọi "Bài ca không quên". Tham gia chương trình cùng ca sĩ Đức Tuấn là NSND Thế Anh, NSƯT Phi Điểu và các ca sĩ khách mời như Nguyễn Ngọc Anh, Hiền Thục, Noo Phướng Thịnh... Ca sĩ Đức Tuấn đã cùng những nghệ sĩ khách mời tái hiện lại những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước qua mỗi ca khúc. Các bài hát đã được Đức Tuấn trình diễn trong đêm nhạc đó là những ca khúc nổi tiếng như: "Lời người ra đi", "Tình ca", "Câu hò bên bờ Hiền Lương", "Lá đỏ", "Bài ca không quên", "Nơi đảo xa", "Tổ quốc gọi tên mình"...

Đồng thời, anh còn phát hành album "Những bài ca không quên" bao gồm 15 ca khúc "đi cùng năm tháng". Mặc dù những ca khúc ấy đều đã được các giọng ca tên tuổi của làng nhạc thể hiện nhưng với lợi thế của một ca sĩ được học hành bài bản lại có tư duy âm nhạc khá mới mẻ, Đức Tuấn đã đem tới khán giả những ca khúc truyền thống với tinh thần rất mới và gần gũi với thế hệ trẻ.

Mặc dù phải đối mặt với khá nhiều khó khăn nhưng những liveshow nhạc đỏ luôn có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Các chương trình vẫn đông kín khán giả và quan trọng là luôn nhận được sự khen tặng của khán giả cũng như người trong nghề. Hầu hết ca sĩ của dòng nhạc đỏ đều là những người được học hành bài bản, nghiêm túc làm nghề nên khi tổ chức liveshow mục đích hàng đầu không phải là doanh thu.

Điều họ mong ước mang tới khán giả là chương trình nghệ thuật đúng nghĩa được dàn dựng bài bản, công phu và khẳng định bước trưởng thành trong quá trình làm nghề. Chính vì vậy, mặc dù không được ưu ái trên truyền hình, đang phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những dòng nhạc thị trường thì dòng nhạc đỏ chứng tỏ vẫn bám rễ thật sâu trong lòng công chúng và có sức hút riêng.

Điều đáng mừng là không chỉ thế hệ ca sĩ đi trước mà không ít những ca sĩ của dòng nhạc thị trường, những ca sĩ trẻ cũng đã thử sức và thành công với không ít ca khúc nhạc đỏ như Mỹ Tâm, Đoan Trang...

Khánh Thảo
.
.