Lễ trao Giải thưởng "Quả cầu vàng" 2016:

Bất ngờ đến phút chót

Thứ Hai, 18/01/2016, 08:00
Lễ trao Giải thưởng "Quả cầu vàng" lần thứ 73 diễn ra sáng 11-1 (theo giờ Việt Nam) tại Beverly Hilton Hotel, Beverly Hills, California, lên sóng trực tiếp trên kênh NBC (Mỹ) được đánh giá là bất ngờ, kịch tính đến phút chót. Có bộ phim nhận được nhiều đề cử, đánh giá cao của báo giới trước đó lại ra về tay trắng. Nhiều người nhận định rằng, những gì đã diễn ra tại "Quả cầu vàng" 2016 cho thấy, kết quả của giải thưởng Oscar danh giá năm nay cũng sẽ rất khó đoán định.


Bất ngờ từ chiến thắng lớn của "The Revenant"

Bộ phim "The Revenant - Người trở về từ cõi chết" đã được vinh danh ở ba hạng mục quan trọng của "Quả cầu vàng" 2016 là: "Phim truyện chính kịch xuất sắc nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất".

Chiến thắng lớn của "Người trở về từ cõi chết" là bất ngờ thú vị của giải thưởng năm nay. Bộ phim về câu chuyện sinh tồn đáng kinh ngạc của người thợ săn Hugh Glass tại miền Bắc nước Mỹ hồi thế kỷ XIX đã mang về cho tài tử Leonardo DiCaprio giải thưởng "Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch" và đạo diễn Alejandro González Iárritu cũng giành giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc".

Với Leonardo DiCaprio, đây là lần thứ ba anh vinh dự nhận giải thưởng danh giá này, sau hai bộ phim "The Aviator" và "The Wolf of Wall Street". Đây có thể là "bước đệm" quan trọng để Leonardo DiCaprio chinh phục tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Như vậy, sau gần hai thập kỷ để tuột tay tượng vàng Oscar danh giá cho danh hiệu "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" trong phim "Titanic", Leonardo DiCaprio, có thể sẽ "thống trị" các giải thưởng với vai diễn xuất sắc trong phim "The Revenant".

Bộ phim "The Revenant" đại thắng với 3 hạng mục chính ở "Quả cầu vàng" 2016. Trong ảnh: tài tử Leonardo DiCaprio được vinh danh ở hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch".

"The Revenant" từng được dự đoán sẽ chiến thắng ở một số hạng mục quan trọng, trong đó nổi bật nhất là hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc". Tuy nhiên, việc "The Revenant" được vinh danh ở cả hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Phim truyện chính kịch xuất sắc nhất" khiến nhiều người bất ngờ. Hiện nay, "The Revenant" tiếp tục là bộ phim ăn khách ở thị trường Bắc Mỹ. Theo thống kê doanh thu phòng vé từ 7-1 - 10-1 ở khu vực Bắc Mỹ, "The Revenant" đạt doanh thu 39,5 triệu USD, xếp thứ 2 sau "Star Wars: The Force Awakens" với 41,6 triệu USD.

Phim được đánh giá cao "thất thu toàn tập"

Trước khi Lễ trao giải thưởng diễn ra, nhiều con mắt hướng về hai bộ phim là "Carol" (đạo diễn Tood Haynes) và "Spotlight" (đạo diễn Tom McCarthy). Bộ phim về đề tài đồng tính nữ "Carol" dẫn đầu danh sách tranh tài với 5 đề cử. Lấy bối cảnh thành phố New York vào thập niên 50, Carol kể về mối tình phức tạp, đầy cảm động giữa hai người phụ nữ: Therese Belivet - một nhân viên bán hàng trẻ tuổi và quý bà Carol Aird. "Carol" từng được giới phê bình đánh giá là "hiện tượng của năm 2015".

Bộ phim "Spotlight" cũng từng gây được tiếng vang ở một vài liên hoan phim trước đó. Bộ phim là câu chuyện có thật của nhóm phóng viên điều tra làm việc cho tờ Boston Globe khi họ phát hiện ra những vụ ấu dâm trong các nhà thờ Công giáo tại Boston, Mỹ vào năm 2003. Tuy nhiên, hai bộ phim này "thất thu toàn tập" ở mùa giải năm nay.

Một số báo chí nhận định, "Quả cầu vàng" 2016 sẽ vinh danh những bộ phim về đề tài chuyển giới. Thậm chí có báo còn đặt title rất "kêu" là: "The year of Transgender Stories - Năm của những câu chuyện chuyển giới". Một số bộ phim về đề tài chuyển giới nhận được nhiều đề cử ở các hạng mục như: "Transparent" (3 đề cử), "Orange là Black New" (2 đề cử), và "The Danish Girl" (4 đề cử).

Một cảnh trong phim "Carol", bộ phim nhận được nhiều đề cử nhưng lại "trắng tay" ở giải thưởng năm nay.

"The Danish Girl" được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật và dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn David Ebershoff. "The Danish Girl" xoay quanh câu chuyện của Lili Elbe - người chuyển giới đầu tiên trên thế giới. Bộ phim đã tái hiện chân thực, chi tiết và đầy xúc động cuộc đời của Elbe từ khi còn là đàn ông cho đến khi chuyển giới thành phụ nữ và sống tại Paris, Pháp vào thập niên 30. Bộ phim "Transparents" tranh giải ở hạng mục truyền hình. "Transparents" là bộ phim truyền hình hiếm hoi khai thác cuộc sống của người chuyển giới lớn tuổi nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng và hiệu ứng tích cực từ truyền thông.

Nick Adams, Giám đốc của chương trình truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vấn đề chuyển đổi giới tính nói rằng: "Trong hơn 60 năm qua, Hollywood phần lớn miêu tả cuộc sống của người chuyển giới với hai trạng thái là như kẻ tâm thần hoặc gây cười thuần túy. Gần đây, hình ảnh về người chuyển giới đã được cải thiện, vượt ra ngoài khuôn mẫu. Sự nỗ lực của "The Danish Girl" hay "Transparents" là rất đáng ghi nhận. Những câu chuyện chuyển giới trong phim tranh giải "Quả cầu vàng" cho thấy tín hiệu tươi sáng hơn trong nhận thức về người chuyển giới. Tuy nhiên, Hollywood vẫn đang tập trung khai thác những bi kịch của người chuyển giới", Nick Adams nhận định. Kỳ vọng là vậy nhưng thực tế cho thấy, những bộ phim về đề tài chuyển giới "không làm nên chuyện" trong mùa giải năm nay.

Giải "Golden Global Awards - Quả cầu vàng" là một giải thưởng của Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood, lần đầu tiên được trao vào tháng 1-1944 tại trường quay của hãng phim 20th Century Fox ở Los Angeles. Giải thưởng được trao cho những cống hiến xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình ở cả Mỹ và nước ngoài. Giải thưởng "Quả cầu vàng" là một phần trong "chuỗi" hoạt động tôn vinh những bộ phim hay, cá nhân có đóng góp cho ngành giải trí mà "đỉnh cao" là Oscar. Lễ trao Giải "Quả cầu vàng" hằng năm được truyền hình trực tiếp tới hơn 150 quốc gia trên thế giới và thu hút khá đông khán giả quan tâm theo dõi. Ước tính, số khán giả theo dõi chương trình chỉ xếp sau lễ trao giải Oscar và giải Grammy.

Kết quả một số hạng mục chính của giải thưởng "Quả cầu vàng" 2016

1. Điện ảnh:

- Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch: "The Revenant"

- Phim truyện xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc: "The Martian"

- Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch: Brie Larson, phim "Room"

- Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc: Jenifer Lawrence, phim "Joy"

- Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch: Leonardo DiCaprio, phim "The Revenant"

- Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc: Matt Damon, phim "The Martian"

- Đạo diễn xuất sắc: Alejandro González Iárritu, phim "The Revenant"

- Kịch bản xuất sắc: Aaron Sorkin, phim "Steve Jobs"

2. Truyền hình

- TV Series xuất sắc - Thể loại chính kịch: "Mr. Robot"

- TV Series xuất sắc - Thể loại hài kịch hoặc ca vũ nhạc: "Mozart in the Jungle"

- Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch: Taraji p. Henson, phim "Empire"

- Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài kịch hoặc ca vũ nhạc: Rachel Blom, phim "Crazy Ex Girlfriend".

- Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch: Jon Hamm, phim "Mad men"

- Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài kịch hoặc ca vũ nhạc: Gael García Bernal, phim "Mozart in the Jungle".

Những bộ cánh bị "gắn mác" thảm họa thời trang trên thảm đỏ

Tờ Mirror (Anh) đã "điểm danh" những ngôi sao ăn mặc xấu nhất trên thảm đỏ "Quả cầu vàng" năm nay. Bộ váy của nữ diễn viên Jane Fonda bị chê là cổ áo "được lấy cảm hứng từ trang phục của Nữ hoàng Elizabeth I". Bộ váy màu da của Kate Hudson làm người xem liên tưởng đến cô nàng đang khỏa thân trên bãi biển chứ không phải tại một lễ trao giải danh giá. Trong khi đó, bộ váy của nữ diễn viên Regina King được cho là làm từ chất liệu thiếc trông cứng và thiếu nữ tính. Tương tự như vậy, bộ cánh của Heidi Klum, Patricia Arquette cũng bị đánh giá là "xấu tệ hại" và không hợp thời trang.

Phạm Thiên Giang
.
.