Bao giờ Việt Nam có nhà sản xuất phim thực thụ?
1. Thực thụ tức chuyên nghiệp. Đến bao giờ Việt
Trong thực tế, ở Việt
Cảm nhận được vấn đề nhưng chúng ta vẫn cứ loay hoay chờ. Chờ cái gì? Trước hết là một cái nhìn đúng đắn về nhà sản xuất phim. Thật may, vào trung tuần tháng 5/2006, lần đầu tiên nhà sản xuất phim Hollywood Bill Mechanic đã đến Việt
2. Từng là chủ tịch của Hãng Fox trong bảy năm, Bill Mechanic là người trực tiếp điều hành sản xuất các bộ phim khổng lồ như: “Ngày độc lập”, “Titanic”, “Kỷ băng hà”, “Cối xay gió đỏ”, “Trái tim dũng cảm”, “Câu lạc bộ đấu sĩ”, “Thế giới mới”, v.v… Với kinh nghiệm của một nhà điều hành sản xuất tầm cỡ thế giới, theo Bill Mechanic, để có được một tác phẩm điện ảnh thực sự xuất sắc thì người sản xuất đôi khi cần phải… “ngu ngốc”.
“Ngu ngốc”- nói theo ngôn ngữ hài hước của Bill, thì nhà sản xuất không nên lúc nào cũng tính toán chi li từng đồng trong việc làm phim. Để săn một kịch bản hay thì phải đầu tư đáng kể cho biên kịch. Để tạo được một cảnh quay mang tính hiệu quả nghệ thuật hay hoành tráng ấn tượng về mặt thị giác thì cũng không nên tiếc tiền. Ví dụ, kinh phí làm phim “Titanic” là 1 tỉ USD. Đây là một con số “ngu ngốc”, vì với số tiền ấy thì có thể cứu trợ cho nhiều quốc gia. Nhưng nếu cần để làm một bộ phim hay thì cũng phải “tự bỏ tiền ra mà làm thôi” - Bill nói vậy. Đương nhiên là các nhà làm phim Việt
Chúng ta làm sao có thể so sánh với
Trước những yêu cầu tuy không khó chút nào ấy, nhà biên kịch bỗng cảm thấy tự hạn chế mình, họ không có được sự thăng hoa trong sáng tác. Trong khi đó, một tác phẩm điện ảnh hấp dẫn đâu nhất thiết phải là bối cảnh thành phố, nhân vật chân dài hay tình yêu tay ba? Sự độc đáo, mới lạ, riêng biệt của một kịch bản là “thước đo” đầu tiên cho sự thành công của một bộ phim.
Ngay từ khi đọc kịch bản, nhà sản xuất giỏi cũng đã “đo” được sự chào đón của khán giả hay không rồi. Điều này các nhà sản xuất Việt
3. Không có ai đi đến rạp để xem một… bộ phim dở. Nhưng làm thế nào để có những bộ phim hay? Câu hỏi ấy vẫn còn là “bài toán” khó. Làm điện ảnh cần có tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Nhưng tại sao, có nhiều hãng phim đã chi nhiều tiền mà vẫn chưa có phim hay? Điều này tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng xem ra vấn đề mấu chốt nhất vẫn là chưa có được sự “ăn giơ” giữa người biên kịch và nhà sản xuất.
Trong thực tế, thẳng thắn mà nói ít có một nhà sản xuất nào cầu thị, tôn trọng nhà biên kịch một cách thực sự. Ví dụ, với kịch bản độc đáo kiểu như “Hạt mưa rơi bao lâu” (của nhà văn - nhà biên kịch Việt kiều Đoàn Minh Phượng) thì chắc chắn không có một nhà sản xuất Việt
Theo kinh nghiệm của Bill Mechanic thì có những kịch bản ban đầu không tốt. Nhưng nếu giữa nhà sản xuất và biên kịch cùng làm việc với nhau (theo từng công đoạn, trong một thời gian dài) thì sẽ có một kịch bản tốt hơn. Ngay cả với một kịch bản tốt thì cũng cần tìm những phương án tốt hơn nữa.
“Không thể tính được thời gian để chuẩn bị cho một bộ phim. Một năm, hai năm, thậm chí vài chục năm. Khi nào chuẩn bị thật tốt rồi mới làm. Đó là cách điều hành của một nhà sản xuất chuyên nghiệp” - Bill chia sẻ. Và, các nhà làm phim Việt
Một đạo diễn nói vui: “Nghe chuyện làm phim ở