Bài học từ sự đoàn kết, đồng lòng

Thứ Năm, 07/01/2021, 14:01
Năm 2020 đã qua đi với rất nhiều biến động, đại dịch COVID-19 tàn phá thế giới. Việt Nam còn liên tục phải hứng chịu thiên tai khốc liệt, bão chồng bão, lũ chồng lũ. Trong khi cả thế giới chao đảo vì đại dịch, Việt Nam đã trở thành một trong số ít các quốc gia được đánh giá chống dịch thành công nhất thế giới.


Cùng với chống dịch, năm 2020 cũng được xem là một năm thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Việt Nam được ghi nhận GDP đạt mức tăng trưởng 2,91%, chính thức vượt quy mô kinh tế của Malaysia và Singapore để trở thành nền kinh tế đứng thứ 4 ở Đông Nam Á và đứng thứ 36 trên thế giới.

Buổi đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 với liều 25mcg với các tình nguyện viên.

Để có được thành công đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhưng chắc chắn chính những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp với lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân nên được nhân dân đồng tình, ủng hộ, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Ngay khi dịch bệnh COVID-19 tràn vào Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chống dịch như chống giặc”. Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Tiếp đó, Thủ tướng đã đưa ra thông điệp: "Chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khoẻ, tính mạng của người dân".

Tinh thần “Chống dịch như chống giặc” đã gắn kết tất cả lực lượng và tập trung tất cả phương tiện, đặc biệt là ý chí và tình đoàn kết đã tạo nên sức mạnh, giúp chúng ta hạn chế ở mức thấp nhất những thiệt hại do đại dịch gây ra. Trong khi nhiều quốc gia có nền kinh tế cường thịnh, nền khoa học, y học tiên tiến, mà vẫn không ngăn chặn được chủng virus mới liên tục biến thể này. COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,7 triệu người, đẩy thế giới vào tình thế hỗn loạn và khủng hoảng.

Cũng từ cách thức chủ động, tự tin trong phòng tránh dịch, với bản lĩnh, kinh nghiệm, sự linh hoạt và cả yếu tố may mắn, Việt Nam đã khống chế, khoanh vùng mầm bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất có thể. Việt Nam thêm một thành công không ngờ, là một trong 40 quốc gia đã thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người. Thế giới ngưỡng mộ, đánh giá đó là kỳ tích, là mẫu hình các quốc gia có thể tham khảo, học hỏi.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti nói: Ông may mắn khi ở Việt Nam trong thời điểm COVID-19 hoành hành. Ở Việt Nam trong thời dịch là một may mắn “xa xỉ”, do việc khống chế đại dịch tại đây được thực hiện tốt hơn các nước châu Âu.

Người dân Việt Nam cũng ghi nhận nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đúng đắn của Đảng và Chính phủ đã được ban hành kịp thời và chỉ đạo sát sao, tổ chức thực hiện tốt, duy trì ở mức cao không để dịch bệnh lây lan. Bên cạnh đó, Chính phủ luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội.

Cả thế giới đang chiến đấu với một kẻ địch vô hình, số người lây nhiễm và tử vong do dịch bệnh vẫn chưa giảm nhiệt. Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam là rất cao do tình trạng người vượt biên, nhập cảnh trái phép, trốn cách ly vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Chúng ta phải luôn cẩn thận đề phòng những tình huống xấu nhất xảy ra, không nên quá chủ quan khinh thường dịch bệnh và cả những biến đổi của môi trường, khí hậu. Đây là thách thức to lớn cho tất cả các quốc gia trên thế giới.

Nhằm bảo vệ những thành quả đã đạt được trong thực hiện mục tiêu “kép”, hơn lúc nào hết, mỗi người dân phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm, ý thức phòng ngừa dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của cơ quan y tế. Mặt khác, các cơ quan chức năng cần kiên quyết làm rõ và xử lý nghiêm minh bất kỳ cá nhân, địa phương, đơn vị nào lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch.

Dù phía trước còn rất nhiều trở ngại nhưng mỗi người dân Việt Nam đều hiểu rằng, trong lịch sử đất nước này, dân tộc này luôn vững vàng trước phong ba, bão táp, thì nhất định sẽ không chùn bước trước bất cứ thử thách, khó khăn nào.

Năm 2020 đã chính thức khép lại cũng đồng nghĩa với việc gần 100 triệu dân Việt Nam cùng nhau vượt qua 365 ngày đầy gian khó, mà ở đó, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi làng, xã giống như những viên gạch tạo nên bước tường thành vững chãi.

Thành công của Việt Nam trong kiểm soát dịch bệnh và giữ được tăng trưởng dương đã giúp Việt Nam trở thành “điểm sáng” trên thế giới. Phải khẳng định rằng, chỉ khi đoàn kết, đồng lòng cùng nhau, chúng ta mới có thể chống lại được dịch bệnh và vượt qua được thiên tai, bão lũ. Càng rèn luyện qua khó khăn, dân tộc Việt Nam sẽ càng trưởng thành, vững hơn, mạnh hơn, tự tin bước vào thập niên mới.

Cù Tất Dũng
.
.