American Music Awards 2016: Có phần nhàm chán và gây thất vọng

Thứ Ba, 29/11/2016, 08:03
Lễ trao giải AMA - American Music Awards 2016 vừa chính thức diễn ra vào sáng 21-11 vừa qua theo giờ Việt Nam. Quy tụ hàng loạt tên tuổi đình đám, những màn biểu diễn đỉnh cao và đặc biệt là các cuộc đối đầu tại các hạng mục lớn nhỏ khiến cho AMA luôn góp mặt trong danh sách những sự kiện âm nhạc lớn được mong chờ nhất trong năm. Vậy nhưng lễ trao giải âm nhạc Mỹ năm nay đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều về khâu biểu diễn và trao giải.

Đầu tiên phải nhắc đến sự kiện gây tranh cãi của nữ MC Gigi Hadid khi cô nàng nhái giọng phu nhân Tổng thống Donald Trump - bà Melanie. 

Với vai trò là một MC dẫn dắt cả buổi lễ trao giải, nhiệm vụ của Gigi chính là tạo nên bầu không khí vui vẻ, sôi động cho các khán giả. Tiếp nối câu pha trò của nam MC Jay Pharoah về tân Tổng thống của nước Mỹ, nàng siêu mẫu đã "trổ tài" giả giọng Đông Âu, quê hương của bà Melania Trump. Cô nàng rất cố gắng bắt chước từ nét mặt, cử chỉ đến giọng nói khiến cho các khán giả phải bật cười: "Tôi yêu chồng tôi, Tổng thống Barack Obama và các con của tôi là Sasha và Malia". 

Hành động không biết là vô tình hay cố ý này của người đẹp đã đẩy cô vào cơn bão dư luận. Bên cạnh những ý kiến cho rằng hành động của Gigi chỉ mang tính chất đùa vui, pha trò để tăng thêm phần sôi động và thú vị cho sân khấu thì có khá nhiều người tỏ ra thất vọng và bức xúc. Họ cho rằng nữ siêu mẫu đang kỳ thị sắc tộc và không tôn trọng vị phu nhân Tổng thống mới vì bà là người nhập cư từ Slovenia đến Mỹ. 

Một fan đã viết: "Gigi Hadid, hành động của bạn thật sự mang tính kỳ thị và xúc phạm. Tôi cảm thấy thật khó chịu vì có nhiều người trong gia đình tôi không nói được giọng Mỹ chuẩn. Lần sau hãy nghĩ kỹ trước khi nói”. Cũng có những người cho rằng Gigi Hadid đang mượn việc này để mỉa mai việc bà Melanie Trump đạo nhái bài phát biểu của bà Michelle Obama - cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ - khi phát biểu trên truyền hình sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Gigi Hadid lộng lẫy trên thảm đỏ AMA 2016 (nguồn: E!NEWS).

Bên cạnh vụ lùm xùm của Gigi Hadid, người yêu nhạc cũng đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề giải thưởng. Tại hạng mục lớn nhất Artist of The Year (Nghệ sĩ của năm), kết quả top 5 gây bất ngờ cho nhiều người khi các gương mặt tiêu biểu đã nhận được cơn mưa giải thưởng trải dài từ đầu năm đến giờ như Adele, Beyoncé, The Weekend, Taylor Swift bị loại một cách khó hiểu. 

Khác với Grammy, danh sách đề cử của AMA không dựa trên phiếu bầu của các thành viên Viện hàn lâm mà thay vào đó là phụ thuộc vào doanh số sản phẩm bán ra của những nghệ sĩ. Sau đó, kết quả cuối cùng sẽ được xác định bởi một cuộc thăm dò công chúng và người mua nhạc. Chính vì vậy, việc các nghệ sĩ sở hữu lượng fan hùng hậu này không giành được giải thưởng cao nhất khiến cho nhiều người nghi ngờ. 

Đối với nữ ca sĩ Adele, năm nay đáng lẽ phải là một năm huy hoàng khi tính đến hiện tại, album phòng thu thứ 3 mang tên 25 của cô chính là album bán chạy nhất thế giới trong 2 năm liên tiếp (2015 và 2016) và phá vỡ nhiều kỷ lục trong ngành công nghiệp ghi âm. Không chỉ thế, single đầu tiên Hello cũng chễm chệ tại ngôi vương bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong tận 10 tuần. 

Cụ thể hơn, sơn ca xứ Anh chỉ được đề cử trong bốn hạng mục kém quan trọng và chỉ đem về một giải là Favorite Adult Contemporary Artist. Nhiều ý kiến cho rằng việc Adele bị "hắt hủi" là hệ quả từ việc cô từ chối tham dự AMA dù nhiều lần được đề cử trong quá khứ.

Một trường hợp tiêu biểu nữa là "công chúa nhạc đồng quê" Taylor Swift. Trong khi hai cô bạn thân của mình là Selena Gomez và Gigi Hadid đều gặt hái thành công thì Taylor lại hoàn toàn trắng tay trong lễ trao giải âm nhạc Mỹ lần này. Cô thậm chí còn không xuất hiện tại buổi lễ, để lại một dấu hỏi lớn cho cả người hâm mộ lẫn giới truyền thông. 

Có thể thấy, năm 2016 là một năm khá đen đủi với nữ ca sĩ xinh đẹp này khi cô liên tiếp dính phải các scandal ầm ĩ như thay người yêu như thay áo, nói xấu người khác, bị bạn bè xa lánh vì chơi "không đẹp" và nhất là tranh giành quyền sáng tác với người yêu cũ.

Đến với những người thắng cuộc, chiến thắng Adele tại hạng mục Favorite Pop/Rock Female Artist (Nữ ca sĩ Pop/Rock được yêu thích nhất) chính là Selena Gomez. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của nữ ca sĩ 25 tuổi trước công chúng sau một thời gian dài điều trị chứng trầm cảm và sợ hãi do mắc bệnh Lupus ban đỏ - một căn bệnh nguy hiểm có khả năng gây tử vong và hiện chưa có thuốc chữa hoàn toàn. Cô vô cùng sung sướng khi được xướng tên và khi phát biểu trên bục nhận giải, Selena Gomez đã mở lòng về quãng thời gian khó khăn mà mình phải trải qua. 

"Năm 2014, AMA là sân khấu đầu tiên nơi tôi bày tỏ 100% sự chân thành của mình với các bạn. Tôi nghĩ phần lớn các bạn đã biết rất nhiều điều về cuộc sống của tôi. Đó là sự thật dù tôi có thể thích hay không thích điều đó. Đã có lúc, tôi phải dừng lại vì tôi đã có mọi thứ và bởi tôi cảm thấy bên trong mình như vỡ vụn. Tôi đã cố kìm nén những xúc cảm đó lại để khiến các bạn không thất vọng. Nhưng có lẽ, vì kìm nén quá lâu, tôi đã khiến bản thân mình đau khổ. 

Tôi rất hạnh phúc vì có thể chia sẻ những điều tôi thích với những người tôi yêu thương. Các bạn quả là những người trung thành. Tuy nhiên nếu bản thân cảm thấy đau khổ, đừng giữ thứ cảm xúc ấy cho riêng mình". 

Cô còn cảm ơn các fan hâm mộ của mình: "Tôi phải nói lời cảm ơn sâu sắc tới các fan của tôi, vì các bạn quá trung thành, tôi không biết mình đã làm được những gì để xứng đáng với sự ủng hộ của các bạn. Nhưng nếu các bạn đang đau khổ, thì bạn không phải tiếp tục đau khổ. Một điều các bạn cần biết đó là: tôi quan tâm đến mọi người. Và điều này là dành cho các bạn”.

Lady Gaga trình diễn bài hát Million Reasons (nguồn: E!NEWS).

Một trong những nhân vật gây ngạc nhiên nhất trong đêm trao giải AMA đó là nữ ca sĩ trẻ Ariana Grande. Cô nàng đã hạ gục các ngôi sao nổi tiếng là Rihanna, Justin Bieber, Carrie Underwood và Selena Gomez để ẵm về giải thưởng cao quý nhất Artist of The Year (Nghệ sĩ của năm) mặc dù trước đó cô không hề chiến thắng ở một hạng mục phụ nào. 

Trong năm qua, cô ca sĩ sở hữu giọng hát "khủng" này đã có nhiều dự án âm nhạc đáng kể như phát hành đĩa đơn Dangerous Woman, Into You và Side to Side song ca với rapper Nicki Minaj. Bên cạnh đó, cô còn được tạp chí TIME liệt kê vào danh sách "Những người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016" và là một ngôi sao mạng xã hội đích thực. 

Có thể nói, ngoài năng lực ca hát ra thì Ariana Grande đã nắm bắt rất tốt thị hiếu âm nhạc của cộng đồng giới trẻ ngày nay, những bài hát của cô đều rất bắt tai và được yêu thích rộng rãi. Đây cũng là một yếu tố quan trọng góp phần giúp Ariana ôm trọn giải Artist of The Year.

Những cái tên bội thu mùa AMA năm nay phải kể đến Drake, Rihanna và Justin Bieber. Nam ca sĩ Drake, người phá kỷ lục đề cử của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson với 13 đề cử ở 10 hạng mục khác nhau, đã thành công rinh về 4 giải thưởng lần lượt là "Nam nghệ sĩ Rap/Hip-hop được yêu thích nhất", "Album Rap/Hip-hop được yêu thích nhất", "Ca khúc Rap/Hip-hop được yêu thích nhất" và "Ca khúc Soul/R&B được yêu thích nhất" (dành cho bài Work song ca với tình cũ Rihanna). 

2016 có thể nói là một năm đại thành công cho anh nhờ sự thăng hoa trên hàng loạt BXH, giải thưởng của album Views cùng loạt hit single như One Dance, Hotline Bling,… Về phần Rihanna và Justin Bieber, mặc dù cả hai đều không xuất hiện tại lễ trao giải nhưng vẫn mang về một loạt giải thưởng cho mình. Bạn trai cũ của Selena Gomez thắng lớn với 4 giải: Video of The Year (Video của năm) với bài Sorry, "Nam nghệ sĩ Pop/Rock được yêu thích nhất", "Album Pop/ Rock được yêu thích nhất", "Ca khúc Pop/Rock được yêu thích nhất". Còn cô ca sĩ nóng bỏng Rihanna - con cưng của AMA - đã chinh phục được ba hạng mục: "Ca khúc Soul/R&B được yêu thích nhất", "Nữ nghệ sĩ Soul/R&B được yêu thích nhất" và "Album Soul/R&B được yêu thích nhất".

Mặc dù diễn ra khá suôn sẻ nhưng lễ trao giải âm nhạc Mỹ năm nay vẫn bị đánh giá là mang tính biểu diễn hơn là trao giải thuần túy với tổng cộng 23 nghệ sĩ tham gia trình diễn. Hơn nữa, những sân khấu năm nay có vẻ "thiếu lửa" hơn so với các năm trước, khiến khán giả có phần thất vọng và cảm thấy hụt hẫng. Những ca sĩ được mong chờ sẽ mang lại màn trình diễn mới mẻ và đã mắt như Lady Gaga lại chỉ biểu diễn một ca khúc nhạc nhẹ đơn giản. Phải chăng nếu Rihanna và Justin Bieber thật sự góp mặt thì đêm trao giải sẽ bớt nhạt nhòa hơn?

Dương Thục Anh ( tổng hợp)
.
.