"Việt Nam, những năm 80" - câu chuyện về một cuộc gặp gỡ

Thứ Hai, 11/04/2016, 08:00
Từ ngày 8 đến 30-4, tại Trung tâm Văn hóa Pháp sẽ trưng bày các tác phẩm chụp về Việt Nam những năm 80 của nhiếp ảnh gia người Pháp Michel Blanchard.


Michel Blanchard là phóng viên của AFP từ năm 1976 đến năm 2006, ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc văn phòng AFP tại Hà Nội từ năm 1981 - 1983. Sau đó, ông thường xuyên đến Việt Nam để ghi lại những hình ảnh Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Hà Nội 1982-1983: Chợ hoa Tết.

Triển lãm lần này là cơ hội để chúng ta khám phá vẻ đẹp của phố cổ Hà Nội với những ngôi nhà mái ngói rêu phong, những con phố nhỏ buôn bán sầm uất; cảnh sinh hoạt hàng ngày của người dân những năm trước Đổi mới, người Hà Nội đi sắm Tết, phố đi bộ Nguyễn Huệ và những nét văn hóa của Tết Sài Gòn...; khám phá vẻ đẹp vịnh Hạ Long hoang sơ, hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của Trường Quốc học Huế... Đây không chỉ là cơ hội để chúng ta tiếp xúc với những tư liệu quý hiếm - nhân chứng cho một giai đoạn chuyển tiếp quan trọng của đất nước Việt Nam, mà đây còn là dịp để chúng ta hồi tưởng về một Việt Nam, về những con phố Hà Nội 30 năm về trước.

Giai đoạn những nãm 80, sau khi đất nước thống nhất và thực hiện chính sách Đổi Mới, là giai đoạn bản lề của Việt Nam. Công việc của một phóng viên của AFP đã giúp Michel Blanchard được tiếp xúc với các mặt của cuộc sống tại Việt Nam lúc bấy giờ. Và trải nghiệm này là bước khởi đầu cho mối quan hệ gắn bó lâu dài với Việt Nam.

Michel Blanchard chia sẻ: "Mỗi khi khám phá một đất nước, một nơi chốn, một sự kiện, tôi không thể cưỡng lại nhu cầu lưu giữ khoảnh khắc đó, cảm nhận về khoảnh khắc thoáng qua thật mong manh, và trên hết là cảm nhận về cái đẹp. Với Việt Nam, cuộc gặp gỡ diễn ra vào tháng 6-1983. Việt Nam là một đề tài tuyệt vời đối với tôi, một cảm giác ngây ngất không bao giờ chán. Tất cả cuốn hút tôi: Con người, cảnh quan, những ngành nghề nhỏ, kiến trúc, ánh sáng. Khi xem một số bức ảnh, thậm chí tôi còn thấy lại cả mùi hương. Tôi có nhiều ảnh về Việt Nam hơn hẳn những bức tôi chụp ở các nước khác".

Hà Nội 1983: Xe điện cũ.

Trong khoảng thời gian sống và làm việc ở Hà Nội, những dịp rảnh rỗi vào cuối tuần và ngày lễ, ông thường dạo chơi bằng xe đạp trên khắp các con phố để chụp ảnh phố phường Hà Nội. Khi đó, thời sự, thông tin không còn là thứ được ưu tiên, mà là cuộc sống thường nhật, thú vui mãn nhãn, những mối tình bất chợt và sự đồng cảm, sẻ chia giữa người với người.

Michel Blanchard luôn mang theo máy ảnh khi đi làm phóng sự, và ông có dịp đi dọc đất nước, từ Lạng Sơn đến thành phố Hồ Chí Minh vào thời kì trước khi Việt Nam mở cửa đón khách du lịch. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ phóng viên thường trú tại Việt Nam, ông tiếp tục đến Việt Nam vài lần mỗi năm trong hơn mười năm với tư cách là tác giả viết sách du lịch. Từ những chuyến đi này, ông phát hiện ra một Việt Nam bí ẩn, một Việt Nam nguyên vẹn, một Việt Nam đang chuyển mình phát triển từng ngày. Đây thực sự là một điều tuyệt vời mà Michel Blanchard thông qua những bức ảnh trưng bày tại triển lãm muốn chia sẻ với tất cả người dân Việt Nam, với đất nước đã đem lại cho ông nguồn cảm hứng sáng tác dồi dào.

Hoa Ban
.
.