Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2016:

Vẻ đẹp nhìn từ ba chiều của Tổ quốc Việt Nam

Thứ Sáu, 16/09/2016, 08:46
Gần 9.000 tác phẩm của hơn 1.300 tác giả tham dự, Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2016 (triển lãm) tổ chức tại Rạch Giá, thành phố bên bờ biển Tây của tỉnh Kiên Giang dịp cả nước trọng thể kỷ niệm 71 năm Quốc khánh (2.9.1945-2.9.2016) không chỉ lập kỷ lục về số lượng tác phẩm, tác giả... mà còn lần đầu tiên chính thức mang đến công chúng hình ảnh mới về đất nước trên tầm cao mới với kỹ thuật mới.


Vượt xa cả kỷ lục...

Sau hơn 4 tháng phát động, có 8.986 tác phẩm của 1.312 nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên từ 63/63 tỉnh, thành phố gửi về dự thi 2 chủ đề: "Khám phá đất phương Nam" và "Tự do". Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT-DL), triển lãm lập kỷ lục về số lượng tác phẩm và lần đầu tiên có đủ tác giả của 100% tỉnh, thành trong cả nước tham dự.

Sau quá trình chấm chọn, Hội đồng nghệ thuật do Bộ VHTT-DL thành lập, gồm 9 nghệ sĩ tên tuổi trong làng ảnh - mỹ thuật Việt Nam, do nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam làm Chủ tịch, đã chọn ra 250 tác phẩm của 188 tác giả để triển lãm. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, 250 tác phẩm tại triển lãm mang lại cho người xem nhiều hơn cả những kỷ lục ấy.

Nghệ sĩ Vũ Quốc Khánh đánh giá, với những nỗ lực sáng tạo trong chọn lựa góc máy, tầm nhìn, sự cần cù và miệt mài đeo bám chủ đề đã cho phép các tác giả nắm bắt được những khoảnh khắc đắt giá nhất để cho ra đời những tác phẩm vừa phản ánh trung thực hơi thở cuộc sống, vừa chở đầy phong vị đậm đà chất nhân văn... trên từng dáng núi, hình sông của đất nước bằng vẻ đẹp kỳ diệu và đặc sắc của ngôn ngữ ảnh độc đáo, giàu tính chân - thiện - mỹ...

Quang cảnh lễ khai mạc triển lãm.

Còn NSNA Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật (Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam) - Ủy viên HĐNT- thì cho rằng: "Đây không đơn thuần là một triển lãm, mà còn là đại tiệc màu sắc, làm hài lòng ngay cả những người yêu ảnh khó tính nhất..".

Bởi không chỉ mang lại nhiều cảm xúc, sự trải nghiệm... cũng như gieo lòng tin-yêu đất nước... qua những tác phẩm đạt giải thưởng cao, như "Dẫn dòng điện xanh" (Lâm Thanh Liêm- Bạc Liêu) - HCV; "Nét đẹp Nam bộ" (Lý Hồng Vân - Cần Thơ) - HCB; "Hoàng hôn biển Phú Quốc" (Nguyễn Thái Khanh - Kiên Giang), "Hoa súng mùa lũ" (Vũ Xuân Thao - Tp.Hồ Chí Minh), "Hàng đến mọi nhà" (Võ Văn Kiên - An Giang) - HCĐ (Chủ đề Khám phá đất phương Nam), hay "Độc đáo bờ biển Việt Nam" (Nguyễn Minh Tân - Tp.Hồ Chí Minh) - HCV; "Mưa bong bóng" (Nguyễn Phong Hoàng - Phú Yên), "Voọc Trà Vá chân nâu từ Sách đỏ đến thiên nhiên" (Huỳnh Văn Truyền - Đà  Nẵng) - HCB (Chủ đề Tự do)... mà ngay cả tác phẩm chưa được HĐNT trao giải cao, như: "Nắng ban mai" (Nguyễn Văn Quang - Ninh Thuận), "Ước mơ" (Trần Công-Bình Dương)... cũng mang lại cho người xem nhiều sự va đập của cảm xúc.

Nhiều người đã đồng tình cho rằng, triển lãm đã mang đến và để lại người xem, nhất là địa phương đăng cai tổ chức rất nhiều điều hơn cả những khoảnh khắc, đường nét, sắc màu... của 250 tác phẩm.

Đường về phương Nam- ảnh trưng bày tại triển lãm- tác phẩm được tác giả Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long) thực hiện bằng Flycam.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Mai Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang xác nhận: "Triển lãm không chỉ khơi gợi, cổ vũ và định hướng mới phong trào ảnh nghệ thuật trên vùng đất Nam bộ... mà còn mang lại luồng gió mới và để lại thêm "sân chơi" đặc thù cho sự kiện "Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long" và quan trọng hơn là còn "truyền lửa" cho người xem lòng tự hào về đất nước, con người Việt Nam, nhất là tình yêu biển, đảo quê hương Việt Nam".

Tổ quốc trên tầm cao mới...

Cũng như nhiều nhiếp ảnh gia và người xem triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Quảng Ngọc Minh (An Giang) chia sẻ: "Triển lãm mang lại nhiều cảm xúc mới do xuất hiện nhiều yếu tố mới...". Trước hết, đây là lần đầu tiên triển lãm tổ chức nhận tác phẩm online và chấm bằng phần mềm tự động hóa.

Theo Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, việc làm này không chỉ giúp tiết kiệm gần nửa tỷ đồng tiền rọi, gởi ảnh... mà còn tạo điều kiện cho các tác giả tích cực gởi tác phẩm dự thi. Sau khi đã chọn xong vòng sơ khảo, HĐNT mới thông báo cho các tác giả có tác phẩm được chọn, tiến hành rọi, gởi ảnh. Điều này không chỉ  đó giúp HĐNT rộng đường chọn lựa, mà theo nhiều nghệ sĩ còn giúp cho tác phẩm còn "tươi, mới" hơn khi đến với công chúng so với phương thức gởi ảnh  "truyền thống" trước đây.

Tuy nhiên, điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của nhiều người ở triển lãm lần này chính là hình tượng non sông, đất nước, biển đảo quê hương... được phản ánh trên tầm cao mới. Nghệ sĩ Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long) chia sẻ: "Triển lãm có sự đột phá với nhiều góc nhìn mới lạ nhờ có sự hỗ trợ của thiết bị flycam và Hội đồng nghệ thuật đã trao HCV (thể loại Tự do) cho bộ ảnh "Độc đáo bờ biển Việt Nam" (Nguyễn Minh Tân - Tp Hồ Chí Minh) và nhiều bộ ảnh triển lãm khác".

Vâng, đó không chỉ là bộ 8 ảnh "Sài Gòn Skyline"- Giải khuyến khích (Nguyễn Tấn Tuấn- Tp Hồ Chí Minh), giúp người xem khám phá nét đẹp của một Sài Gòn trên cao; mà còn có "Lý Sơn quyến rũ"- bộ 8 ảnh (Nguyễn Vinh Hiển-Vĩnh Long), "Nha Trang biển hẹn"- bộ 8 ảnh (Vũ Ngọc Hoàng - Khánh Hòa), "Thung lũng Bắc Sơn qua những cung bậc thời gian"- bộ 8 ảnh (Dương Trường Sơn - Lạng Sơn)...

Tác phẩm "Ước mơ" của tác giả Trần Công.

Theo anh Hiển, đây được xem như cách khám phá chiều thứ 3 vẻ đẹp đất nước so với cách chụp "truyền thống" trước đây chỉ mới khám phá được 2 chiều: ngang và từ dưới lên, dù nhiều người chụp ảnh chấp nhận hiểm nguy... Đồng tình với nhận định này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn - Ủy viên HĐNT triển lãm - bày tỏ: "Triển lãm xuất hiện nhiều tác phẩm có góc nhìn đẹp và lạ khi các tác giả sử dụng Flycam để chụp. Qua đó, giúp người xem hình dung ra đất nước với nhiều vẻ đẹp kỳ diệu, đặc sắc".

Chụp ảnh bằng Flycam có phải là nghệ thuật như cách hiểu "truyền thống", cũng như câu chuyện: làm thế nào để quản lý việc chụp ảnh bằng Flycam hiệu quả, hợp lý và khoa học..., chúng tôi xin trở lại đề tài này trong dịp khác, nhưng có điều chắc chắn và không thể phủ nhận: chính thuật chụp ảnh bằng Flycam đã mang lại cho người xem nhiều cảm xúc từ những tác phẩm với ngôn ngữ, màu sắc, đường nét hoàn toàn mới lạ. Nói cách khác, ảnh Flycam như đóa hoa mang lại cho vườn hoa ảnh nghệ thuật thêm sự đa dạng về hương, sắc và phong vị mới...

Lục Tùng
.
.