Tượng đài Hồ Chí Minh ở Kolkata

Thứ Sáu, 04/09/2020, 10:59
Đầu xuân năm nay tôi cùng đoàn nhà văn Việt Nam đã đến viếng tượng đài Hồ Chí Minh tại một công viên đẹp của Kolkata. Đây là tượng đài được nhân dân Ấn Độ xây dựng vào năm 1990 đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 100 của Người.


Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn mở rộng các quan hệ quốc tế và để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với nhân dân các nước nơi Người đã từng viếng thăm. Một trong những mối bang giao tốt đẹp đó là tình đoàn kết hữu nghị với nhân dân Ấn Độ. 

Thủ tướng Ấn độ - Jawaharlal Nehru là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Việt Nam sau khi nước ta giành độc lập. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đến thăm Ấn Độ vào tháng Hai năm 1958 trên cương vị là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 

Nhân dân Ấn Độ luôn tâm niệm rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà lãnh đạo huyền thoại của nhân dân Việt Nam mà còn có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đấu tranh chống cường quyền của nhân dân trên toàn thế giới.

Đầu xuân năm nay tôi cùng đoàn nhà văn Việt Nam đã đến viếng tượng đài Hồ Chí Minh tại một công viên đẹp của Kolkata. Đây là tượng đài được nhân dân Ấn Độ xây dựng vào năm 1990 đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 100  của Người. 

Tượng đài của Bác được làm bằng đồng đặt trang trọng trên một khối đá quý hoa cương màu nâu được đưa về từ một tỉnh cách Kolkata hơn 1000km. Khối đá càng để lâu càng bóng và có thể bền vững với thời gian hàng trăm năm. Người Ấn Độ tự hào rằng họ là đất nước đầu tiên trên thế giới dựng tượng Hồ Chí Minh bằng đồng với một sự ngưỡng mộ lớn lao. Tượng đài được chăm sóc khá cẩn thận và trang trọng. 

Đoàn nhà văn Việt Nam kính cẩn dâng lên Bác những vòng hoa huệ trắng và thơm cùng những bông cúc vàng như nắng. Dưới chân tượng đài Hồ Chí Minh, đoàn đã chụp ảnh lưu niệm cùng với tiến sỹ Geetesh Sharma và các nhà văn của Ấn Độ. Chếch một đoạn đối diện với tượng đài phía bên kia đại lộ Jawaharlan Nehru là đại lộ được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1968. Đây cũng là đại lộ đầu tiên trên thế giới được đặt tên Bác.

Các nhà văn nhà thơ Ấn Độ cũng dành rất nhiều tác phẩm để viết về Bác với một tình yêu sâu nặng. Nhà thơ Prava Samantaray nói với tôi rằng bà đã tham dự nhiều hội thảo và bài giảng về Hồ Chí Minh, bà cũng đọc nhiều sách viết về Người nên rất kính yêu và ngưỡng mộ. Bà cho rằng Bác Hồ là một nhà lãnh đạo đặc biệt, một triết gia vĩ đại và một lãnh tụ hội tụ những phẩm chất đặc biệt nhất. 

Nhà thơ Prava Samantaray đã nhiều lần sang thăm Việt Nam, bà đã dạy học ở Việt Nam hai năm, bà đi thăm lăng và bảo tàng Hồ Chí Minh. Với bà Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là thần tượng với một nhân cách huyền thoại. Người đã truyền cảm hứng cách mạng không chỉ cho nhân dân Việt Nam mà còn cho các dân tộc bị áp bức bởi cường quyền trên toàn thế giới. Nhà thơ Prava Samantaray thường dâng hoa lên tượng đài của Bác tại quê hương Kolkata của mình.

Ông Jitendra Dheer, một nhà thơ nổi tiếng của Ấn Độ đã viết bài thơ Hồ Chí Minh bằng tiếng Hindi, dịch giả Prem Kapoor đã dịch ra tiếng Anh và tôi đã chuyển ngữ ra tiếng Việt bài thơ này.

HỒ CHÍ MINH

(Thơ Jitendra Dheer)

Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đâu chỉ là cái tên
Là băng rôn chiến thắng
Là bất khuất tự do

Người không ngừng đấu tranh
Với cường quyền đế quốc
Viết nên những chữ vàng
Bất hủ từng trang sử

Bản tuyên ngôn độc lập
Với sức mạnh muôn người
Chỉ biết ngẩng cao đầu
Và niềm tin chiến thắng

Người là Hồ Chí Minh
Tay bút cùng tay súng
Đoàn kết toàn nhân dân
Chống kẻ thù xâm lược

Đè bẹp kẻ áp bức
Đấu tranh chống bạo tàn
Biểu tượng nước Việt Nam
Mang sắc màu tươi mới

Cuộc đấu tranh giải phóng
Và gìn giữ chủ quyền
Dành cuộc sống bình yên
Với tinh thần bất khuất
Tập hợp xung quanh Bác
Những người yêu tự do
Và hai từ Việt Nam
Vang dội toàn thế giới

Thành phố Kolkata
Quê hương của Tago
Giương cao tấm biểu ngữ
Tên bạn là Việt Nam
Tên tôi là Việt Nam

Thiên đường của tự do
Bình đẳng và bác ái
Sứ giả của hòa bình
ngập tràn tình hữu nghị

Người luôn trong tâm tưởng
suy nghĩ của chúng tôi
Thế giới hướng về Người
Khi ngập tràn đau khổ.

Đứng giữa thành phố quê hương của nhà thơ Tago, niềm tự hào của nhân dân Ấn Độ, tôi rưng rưng ngắm nhìn tượng đài của Bác hiền hòa và nhân hậu biết bao. Tôi đã đi nhiều nơi có vết chân Người để lại và ở nơi nào Bác đã dừng chân đều để lại trăm mến ngàn thương trong lòng người dân bản địa. 

Hồ Chí Minh luôn là tấm gương lớn về tinh thần đoàn kết quốc tế với châm ngôn "bốn phương vô sản đều là anh em" với tinh thần quốc tế trong sáng thủy chung trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình và văn minh nhân loại. Người đã ở trong tâm tưởng của nhân dân Ấn Độ như một vị lãnh tụ bình dị gần gũi và thân thương nhất quả địa cầu. 

Họ nhớ lần Bác đến thăm Ấn Độ, Người đã bắt tay những người nghèo khổ, gọi họ là đồng chí, trò chuyện với họ như những người bạn cùng ăn bốc với họ. Điều này thật là hiếm hoi ở một đất nước phân hóa đẳng cấp nặng nề như Ấn Độ khiến cho giai cấp cần lao càng ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh bởi Người là biểu tượng cho cuộc đấu tranh chống áp bức bất công của chính họ.

Và cứ như thế Bác đã mang tên mình cùng hai chữ Việt Nam đi khắp địa cầu: Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh.

Ba mươi năm qua, tượng đài Hồ Chí Minh ở Kolkata là biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị sâu lắng nhất của nhân dân Ấn Độ dành cho Việt Nam nói chung, sự kính yêu dành cho người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà ngoại giao, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh nói riêng. 

Rằng không chỉ nhân dân Việt Nam mà nhân dân trên thế giới luôn yêu kính Người, vị lãnh tụ vĩ đại, biểu tượng cho cuộc đấu tranh chống áp bức cường quyền giành lại độc lập và tự do cho các dân tộc bị áp bức trên thế gian.

Nguyệt Vũ
.
.