Từ một "Lọ lem hè phố" trở thành đệ nhất phu nhân

Thứ Ba, 04/09/2007, 15:45
Eva Peron được biết đến là một nhà hoạt động chính trị tài ba, một diễn giả tài năng, người đấu tranh không mệt mỏi cho quyền lợi của phụ nữ, một ngôi sao sáng chói trong giới truyền thanh Argentina.

Thông qua các chương trình cổ động phát trên sóng phát thanh, Eva đã đưa người chồng của mình - Thượng tướng Juan Domingo Peron vượt qua các đối thủ, trở thành Tổng thống.

Cuộc đời của bà gắn liền với lời khen và tiếng chê. Nhân dân lao động Argentina tôn vinh bà là “Thánh mẫu”. Các phe phái đối lập lại cáo buộc bà là “Người đàn bà buông thả”, “Gái bao cao cấp”...

Vì sao tồn tại sự không thống nhất trong cách đánh giá Eva? Trong con mắt của thế giới thượng lưu, một người thuộc tầng lớp dưới đáy xã hội như Eva, đã làm đủ các nghề, từ gái nhảy, ca sĩ, kịch múa, đóng phim, chụp ảnh bìa các tạp chí ăn khách... luôn sử dụng đàn ông làm bậc thang leo lên danh vọng, không thể có mặt trong giới thượng lưu!

Từ một cô bé nghèo khổ, từng bị lăng nhục, kỳ thị và hãm hại, trở thành ngôi sao sáng chói trên lĩnh vực phát thanh, thành phu nhân Tổng thống... cuộc đời Eva là tấm gương điển hình vượt lên số phận.

Là con út của một gia đình nghèo đông con, mồ côi cha ngay từ lúc mới chào đời, tuổi thơ của Eva là chuỗi những ngày đói khát, khổ cực. Đám trẻ con cùng trang lứa luôn, khinh bỉ gọi Eva là con hoang!

Mẹ Eva, một người phụ nữ nghèo khổ, phải lao động cật lực, khi thì làm thợ may, lúc làm gái điếm để nuôi 6 đứa con nhỏ, đã không thể cho cô một tuổi thơ như những đứa trẻ bình thường khác. Khi nhỏ, cô đã từng phải nhặt than trên đường phố đem bán.

Năm 15 tuổi, Eva cùng với chị gái đã bị hai gã đàn ông thuộc giới thượng lưu thay nhau hãm hiếp trên đường phố... Tất cả những điều đó gây nên sự căm phẫn sâu sắc của cô đối với tầng lớp thượng lưu.

Tuy tuổi đời còn non nớt, song Eva sớm ý thức được rằng, muốn thay đổi thân phận, phải có quyền lực và cất giấu quá khứ của mình. Vì thế, dẫu không biết điều gì đang đợi mình ở phía trước, năm 16 tuổi Eva đã quyết định “dấn thân”.

Rời thị trấn bé nhỏ quê hương, Eva lặn lội đến thủ đô Buenos Aires... Ở đó, Eva đã bươn trải đủ nghề. Nhờ nhan sắc trời cho và giọng nói quyến rũ, với nghề nào cô cũng được những người đàn ông nâng đỡ. Chính vì vậy mà giới thượng lưu đã gọi cô là “Gái bao cao cấp”, “Người đàn bà buông thả”.

Hai đạo diễn điện ảnh lừng danh: Marysa Navarro và Lucas có ảnh hưởng đặc biệt đối với cuộc đời của Eva. Nhờ những vai diễn trong một số bộ phim của hai ông, cô kiếm đủ tiền để duy trì cuộc sống và có cơ hội kết giao được với một số nhân vật tiếng tăm trong xã hội.

Song số phận thực sự chỉ mỉm cười với Eva khi đạo diễn Lucas phát hiện ra chất giọng giàu tính biểu đạt của cô. Nghe theo lời khuyên của ông, Eva xin vào một trong những công ty phát thanh lớn nhất Argentiana - Công ty Eva Mundo. Chất giọng mượt mà, truyền cảm của Eva nhanh chóng được công ty này khai thác triệt để.

Đúng vào ngày Eva tròn 20 tuổi, giọng nói của một cô gái từng sống những ngày khốn khổ ở một thị trấn nhỏ bé đã được cả đất nước biết đến.

Công ty Eva Mundo tin tưởng giao cho Eva những chương trình ăn khách nhất như giải trí, quảng cáo. Các chương trình này tuy đem lại cho cô thu nhập, song chưa có cơ hội để thực hiện giấc mơ quyền lực. Do đó, Eva đề nghị công ty được đảm nhiệm chương trình bình luận tin tức mang tên “Thời gian Argentina”.

Khi thực hiện chương trình này, Eva lập tức trở thành ngôi sao sáng chói, được bình chọn là người có ảnh hưởng lớn nhất giới truyền thanh Argentina và cô nhanh chóng thu hút sự chú ý của chính giới, được các báo, tạp chí dành cho những vị trí nổi bật. Các đảng phái đối lập cũng tranh nhau lựa chọn cô tuyên truyền cho sự nghiệp của mình. Eva cũng nhân cơ hội này thực hiện giấc mơ vươn tới quyền lực.

Năm 1943, chính biến quân sự xảy ra, chính phủ mới quyết định sử dụng đài phát thanh có tiếng nói của Eva để lôi kéo sự ủng hộ của công chúng. Cô được trả lương rất cao (30.000 peso). Danh tiếng của cô vượt khỏi đất nước Argentina sang tới Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha, Pháp...

Rất nhiều công nhân sau giờ làm việc đã đến trước cửa công ty phát thanh để mong được nhìn thấy cô. Ngày nghỉ, nhiều đoàn công nhân ở các địa phương tới thăm và cảm ơn cô đã nói hộ tiếng nói của họ. Nhiều thư gửi tới tán thưởng chương trình của Eva...

Tổng thống Juan Domingo Peron và phu nhân

Nhiều học giả cho rằng, đằng sau một nhà lãnh đạo thành đạt thường có người vợ thông minh đóng vai một trợ thủ đắc lực. Điều này thật đúng với Peron - Tổng thống đất nước Argentina.

Gần như đã trở thành thông lệ, khi người đàn ông tranh cử ngôi vị cao nhất đất nước, các bà vợ luôn cùng chồng “xung trận”. Song, sử dụng đài phát thanh quốc gia để cổ động cho chồng tranh cử như cách Eva đã làm thì thật là chuyện “xưa nay hiếm”!

Ngoài danh tiếng và tiền bạc, nghề phát thanh còn tạo cơ duyên để Eva gặp gỡ, gắn bó với Peron - người đàn ông có tuổi đời gấp đôi cô, sau đó ít lâu đã trở thành Tổng thống và đưa cô trở thành đệ nhất phu nhân Argentina.

Khi gặp Eva, Peron đã 49 tuổi, mang quân hàm thượng tướng, có nhiều tham vọng trong quân đội, từng được đào tạo chuyên ngành quân sự ở châu Âu, là thần tượng của giới sĩ quan trẻ Argentina.

Tại một buổi lễ quyên góp cứu trợ các nạn nhân của một trận động đất, vẻ đẹp kiêu hùng cùng bài diễn văn ấn tượng của Peron đã chinh phục cô gái 24 tuổi xinh đẹp và nhiều tham vọng. Cô đã mạnh dạn bước lên khán đài phỏng vấn Peron.

Sức hấp dẫn của ngôi sao truyền thanh khiến Peron mê mẩn. Hai người trò chuyện với nhau rất lâu và 6 tuần sau, Eva trở thành vợ của Peron.

Đám cưới của họ trở thành đám cưới lớn nhất trong lịch sử Argentina với sự có mặt của 3.000 quan chức cao cấp cùng với một biển người hâm mộ thuộc các tầng lớp nhân dân lao động. Song, cuộc tình của họ vấp phải sự phản đối kịch liệt từ giới thượng lưu. Họ cho rằng, Eva không có quyền bước chân vào xã hội của họ.

Đã không ít lần, những thuyết khách đến gặp Peron đề nghị ông chia tay với Eva. Song những cản trở của giới thượng lưu chỉ càng làm cho mối tình của họ trở nên nóng bỏng.

Một năm sau lễ cưới, Peron tham gia tranh cử Tổng thống. Các chương trình phát thanh của Eva chỉ xoay quanh một chủ đề Peron: “Sự nghiệp vĩ đại của Peron”, “Tất cả của Peron”...

Eva còn biên tập những tình tiết liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Peron thành một kịch bản dài làm tiết mục trọng tâm của đài phát thanh, được đông đảo khán giả hoan nghênh nhiệt liệt. Eva cũng nhiều lần mời Peron tới phát biểu trên sóng của đài phát thanh của mình.

Ngoài ra, Eva còn tuyên truyền cho Peron trên xe điện, trong nhà thờ, bệnh viện và cả những khu nhà ở của dân nghèo... Eva phân phát truyền đơn, viết sách, viết những bài bình luận thời sự ca ngợi chính sách xã hội của Peron...

Các chương trình cổ động của Eva đều nhằm mục đích giành sự ủng hộ tuyệt đối của công nhân và các tầng lớp lao động nghèo khổ cho Peron. Sự mở rộng thanh thế của Peron khiến quân đội Argentina lo ngại.

Một số tướng lĩnh đã tiến hành một cuộc chính biến, bắt giam Peron. Đối mặt với cục diện xấu này, lập tức Eva liên lạc với các công hội, phát động hàng vạn công nhân thủ đô nổi dậy. Trước sức ép của phong trào công nhân, Peron được trả tự do.

Sau sự kiện này Peron trở thành thần tượng của nhân dân lao động. Công sức của Eva đã được đền đáp xứng đáng. Peron giành thắng lợi một cách dễ dàng trong cuộc tổng tuyển cử và trở thành Tổng thống. Eva được chính phủ phân công phụ trách các Bộ Lao động và Y tế và hệ thống phát thanh và báo chí. Vậy là ước mơ quyền lực của Eva đã được thực hiện.

Cô gái nghèo khổ ngày nào giờ đây đã thỏa sức thực hiện những mơ ước của bản thân. Cô luôn khoác trên người những bộ cánh đắt giá nhất của các hãng thời trang danh tiếng nhất, dạo chơi khắp châu Âu bằng các phương tiện sang trọng nhất. Cô cũng rất chú trọng việc quảng bá hình ảnh của đất nước Argentina ra thế giới thông qua những chuyến công du nước ngoài.

Cùng với hình ảnh của đất nước Argentina xinh đẹp, hình ảnh của Eva cũng trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. “Eva trở thành một chiếc cầu vồng nhiều màu sắc trên bầu trời Argentina.

Trên diễn đàn chính trị quốc tế cô cũng đạt được tiếng tăm và thành công rất lớn. Tuy còn rất trẻ nhưng tài năng chính trị của Eva giúp cô có một thái độ bình tĩnh quan sát thế cục, có những biện pháp giải quyết hiệu quả”.

Tháng 11/1951, Argentina tổ chức tổng tuyển cử nhiệm kỳ mới, Eva được đề cử ứng viên Phó tổng thống, trở thành đối tác tranh cử với chồng. Phía quân đội gây sức ép đòi cô từ bỏ tranh cử. Vì chồng, Eva đã chấp nhận, và Peron đã dễ dàng đắc cử Tổng thống lần thứ 2.

Eva cố gắng thay đổi thân phận và thực hiện giấc mơ quyền lực, song cô đã không thể thay đổi được số mệnh.

Ngày 26/7/1952, Đài Phát thanh quốc gia Argentina loan một tin khiến hàng triệu người dân lao động Argentina sửng sốt và đau buồn tột độ: Eva Peron, linh hồn của quốc gia, tinh thần của dân tộc đã từ trần vì bệnh ung thư!

Sau khi Eva mất, quyền lực của Peron suy giảm nhanh chóng

Mai Thị Hiền
.
.