Tiến sĩ Triết học đoạt quán quân Thần tượng bolero

Thứ Sáu, 31/08/2018, 08:16
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất miền Trung nắng gió khắc nghiệt, gia cảnh có lúc lâm vào cảnh ngặt nghèo đến mức phải bỏ học, nhưng Nguyễn Duy Cường đã vượt lên tất cả. Đến nay, anh không chỉ là Tiến sĩ Triết học, giảng viên trẻ của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) mà còn là giọng ca được nhiều người yêu mến, ngưỡng mộ.


Những ngày giữa tháng 5-2018, người yêu thích dòng nhạc bolero ngạc nhiên khi Quán quân của cuộc thi "Thần tượng bolero" thuộc về Nguyễn Duy Cường, Tiến sĩ Triết học trẻ đến từ Hà Nội. Việc một trí thức gắn bó với dòng nhạc dễ nghe, dễ cảm, được mặc định dành cho số đông bình dân, thích sự giản dị, mộc mạc, chân thành xưa nay lập tức gây nhiều sự chú ý.

Nhưng, sau hào quang ấy là một khoảng lặng. Người yêu thích giọng ca mùi mẫn của chàng Tiến sĩ 9X ít thấy anh xuất hiện trong các sự kiện, chương trình biểu diễn như chuyện thường thấy của các tên tuổi nổi lên nhờ các cuộc thi ăn khách trên truyền hình.

Mãi đến nửa cuối tháng 8 này, Duy Cường mới xuất hiện trở lại. Cũng đột ngột như lúc giành ngôi Quán quân "Thần tượng bolero", Cường công bố gần như cùng lúc 2 dự án: MV "Tình mẫu tử" và liveshow cùng tên, dự kiến diễn ra vào ngày 22-9 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Duy Cường và mẹ cùng bật khóc khi nhắc lại những năm tháng khốn khó của gia đình.

Nếu MV thu hút hơn 1 triệu lượt người xem sau vài ngày phát hành thì liveshow cũng thành công không kém về mức độ thu hút khán giả với quá nửa số vé đã được ban tổ chức bán hết khi thông tin về đêm nhạc chính thức công bố với báo giới. Có lẽ, cũng ít buổi họp nào lại nhiều nước mắt như chương trình của Duy Cường và cũng ít có nghệ sĩ nào lại có nhiều người mẹ đến chúc mừng con như thế.

Giảng viên trẻ kiêm giọng bolero mới toanh của làng giải trí Việt đã không ngừng nghẹn ngào, rơi nước mắt mỗi lần nhắc về ký ức tuổi thơ liêu xiêu cùng 3 người mẹ gồm 1 mẹ ruột và 2 mẹ nuôi của mình. Nói về mẹ ruột, Cường tâm sự: Sau rất nhiều năm, đến nay, từng hình ảnh của mẹ tần tảo, vất vả nuôi chồng ốm, chăm con thơ vẫn in hằn trong ký ức của anh.

Năm Duy Cường học lớp 1, anh trai học lớp 2 thì bố bị tai nạn giao thông. Kinh tế gia đình theo đó tuột dốc. Tất cả mọi thứ trong nhà đều phải bán và cầm cố để chữa bệnh cho bố. Khi các bác sĩ phải cắt chân của ông để bảo toàn tính mạng, mẹ anh phải gánh vác tất cả. Bà vừa đi làm, vừa chăm sóc chồng trên bệnh viện nên mỗi tuần chỉ về thăm con một lần.

Cường không thể quên những năm tháng cha nằm viện, hai anh em phải tự chăm sóc lẫn nhau. Một sào khoai mẹ trồng chỉ còn dây, không có củ vì 2 anh em liên tục mót khoai ăn trừ bữa. Có thời điểm, gia đình còn 15kg lúa giống nhưng vẫn phải bán để lo cho bố. Ngay cả xoong nồi có giá một chút cũng phải bán hết. Anh vẫn nhớ như in nồi cá kho mẹ cố dành tiền nhờ hàng xóm mua giúp cho con ăn dần. Gọi là cá kho nhưng nồi chủ yếu toàn muối với muối.

Cũng vì không có tiền, 2 anh em phải nghỉ học thường xuyên. May mắn là sau đó, có một người đồng ngũ cũ của cha trong Hội Cựu chiến binh ở địa phương giúp đỡ, xin cho 2 anh em học tiếp.

Năm lớp 6, Duy Cường bắt đầu cùng mẹ đi buôn nùi dẻ (quần áo cũ vứt đi) để về lau ôtô. Hàng ngày 2 mẹ con đạp xe đi thu mua khắp nơi. Sau đó Cường đi một mình, buôn thêm cả đồng nát, một buổi học, một buổi buôn. Anh chỉ có 8 ngày ôn luyện nhưng may mắn đỗ vào trường mình mơ ước là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mơ ước thoát khổ bằng con đường học vấn nhưng cũng có lúc Cường tưởng mình không thể tiếp tục với giảng đường. Để có tiền theo học, chàng sinh viên nghèo đi làm gia sư, bưng bê quán café…

 Anh bảo, vai mẹ gầy quá, không thể đặt thêm gánh nặng lên đôi vai ấy. May mắn là khi vào đại học, Duy Cường có thêm 2 người mẹ nuôi. Vì thương hoàn cảnh của cậu sinh viên nghèo hiếu học, 2 bà mẹ này đã hỗ trợ Duy Cường rất nhiều trong những năm tháng dùi mài kinh sử trên đất Thủ đô. Những ngày Duy Cường tham gia cuộc thi "Thần tượng Bolero" năm 2018, họ cũng chính là những người động viên, hỗ trợ, chăm lo cho anh.

Duy Cường trong MV "Tình mẫu tử".

Thành tài, người đầu tiên Duy Cường nghĩ đến luôn là mẹ. Hiểu được tấm lòng hiếu nghĩa của cậu học trò, ca sĩ Ngọc Sơn đã dành tặng cho Cường ca khúc mới nhất do anh sáng tác - "Tình mẫu tử". Nam ca sĩ còn tư vấn cho học trò rất nhiều về cách hát, cách thức thực hiện MV sao cho giản dị, chạm đến trái tim người xem. MV hoàn thành, người đầu tiên Duy Cường mời xem là mẹ. Khi xem, bà khóc rất nhiều. Duy Cường cho rằng, tình yêu, sự chở che của mẹ dành cho anh bao la hơn rất nhiều so với những gì MV gợi lên.

Duy Cường nói, anh cố gắng để MV "Tình mẫu tử" ra mắt đúng mùa lễ Vu Lan báo hiếu năm nay và là quà tặng anh mong muốn dành tặng những người mẹ của mình. Hướng về mẹ, về gia đình, MV với những khuôn hình dung dị kể về câu chuyện gia đình ấm áp ngọt bùi. Nơi ấy, người mẹ đã hy sinh, chở che với tất cả tình yêu thương của mình để con cái thành tài.

"Tình mẫu tử" cũng là sáng tác mới của nhạc sĩ Ngọc Sơn, người đã dìu dắt Duy Cường tiến thẳng đến ngôi vị Quán quân Thần tượng Bolero 2018. Ca khúc này Ngọc Sơn mới chỉ giới thiệu một đôi lần trên sân khấu và là một sáng tác mà nam ca sĩ tin rằng tất cả những người con trên đời đều thấy mình ở đó, đều hiểu hơn ân tình mẹ, kính yêu, hiếu nghĩa với mẹ hơn. Vì vậy, thay vì những ca khúc bolero nổi tiếng mà Duy Cường đã thể hiện rất thành công, anh chọn "Tình mẫu tử" làm MV đầu tay.

Sau thành công của MV "Tình mẫu tử", Duy Cường bắt tay thực hiện liveshow riêng cùng tên. Cường thêm một lần gây chú ý khi trở thành quán quân đầu tiên của một cuộc thi trên sóng truyền hình dám làm chương trình riêng sau khi đăng quang không lâu. Nhưng, Duy Cường chia sẻ rằng đây không phải là quyết định liều lĩnh.  Đồng hành, hỗ trợ cùng anh trên sân khấu có khá nhiều giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc bolero: Ngọc Sơn, Giao Linh, Thái Châu, Duy Trường, Hoàng Châu…

Khi biết được mục đích của đêm nhạc là tri ân các bậc sinh thành và gây quỹ thiện nguyện hỗ trợ học sinh nghèo đến trường, các giọng ca tài danh và cả lãnh đạo nhà trường nơi Cường công tác đã hết lòng, hết sức động viên, ủng hộ.

Để không phụ lòng mọi người và phục vụ cho đêm nhạc "Tình mẫu tử", những ngày này, Duy Cường phải tuân thủ một lịch làm việc dày đặc. Sau khoảng thời gian lên giảng đường, anh lại tất bật với việc học luyện thanh, tập các ca khúc đã lựa chọn sẽ biểu diễn trong liveshow của mình. Ngoài người thân, bạn bè thì thầy Ngọc Sơn là người vẫn luôn sát cánh cùng anh.

Cường vui vẻ khoe, ca sĩ Ngọc Sơn còn nhận anh là truyền nhân đặc biệt mà nam ca sĩ đặt nhiều kỳ vọng. Giọng ca Giao Linh luôn gọi Cường là con trai và hết lòng động viên anh. Dự kiến, trong đêm nhạc, Cường sẽ song ca cùng ca sĩ Ngọc Sơn ca khúc "Thần tượng của tôi". Nhiều ca khúc từng làm nên tên tuổi của nam ca sĩ cũng sẽ được chuyển tải trên sân khấu của chương trình: "Tình cha", "Lòng mẹ", "Nước mắt mẹ hiền"…

Trong đó, ca khúc "Lòng mẹ", Duy Cường sẽ song ca cùng "mẹ" Giao Linh. Anh tin, với tình cảm từ trái tim mình và sự hướng dẫn tận tình của danh ca Giao Linh, anh sẽ chinh phục khán giả trong tiết mục này. Tất nhiên, nhân vật không thể thiếu khác trong đêm nhạc sẽ là cha mẹ Duy Cường, những người anh yêu thương và mang ơn cả cuộc đời này. Bởi lẽ, dù trải qua tuổi thơ vất vả, khốn khó nhưng anh luôn cảm thấy hạnh phúc vì được làm con của cha mẹ.

Và, chính hoàn cảnh sống cùng tình yêu của cha mẹ đã góp phần hun đúc con người Duy Cường ngày hôm nay. MV và liveshow "Tình mẫu tử" như một món quà tinh thần mà Duy Cường muốn gửi tới cha mẹ, thầy cô và thay cho lời tri ân của anh đến những người hâm mộ mình.

Tuy nhiên, cũng có một điều mà Duy Cường luôn nhắc đi nhắc lại trong cuộc trò chuyện với chúng tôi là anh sẽ không chạy theo thị trường giải trí. Trong thời gian tới, Duy Cường sẽ vẫn tiếp tục công việc giảng dạy. Anh luôn mong muốn mình mãi là một giảng viên trách nhiệm với sinh viên nhưng cũng sẽ không phụ lòng công chúng và sẽ dốc sức nỗ lực để tất cả mong muốn ấy thành hiện thực với những kết quả tốt nhất.

Ngọc Nguyễn
.
.