Kỷ niệm 25 năm Ngày ra mắt series “Goosebumps”

Sự nghiệp văn chương lẫy lừng của nhà văn R.L.Stine

Thứ Ba, 22/08/2017, 08:02
Nhắc đến ông hoàng của tiểu thuyết kinh dị dành cho thiếu nhi R.L.Stine thì không thể không nhắc đến bộ sách "Goosebumps". "Goosebumps" là tập hợp hàng trăm mẩu chuyện về những loại quái vật, ma quỷ khác nhau mà R.L.Stine tạo ra bằng trí tưởng tượng phong phú của mình...

Năm nay, nhằm kỷ niệm 25 năm ra đời bộ sách kinh dị thiếu nhi ăn khách mang tên "Goosebumps" (Những chuyện kì bí) của nhà văn R.L.Stine, nhà xuất bản IDW sẽ xuất bản phiên bản truyện tranh của series sách này với tập đầu tiên mang tựa đề "Goosebumps: Monsters at Midnight" (tạm dịch: Những chuyện kì bí: Quái vật lúc nửa đêm) vào ngày 25/10/2017. Tập truyện chính là món quà mà R.L.Stine cùng nhà xuất bản IDW dành tặng cho những người hâm mộ trên thế giới vào dịp Halloween 2017.

Nhắc đến ông hoàng của tiểu thuyết kinh dị dành cho thiếu nhi R.L.Stine thì không thể không nhắc đến bộ sách "Goosebumps". "Goosebumps" là tập hợp hàng trăm mẩu chuyện về những loại quái vật, ma quỷ khác nhau mà R.L.Stine tạo ra bằng trí tưởng tượng phong phú của mình. Kể từ tập đầu tiên của bộ truyện là "Welcome to Dead House" (Chào mừng đến với ngôi nhà chết) xuất bản hồi tháng 6/1992, trong vòng 5 năm tiếp theo, R.L.Stine đã viết thêm 60 tập truyện khác nhau.

Loạt sách "Goosebumps" đến nay đã được dịch ra hơn 32 ngôn ngữ và bán được hơn 400 triệu bản trên toàn thế giới, biến tác phẩm trở thành bộ sách bán chạy nhất trong vòng vài năm liên tiếp. Cơn sốt văn học này đạt đỉnh điểm khi "Goosebumps" bán được 4 triệu bản trong 1 tháng. Thậm chí đến năm 2015, bộ sách đã được chuyển thể thành phim điện ảnh với sự tham gia của diễn viên Jack Black trong vai nhà văn R.L.Stine.

Chân dung nhà văn R.L.Stine. (Nguồn: Bustle).

"Monsters at Midnight" (Quái vật lúc nửa đêm) là tập đầu tiên trong bộ 3 cuốn lấy cảm hứng từ các câu chuyện trong series phụ "Goosebumps: Horrorland" (Những chuyện kì bí: Vùng đất kinh dị). Cuốn sách sẽ được viết lời bởi Jeremy Lambert (tác giả của tuyển tập "Attack on Titan Anthology" (Tấn công người Titan) và minh họa bởi Chris Fenoglio (tác giả của bộ truyện tranh "X-Files: Origins" - (Hồ sơ tuyệt mật: Nguồn gốc).

Nội dung tập truyện đầu tiên kể về cuộc phiêu lưu của hai chị em Mia và Ginny khi phải trải qua kỳ nghỉ hè buồn chán tại căn nhà của bà ngoại. Mọi thứ trở nên điên cuồng khi hai chị em bước vào một hiệu sách cũ kỹ mà không hề hay biết đó chính là cánh cửa dẫn đến khu công viên giải trí mang tên Horrorland. Họ phải tìm cách thoát ra ngoài nếu không muốn bỏ mạng lại tại vùng đất ma quái với con rối Slappy đáng sợ.

Chia sẻ về việc không tham gia vào phần viết nội dung cho phiên bản truyện tranh của "Goosebumps", R.L. Stine tiết lộ gần đây ông đang hợp tác với hãng Marvel để cho ra lò bộ truyện tranh đầu tay "Man-Thing" kể về việc nhà hóa sinh trẻ Theodore "Ted" Sallis bị biến thành một con quái vật có cái tên Man-Thing. Tập 1 của bộ sách "Man-Thing" đã ra mắt vào tháng 3 năm nay và nhận được đánh giá khá tích cực từ độc giả.

Ngoài series "Goosebumps" được phát hành phiên bản truyện tranh kỷ niệm 25 năm ngày xuất bản thì một bộ sách cũng nổi tiếng không kém của nhà văn R.L.Stine là "Fear Street" (Phố Fear) cũng sẽ được chuyển thể thành phim.

Mới đây, đạo diễn Leigh Janiak đã được lựa chọn là người sẽ đứng ra chỉ đạo cho dự án phim kinh dị chuyển thể này. "Fear Street" là một trong những series sách bán chạy nhất của Stine với bối cảnh là một thị trấn hư cấu nhỏ có tên Shadyside ở Ohio và những nhân vật (quái vật) cũng thay đổi theo từng cuốn sách. Một số nhân vật tiếp tục sống và được đề cập đến trong các phần tiếp theo, một số khác thì thình lình xuất hiện không báo trước và xuống đường dọa ma con người.

Câu chuyện kể về phố Fear đang phải chịu đựng gánh nặng của một lời nguyền. Căn nguyên xảy ra do trong thị trấn xuất hiện một vụ tai nản thảm khốc khi một người mẹ và cô con gái bị chết cháy trong căn nhà của mình, và lý do được cho là có kẻ cố tình hỏa thiêu vì cho rằng họ là phù thủy. Người cha trong cơn đau buồn và phẫn nộ đã buông lời nguyền lên những kẻ đã làm điều đó.

Người sáng tạo của chương trình truyền hình nổi tiếng "Mind Games" (tạm dịch: Trò chơi trí tuệ) Kyle Killen đã ký hợp đồng viết kịch bản cho bộ phim"Fear Street" đầu tiên, do công ty Chernin Entertainment và hãng phim 20th Century Fox đứng ra sản xuất, giám sát bởi Jason Young. Theo thông tin của trang The Tracking Board, đạo diễn Janiak sẽ chỉ đạo bộ phim đầu tiên trong loạt ba phần phim về "Fear Street" theo dự tính của nhà sản xuất. Janiak sẽ giám sát tất cả ba phần kịch bản, phần thứ hai và phần thứ ba của series này sẽ lần lượt được viết bởi Zak Olkewicz và Silka Luisa.

Mặc dù bộ phim vẫn còn đang ở giai đoạn lên kế hoạch nhưng các fan hâm mộ của R.L.Stine nói riêng và của thể loại phim kinh dị nói chung vẫn bày tỏ sự chờ mong và kỳ vọng lớn lao vào dự án lần này.

Một vài tập truyện trong series "Fear Street" (Phố Fear). (Nguồn: Bustle).

Robert Lawrence Stine, sinh ngày 8/10/1943 tại Ohio, Mỹ, thường được biết đến với bút danh R.L.Stine hay Jovial Bob Stine, là một nhà văn chuyên về thể loại kinh dị dành cho thiếu nhi, đồng thời cũng là nhà sản xuất truyền hình và nhà biên kịch. Được mệnh danh là "Stephen King của văn học thiếu nhi", R.L.Stine là tác giả của trên dưới 100 cuốn tiểu thuyết kinh dị, bao gồm những series sách vang danh thế giới như "Fear Street", "Goosebumps", "The Nightmare Room" (Căn phòng Ác mộng),…

Ông bắt đầu sự nghiệp viết lách từ năm 9 tuổi khi tình cờ phát hiện một chiếc máy đánh chữ cũ trên gác mái của nhà mình nhưng mãi đến khi tốt nghiệp ngành Ngữ văn tại Đại học Ohio, Stine mới chính thức bước chân lên con đường gây dựng sự nghiệp văn chương. Trước khi thành công với thể loại tiểu thuyết kinh dị, R.L.Stine đã xuất bản rất nhiều những quyển sách hài hước dành cho trẻ em dưới bút danh Jovial Bob Stine và nhận được nhiều sự chú ý. Ông viết và tự minh họa cho tờ tạp chí của chính mình trong suốt những năm học ở trường, sau đó trong những năm học đại học ông làm biên tập viên cho The Sundial - tờ tạp chí hài hước của bang Ohio.

Sau một thời gian ngắn làm giáo viên môn nghiên cứu xã hội, ông chuyển từ Ohio lên New York để đột phá vào nghề văn. Qua một loạt những chỗ làm ngắn ngủi là viết cho những người hâm mộ tạp chí và ngành xuất bản, cuối cùng ông đậu lại ở Nhà xuất bản Scholastic. Chỉ trong vài năm, ông đã tiến từ một nhân viên bình thường trở thành biên tập viên cho tờ tạp chí hài Bananas.

Thế nhưng chính những series tiểu thuyết kinh dị dành cho thiếu nhi sau này đã làm nên một R.L.Stine có một không hai. Đến tuổi tứ tuần, những kinh nghiệm trong cuộc sống và trong nghiệp viết lách cùng trí tưởng tượng sáng tạo đã giúp ông viết nên những bộ sách lừng danh: "Trong lúc viết tôi cố nhớ lại tôi đã sợ những gì và cái gì đã làm tôi sợ, và sau đó cố truyền tải những cảm giác đó vào trang sách". Ông cũng giữ những chiếc mặt nạ của các bộ lạc và những bộ xương người treo lủng lẳng trong phòng viết để tạo khung cảnh thần bí xung quanh.

Mặc dù ông tự viết truyện của mình, Stine nói ông vẫn nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các nhà biên soạn, độc giả và bạn bè. Chính cách kể chuyện ma quái, bí ẩn, rùng rợn cùng chút kích thích trí tò mò, khám phá nhưng luôn luôn mang lại cảm giác "sợ hãi an toàn" (vì chẳng có nhân vật nào thực sự chết) của ông đã thu hút hàng triệu độc giả suốt nửa thế kỉ qua, giúp cho R.L.Stine được tổ chức Guiness ghi nhận là nhà văn thiếu nhi có sách bán chạy nhất thế giới.

Chính nhờ sự tận tâm và cống hiến đầy sáng tạo với nghề mà tên tuổi của R.L.Stine đã vang xa như ngày nay. Ông từng nhiều lần được các chuyên trang, tổ chức tôn vinh nhờ cả cuộc đời viết lách của mình. Ngay từ thập niên 1990, ông đã 3 năm liền được USA Today bình chọn là nhà văn số 1 nước Mỹ.

Năm 2003, ông được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là "Nhà văn thiếu nhi có sách bán chạy nhất mọi thời đại". Năm 2007, R.L.Stine được vinh danh trên bục nhận giải "Nhà văn kinh dị xuất sắc" của giải America Silver Bullet Award danh giá và năm 2014 nhận được giải "Thành tựu trọn đời dành cho nhà văn viết truyện kinh dị" từ Hiệp hội Nhà văn viết truyện kinh dị.

Thục Anh (tổng hợp)
.
.