Những viện bảo tàng gây ám ảnh trên thế giới

Thứ Ba, 23/05/2017, 08:48
Viện bảo tàng là nơi lưu trữ những bằng chứng lịch sử về quá trình hình thành và phát triển của thế giới con người hiện nay, đóng góp một phần to lớn vào việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa nhân loại. 


Chúng ta thường đến bảo tàng để tham quan học hỏi, chiêm ngưỡng cái đẹp hoặc để tưởng nhớ về lịch sử; thế nhưng trên thế giới lại tồn tại không ít bảo tàng được xây dựng với mục đích mang đến những cơn đau tim và ác mộng cho người xem. Điều đáng sợ ở những bảo tàng này là các hiện vật trưng bày đều được thu thập từ các sự kiện có thật hoặc là đã từng được con người sử dụng, khiến cho những người tham quan không khỏi dựng tóc gáy.

The Warren Occult Museum, Conneticut, Mỹ (Bảo tàng Ma ám)

Chắc chắn hai bộ phim ma "bom tấn" "The Conjuring" (Ám ảnh kinh hoàng - 2013) và "Annabelle" (Búp bê ma Annabelle - 2014) là hai cái tên quen thuộc với những người yêu điện ảnh Hollywood. Đặc biệt là cơn sốt phòng vé "Annabelle", bộ phim kể về một con búp bê bị ma ám đã thu về doanh thu hơn 200 triệu USD.

Ít ai biết rằng búp bê Annabelle là một con búp bê hoàn toàn có thật và hiện đang được khóa kín và trưng bày tại tầng hầm ở căn nhà nhỏ nằm trên đường Knollwood, thị trấn Monroe, bang Connecticut, Mỹ. Đây chính là địa danh nổi tiếng dành cho các fan của phim kinh dị, The Warren Occult Museum (Bảo tàng siêu nhiên của nhà Warren).

Hình ảnh búp bê Annabelle ngoài đời thật và trên phim (Nguồn: moviepilot.com).

Khác với vẻ ngoài gây ám ảnh tột cùng của mình trong phim, búp bê Annabelle thật là một cô búp bê bằng vải thoạt nhìn khá dễ thương. Thế nhưng tại Bảo tàng Warren, con búp bê ma quái này được đặt trong một chiếc tủ gỗ có kính, khóa chặt. Bên ngoài tủ được dán dòng chữ "Positively do not open" (Tốt hơn hết là không mở ra) và chiếc tủ được đặt cạnh một cây thánh giá. Không chỉ Annabelle, bảo tàng Warren còn chứa rất nhiều các đồ vật đáng sợ khác. Nhiều du khách đến đây tham quan đều rất sợ hãi, vì tất cả mọi thứ bày biện trong bảo tàng này đều là những món đồ bị ma ám, hoặc là hiện thân của quỷ Satan.

Bảo tàng này được thành lập bởi hai vợ chồng Ed và Lorraine Warren, hai nhà điều tra, nghiên cứu hiện tượng siêu nhiên nổi tiếng của nước Mỹ. Các đồ vật trưng bày ở đây đều là các "chiến lợi phẩm" mà họ mang về từ các cuộc săn ma, trừ tà trên khắp nước Mỹ. Năm 1952, họ thành lập hội hầu đồng New England, là nhóm săn ma lâu đời và nổi tiếng nhất New England. Họ viết rất nhiều sách và báo cáo về các hiện tượng siêu nhiêu mà họ điều tra được. Cả hai tuyên bố từng điều tra hơn 10.000 trường hợp ma ám trong suốt sự nghiệp của mình.

Cuộc đời của hai vợ chồng săn ma nhà Warren và các món đồ trong bảo tàng của họ đã truyền cảm hứng cho nhiều bộ phim kinh dị của Hollywood, điển hình là hai bộ phim "The Conjuring" và "Annabelle" đã nhắc đến ở trên. Ngoài ra, cả hai cũng là những người đầu tiên điều tra hiện tượng ma ám trong ngôi nhà ở Amityville. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để Hollywood dựng lên tác phẩm "The Amityville Horror".

Cặp đôi săn ma Ed và Lorraine Warren bên cạnh búp bê Annabelle (Nguồn: Blumhouse.com).

Museum of Death, Los Angeles, Mỹ (Bảo tàng Chết chóc)

Giữa lòng Hollywood hoa lệ có một nơi được mệnh danh là Museum of Death (Bảo tàng Chết chóc). Được thành lập vào tháng 6/1995 bởi D. James Healy và Cathee Schultz, ban đầu bảo tàng được đặt ở San Diego. Đến năm 2000, ông Healy chuyển bảo tàng đến Los Angeles và mở rộng bộ sưu tập với nhiều thứ liên quan đến những tên sát nhân.

Bảo tàng không chỉ trưng bày bộ sưu tập lớn nhất những tác phẩm nghệ thuật tái hiện hiện trường vụ án mà còn có cả bản sao các dụng cụ khám nghiệm tử thi mà theo nhà quản lý cho hay nơi đây không phải là địa điểm dành cho người yếu tim. Ông Healy chia sẻ: "Tôi nghĩ việc lập ra Bảo tàng Chết chóc sẽ là một cú sốc đối với nhiều người và không phải ai cũng có đủ can đảm để xem hết bộ sưu tập".

45 phút dạo quanh trong khu bảo tàng bắt đầu từ khu trưng bày "các vụ án", bao gồm những bài báo, những lá thư, và tác phẩm nghệ thuật liên quan, đơn cử như vụ án "Chú hề giết người" John Gacy gây chấn động hay những hình ảnh của tên sát nhân khét tiếng Charles Manson. Và có cả những hiện vật thu thập từ những vụ án có thật như chiếc giường tầng nguyên bản và miếng vải giáo phái Heaven's Gate có liên quan đến vụ tự sát tập thể tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ...

Hộp sọ của tên giết người hàng loạt Henri Désiré Landru được trưng bày ở Bảo tàng Chết choc (Nguồn: TripAdvisor ).

Kế đó là "Phòng hành hình". Một chiếc ghế điện bên cạnh chiếc đầu bị máy chém "xén" gọn của Henri Désiré Landru, một tên giết người hàng loạt ở Paris vào năm 1922. Cũng trong căn phòng này có bài báo về kẻ đánh bom Timothy McVeigh ở Oklahoma cùng những tấm ảnh về vụ hành quyết tên thủ ác Ted Bundy. Mặc dù lập nên một bảo tàng về những cái chết ghê rợn nhưng ông Healy muốn khách tham quan sẽ qua đó mà biết trân trọng cuộc sống hiện giờ của mình hơn.

Glore Psychiatric Museum, Missouri, Mỹ (Bảo tàng Tâm thần Glore)

Tọa lạc tại thành phố St. Joseph, bang Missouri (Mỹ), Glore Psychiatric Museum (Bảo tàng Tâm thần Glore) vốn là một bệnh viện tâm thần với tên gọi là "Nhà Thương Điên Tiểu Bang Số 2". Người sáng lập bảo tàng là Geoger Glore, cựu nhân viên của Viện Sức khỏe Tâm thần Missouri. Bảo tàng đi vào hoạt động từ tháng 11/1874, trưng bày hiện vật của các bệnh nhân tâm thần và lưu giữ tài liệu về cách chữa trị cho bệnh nhân qua các thời đại. Các nhà lịch sử đánh giá, Glore là một trong 50 bảo tàng kỳ dị nhất nước Mỹ.

Bộ sưu tập các dị vật được lấy ra từ dạ dày của một người bệnh tại Bảo tàng Tâm thần Glore (Nguồn: pinterest.com).

Sự u ám bao trùm mọi hành lang ở đây. Có lẽ đó là do tiếng gào thét của những người xưa kia bị nhốt trong bốn bức tường, phải chịu những phương pháp điều trị đau đớn để gắng kéo cái "điên" ra khỏi người. Ở đây trưng bày rất nhiều hiện vật lịch sử nổi tiếng như "Bánh xe Hollow", một cái "máy chạy" khổng lồ có từ thế kỉ XVIII để giúp các bệnh nhân "giải tỏa năng lượng thừa" bằng cách nhốt họ trong đó và bắt họ chạy liên tục trong 48 giờ đồng hồ đến kiệt sức.

Hay "Chiếc Ghế An Thần", bệnh nhân bị trói trên chiếc ghế rồi bị cắt cho chảy máu sáu tháng một lần, bởi thời đó các bác sĩ tin rằng nguyên nhân của bệnh rối loạn tâm thần là do máu lên não quá nhiều.  Cũng có một số bệnh nhân khác thì bị dìm trong những "Bồn tắm của Sự ngạc nhiên", một bồn tắm chứa đầy nước đá, như một liệu pháp giúp họ tỉnh táo lại. Và còn rất nhiều những phương pháp trị liệu dã man với những dụng cụ, thiết bị tâm thần, những hình ảnh ba chiều thể hiện sự điên rồ, những khuôn mặt luôn cười vô hồn của các manơcanh,…

Bên cạnh đó, ở đây có cả những tác phẩm nghệ thuật do những người bệnh tự tạo ra. Và hiện vật đáng sợ nhất tại bảo tàng này là 1.446 vật dụng bao gồm 453 cái đinh, 105 kẹp tóc, 115 kẹp bảo hộ, kim băng, khuy, móc… do một người phụ nữ tâm thần nuốt vào bụng. Người phụ nữ này sau đó đã tử vong trên bàn mổ khi các bác sĩ cố gắng lấy hết các vật dụng ra khỏi người cô.

Bảo tàng El Museo De Las Momias, Mexico (Bảo tàng Thi thể bị chôn sống)

Một bảo tàng vô cùng kỳ lạ và ám ảnh được xây dựng ở thị trấn Guanajuato, Mexico với 111 xác ướp của đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong tư thế hoảng sợ, miệng há to như la hét trước khi bị chôn sống. Họ đều là những nạn nhân đợt dịch tả khủng khiếp thế giới năm 1833 và được khai quật vào năm 1865, 1958 bởi con cháu, người thân còn sống sót của mình - những người không muốn đóng thuế chôn cất người chết cho chính phủ.

Bảo tàng thu hút rất nhiều khách du lịch, số tiền thu được để trả công cho nhân viên bảo quản những xác ướp. Trong số bộ sưu tập này bạn sẽ rùng rợn với xác ướp thai nhi của một phụ nữ mang thai mắc dịch tả. Hầu hết nạn nhân của đại dịch đều bị chôn cất nhanh chóng, không được chuẩn bị nhiều vì sợ lây lan nên những xác ướp vẫn mặc y nguyên bộ đồ mà họ đã mặc khi bị thiêu sống, một số khác thì trần truồng hoặc chỉ mang giày hoặc vớ.

Việc lưu trữ và trưng bày các xác ướp trong bảo tàng hiện nay vẫn là vấn đề gây tranh cãi của các nhà khoa học và chính trị trên thế giới vì người ta cho rằng hành động này là vi phạm tiêu chuẩn đạo đức.

Dương Thục Anh
.
.