Những sự kiện nổi bật của lực lượng Công an nhân dân trong năm 2011

Thứ Hai, 09/01/2012, 08:00
Ngày 11/12, tại Hà Nội, Báo Công an nhân dân (CAND) long trọng kỷ niệm 65 năm Ngày phát hành số đầu tiên (1946 - 2011), đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất lần thứ 2 và ra mắt kênh Truyền hình Công an nhân dân (ANTV).

Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Báo Công an nhân dân và ra mắt Kênh Truyền hình ANTV:

Với 4 bản tin được phát sóng vào các giờ vàng và hàng chục chương trình khác liên quan đến các vấn đề an ninh trật tự, ANTV là kênh truyền hình duy nhất phản ánh kịp thời các sự kiện, các hoạt động có ý nghĩa thiết thực về công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm, cung cấp những thông tin về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, tình hình hoạt động của các loại tội phạm với góc nhìn trung thực nhất để góp phần bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bình yên cho cuộc sống. Ngoài ra, ANTV còn là nơi để khán giả tiếp cận thông tin cập nhật và sâu sắc về mọi mặt của đời sống cũng như thưởng thức các chương trình văn hóa, giải trí phong phú và hấp dẫn mang bản sắc riêng của ANTV.

Việc chính thức phát sóng kênh Truyền hình ANTV đánh dấu bước phát triển mới của báo chí CAND trong xu thế phát triển công nghệ thông tin toàn cầu, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND. Kênh Truyền hình ANTV được sản xuất dựa trên sự hợp tác giữa Trung tâm Phát thanh - Truyền hình, Điện ảnh CAND và Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG.

Hài kịch: Bước đột phá của Đoàn kịch CAND

Lâu nay, Đoàn kịch CAND vốn ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng bằng những vở chính kịch mang đậm tính nhân văn. Năm 2011 vừa qua, Đoàn kịch CAND đã đưa vào thử nghiệm một chùm hài kịch gồm các tác phẩm: "Xem mặt" (Kịch bản: Xuân Cải; Đạo diễn: NSND Lê Hùng), "Trên đường phố" (Kịch bản: Xuân Cải; Đạo diễn: NSND Lê Hùng), "Chính sách của cháu tôi" (Kịch bản: Thanh Lê; Đạo diễn: NSND Lê Hùng), "Internet về làng" (Kịch bản: Đỗ Minh Tuấn; Đạo diễn: NSƯT Chí Trung). Chùm hài kịch đã nhận được hiệu ứng rất tích cực từ phía khán giả với gần 100 đêm diễn ở trên 30 tỉnh thành trong cả nước. Với những khán giả trong ngành luôn yêu mến và sát cánh cùng Đoàn kịch CAND thì đây thực sự là một "làn gió mới", đem đến một diện mạo, một sức sống mới cho đoàn kịch vốn mang "màu cờ sắc áo" Công an. Từ thành công ấy, đến với Liên hoan sân khấu Hài toàn quốc lần thứ nhất tổ chức ở Quảng Ninh vừa qua, Đoàn kịch CAND đã củng cố các tác phẩm trên và dàn dựng thêm hai tiểu phẩm mới là "Lỡ hẹn", "Giàu giả nghèo thật" để tham dự Liên hoan. Đây thực sự là một bước đột phá gây nhiều bất ngờ đối với các đồng nghiệp và Ban Giám khảo Liên hoan. Kết thúc Liên hoan sân khấu Hài toàn quốc lần thứ nhất, các nghệ sĩ của Đoàn kịch CAND đã thu được thành công đáng nể: đoạt 3 Huy chương cá nhân, trong đó 2 Huy chương Vàng thuộc về diễn viên Thúy Hiền và Hồng Quân; 1 Huy chương Bạc thuộc về diễn viên Hồ Phong.

Thượng tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an bấm nút chính thức phát sóng ANTV. Ảnh: Trang Dũng.

Trại sáng tác văn học "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Diễn ra trong gần 1 tháng (từ ngày mùng 1 đến 25/10) tại thành phố biển Nha Trang, 30 nhà văn và các cây bút yêu mến dòng văn học về đề tài an ninh trật tự đến từ ba miền trong cả nước đã tập trung bút lực cao độ để cho ra đời hàng chục tập tiểu thuyết, truyện ký, kịch bản phim và trên 30 truyện ngắn. Trong thời gian tham dự trại, nhà văn Lương Sĩ Cầm có "Đội biệt động B5", nhà văn Trần Diễn có kịch bản phim "Yêu thật, yêu giả", nhà văn Khổng Minh Dụ có ký sự "Nỗi niềm đồng đội", nhà văn Tôn Ái Nhân có vở kịch "Đột biến trước vành móng ngựa", nhà văn Mai Vũ có kịch bản phim "Cuộc vượt ngục thần kỳ", nhà thơ Lê Hoài Nguyên có bút ký "Cuộc chiến tranh tâm lý 20 năm"...

Trại viết năm nay cũng ghi nhận sự tham gia tích cực của các cây bút trẻ ngoài Lực lượng Công an như: tác giả Nông Huyền Sơn với tiểu thuyết "Người đối đầu với CIA", tác giả Tuyết Sương với tiểu thuyết "Hèn", tác giả Phùng Phương Quý với tập truyện ngắn "Dòng sông phù thủy", tác giả Đào Thanh Tuyền với truyện ngắn "Cuộc chiến", tác giả Trâm Oanh với truyện ngắn "Nhà tù của mẹ", tác giả Hoàng Nhật Tuyên với truyện ngắn "Khúc vĩ thanh của chiến tranh"... Một trong những sự thành công của trại sáng tác văn học về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" năm nay, là ngoài sự đa dạng về đề tài, thể loại còn là việc "trẻ hóa" các cây bút tham dự nhằm tạo ra nguồn lực về đội ngũ kế cận của dòng văn học về đề tài an ninh, trật tự.

Được mùa phim về đề tài CAND:

Năm 2011 được đánh giá là một năm thành công của phim về đề tài CAND với nhiều bộ phim được khán giả đánh giá cao. Tiêu biểu phải kể tới bộ phim dài 37 tập "Những đứa con biệt động Sài Gòn" (Tác giả kịch bản: Đại tá, nhà văn Nguyễn Xuân Hải; Đạo diễn: Minh Quang - NSƯT Khương Đức Thuận; Cố vấn nghiệp vụ: Trung tướng, nhà văn Hữu Ước; Cố vấn nghệ thuật: Đạo diễn Long Vân). Sau khi phát sóng tại nhiều đài truyền hình, bộ phim đã gây xôn xao dư luận. Gần đây nhất, tại Liên hoan truyền hình toàn quốc, nghệ sĩ Hai Nhất đã được trao giải "Diễn viên xuất sắc thể loại phim truyền hình" cho vai diễn Bảy Xoài trong bộ phim này. Tiếp theo sự thành công của "Những đứa con Biệt động Sài Gòn", đạo diễn Khương Đức Thuận và Trần Chí Thành vừa hoàn thành bộ phim 27 tập "Chiến hạm nổ tung" dựa theo tiểu thuyết "Câu lạc bộ chính khách" của nhà văn Lê Tri Kỷ. Bộ phim kể về chiến công của Tổ điệp báo A13 và nữ Anh hùng Nguyễn Thị Lợi trong việc tổ chức đánh nổ tung chiến hạm Amyot d'Inville của Pháp đậu ngoài khơi biển Sầm Sơn - Thanh Hóa. Phim đang bước vào giai đoạn hậu kỳ và sẽ phát sóng vào đầu tháng 2 tới. Ngoài ra, các đạo diễn Long Vân và Khương Đức Thuận cũng đang bắt tay vào thực hiện bộ phim truyện nhựa "Bản sô - nát định mệnh" (dựa theo kịch bản sân khấu "Đối đầu với CIA" của Đại tá Phan Gia Liên). Đây thực sự là kết quả tốt đẹp từ những nỗ lực của các nghệ sĩ  với mong muốn mang đến cho khán giả nhiều bộ phim hay, chân thực về chiến công và những hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ CAND

Nhóm PV - VNCA Xuân Nhâm Thìn
.
.