Những người thắp lên giai điệu tự hào

Thứ Tư, 04/03/2015, 08:00
Đồng hành cùng quá trình 70 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân (CAND), đời sống âm nhạc về đề tài Vì An ninh Tổ quốc không ngừng lớn mạnh. Những giai điệu tự hào và tràn ngập yêu thương ấy không chỉ thể hiện sự sẻ chia của những người làm âm nhạc với công việc thầm lặng, hy sinh của các chiến sĩ Công an mà còn góp phần đưa hình ảnh người chiến sĩ Công an trở nên thân thương, gần gũi hơn trong lòng nhân dân...

Họ, có thể là người công tác trong hay ngoài lực lượng Công an nhưng đều có chung một tình cảm yêu quý, trân trọng người chiến sĩ Công an. Nhân dịp Xuân Ất Mùi, VNCA xin gửi tới bạn đọc chia sẻ của 3 trong số nhiều tác giả đã có những sáng tác âm nhạc hay dành cho Lực lượng Công an.

Nhạc sĩ, GS. NSND Trọng Bằng, nguyên Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa V, VI (1995- 2005):

Năm 1967, nhạc sĩ Đỗ Nhuận (khi ấy đang là Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam - TG) và tôi được một số người bạn công tác trong ngành Công an, trong đó có anh Lê Nghĩa, lúc ấy đang là Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, mời tới tham quan Bảo tàng CAND và ngỏ ý muốn có một bài hát "ra trò" về ngành Công an. Thực sự, khi ấy, được hiểu hơn về những công việc thầm lặng, được nghe nhiều câu chuyện về những tấm gương hy sinh của các chiến sĩ Công an, tôi rất xúc động. Từ đó, tôi mới hiểu sâu sắc về lực lượng Công an, hiểu thế nào là trận tuyến và rất khâm phục tinh thần chiến đấu, hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ Công an.

Nhạc sĩ Trọng Bằng.

Tuy nhiên, cũng vào hôm đó lại có một câu chuyện vui vui thế này, khi nhạc sĩ Đỗ Nhuận đi xe máy qua ngã tư Cửa Nam vượt đèn đỏ bị các chú Cảnh sát giao thông phạt. Thế là Đỗ Nhuận "dỗi" không sáng tác nữa, bảo tôi: "Mày viết đi". Sẵn những cảm xúc rưng rưng tươi nguyên trong lòng, ngay trong đêm đó, tôi đã viết rất nhanh ca khúc "Chúng ta là chiến sĩ Công an" để sáng hôm sau nộp.

Tôi vẫn nhớ bài hát với những ca từ giản dị: "Chúng ta là chiến sĩ Công an, trung với Đảng suốt đời vì dân, khó khăn gian khổ biết mấy, ghi lời Bác dạy ta vượt qua…", sau đó ca khúc được in ở một góc nhỏ trên Báo CAND. Và đoàn văn công của Công an khi ấy cũng là đơn vị đầu tiên thể hiện ca khúc này.

Tôi rất mừng là gần 50 năm qua, có thêm nhiều ca khúc hay về lực lượng Công an nhưng "Chúng ta là chiến sĩ Công an" vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng những người yêu nhạc. Trải qua nhiều đợt hội diễn hoặc chương trình kỷ niệm của lực lượng Công an, ca khúc này thường được các đơn vị dàn dựng và chọn hát đầu tiên. Tôi rất vui vì đi tới đơn vị nào trong lực lượng Công an cũng được mọi người cũng nhắc tới bài hát này.

Sau này, tôi còn sáng tác thêm một số bài về lực lượng Công an như "Tự hào thay chiến sĩ hậu cần Công an nhân dân", "Bước chân lặng lẽ âm thầm" rồi "Từ mái trường này ta ra đi" nhân sự kiện trường Công an khi chuyển lên thành Học viện An ninh. Hay gần đây nhất, trước khi về hưu ở Hội Nhạc sĩ, tôi lại sáng tác ca khúc "Bình yên cho những phố phường" nói về những hy sinh vất vả của những người Cảnh sát.

Không chỉ đề tài về người chiến sĩ Công an hấp dẫn tôi mà ngoài đời, tôi đặc biệt có cảm tình và quý trọng lực lượng Công an. Điều khiến tôi xúc động nhất là dù chiến tranh đã kết thúc nhưng những chiến sĩ Công an vẫn luôn phải đối mặt với hiểm nguy và máu các anh vẫn còn phải đổ vì sự bình yên của cuộc sống. Họ thực sự là những anh hùng giữa thời bình.

Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường, Cục trưởng Cục Đối ngoại - Bộ Công an, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ CAND:

Gần 40 năm công tác trong lực lượng Công an ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có lẽ đó đã trở thành một vốn sống, là lợi thế nhất định giúp tôi khi sáng tác ca khúc cho ngành. Trong sự nghiệp âm nhạc của tôi, mỗi ca khúc có một hoàn cảnh ra đời riêng. Chẳng hạn như khi tôi sáng tác ca khúc "Chúng tôi là chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam" (ca khúc đoạt giải nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2006, được Hội Nhạc sĩ bình chọn là "Bài ca đi cùng năm tháng") vào những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, khi tôi đang là Đội trưởng Đội Công an tiền phương, Công an một tỉnh biên giới miền núi phía Bắc. Đó là những năm tháng vô cùng gian nan, vất vả. Những chiến sĩ công tác tại nơi phên giậu của Tổ quốc ngày ấy luôn có một cuộc đấu tranh tư tưởng gay gắt trong mỗi cá nhân bởi trước mặt là gian khó, chông gai, sau lưng là cuộc sống bình yên.

Nhạc sĩ Gia Cường.

Tôi đã viết những ca từ: "Tổ quốc ơi một niềm tin với chúng tôi…" như một lời thề nguyện với nhân dân, với Tổ quốc nhưng cũng là một lời tự hứa với lòng mình sẽ hoàn thành nhiệm vụ dù có khó khăn, gian khổ đến mấy.

Sau này tôi viết thêm một số ca khúc như "Những cánh sen thơm" về những chiến sĩ cảnh vệ hay "Nữ chiến sĩ Cảnh sát giao thông"… Có lẽ một điều thuộc về bản tính là tôi thường chú ý tới những vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống và đưa vào các sáng tác của mình. Tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh những nữ chiến sĩ Cảnh sát giao thông. Vẻ đẹp ấy không chỉ góp phần làm thay đổi suy nghĩ của người dân lâu nay về người Cảnh sát giao thông mà còn khiến cho hình ảnh Việt Nam dường như đẹp hơn với du khách nước ngoài.

Ở ca khúc này, tôi không dùng một từ nào về Cảnh sát giao thông mà so sánh hình ảnh nữ chiến sĩ điểu khiển giao thông như chiếc kim thêu trên bầu trời quê hương. Với tôi, sáng tác âm nhạc về ngành luôn đến bất chợt nhưng là sự kết hợp giữa trải nghiệm có sẵn với những cảm xúc đầy ắp về đồng đội mình. Tôi cho rằng, bài hát hay phải có giai điệu đẹp và ca từ giản dị, dễ hiểu, gần gũi với đời thường của người chiến sĩ Công an. Quan trọng nhất là phải viết bằng cảm xúc, sự xúc động chân thành của một người lính như một lời tâm sự, sẻ chia với đồng chí, đồng đội mình.

Là Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Công an, tôi rất vui mừng khi thời gian gần đây, đời sống âm nhạc của ngành Công an phát triển tốt cả bề rộng và chiều sâu. Qua mỗi kỳ hội diễn, lại có thêm những sáng tác hay về ngành. Các cây bút trong ngành cũng viết sắc nét, có nghề hơn, số lượng nhạc sĩ Công an là Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng ngày càng gia tăng.

Tác giả Nguyễn Thị Minh Trang, cán bộ Cục Cảnh sát Bảo vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Tôi viết ca khúc "Tình yêu chiến sĩ Tiểu đoàn Cảnh sát bảo vệ" trong hoàn cảnh đơn vị tôi có nhiệm vụ bảo vệ, vận chuyển hàng đặc biệt, áp tải các chuyến hàng đặc biệt của Chính phủ. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và rất đỗi tự hào, mặc dù có vất vả, gian khổ nhưng mỗi CBCS luôn đoàn  kết, không quản ngại ngày đêm, áp tải những chuyến hàng an toàn tuyệt đối.

Tác giả Nguyễn Thị Minh Trang.

Trong một lần Cục Cảnh sát bảo vệ phối hợp cùng với các lực lượng tổ chức diễn tập phương án chống biểu tình gây rối, tôi được biết trường hợp các CBCS Tiểu đoàn đang áp tải hàng đi các tỉnh Tây Bắc, bất ngờ bị cướp tấn công. Các đồng chí đã chiến đấu rất dũng cảm, quyết tâm bảo vệ bằng được kho hàng, có chiến sĩ đã hi sinh...

Tôi đã khóc vì xúc động. Thời gian ấp ủ cũng đã lâu, nhưng ngay sau khi nhận được thông báo về cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề "40 năm Cảnh sát Bảo vệ anh hùng" do Cục Cảnh sát Bảo vệ tổ chức, tôi tiếp tục hoàn thiện ca khúc. Lần ra mắt đầu tiên, tôi cũng là người trực tiếp hát ca khúc này, còn các anh chị em trong đơn vị tham gia múa phụ họa. Rất vui là tiết mục thành công và được ban giám khảo đánh giá cao.

Là người công tác trong lực lượng nên tôi có điều kiện hiểu về công việc, tâm tư, tình cảm của đồng đội mình nên dễ dàng nắm bắt được những cảm xúc trong sáng tác về người chiến sĩ. Tôi rất ấn tượng về những nữ chiến sĩ trong Lực lượng CAND, khâm phục những nữ chiến sĩ cảnh sát đã luôn khẳng định tốt vai trò của mình trên từng lĩnh vực công tác cũng như trong gia đình và xã hội. Tôi đang có ý tưởng về đề này cho tác phẩm mới của mình. Hi vọng sẽ tiếp tục nuôi được những cảm xúc nghệ thuật để có thêm những tác phẩm mới hay hơn nữa đóng góp cho ngành Công an.

Thảo Duyên - Xuân 2015
.
.