Nhạc sĩ Trần Tiến ung dung kể chuyện tình sau những tin đồn quái ác

Thứ Năm, 28/01/2021, 10:59
Nhạc sĩ Trần Tiến đã xuất hiện trong buổi giới thiệu live show “Chuyện tình” tại Hà Nội, với phong cách lãng tử quen thuộc, đánh tan tin đồn thất thiệt. Sự bán tín bán nghi của công chúng về sự lan truyền lệch lạc “nhạc sĩ Trần Tiến qua đời” xem như đã được hồi đáp rõ ràng và đúng lúc. Thế nhưng, xung quanh câu chuyện thị phi ấy, có không ít góc khuất đáng suy tư.


Nhạc sĩ Trần Tiến năm nay 74 tuổi. Cái độ tuổi ấy, chẳng ai có thể nói trước điều gì, cũng chẳng ai có thể chắc chắn điều gì. Vì vậy, trên mạng xã hội liên tục lan truyền những thông tin không chính xác về nhạc sĩ Trần Tiến, khiến công chúng hoang mang. Đó có phải trò đùa cay nghiệt không? Không hẳn, những tin đồn quái ác đôi khi chỉ là sự sơ hở của người hâm mộ hơi nhiều hào hứng “cầm đèn chạy trước ôtô”.

Nhạc sĩ Trần Tiến bây giờ không còn bụi bặm như thời lang bạt kỳ hồ cùng nhóm Du Ca Đồng Nội. Bình thường thôi, tạo hóa có quy luật riêng, không ai cưỡng lại được, dù sang hay hèn, dù danh vọng ngất ngưởng hay bần hàn lầm lũi. Nhạc sĩ Trần Tiến cũng không tránh được sự bào mòn của thời gian. 

Nhạc sĩ Trần Tiến bị bạo bệnh thật sự, nhưng ông không muốn phiền lụy người khác, nên không muốn chia sẻ. Và người hâm mộ vì quan tâm và lo lắng cho ông nên rất dễ xúc động trước những câu chuyện rỉ tai có tính chất cường điệu hóa hoặc sai sự thật.

Nhạc sĩ Trần Tiến tại buổi giới thiệu live show “Chuyện tình”.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn ở góc độ “thuyết âm mưu” để đặt câu hỏi, vì sao tin đồn “nhạc sĩ Trần Tiến qua đời” lại tung ra gần với thời điểm công bố live show “Chuyện tình” như vậy? Ai đã úp mở với các phóng viên nhanh nhảu về nỗi bất an của nhạc sĩ Trần Tiến? Bầu show của “Chuyện tình” có lường trước hệ lụy ấy không? Nếu đó là sự đánh động dư luận để tạo thương cảm nhằm bán vé live show, thì văn hóa ứng xử của show biz Việt có vấn đề nghiêm trọng.

Từ khi người vợ - cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngà rời khỏi vị trí Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh (quận 1, TP Hồ Chí Minh) để nghỉ hưu, thì gia đình nhạc sĩ Trần Tiến chuyển về Vũng Tàu sinh sống. Phố biển ít bạn bè, ít bù khú, nhưng lại cho nhạc sĩ Trần Tiến sự thong dong theo đuổi những cảm hứng mới. Ngoài ca khúc, nhạc sĩ Trần Tiến còn viết được cuốn tự truyện “Ngẫu hứng” bán rất chạy.

Hơn 10 năm ở Vũng Tàu, nhạc sĩ Trần Tiến đã 8 lần đi cấp cứu. Họa vô đơn chí, nhưng cũng may đều thoát hiểm ngoạn mục. Tuy nhiên, giữa năm 2020 thì nhạc sĩ Trần Tiến phải lên TP Hồ Chí Minh nhập viện điều trị tương đối dài ngày. Bạn bè văn nghệ kéo đến thăm ông, và ông ngồi dậy hát vang giữa phòng chăm sóc hậu phẫu. Thông tin ấy có người chia sẻ trên Facebook, thế là xôn xao “nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư vòm họng”.

Những xì xầm về sức khỏe nhạc sĩ Trần Tiến cứ rộ lên rồi tắt đi như một thú đau thương yếu tim. Ngày 19-1, không hiểu nghe hơi nồi chõ ra sao, một vài trang điện tử đã đưa tin “nhạc sĩ Trần Tiến qua đời”. Sự suy đoán lệch lạc khiến thân nhân của nhạc sĩ Trần Tiến bất ngờ và phản ứng gay gắt. 

Ca sĩ Trần Thu Hà - cháu ruột của nhạc sĩ Trần Tiến nhưng vẫn quen gọi ông là “bố”, đã phải lên tiếng đính chính. "Bố Trần Tiến vẫn khỏe mạnh. Cả gia đình Hà rất bất ngờ với rất nhiều điện thoại tin nhắn về tình hình sức khỏe của nhạc sĩ Trần Tiến. Tin đồn không căn cứ và kiểm chứng, khiến vợ chồng nhạc sĩ, các con, cháu trong gia đình ngạc nhiên, sốc và phiền lòng. Tôi mới về thăm bố Tiến ở Vũng Tàu. Bố khỏe và tinh thần phấn chấn kiên cường. Điều mà bố luôn mong muốn mọi người đừng quan tâm quá nhiều và đó là lý do bố không tiếp xúc với truyền thông".

Nhạc sĩ Trần Tiến khẳng định “không gục ngã” trước bệnh tật và tin đồn.

Vậy sức khỏe nhạc sĩ Trần Tiến hiện tại ra sao? Nhạc sĩ Trần Tiến đã đánh tan mọi sự hoài nghi khi xuất hiện tại buổi giới thiệu live show “Chuyện tình” tại Hà Nội ngày 22-1. Nhạc sĩ Trần Tiến thổ lộ: “Với mỗi người nghệ sĩ, bài hát là khuôn mặt của mình. Nên tôi chỉ mong nhân dân quan tâm đến bài hát của mình thôi. Tôi không muốn xuất hiện trước truyền thông nhiều vì mình làm con người thì sướng hơn siêu sao. Sao rồi cũng vụt tắt. Khi khán giả quan tâm tới tôi, tôi chỉ mong họ quan tâm đến những bài hát để những sáng tác của tôi làm sao cho các bạn nghe vẫn thấy nó khoẻ, trẻ. Còn sức khoẻ của tôi thì nó là câu chuyện sau bài hát”

Thậm chí, vẫn lối pha trò quen thuộc, nhạc sĩ Trần Tiến đưa ra phép thử theo kiểu kiểm tra sức khỏe siêu cấp: “Nếu muốn biết tôi khoẻ như thế nào, thì mời các bạn đưa một anh thanh niên khoẻ nhất lên đây đọ tay với tôi, mời ca sĩ hát chung với tôi một bài hay mời nhạc sĩ tay bo tại đây sáng tác bài hát cùng với tôi. Như thế mới có câu trả lời thật cho việc tôi có khoẻ hay không”. Tất nhiên, chả ai nỡ đôi co với một thần tượng đang chứng tỏ bản thân vẫn dạt dào tình yêu nghệ thuật.

Live show “Chuyện tình” dự kiến diễn ra ngày 7-8/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Live show “Chuyện tình” quy tụ các ca sĩ Trần Thu Hà, Hồng Nhung, Bằng Kiều, Quang Dũng để cùng khán giả ôn lại những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Tiến và nhạc sĩ Thanh Tùng (1948-2016). 

Nhạc sĩ Trần Tiến bộc bạch trong live show không có đồng nghiệp mình: “Trước đây, tôi với Thanh Tùng cũng từng nghĩ đến chuyện làm một đêm nhạc. Nhưng có một kỷ niệm rất hay là anh Thanh Tùng bảo tôi rằng anh rất mê tín, Tiến với Tùng mà làm đêm nhạc với nhau thì chỉ có... túng tiền thôi. Cho nên cứ để sau này sẽ có người tổ chức đêm nhạc cho mình. Không ngờ đến nay, mong ước ấy của chúng tôi cũng thành hiện thức, chúng tôi sắp có đêm nhạc kết hợp với nhau”.

Từ anh nhân viên hậu đài Trần Việt Tiến của Đoàn ca múa Hà Nội, tên tuổi của nhạc sĩ Trần Tiến vụt lên với hai ca khúc “Thanh niên ra tiền tuyến” và “Cô gái Sầm Nưa”. Sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội vào năm 1978, nhạc sĩ Trần Tiến liên tục có những ca khúc rung động khán giả nhiều lứa tuổi như “Giai điệu Tổ quốc”, “Mặt trời bé con”, “Tạm biệt chim én”, “Ngọn lửa cao nguyên”, “Vết chân tròn trên cát”… 

Đặc biệt, nhạc sĩ Trần Tiến đã có công khởi động nhạc rock Việt Nam vào thập niên 80 của thế kỷ trước, với những ca khúc như “Trần trụi 87”, “Đồng hồ”, “Ý nghĩ trong phòng hải quan”… Tính ra, nhạc sĩ Trần Tiến đã có nửa thế kỷ sáng tác, và đã khẳng định được vị trí cá nhân trong nền âm nhạc Việt Nam hiện đại. 

Bây giờ, nhạc sĩ Trần Tiến đặt ra kế hoạch: “Tôi tập đi, tập chạy mỗi ngày, ngày nào cũng chạy 3 vòng, mỗi vòng 600m. Tôi tập các môn thể thao khác để đủ thông minh, tỉnh táo, nói chuyện với mọi người những câu chuyện tử tế về cuộc đời”.

Trong live show “Chuyện tình”, nhạc sĩ Trần Tiến sẽ tự hát ca khúc mới nhất là “Không gục ngã”, vì đó là bằng chứng cho thấy ông đã chiến thắng những tin đồn quái ác: “Tôi đã viết “Không gục ngã” vào những ngày đang nằm trên giường bệnh, không thể bước xuống đất và cứ nghĩ rằng mình sắp chết. 

Lúc đấy, tôi cố gắng bò dậy, nhấc người lên để có thể đứng dậy. Ngay lập tức, giai điệu đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là “Đứng dậy đi…”. Lúc đấy tôi viết trên laptop, cứ tự hát và tự phối. Thế nhưng nhờ bài hát mà tôi sống lại cho đến bây giờ. Đó là sự trở lại cực kỳ hùng dũng, như từ cõi chết trở về”.

Tuy Hòa
.
.