Nhà phát minh thiên tài trổ tài làm báo

Thứ Sáu, 25/02/2011, 09:56
Nhà phát minh thiên tài người Mỹ Thomas Alva Edison sinh năm 1847, mất năm 1931, cách đây vừa đúng 80 năm. Có thể nói, nếu thiếu đi những sáng chế diệu kỳ của ông thì cuộc sống của con người trên trái đất này sẽ thiếu  hụt biết bao nhiêu...

"Ông thầy phù thủy ở Menlo Park" (biệt danh nhân dân đặt cho ông) không những là cha đẻ của máy ghi âm, đèn điện, máy chiếu bóng… mà còn cả của xe điện nữa. Điều kỳ lạ là đa phần những phát minh vĩ đại kể trên, Thomas Edison đều thực hiện ở độ tuổi còn rất trẻ, khi ông mới trên dưới ba mươi tuổi.

Và một điều đặc biệt nữa, là từ thời còn niên thiếu, Edison đã tham gia làm báo, phát hành báo, mà lại là làm báo… trên tàu. Và Edison tỏ ra rất có… năng khiếu trong lĩnh vực này.

Bấy giờ, cuộc chiến tranh giữa miền Bắc và miền Nam nước Mỹ (giai đoạn 1861- 1865) đang thu hút sự chú ý của mọi người. Ở ga Detroit, mỗi khi có báo đến, hành khách và dân địa phương tranh nhau mua đọc để có những thông tin mới về chiến sự. Nắm được "nhu cầu" này, Edison (lúc bấy giờ mới có 14 tuổi) liền lên một tỉnh nhỏ gần Port Huron, mua một bộ chữ và một máy in rập tay cũ kỹ, rẻ tiền.

Thời gian này, Edison đi bán hàng rong trên tàu. Cậu bán hoa quả kèm thêm báo. Nhiều người lớn đã phải kinh ngạc về khả năng của cậu. Con người nhỏ tuổi đó vừa là người viết bài, là thợ in, đồng thời cũng là "giám đốc", là "chủ bút" duy nhất của tờ báo. Tin tức cậu thu lượm được qua nhiều đường, trong đó có những tin tức của hành khách đi tàu.

Để bán được nhiều báo, cậu còn biết quảng cáo bằng cách dán những dòng tin nhỏ ở nơi công cộng trong thành phố và ở trên các toa tàu. Có lần, chỉ độc một dòng "Một trận đánh đẫm máu ở Syloc, hàng ngàn người chết và bị thương. Xin đọc chi tiết trên tuần báo Huron", thế mà mọi người đổ xô mua báo của Edison, từ 10 tờ ở một ga, Edison đã nâng lên đến hai, ba trăm tờ.

Nhưng rồi một sự cố đã "kết thúc sự nghiệp báo chí" của Edison. Do "thí nghiệm" làm chất nổ bị phát hiện, cậu bé hiếu động đã bị đuổi khỏi tàu. Trước đó cậu còn bị người trưởng tàu phũ phàng tát cho một cái mà sau này cậu gần như hóa thành người nghễnh ngãng

Quốc Thái
.
.