Người tình bí mật của Picasso và bức tranh đắt giá

Thứ Ba, 01/03/2011, 12:05
Ngày 8/2 vừa qua, tại nhà đấu giá Sothebys ở London (Anh), bức tranh sơn dầu "Cô gái đọc sách" vẽ chân dung nàng Marie - Therese Walter (một trong những người vợ bí mật của danh họa Picasso) ngồi khỏa thân trên ghế đã được mua với giá cao ngất ngưởng: 40,7 triệu USD. Trước đó, đã có 6 người đấu giá mua bức tranh và cuối cùng, nó rơi vào tay một khách hàng sau 6 phút người này đặt giá qua điện thoại.

Cách đây 9 tháng, một bức chân dung Marie - Therese Walter do Picasso thực hiện cũng đã được bán cho một nhà thầu đặt giá qua điện thoại, nhưng với mức tiền lên tới 106,4 triệu USD. Đây là mức giá cao nhất từng được trả cho một bức tranh. 

Marie - Therese Walter là một nghệ sĩ người Pháp. Bà sinh năm 1909, mất năm 1977. Lần đầu tiên Walter gặp Picasso là vào năm 1927, bên ngoài một ga điện ngầm ở Thủ đô Paris. Walter khi ấy mới 18 tuổi. Vẻ duyên dáng cùng mái tóc vàng và thân hình khỏe khoắn, ngay lập tức, Walter khiến nhà danh họa khi ấy đã 45 tuổi và có gia đình không thể… cầm lòng. Ông tới bên Walter và tự giới thiệu: "Tôi là Picasso. Chúng ta hãy kết hợp cùng nhau làm nên… đại nghiệp nhé".

Theo nhận xét sau này của Picasso thì Walter là người đàn bà "ngọt ngào, lịch sự và làm bất cứ điều gì tôi muốn". Từ năm 1927 đến 1935, Walter trở thành người mẫu bí mật của Picasso. Cũng trong thời gian ấy, bà là người tình bí mật của nhà danh họa. Đó là khoảng thời gian Picasso thiên về khuynh hướng sáng tác nhục cảm.

Bức "Cô gái đọc sách" được Picasso vẽ theo trường phái ấn tượng vào năm 1932. Năm 1935, bức tranh được đưa đi triển lãm và kể từ đó, nó đã lần lượt qua tay nhiều nhà sưu tập cá nhân trước khi được đem đi đấu giá từ nước Mỹ.

Trong thời gian thực hiện bức tranh, Picasso còn đang chính thức sống với người vợ có hôn thú tên gọi Olga Khokhlova (một nữ diễn viên ballet người Ukraine). Trước đó, Picasso cũng đã vẽ chân dung Walter, song ông chỉ dám cho nó xuất hiện ở hậu cảnh của một số bức họa. Chính bởi vậy mà lần đầu tiên nhìn thấy bức "Cô gái đọc sách" trong cuộc triển lãm tranh của Picasso ở Paris, Olga Khokhlova đã nổi máu ghen và sự việc vỡ lở. Cuộc hôn nhân giữa họ chấm dứt tại đó.

Mặc dù xuất hiện chính diện trong tranh của Picasso không nhiều, song lần nào xuất hiện, Walter cũng được thể hiện dưới dạng vẻ đẹp nhục cảm. Không chỉ xuất hiện trong hội họa, bà còn xuất hiện trong tác phẩm điêu khắc của ông. Cách đây ít năm, báo chí đã giới thiệu rộng rãi bức tượng bán thân của Walter do Picasso thực hiện năm 1931. Bức tượng cho thấy một khuôn mặt ngây thơ, một bộ ngực căng tròn đầy khêu gợi. Điểm đặc biệt là trên gương mặt cô gái là chiếc mũi bự mang hình… bộ phận sinh dục nam.

Chúng ta đều biết, Picasso là người "thay đàn bà như thay áo". Với ông, đàn bà chỉ có hai loại: Một là thiên thần, hai là… thảm chùi chân. Mặc dù Walter - vào năm 1935 đã sinh hạ cho Picasso cô con gái Maya, song cũng năm ấy, khi Picasso và Olga Khokhlova chia tay nhau thì Picasso không quay sang chăm chút cho cuộc tình của mình với Walter mà lại lao theo một cuộc tình mới với Dora Marr - một nữ nhiếp ảnh gia kiêm nghệ sĩ mỹ thuật. So với Walter, người phụ nữ có thân hình "phồn thực", tính khí nhu mì thì Marr có vóc dáng đài các và thông minh hơn.

Sau này, Francoise Gilot - một trong những người vợ cuối của Picasso - đã kể lại câu chuyện (mà bà nghe được từ nhà danh họa) về cuộc xung đột giữa Walter và Marr. Hôm đó, cực chẳng đã Walter mới phải nói với Picasso: "Anh quyết định đi, trong hai người, ai phải ra đi?". Picasso nhùng nhằng không quyết định nên đứng về phía nào, cuối cùng ông đành để hai người đàn bà tự… giải quyết. Và thế là họ xông vào vật lộn, cấu xé nhau.

Sau khi chia tay Picasso (năm 1936), Marie Walter một mình ở vậy nuôi con. Tháng 10/1977, bà treo cổ tự vẫn. Trước đó 5 năm, danh họa Picasso đã tạ thế

.
.