Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh thử làm gái già lắm chiêu

Thứ Bảy, 15/02/2020, 08:14
Với vai quý bà doanh nhân Thái Tuyết Mai trong bộ phim “Gái già lắm chiêu 3”, diễn viên Lê Khanh đánh dấu sự trở lại điện ảnh của mình, sau 20 năm vắng bóng. Tài năng của Lê Khanh trên màn bạc lẫn trên sân khấu là điều đã được thừa nhận. Thế nhưng, để làm một “gái già” trên thị trường phim nhộn nhịp hiện nay, Lê Khanh cần “lắm chiêu” như thế nào?


So với hai phần đầu, thì “Gái già lắm chiêu 3” vẫn giữ nguyên phong cách cũ, với những chi tiết hài hước đôi khi gắng gượng và kệch cỡm. Còn so với các đối thủ phim chiếu Tết Canh Tý vừa qua như “Đôi mắt âm dương” hoặc “30 chưa phải Tết” thì “Gái già lắm chiêu 3” sinh động và hấp dẫn hơn. Điểm nhấn quan trong của “Gái già lắm chiêu 3” chính là sự tái ngộ của diễn viên Lê Khanh trong vai người mẹ chồng giàu có Thái Tuyết Mai.

Kể từ sau bộ phim “Mùa hè chiều thẳng đứng” thực hiện vào năm 1999, diễn viên Lê Khanh không lui tới phim trường điện ảnh nữa. Chị tập trung cho kịch nghệ, vừa theo đuổi nghề đạo diễn sân khấu vừa đảm đương nhiệm vụ Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ. Bây giờ, nhận sổ hưu rồi, diễn viên Lê Khanh lại hứng thú làm “Gái già lắm chiêu”.

Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh ở tuổi 57.

Bộ phim “Gái già lắm chiêu 3” do e-kip của hai nghệ sĩ trẻ Bảo Nhân – Namcito giữ vai trò biên kịch và đạo diễn, thuộc dòng phim chick-flick pha trộn yếu tố lãng mạn và yếu tố trào lộng. Trong chốn hào môn, nữ hoàng thị phi Ms Q (do Ninh Dương Lan Ngọc đóng) đối đầu với mẹ chồng đại gia Thái Tuyết Mai - một cựu minh tinh với bao sóng gió trong quá khứ. Về độ lì lợm và độ tinh quái, thì không ai chịu nhường ai, nên “mẹ chồng siêu giàu” và “nàng dâu siêu chảnh” kéo nhau vào những chuyện dở khóc dở mếu.

Được đầu tư hơn 1 triệu USD, bộ phim “Gái già lắm chiêu 3” chọn cảnh quay toàn biệt phủ và khách sạn 5 sao. Diễn viên Lê Khanh thú nhận khi vào vai Thái Tuyết Mai: “Trong tất cả những vai mà tôi đóng, đây là vai sang trọng, đẹp đẽ và quyền quý nhất. Trước đây tôi đóng vai thôn nữ, thanh niên xung phong, chiến sĩ hoạt động bí mật… hoặc những vai về hình tượng người phụ nữ Hà Nội, đào thương, thướt tha, sâu thẳm, lãng mạn và cuộc đời trắc ẩn. Nay đảm nhận vai “siêu giàu” và quyền lực, tôi cứ hồi hộp không biết mình đóng có được không. Chưa từng có vai diễn nào sang trọng “vàng đeo ngọc dắt” như thế này!”.

Và khi bộ phim hoàn thành, diễn viên Lê Khanh thổ lộ: "Tụi trẻ bây giờ hay có từ "gato" ấy. Tôi ghét Ninh Dương Lan Ngọc lắm. Nói thật, ở ngoài tôi không bộc lộc ra đâu, nhưng trong lòng luôn có một chút ganh tị với Ninh Dương Lan Ngọc. Con bé nó xinh xắn, thông minh và lúc nào cũng tỏa ra những năng lượng bất tận, không bao giờ thấy mệt. Bây giờ tôi tự hỏi phải làm sao để chạy đua được với Ninh Dương Lan Ngọc đây? Lời thì nó thuộc nhanh quá. Nó nhanh bao nhiêu mình sẽ lộ ra cái chậm của mình bấy nhiêu. Đôi khi, tôi mượn những cảnh quay có sự xung đột giữa mẹ chồng và cô con dâu, tôi diễn khá thật. Tôi chỉ lo Ninh Dương Lan Ngọc chiếm mất con trai mình thật".

Nhún nhường thì diễn viên Lê Khanh nói vậy, nhưng chính các nghệ sĩ trẻ cũng học hỏi được rất nhiều từ một nhân vật lừng lẫy như chị. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, ông ngoại là nhà thơ Lê Đại Thanh, bố là diễn viên Trần Tiến và mẹ là diễn viên Lê Mai, nên diễn viên Lê Khanh cùng hai chị em Lê Vân và Lê Vy chạm ngõ nghề nghiệp diễn xuất từ rất sớm. Trên sân khấu, diễn viên Lê Khanh gây ấn tượng với vai Lý Chiêu Hoàng trong vở kịch “Rừng trúc” hoặc vai Đan Thiềm trong vở kịch “Vũ Như Tô”.

Còn trên màn bạc, diễn viên Lê Khánh chinh phục người xem qua những bộ phim có màu sắc khác nhau như “Chiếc mặt nạ da người”, “Bản tình ca cuối cùng”, “Dòng sông hoa trắng”… Đặc biệt, vai Thảo trong bộ phim truyền hình “Người Hà Nội” được khán giả màn ảnh nhỏ yêu mến từ Bắc chí Nam. Tuy nhiên, có một bộ phim mà diễn viên Lê Khanh không thể nào quên trong cuộc đời là tác phẩm “Săn bắt cướp” của đạo diễn Trần Phương. Vì trong “Săn bắt cướp”, diễn viên Lê Khanh được đóng chung với hai nam tài tử Thương Tín và Trọng Trinh chăng?

Không phải! Vì trải qua thời gian quay 3 tập của bộ phim “Săn bắt cướp” là “Tôi sinh ra không phải để ngồi tù”, “Người đàn bà mang áo tu sĩ” và “Cô đơn”, diễn viên Lê Khanh đã gặp được lương duyên với nhà quay phim Phạm Việt Thanh.

Giai đoạn cùng theo đoàn làm phim “Săn bắt cướp”, diễn viên Lê Khanh đang xuân sắc rực rỡ, còn nhà quay phim Phạm Việt Thanh đã dang dở một cuộc hôn nhân và có một cô con gái. Vậy thì nhà quay phim Phạm Việt Thanh đã chiếm lấy trái tim của diễn viên Lê Khanh như thế nào?

Nhà quay phim Phạm Việt Thanh không có bề ngoài điển trai như những người đàn ông vẫn thường vây quay diễn viên Lê Khanh, giải thích đơn giản: “Tôi lấy được Khanh là vì chụp ảnh đẹp và viết thư hay!”. Còn sau khi đã thành vợ chồng, nhà quay phim Phạm Việt Thanh phát hiện thêm: “Khanh là người nội trợ tuyệt vời, nấu ăn rất ngon.

Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh trong bộ phim “Gái già lắm chiêu”.

Một trong những việc Lê Khanh giữ chân tôi được ở nhà trong những ngày đẹp trời lẫn xấu trời là bởi những bữa ăn cực kỳ ngon. Và Khanh là người được bạn bè tôi rất quý. Kể cả 1,2 giờ sáng mà bạn bè tôi muốn nhậu là lúc nào nhà cũng sẵn đồ. Trong tủ ở nhà lúc nào cũng nhiều đồ nhậu!”.

Lấy được người chồng đồng điệu cảm xúc, diễn viên Lê Khanh không những không “bỏ cuộc chơi” mà còn thăng hoa trong nghệ thuật. Hai đứa con chung của họ lần lượt ra đời, Lam Khuê sinh năm 1995 và Gia Khanh sinh năm 1997. Diễn viên Lê Khanh vừa làm vợ làm mẹ vừa làm một nghệ sĩ năng động và sáng tạo. Năm 2001, diễn viên Lê Khanh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân ở tuổi 38. Và đến tận hôm nay, chị vẫn là người trẻ tuổi nhất được nhận sự tôn vinh cao quý ấy!

Bây giờ, hai con đã lớn, diễn viên Lê Khanh và đạo diễn Phạm Việt Thanh vẫn đối đãi với nhau tương kính như tân. Bí quyết hạnh phúc của họ có thể hình dung ra sao? Diễn viên Lê Khanh nhìn về phía đức lang quân bằng chia sẻ: “Khi đã thành vợ chồng, anh là người cha có trách nhiệm với các con, chu đáo và… lãng mạn với vợ. Anh hiểu “mụ vợ” của mình chả cần những thứ cao sang, chỉ mấy nhành hoa và chút không khí là cười tít mắt. Nên khi những buổi gió heo may hay sương sớm, anh chở vợ đi một vòng là xong. Và cho đến giờ, chúng tôi vẫn may mắn hơn những cặp đôi khác khi yêu lý tưởng nghệ thuật của nhau, cùng nhau dìu dắt đến ngày hôm nay.

Vợ chồng tôi vẫn đồng sáng tạo tác phẩm, anh thiết kế hình ảnh, ánh sáng cộng tác cùng vợ ở lĩnh vực sân khấu!".

Còn nhà quay phim Phạm Việt Thanh nói về vợ vừa tếu táo vừa âu yếm: “Ai muốn lấy vợ tôi, cứ làm đơn đến đây, tôi chấp nhận ngay. Tôi rất vui vì vợ mình được nhiều người quý mến, nhưng tôi vui hơn vì vợ mình đúng là một người vợ, người mẹ, một người bạn, một người tình nữa. Tôi và Khanh rất tin nhau và hình như chưa bao giờ có giây phút nào nghi ngờ nhau. Khanh là diễn viên nên không tránh khỏi việc có nhiều người thích, tôi cũng không tránh khỏi việc có cô gái nào đó quan tâm. Nhưng chúng tôi đã luôn xác định sống vì nhau, vì con cái và gia đình. 

Thực sự chưa có khi nào chúng tôi nghi ngờ nhau cả. Chúng tôi hiện nay có phải lo cho một bữa ăn nữa đâu, cũng không là chuyện giường chiếu nữa, mà là nhân sinh cuộc sống. Ngày xưa còn trẻ thì cứ lao đi kiếm tiền, rồi ngoảnh lại thấy đã già rồi, ngoảnh lại chỉ thích thấy một con đường có hoa thôi. Trước kia thì luôn nghĩ đến việc phải tạo dựng một cái gì đấy là cơ sở của cuộc sống sau này. Mà Khanh thì, điều tôi trân trọng Khanh nhất, là Khanh luôn hết lòng vì sự nghiệp của mình. Cái thánh đường của bà ấy thật kinh khủng. Bà ấy yêu sân khấu, mê sân khấu, tôn thờ sân khấu, hết mình.

Có lần tôi nói: “Này về hưu thì dành thời gian đi chơi đi nhé, chứ không làm việc suốt ngày thế này đâu”. Cô ấy bảo: “Vâng” rồi lại bảo: “Về hưu thì bố cho mẹ đi dạy”. Ví dụ thế. Cô ấy yêu nghề với tình yêu đắm đuối, kiên trì!”.

Gia Quan
.
.